Nội thất zen là gì? Đặc trưng cơ bản trong phong cách nội thất zen

(Gotrangtri.vn) Phong cách nội thất zen chính là sự kết hợp tinh tế giữa nội thất Nhật Bản, phong cách tối giản, và phong cách truyền thống. Phong cách zen luôn mang đến cho ngôi nhà của bản sự [...]

(NoithatXHome.vn) Phong cách nội thất zen chính là sự kết hợp tinh tế giữa nội thất Nhật Bản, phong cách tối giản, và phong cách truyền thống. Phong cách zen luôn mang đến cho ngôi nhà của bản sự yên bình, gần gũi với thiên nhiên xung quanh.

Có thể nói, nội thất zen luôn mang đến cho bạn sự thư thái, nhẹ nhàng, bình yên trong tâm hồn. Đây cũng chính là lý do vì sao nhiều spa đẳng cấp và nơi tu đạo hay áp dụng phong cách nội thất zen đấy nhé.

Nội thất zen là gì? Đặc trưng cơ bản trong phong cách nội thất zen (Ảnh: Internet)

Nội thất zen là gì? Đặc trưng cơ bản trong phong cách thiết kế nội thất zen (Ảnh: Internet)

1. Tìm hiểu phong cách nội thất zen

1.1. Khái niệm nội thất zen là gì?

Nội thất zen chính là sự kết hợp của nhiều phong cách thiết kế khác nhau gồm: nội thất Nhật bản, nội thất tối giản và nội thất truyền thống. Phong cách nội thất zen là phong cách của sự cân bằng, và bình yên.

Điều đáng chú ý của phong cách zen đó chính là sử dụng những gam màu thư giãn kết hợp với những món đồ có tính hòa hợp để tạo ra không gian thanh bình và đưa thiết kế zen trở thành phong cách thiết kế nội thất dành cho sức khỏe.

Hơn nữa, phong cách thiết kế nội thất zen hay đưa nghệ thuật phong thủy vào trong thiết kế. Thế nên, để tạo lên 1 không gian cuốn hút với yếu tố phong thủy hãy nhờ sự trợ giúp của các chuyên gia phong thủy để đưa ra ý tưởng phù hợp nhất nhé.

1.2. Nguồn gốc nội thất zen

Phong cách nội thất zen có nguồn gốc từ đất nước mọc trời mọc Nhật Bản. Mang tinh thần của Phật Giáo, phong cách zen đã mang đến sự yên bình, thư giãn để mọi cá nhân có thể hòa mình với thế giới thiên nhiên xung quanh. 

Sự ấm áp của căn phòng (Ảnh: Internet)

Sự ấm áp của căn phòng (Ảnh: Internet)

Thuật ngữ “Zen” trong tiếng Nhật có nghĩa là thiền. Trong thiết kế nội thất, phong cách zen chính là sự phản ánh cân bằng, thư giãn, và tạo được sự hài hòa giữa những yếu tố.

Không quá khắt khe và nghiêm ngặt trong thiết kế, phong cách nội thất zen thường đi liền với sự tối giản và những gì tinh khiết nhất. Lấy cảm hứng từ những không gian mang chất truyền thống của người Nhật, phong cách zen như mang đến cho ngôi nhà sự sâu lắng, bình yên, thanh tịnh.

Cuộc sống ngày nay càng hối hả, nhộn nhịp lại khiến nhiều người muốn trở về với những hoài niệm xưa cũ. Và phong cách zen ra đời như là 1 minh chứng hoàn hảo mang đến sự thanh tịnh, thanh lọc trong tâm hồn của con người.

2. Đặc trưng cơ bản của phong cách nội thất Zen

2.1. Màu sắc trong thiết kế

Đối với nội thất phong cách thiền zen thì màu sắc trong thiết kế là yếu tố ưu tiên hàng đầu. Thường thì, phong cách nội thất zen hay sử dụng những gam màu chủ đạo như: màu nâu, màu trắng, màu be, màu kem, màu sữa, màu gỗ nhạt….

Hướng tới màu của đất (Ảnh: Internet)

Hướng tới màu của đất (Ảnh: Internet)

Đặc trưng của phong cách zen là hướng đến sự thảnh thơi, thanh bình trong tâm hồn. Thế nên, những gam màu tự nhiên thiên và màu của đất sẽ là sự lựa chọn vô cùng thú vị. Để tạo được sự đồng nhất cho tổng thể không gian ngôi nhà thì việc kết hợp hài hòa giữa tông màu sắc khác nhau cần phải tính toán kỹ lưỡng.

Và để tránh tạo sự đơn điệu, nhàm chán khi sử dụng gam màu tự nhiên thiên về màu đất thì bạn hãy pha trộn lên những đường viền cho căn phòng để tạo được điểm nhấn thú vị cho ngôi nhà.

