Phong cách Scandinavian là gì – bạn đã có cho mình câu trả lời?

Nhắc tới những phong cách thiết kế tươi sáng và ấm cúng, nhất định không thể bỏ qua phong cách Scandinavian. Đây là phong cách kiến trúc có nguồn gốc từ Bắc Âu. Với những ưu điểm nổi trội [...]

Nhắc tới những phong cách thiết kế tươi sáng và ấm cúng, nhất định không thể bỏ qua phong cách Scandinavian. Đây là phong cách kiến trúc có nguồn gốc từ Bắc Âu. Với những ưu điểm nổi trội đầy thu hút, Scandinavian đã nhanh chóng phổ biến.

Bạn có thể dễ dàng bắt gặp cách thiết kế này ở nhiều công trình kiến trúc khác nhau. Vậy phong cách Scandinavian là gì và chúng có đặc điểm ra sao?

1. Phong cách Scandinavian là gì?

Định nghĩa Scandinavian

Nhắc tới Scandinavian, nhiều người sẽ nghĩ ngay tới một địa danh thuộc vùng Bắc Âu thơ mộng với những ngôi nhà màu trắng tuyết của người Viking. Đúng vậy, Scandinavian được dùng để chỉ một phần hoặc toàn bộ khu vực Bắc Âu.

Vùng Scandinavian trải dài khắp 3 quốc gia bao gồm Na Uy, Thụy Điển và phía Bắc của Phần Lan. Đây là một địa danh tươi đẹp và là niềm cảm hứng bất tận của rất nhiều nhà thơ, nhà văn và các họa sĩ.

Phong cách Scandinavian là gì mà được rất nhiều người yêu thích đến vậy?

Phong cách Scandinavian là gì mà được rất nhiều người yêu thích đến vậy?

Thế nhưng, bên cạnh ý nghĩa chỉ một vùng đất tại Châu Âu, Scandinavian còn là tên của một phong cách kiến trúc vô cùng phổ biến. Vậy phong cách Scandinavian là gì?

Scandinavian là gì?

Scandinavian là tên một phong cách kiến trúc nội thất. Phong cách kiến trúc này còn được biết đến với tên gọi khác như phong cách Bắc Âu. Xuất hiện từ cuối thế kỷ 19, đến nay, Scandinavian  vẫn là phong cách kiến trúc được yêu thích và ưa chuộng hàng đầu.

Theo Craig Ritchie – quản lý thiết kế nội thất và truyền thông của Ikea thì ““Phong cách Scandinavian được tạo thành từ 3 thành phần chính – các họa tiết với những chức năng riêng, đơn giản và đẹp.

Mặc dù đơn giản trong thiết kế, nhưng các đường nét trong phong cách Scandinavian thường được kết hợp với sự sang trọng kín đáo và ấm áp. Qua đó tạo nên đã tạo nên một cảm giác giản dị đầy thu hút”.

Bạn tham khảo thêm

Phong cách Scandinavian lấy màu trắng, gỗ và ánh sáng làm chủ đạo

Phong cách Scandinavian lấy màu trắng, gỗ và ánh sáng làm chủ đạo

Có thể hiểu, phong cách Scandinavian được lấy cảm hứng từ những ngôi nhà của người Viking. Đây là phong cách kiến trúc là phong cách sử dụng màu trắng làm gam màu chủ đạo.

Sau đó thông qua một số vật dụng như các vật bằng gõ, góc lấy ánh sáng hay các hoa văn, họa tiết để tạo nên nét tươi sáng, trẻ trung nhưng cũng đầy tinh tế.

Sau khi đã phần nào hiểu được phong cách Scandinavian là gì, chúng ta hãy cùng khám phá những đặc điểm nhận dạng của nó nhé.

Sử dụng màu trắng làm chủ đạo

Phong cách Scandinavian được đặt tên dựa theo tên của vùng đất Scandinavian ở Bắc Âu. Đây là nơi có khí hậu vô cùng khắt nghiệt với mùa đông kéo dài. Vì thế, hầu hết các thời điểm trong năm, bạn đều có thể thấy tuyết trắng tại đây. Và đây cũng là lý do vì sao phong cách này lại được gọi là phong cách Scandinavian.

Những căn phòng được thiết kế theo phong cách Scandinavian kết hợp industrial sẽ lấy màu trắng làm màu sắc chủ đạo. Có lẽ, đây là đặc điểm nhận dạng tiêu biểu nhất của phong cách Scandinavian.

