Tại sao nên áp dụng nghệ thuật wabi sabi trong thiết kế nội thất?

(Gotrangtri.vn) Nghệ thuật wabi sabi trong thiết kế nội thất không hướng con người ta đến sự hoàn mỹ, đẳng cấp trong không gian. Mà phong cách wabi sabi lại giúp con người tìm được sự hạnh phúc trong [...]

(NoithatXHome.vn) Nghệ thuật wabi sabi trong thiết kế nội thất không hướng con người ta đến sự hoàn mỹ, đẳng cấp trong không gian. Mà phong cách wabi sabi lại giúp con người tìm được sự hạnh phúc trong vẻ đẹp nguyên sơ, vụng về và không hoàn hảo.

Vậy lý do gì mà nghệ thuật wabi sabi trong thiết kế nội thất được nhiều người yêu thích đến như vậy. Hãy cùng Portfolio tìm hiểu trong bài viết này nhé!

Tại sao nên áp dụng nghệ thuật wabi sabi trong thiết kế nội thất? (Ảnh: Internet)

Tại sao nên áp dụng nghệ thuật wabi sabi trong thiết kế nội thất? (Ảnh: Internet)

1. Lợi ích nghệ thuật wabi sabi trong thiết kế nội thất

1.1. Mọi thứ vốn dĩ không hoàn hảo

Mọi thứ vốn dĩ không hoàn hảo (Ảnh: Internet)

Mọi thứ vốn dĩ không hoàn hảo (Ảnh: Internet)

Để đưa nghệ thuật wabi sabi thì bạn cần hiểu rằng mọi vật ở trên đời đều không bao giờ vẹn toàn. Thay vì mỗi ngày bạn đi tìm những điều khiếm khuyết thì wabi sabi lại mang đến sự hạnh phục, đẹp tươi của cuộc sống trong những điều không hoàn hảo.

1.2. Hướng đến sự tối giản, hạnh phúc

Thực ra, người ta hay đưa nghệ thuật wabi sabi trong thiết kế nội thất với mục đích tạo ra những niềm vui đơn giản, gần gũi và giúp bạn hãy biết quý trọng, nâng niu những vẻ đẹp tự nhiên, thuần kiết. Bởi chân lý của wabi sabi đó chính là đề cao những vẻ đẹp từ những thứ độc nhất vô nhị như: 1 vết nứt nẻ trên chiếc bình đắt tiền, hay một chiếc ghế thô mộc cần cần quá cầu kỳ trong thiết kế.

1.3. Sử dụng những dòng vật liệu tự nhiên

Phòng khách nổi bật với đồ nội thất từ gỗ (Ảnh: Internet)

Phòng khách nổi bật với đồ nội thất từ gỗ (Ảnh: Internet)

Trong nghệ thuật wabi sabi trong thiết kế nội thất thì dòng vật liệu từ thiên nhiên được sử dụng khá nhiều. Bởi những đồ vật trang trí được làm từ chất liệu tự nhiên như: gỗ, đá…sẽ tạo được nét đẹp đơn sơ, mới mẻ cho tổng thể ngôi nhà. Và nó đáp ứng được nhu cầu sống của gia chủ.

1.4. Hướng đến sự đơn giản

Cũng giống như phong cách tối giản, hay vẻ đẹp thuần khiết của nội thất đồng quê. Thì ở nghệ thuật wabi sabi trong thiết kế nội thất lại luôn chú trọng đến sự đơn giản, nhẹ nhàng. Bởi phong cách này luôn hướng đến sự giản đơn nhưng toát lên sự độc đáo, tinh tế trong chính bên trong của nó.

2. 8 nguyên tắc đưa nghệ thuật wabi sabi trong thiết kế nội thất

2.1. Đề cao những dòng vật liệu tầm thường

Đề cao những dòng vật liệu tầm thường (Ảnh: Internet)

Đề cao những dòng vật liệu tầm thường, có tính giản đơn, không hoa mỹ (Ảnh: Internet)

Như bạn biết đấy, nghệ thuật wabi sabi trong thiết kế nội thất luôn hướng đến sự tối giản. Nghĩa là phong cách này sử dụng rất ít đồ nội thất nhưng lại đề cao tính hữu ích cũng như công năng sử dụng tốt, và sự bền bỉ theo dòng thời gian. Đồng thời, nếu món đồ bị hỏng thì gia chủ sẽ dễ dàng tự mình sửa chữa.

Thế nên, wabi sabi thường được mà từ những dòng vật liệu giản đơn từ nguồn gốc tự nhiên, không qua xử lý như: gỗ, tre, da, đá, len, sắt, đất sét, giấy ráp,…

Nhưng lưu ý độc giả, những món đồ nội thất được làm từ thiên nhiên là dòng khá đắt tiền vì chúng làm từ thủ công, với độ bền bỉ cao, và mang vẻ đẹp độc đáo, riêng biệt.