2.2. Vật liệu sử dụng trong thiết kế

Đối với phong cách nội thất zen thì việc dùng vật liệu nội thất theo đúng nguyên tắc sẽ thể hiện được phần hồn của phong cách zen tối ưu nhất. Và hầu hết, nguyên vật liệu mà phong cách zen hướng đến là dòng vật liệu gần gũi với thiên nhiên như: gỗ, tre…

Sử dụng những dòng vật liệu tự nhiên không chỉ mang đến sự ấm áp cho toàn bộ căn nhà mà còn tạo sự gần gũi, đơn sơ mang đậm cốt cách truyền thống của người Nhật.

Vật liệu sử dụng trong thiết kế (Ảnh: Internet)

Vật liệu sử dụng trong thiết kế (Ảnh: Internet)

Đặc trưng cơ bản của nội thất phong cách zen đó chính là những đường nét khá là đơn giản, mạch lạc và không đưa nhiều chi tiết cầu kỳ, phức tạp như phong cách cổ điển. Vậy nên, phong cách nội thất zen luôn được đánh giá khá là cao nhất là độ bền vững theo dòng thời gian.

Đối với những đồ nội thất lưu trữ như: tủ đồ, ngăn kéo, tủ quần áo…hay được sơn màu với tông màu chủ đạo của căn phòng mang đến sự hài hòa giữa vật dụng, căn phòng.

Đặc biệt, vải lụa cũng là dòng chất liệu được khá nhiều người sử dụng trong phong cách zen. Như rèm cửa trang trí ngôi nhà luôn luôn được lựa chọn theo nguyên tắc tự nhiên, tạo sự thoải mái kết nối sự thân mật và làm giảm tiếng ồn, ngăn chặn bụi bám dính vào.

2.3. Sự xuất hiện của cây xanh

Phong cách nội thất zen không thể thiếu đi sự xuất hiện của yếu tố cây xanh trong suốt không gian của ngôi nhà. Bởi văn hóa của Nhật Bản luôn đề cao tình yêu và sự tôn trọng đối với thiên nhiên.

Sự xuất hiện của cây xanh (Ảnh: Internet)

Sự xuất hiện của cây xanh (Ảnh: Internet)

Trong phong cách kiến trúc Nhật Bản truyền thống thì thiên nhiên luôn được tận dụng tối đa. Thế nên, cây xanh được xuất hiện trong nhà bằng những chậu cây xanh đơn giản, nhẹ nhàng như: cây tre, cây trúc…Hoặc đơn giản là thiết kế những ô cửa sổ rộng lớn để mang ánh sáng và thiên nhiên đến gần với cuộc sống theo từng góc độ khác nhau.

Như bạn biết đấy, cây xanh có tác dụng trong việc làm dịu không gian xung quanh với sự tươi mát và mang đến không gian sống tươi trẻ cho sức khỏe trong quá trình quang hợp. Vì thế, bạn không nên lựa chọn những dòng cây mang màu sắc sặc sỡ, có mùi nồng cao sẽ tạo sự khó chịu cho không gian sống của mình.

2.4. Những đồ vật trang trí

Có thể thấy rằng, phong cách thiết kế nội thất zen không thể không thiếu những đồ vật trang trí. Thế nên, trong căn nhà theo phong cách zen bạn cần phải tuân thủ theo quy định: sử dụng những gam màu sắc nhẹ nhàng, tối giản, trang nhã…Tránh sử dụng những vật dụng trang trí cầu kỳ, phức tạp với hoa văn rối rắm, rườm rà.

Sử dụng rèm vải (Ảnh: Internet)

Sử dụng rèm vải (Ảnh: Internet)

phong cách nội thất zen của người Nhật luôn hướng đến sự tối giản, nên họ hạn chế sử dụng nhiều những đồ trang trí không cần thiết. Đặc biệt đối với những đồ điện tử thì họ ít khi sử dụng vì sóng điện từ sẽ tạo sự phân tâm, và đương nhiên nó không còn phù hợp với phong cách kiến trúc bắt nguồn từ phật giáo như phong cách zen.

Nhưng bên cạnh đó, bạn vẫn có thể sử dụng những thiết bị điện tử tivi như 1 góc riêng biệt trong ngôi nhà. Nhưng hãy ẩn đi những dòng dây cáp để không thể làm ảnh hưởng đến bầu không khí yên bình của ngôi nhà nhé.

Bên cạnh đó, còn khá nhiều yếu tố để bạn có thể đưa phong cách nội thất zen trở lên hoàn hảo hơn đó là: tường, sàn gỗ, thiết bị chiếu sáng….Chỉ cần những yếu tố đó thôi là bạn đã đưa không gian thiền định yên tĩnh vào trong ngôi nhà của mình theo đúng tinh thần của phong cách nội thất zen rồi đấy nhé.