Với việc sử dụng gam màu tươi sáng và trẻ trung như vậy, phong cách Scandinavian thường được sử dụng trong những căn phòng có diện tích nhỏ. Qua đó giúp bạn có cảm giác như mình đang ở Bắc Âu với những ngọn đồi tuyết trắng.

Dùng gỗ làm vật liệu chính cho căn phòng

Sau khi đã tìm hiểu Scandinavian là gì, hẳn bạn đã phần nào tưởng tưởng tới những ngôi nhà ở vùng Bắc Âu xinh đẹp. Phong cách Scandinavian được lấy cảm hứng từ những ngôi nhà của người Viking. Chính vì thế, vật liệu được chủ yếu trong những căn phòng mang phong cách Scandinavian sẽ là gỗ.

Việc sử dụng gỗ trong những căn phòng gam màu trắng đem lại cảm giác ấm cúng nhưng cũng vô cùng cổ điển. Rất đơn giản để có thể tìm thấy những chi tiết, những vật dụng bằng gỗ trong căn phòng được trang trí theo phong cách Scandinavian.

Bạn sẽ có rất nhiều lựa chọn để sử dụng gỗ trong căn phòng của mình, như sàn gỗ, bàn ghế gỗ, hoành gỗ hay đơn giản chỉ là những vật dụng, tủ kệ nhỏ xinh bằng gỗ.

Tuy nhiên, đừng tìm cách giấu nó đi. Thay vào đó, hãy giúp những vật dụng bằng gỗ trở nên nổi bật và tinh tế hơn. Khi được kết hợp với gam mù trắng, căn phòng của bạn sẽ trở nên hài hòa và mang đậm phong cách Scandinavian hơn rất nhiều.

Góc độ ánh sáng

Một trong những đặc điểm vô cùng quan trọng của phong cách Scandinavian chính là ánh sáng. Để làm nổi bật thêm nét tươi sáng và giúp căn phòng trở nên rộng rãi hơn, phong cách Scandinavian sẽ sử dụng những chiếc rèm cửa sáng màu, và thường là màu trắng.

Đồng thời, những khung cửa sổ sẽ được thiết kế rộng và lấy tối đa ánh sáng. Vì thế, những căn phòng phong cách Scandinavian sẽ luôn tươi sáng và đầy sức sống. Đồng thời, hãy tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên thay vì ánh sáng từ những chiếc đèn.

Craig Ritchie – quản lý thiết kế nội thất và truyền thông của Ikea cũng đã nhận xét rằng: “Một căn phòng theo phong cách Scandinavian vùng Bắc Âu sẽ luôn luôn cần cảm giác tươi mới, đơn giản. Và ánh sáng chính là một trong những cách đơn giản nhất để đạt được điều này.”

Lò sưởi

Trong ngôi nhà phong cách Scandinavian đơn giản, lò sưởi là một chi tiết vô cùng quan trọng. Những chiếc lò sưởi là vật dụng không thể thiếu trong những ngôi nhà vùng Bắc Âu. Vì thế, khi sử dụng phong cách này, người ta vẫn tận dụng tối đa hiệu quả mà những chiếc lò sưởi đem lại.

Với những vùng có khí hậu không quá lạnh, những chiếc lò sưởi có thể được cách điệu bằng cách lắp đèn và tạo thành điểm nhấn trang trí.

Chắc chắn, sự xuất hiện của một chiếc lò sưởi sẽ giúp căn phòng trở nên tinh tế và tràn đầy cảm giác ấm cúng.

2. Lý do những thiết kế nội thất phong cách Scanadivian ngày càng được ưa chuộng

Phong cách Scandinavian giúp căn phòng rộng và thoáng hơn

Xuất hiện từ cuối thế kỷ 19, đến nay, phong cách Scandinavian vẫn luôn là một phong cách thiết kế nội thất được yêu thích hàng đầu. Phong cách này nhấn mạnh vào sự tươi sáng và tinh tế.

Với việc sử dụng gam màu trắng, phong cách Bắc Âu sẽ đem tới cảm giác rộng rãi và thoáng đạt cho căn phòng. Vì thế, phong cách kiến trúc này thường được sử dụng cho những căn phòng có diện tích nhỏ.

Xã hội đang phát triển nhanh chóng, cùng với đó, những ngôi nhà có diện tích không quá lớn đang xuất hiện ngày càng nhiều. Vì thế, phong cách Scandinavian ngày càng khẳng định được vai trò và được yêu thích hơn bao giờ hết.