2.2. Loại bỏ những gì không cần thiết

Loại bỏ những gì không cần thiết (Ảnh: Internet)

Loại bỏ những gì không cần thiết (Ảnh: Internet)

Việc đưa nghệ thuật wabi sabi trong thiết kế nội thất là gia chủ muốn tìm được sự yên bình, nhẹ nhàng trong cuộc sống. Thế nên, hãy lược bớt đi những món đồ không cần thiết và không dùng đến, hay đã bị hư hỏng nặng như: chồng báo cũ, những món đồ cổ, gối tựa lưng…Chính việc tối ưu lại những đồ dùng khiến bạn sở hữu một không gian sống cực kỳ chất lượng đấy nhé.

Tư duy của nghệ thuật wabi sabi là loại bỏ những món đồ làm cản chân, vướng víu không cần thiết từ những kỷ vật đến lúc phải chia tay, hay những bộ quần áo không sử dụng đến. Vì wabi sabi style cần một không gian sống thoải mái, tự do và một nguồn năng lượng tràn trề sức sống.

2.3. Cải tạo những món đồ vật

Cải tạo những món đồ vật (Ảnh: Internet)

Cải tạo những món đồ vật (Ảnh: Internet)

Cái hay của nghệ thuật wabi sabi trong thiết kế nội thất là hướng đến những món đồ có thể sửa chữa được khi nó bị hỏng hóc. Vậy nên, phong cách này không cần quá nhiều món đồ trang trí nhưng mỗi một đồ dùng trang trí phải có công năng sử dụng tốt, và lâu dài.

2.4. Sự tiện nghi

Sự tiện nghi (Ảnh: Internet)

Sự tiện nghi (Ảnh: Internet)

Nghệ thuật wabi sabi trong thiết kế nội thất luôn khuyến khích con người ta biến ngôi nhà trở lên tiện nghi, đầy đủ, và đẹp đẽ nhưng tuân theo nguyên tắc ít đồ vật nhất có thể. Vậy nên, những ngôi nhà khi đưa phong cách nghệ thuật wabi sabi thường là những món đồ đắt giá, công năng sử dụng tiện ích. Đồng thời nó sẽ mang đến niềm hạnh phúc, vui vẻ, và giảm thiểu nhu cầu mua sắm tối đa.

2.5. Màu sắc thiên nhiên

Màu sắc thiên nhiên (Ảnh: Internet)

Màu sắc thiên nhiên (Ảnh: Internet)

Nghệ thuật wabi sabi trong thiết kế nội thất ưa chuộng những gam màu tự nhiên như: màu trầm, nâu xám, xanh lục, xanh lá cây hay màu nâu đỏ nhạt hòa cùng với gam màu pastel tự nhiên để mang đến sự yên mình, tươi xanh cho ngôi nhà của mình.

2.6. Tạo sự hoàn hảo cho không gian sống

Tạo sự hoàn hảo cho không gian sống (Ảnh: Internet)

Tạo sự hoàn hảo cho không gian sống (Ảnh: Internet)

Nghệ thuật wabi sabi trong thiết kế nội thất với tính thẩm mỹ nằm ở sự bất đối xứng hay những gì không hoàn hảo. Tuy vậy, bạn vẫn luôn tìm thấy được những niềm vui, hay vẻ đẹp qua những món đồ từ chiếc ly cọc cạch, hay khăn trải bàn không thẳng, hay những chiếc bát, hoặc những nhành hoa dại không được cắt tỉa…Chính điều đó lại mang đến sự hoàn hảo trong những điều không hoàn hảo đấy nhé.

2.7. Tận dụng gió và ánh sáng

Tận dụng gió và ánh sáng (Ảnh: Internet)

Tận dụng gió và ánh sáng (Ảnh: Internet)

Nghệ thuật wabi sabi trong thiết kế nội thất luôn chú trọng đến màu sắc, ánh sáng với mức độ vừa vặn. Thế nên, nếu ánh sáng quá gắt thì người ta hay sử dụng những tấm rèm vải mỏng, hay manh tre ở bên ngoài của ngôi nhà. Hoặc nếu ngôi nhà hơi bị tối thì bạn có thể đặt chiếc gương ở những vị trí phù hợp để ánh sáng dễ dàng phản chiếu.

2.8. Tạo hương thơm cho ngôi nhà

Tạo hương thơm cho ngôi nhà (Ảnh: Internet)

Tạo hương thơm cho ngôi nhà (Ảnh: Internet)

Nghệ thuật wabi sabi trong thiết kế nội thất không thể thiếu đi những mùi hương thơm dịu như: mùi oải hương, phong lữ, bạch đàn, hoa hồng, chanh, quế, vani….Đây đều là những mùi hương nhẹ nhàng, tạo sự ngọt ngào cho không gian sống.