3. Chiêm ngưỡng nội thất theo phong cách zen cho nhà ở

3.1. Phong cách nội thất zen: Phòng khách

Căn phòng khách này nổi bật với sắc đen, màu kem khá thoáng rộng (Ảnh: Internet)

Căn phòng khách này nổi bật với sắc đen, màu kem khá thoáng rộng (Ảnh: Internet)

Nội thất gỗ tự nhiên với tông màu gỗ nhạt tạo sự sạch sẽ cho căn phòng (Ảnh: Internet)

Nội thất gỗ tự nhiên với tông màu gỗ nhạt tạo sự sạch sẽ cho căn phòng (Ảnh: Internet)

Khủng cửa sổ rộng lớn để đưa thiên nhiên vào trong phòng (Ảnh: Internet)

Khủng cửa sổ rộng lớn để đưa thiên nhiên vào trong phòng kết hợp gối tựa lưng ghế sofa (Ảnh: Internet)

Những thanh lam gỗ thiết màu nâu vàng nổi bật trên nền tường trắng (Ảnh: Internet)

Những thanh lam gỗ thiết màu nâu vàng nổi bật trên nền tường trắng (Ảnh: Internet)

Chất liệu tre, gỗ là nguyên liệu chính cho căn phòng này (Ảnh: Internet)

Chất liệu tre, gỗ là nguyên liệu chính cho căn phòng này (Ảnh: Internet)

3.2. Phong cách nội thất zen: Phòng ngủ

Phòng ngủ zen khá nhẹ nhàng với tông màu trắng (Ảnh: Internet)

Phòng ngủ zen khá nhẹ nhàng với tông màu trắng (Ảnh: Internet)

Phòng ngủ không thể thiếu sự xuất hiện của cây xanh (Ảnh: Internet)

Phòng ngủ không thể thiếu sự xuất hiện của cây xanh (Ảnh: Internet)

Khung cửa sổ thiết kế rộng lớn để bạn có thể ngắm khung cảnh thiên nhiên (Ảnh: Internet)

Khung cửa sổ thiết kế rộng lớn để bạn có thể ngắm khung cảnh thiên nhiên (Ảnh: Internet)

3.3. Phong cách nội thất zen: Phòng tắm

Phòng tắm sử dụng chất liệu gỗ (Ảnh: Internet)

Phòng tắm sử dụng chất liệu gỗ (Ảnh: Internet)

Phong cách phòng tắm zen khá nhẹ nhàng (Ảnh: Internet)

Phong cách phòng tắm zen khá nhẹ nhàng (Ảnh: Internet)

Sự sang trọng, hiện đại với phòng tắm zen (Ảnh: Internet)

Sự sang trọng, hiện đại với phòng tắm zen (Ảnh: Internet)

4. Lời kết

Hy vọng với những thông tin chia sẻ trên bạn độc đã hiểu hơn về nội thất zen là gì? Và những đặc trưng cơ bản trong phong cách nội thất zen rồi phải không nào? Nếu là người yếu thích lối sống tối giản và đưa phong cách thiền định vào trong ngôi nhà của mình thì nội thất zen chính là sự lựa chọn hoàn hảo cho bạn đấy nhé.

Hãy luôn đồng hành cùng gotrangtri.vn để được cập nhật thêm nhiều bài viết hay về phong cách nội thất cho riêng mình nhé.

Nguyễn Chiên – Nguồn tổng hợp

 

 


527 1
Thỏa mãn nhu cầu trang trí nhà tại NoiThatXhome.vn

Thiết kế nội thất
Kiến tạo cảm xúc

Chúng tôi tính toán mọi chi tiết để đảm bảo rằng mỗi bản thiết kế nội thất là sự kết nối phù hợp, tối ưu chi phí đem đến sự hài lòng cho khách hàng. 
Giải pháp tư vấn, thiết kế & thi công nội thất của NoithatXHome.vn mang lại sự đơn giản mà tinh tế trong không gian trọn vẹn.

Thẻ bài viết: ,

- Quý khách tham khảo thêm các chuyên mục khác của X HOME:

>>>Tủ giày thông minh X HOME

>>>Bàn ghế học sinh X HOME

>>>Giường ngủ X HOME

>>>Giường gấp thông minh X HOME

Chia sẻ & Bình luận

ĐĂNG KÝ THIẾT KẾ
X HOME - THINKDIFFERENTLY * NGÔI NHÀ ĐẶC BIỆT - SUY NGHĨ KHÁC BIỆT chuyên thiết kế, thi công xây dựng, nội thất, sơn bả thạch cao, mỹ thuật, sân vườn tiểu cảnh, cây cảnh, cây công trình. Hotline: 0965.163.169 - 0975.163.169 - 0949.163.169 - 0902.112.114 - 0915.511.577

CHAT VỚI

Chát 24/24