Phong cách này giúp căn phòng trở nên tươi sáng và thoáng đãng hơn

Phong cách này giúp căn phòng trở nên tươi sáng và thoáng đãng hơn

Phong cách Scandinavian rất dễ kết hợp với những họa tiết khác

Hơn nữa, phong cách xu hướng Scandinavian năm 2019 còn giúp căn phòng trở nên ấm áp và tươi sáng hơn. Nhiều người thường cho rằng gam màu trắng chủ đạo sẽ khiến căn phòng trở nên đơn điệu.

Tuy nhiên, thực tế lại hoàn toàn ngược lại. Màu trắng là gam màu cực kỳ dễ phối đồ. Chỉ với một vài chi tiết nhỏ thôi, bạn có thể thoải mái trang trí căn phòng của mình theo phong cách yêu thích.

Bên cạnh những đặc điểm bắt buộc như gỗ, góc độ ánh sáng hay lò sưởi, bạn có thể tự do trang trí và phối hợp các vật dụng với nhau. Vậy các phối hợp vật dụng trong phong cách Scandinavian là gì?

Rất đơn giản, đó có thể là một chiếc thảm lông sáng màu, căn phòng của bạn sẽ trở nên tươi sáng và ấm cúng hơn bao giờ hết. Nếu là người thích phong cách hiện đại, bạn có thể sử dụng những chiếc ghế hay chiếc giường họa tiết kẻ sọc…

Không quá phức tạp hay cầu kỳ, chỉ với một vài chi tiết nhỏ, bạn đã có thể trang trí căn phòng của mình theo phong cách yêu thích mà không lo mất đi đặc điểm vốn có. Chính vì thế, phong cách Scandinavian đang ngày càng được ưa thích và sử dụng phổ biến hiện nay.

3. 50+ mẫu thiết kế nội thất phong cách Scanadivian

Phòng khách

Điểm dễ thất nhất trong những gian phòng khách mang phong cách Scandinavian chính là ánh sáng cùng với gam màu trắng hoặc xám chủ đạo. Cùng với đó là một số đồ trang trí bằng gỗ mang lại sự ấm cúng cần có.

Phong cách Scandinavian lấy màu trắng làm tông màu chủ đạo

Phong cách Scandinavian lấy màu trắng làm tông màu chủ đạo

Ánh sáng luôn được quan tâm hàng đầu trong phong cách Scandinavian

Ánh sáng luôn được quan tâm hàng đầu trong phong cách Scandinavian

Những căn phòng sẽ trở nên rộng rãi và tươi sáng hơn

Những căn phòng sẽ trở nên rộng rãi và tươi sáng hơn

Bạn cũng có thể thêm một vài họa tiết để phòng cách thêm phần hiện đại

Bạn cũng có thể thêm một vài họa tiết để phòng cách thêm phần hiện đại

Phòng ngủ

Cũng giống như phòng khách, phòng ngủ scandinavian vẫn có gam màu trắng – xám. Trong phòng thường có giường nệm dày tạo sự ấm áp, cùng với đó, thảm trải sàn là vật dụng không thể thiếu.

Phòng ngủ theo phong cách Scandinavian vẫn lấy màu trắng, gỗ và ánh sáng làm chủ đạo

Phòng ngủ theo phong cách Scandinavian vẫn lấy màu trắng, gỗ và ánh sáng làm chủ đạo

Ánh sáng tự nhiên luôn được tận dụng tối đa

Ánh sáng tự nhiên luôn được tận dụng tối đa

Phong cách Scandinavian giúp căn phòng ấm áp hơn

Phong cách Scandinavian giúp căn phòng ấm áp hơn

Phòng bếp

Nhờ gam màu sáng nên phòng bếp theo phong cách Scandinavian rộng rãi và sạch sẽ hơn hẳn. Đồ nội thất trong phòng bếp thường được ưu tiên bằng gỗ. Vậy đó, đây cũng là cách nhận diện dễ nhất khi bạn thắc mắc phòng bếp phong cách Scandinavian là gì?