3. Ngắm không gian nhà với nghệ thuật wabi sabi trong thiết kế nội thất

Nghệ thuật wabi sabi trong thiết kế nội thất của ngôi nhà này với món đồ cũ kỹ (Ảnh: Internet)

Trang trí phong cách wabi sabi style của ngôi nhà với món đồ cũ kỹ, đơn sơ (Ảnh: Internet)

Nghệ thuật wabi sabi trong thiết kế nội thất sử dụng tông màu tự nhiên (Ảnh: Internet)

Phong cách nội thất wabi sabi trong trang trí nội thất luôn sử dụng tông màu tự nhiên (Ảnh: Internet)

Trang trí nhà wabi sabi luôn hướng đến đồ thủ công (Ảnh: Internet)

Trang trí nhà wabi sabi luôn hướng đến đồ thủ công (Ảnh: Internet)

Phòng ngủ nhỏ với ô cửa sổ để mang ánh sáng tự nhiên vào phòng (Ảnh: Internet)

Phòng ngủ nhỏ với ô cửa sổ để mang ánh sáng tự nhiên vào phòng (Ảnh: Internet)

Chiếc tủ gỗ cũ kỹ đậm chất nghệ thuật wabi sabi trong thiết kế nội thất (Ảnh: Internet)

Chiếc tủ gỗ cũ kỹ đậm chất nghệ thuật wabi sabi trong thiết kế nội thất (Ảnh: Internet)

Nghệ thuật wabi sabi trong thiết kế nội thất với sự xuất hiện của cành hoa khô (Ảnh: Internet)

Phong cách wabi sabi trong trang trí nội thất không thể thiếu đi sự xuất hiện của cành hoa khô (Ảnh: Internet)

Món đồ giản đơn (Ảnh: Internet)

Món đồ giản đơn (Ảnh: Internet)

Sự đơn giản đến từ những chiếc bàn gỗ, sàn gỗ (Ảnh: Internet)

Sự đơn giản đến từ những chiếc bàn gỗ, sàn gỗ cũ kỹ, lem luốc đúng bản chất nghệ thuật wabi sabi (Ảnh: Internet)

Hành lang tràn ngập ánh nắng (Ảnh: Internet)

Hành lang tràn ngập ánh nắng tự nhiên của nghệ thuật wabi sabi (Ảnh: Internet)

4. Lời kết

Không hoa mỹ, không hào nhoáng như những phong cách nội thất khác. Nghệ thuật wabi sabi trong thiết kế nội thất lại hiện lên chất thô mộc, giản đơn trong những món đồ đơn sơ, không hoàn hảo. Có lẽ thế, mà con người luôn tìm thấy được sự yên bình, nhẹ nhàng trong không gian nội thất wabi sabi đấy nhé.

Và nếu yêu thích mà muốn sống trong ngôi nhà mang đậm chất nghệ thuật wabi sabi thì tại sao bạn không lên kế hoạch để biến ngôi nhà của mình trở nên hấp dẫn, hạnh phúc hơn nhỉ. Chắc chắn bạn sẽ phải trầm trồ khi đưa phong cách wabi sabi vào trong ngôi nhà của mình đấy nhé.

Nguyễn Chiên – Tổng hợp internet

 


236 1
Thỏa mãn nhu cầu trang trí nhà tại NoiThatXhome.vn

Thiết kế nội thất
Kiến tạo cảm xúc

Chúng tôi tính toán mọi chi tiết để đảm bảo rằng mỗi bản thiết kế nội thất là sự kết nối phù hợp, tối ưu chi phí đem đến sự hài lòng cho khách hàng. 
Giải pháp tư vấn, thiết kế & thi công nội thất của NoithatXHome.vn mang lại sự đơn giản mà tinh tế trong không gian trọn vẹn.

Thẻ bài viết: ,

- Quý khách tham khảo thêm các chuyên mục khác của X HOME:

>>>Tủ giày thông minh X HOME

>>>Bàn ghế học sinh X HOME

>>>Giường ngủ X HOME

>>>Giường gấp thông minh X HOME

Chia sẻ & Bình luận

ĐĂNG KÝ THIẾT KẾ
X HOME - THINKDIFFERENTLY * NGÔI NHÀ ĐẶC BIỆT - SUY NGHĨ KHÁC BIỆT chuyên thiết kế, thi công xây dựng, nội thất, sơn bả thạch cao, mỹ thuật, sân vườn tiểu cảnh, cây cảnh, cây công trình. Hotline: 0965.163.169 - 0975.163.169 - 0949.163.169 - 0902.112.114 - 0915.511.577

CHAT VỚI

Chát 24/24