Tông màu trắng luôn được nhấn mạnh và làm nổi bật

Tông màu trắng luôn được nhấn mạnh và làm nổi bật

Phong cách Scandinavian giúp căn phòng bếp trông rộng hơn rất nhiều

Phong cách Scandinavian giúp căn phòng bếp trông rộng hơn rất nhiều

Sàn gỗ giúp căn phòng mang vẻ đẹp ấm áp nhưng cũng đầy cổ điển

Sàn gỗ giúp căn phòng mang vẻ đẹp ấm áp nhưng cũng đầy cổ điển

Phong cách Scandinavian rất dễ trang trí và phối đồ

Phong cách Scandinavian rất dễ trang trí và phối đồ

Phòng ăn

Cách bày trí trong phòng ăn cũng tương đồng. Đó là gam màu trắng bao trùm không gian. Đèn khu bếp có thể cho ánh sáng trắng nhưng đèn thả trần xuống bàn ăn hoặc phòng ăn thường cho ánh sáng vàng, tạo được điểm nhấn và sự tập trung cho không gian.

Một bình hoa nhỏ có thể giúp căn phòng ăn phong cách Scandinavian thêm phần sang trọng

Một bình hoa nhỏ có thể giúp căn phòng ăn phong cách Scandinavian thêm phần sang trọng

Ánh sáng sẽ được tận dụng tối đa giúp căn phòng sáng và thoáng hơn

Ánh sáng sẽ được tận dụng tối đa giúp căn phòng sáng và thoáng hơn

Phong cách Scandinavian đơn giản mà vẫn đầy thu hút

Phong cách Scandinavian đơn giản mà vẫn đầy thu hút

Văn phòng

Văn phòng theo phong cách Scandinavian thường có sự tối giản. Sự tối giản đó đến từ gam màu trắng chủ đạo cùng đồ nội thất hiện đại.

Tuy nhiên, những món đồ vẫn có những họa tiết, sọc kẻ tối màu tạo được điểm nhấn và sự tinh tế. Dĩ nhiên, ánh sáng cũng là yếu tố không thể thiếu trong văn phòng theo phong cách Bắc Âu.

Một vài hoa văn sọc kẻ có thể giúp văn phòng theo phong cách Scandinavian của bạn cá tính hơn

Một vài hoa văn sọc kẻ có thể giúp văn phòng theo phong cách Scandinavian của bạn cá tính hơn

Phong cách Scandinavian có thể dễ dàng biến đổi tùy theo sở thích người sử dụng

Phong cách Scandinavian có thể dễ dàng biến đổi tùy theo sở thích người sử dụng                    

  4. Lời kết

Không quá cầu kỳ, cũng chẳng hoa mỹ, nhưng phong cách Scanadivian vẫn đẹp và cuốn hút lạ kỳ. Trải qua gần 2 thế kỷ, phong cách Bắc Âu này vẫn rất được yêu thích và đón nhận nhiệt tình.

Đây là phong cách rất dễ phối hợp và có thể sử dụng linh hoạt cho nhiều không gian khác nhau.

Hy vọng qua bài viết trên đây, bạn đã hiểu Scanadivian là gì. Đồng thời hiểu được những đặc điểm nổi bật của phong cách này.

Hãy ghé thăm đồ gỗ nội thất hàng ngày để cập nhật thêm những kinh nghiệm trang trí nội thất khác và làm đẹp cho nhà mình, hoạc tìm mua những món nội thất gỗ mới nhất mà gia đình bạn chưa có.


1.465 1
Thỏa mãn nhu cầu trang trí nhà tại NoiThatXhome.vn

Thiết kế nội thất
Kiến tạo cảm xúc

Chúng tôi tính toán mọi chi tiết để đảm bảo rằng mỗi bản thiết kế nội thất là sự kết nối phù hợp, tối ưu chi phí đem đến sự hài lòng cho khách hàng. 
Giải pháp tư vấn, thiết kế & thi công nội thất của NoithatXHome.vn mang lại sự đơn giản mà tinh tế trong không gian trọn vẹn.

Thẻ bài viết: , , , ,

- Quý khách tham khảo thêm các chuyên mục khác của X HOME:

>>>Tủ giày thông minh X HOME

>>>Bàn ghế học sinh X HOME

>>>Giường ngủ X HOME

>>>Giường gấp thông minh X HOME

Chia sẻ & Bình luận

ĐĂNG KÝ THIẾT KẾ
X HOME - THINKDIFFERENTLY * NGÔI NHÀ ĐẶC BIỆT - SUY NGHĨ KHÁC BIỆT chuyên thiết kế, thi công xây dựng, nội thất, sơn bả thạch cao, mỹ thuật, sân vườn tiểu cảnh, cây cảnh, cây công trình. Hotline: 0965.163.169 - 0975.163.169 - 0949.163.169 - 0902.112.114 - 0915.511.577

CHAT VỚI

Chát 24/24