Những đặc điểm của phong cách Á Đông trong thiết kế nội thất

(Gotrangtri.vn) Bên cạnh những phong cách hiện đại đến từ phương Tây thì phong cách Á Đông cũng được rất nhiều khách hàng biết đến và ứng dụng cho căn hộ của mình. Đó là sự giao thoa của [...]

(NoithatXHome.vn) Bên cạnh những phong cách hiện đại đến từ phương Tây thì phong cách Á Đông cũng được rất nhiều khách hàng biết đến và ứng dụng cho căn hộ của mình.

Đó là sự giao thoa của nhiều nền văn hóa phương Đông, là sự kế thừa vẻ đẹp truyền thống được gìn giữ từ ngàn đời nay.

Và trong bài viết này, hãy cùng chuyên trang Portfolio tìm hiểu về những đặc điểm của phong cách Á Đông trong thiết kế nội thất bạn nhé!

1. Phong cách Á Đông là gì?

Khi nhắc đến phong cách Á Đông, phần lớn mọi người sẽ  nghĩ ngay đến phong cách nội thất Trung Hoa hay phong cách Nhật Bản bởi nền văn hóa phương Đông chịu ảnh hưởng rất lớn của 2 nền văn hóa này.

Không gian nội thất phong cách Á Đông (ảnh internet)

Không gian nội thất phong cách Á Đông (ảnh internet)

Người Nhật có khuynh hướng thiết kế nội thất và trang trí nhà cửa với màu sắc trung tính, tối giản các chi tiết để tạo nên không gian hài hòa, khoáng đạt.

Những căn hộ được thiết kế với phong cách này thường thể hiện nét đẹp nhẹ nhàng, tinh tế và thích hợp với cả những căn hộ theo đuổi trường phái hiện đại và cổ điển. Trong khi đó, người Trung Hoa lại ưa chuộng những màu sắc sặc sỡ, đặc biệt là màu đỏ với quan niệm mang lại may mắn, tài lộc mang đến sức sống mới cho căn hộ.

Phong cách Nhật Bản đơn giản nhưng tinh tế (ảnh internet)

Phong cách Nhật Bản đơn giản nhưng tinh tế (ảnh internet)

Mỗi phong cách trang trí nội thất đều có những yếu tố, những đặc trưng riêng để mọi người có thể nhận biết và phân biệt.

Và những ngôi nhà theo phong cách Á Đông thường có diện tích khiêm tốn hơn so với thiết kế phương Tây nhưng lại có đặc điểm là tinh tế và gần gũi với thiên nhiên. Các khoảng trống như trên các bức tường hay khu vực góc phòng thường được trang trí với những vật dụng hàng ngày hay các đồ trang trí thủ công mỹ nghệ.

Thiết kế nội thất đậm chất Trung Hoa (ảnh internet)

Thiết kế nội thất đậm chất Trung Hoa (ảnh internet)

Phong cách Á Đông – nội thất đơn giản chuộng vật liệu tự nhiên

Đồ nội thất kiểu Á Đông thường đơn giản, mộc mạc, phổ biến và dễ tìm nhưng vẫn rất sang trọng và tinh tế bởi những chi tiết nhỏ từ nước sơn cho đên các hoa văn, chạm khắc làm thủ công.

Những họa tiết khắc trên những chiếc tủ gỗ, bàn ghế hay giường ngủ đẹp đều được thể hiện rất mượt mà và bắt mắt. Thậm chí, bức tường theo phong cách này cũng được ví như một bức tranh nghệ thuật thể hiện qua giấy dán hoa văn in chìm nền nã với các bức họa đậm chất cổ điển.

Ngay cả phần khung treo tranh cũng được thiết kế khá tỉ mỉ, tạo nên sự hoàn hảo đến từng chi tiết.

Những chi tiết được thiết kế tỉ mỉ theo phong cách Á Đông (ảnh internet)

Những chi tiết được thiết kế tỉ mỉ theo phong cách Á Đông (ảnh internet)

Một đặc điểm cũng không kém phần quan trọng trong phong cách Á Đông chính là việc sử dụng các vật liệu có nguồn gốc tự nhiên.

Lối sống đặc trưng của người phương Đông là nhã nhặn, ôn hoà, thích gần gũi với thiên nhiên nên việc lựa chọn nội thất bằng gỗ, đá, sỏi, gạch, mây tre, gốm sứ,… mang lại cho gia chủ cảm giác như hơi thở thiên nhiên đang hiện hữu trong chính ngôi nhà của mình.

Thiết kế hòa hợp với thiên nhiên trong căn hộ thiết kế theo phong cách Á Đông (ảnh internet)

Thiết kế hòa hợp với thiên nhiên trong căn hộ thiết kế theo phong cách Á Đông (ảnh internet)

Bên cạnh những vật liệu tự nhiên để sản xuất các món đồ nội thất chính thì những phụ kiện trang trí cũng mang đậm sắc thái của thiên nhiên với hình ảnh cây cỏ, hoa lá hiện hữu trong không gian.

Hình ảnh những chậu cây mang vẻ đẹp của thiên nhiên (ảnh internet)

Hình ảnh những chậu cây mang vẻ đẹp của thiên nhiên (ảnh internet)

Người phương Đông ưa chuộng sự tinh tế, thanh lịch. Bởi vậy những đồ đạc trong không gian nội thất được sắp xếp hết sức gọn gàng và đơn giản. Người Nhật có xu hướng chọn màu sắc trung tính còn người Hoa thích tông màu bắt mắt.

Nhưng dù thế nào đi chăng nữa, sự sắp đặt đơn giản, khoa học vẫn là tiêu chí chung cho phong cách thiết kế Á Đông. Bởi lẽ, một không gian sống tuy nhỏ nhưng sạch sẽ, thoáng mát sẽ tạo điều kiện làm nổi bật lên các chi tiết trang trí khác trong căn phòng.

Sự thanh lịch trong phong cách Á Đông trong thiết kế nội thất (ảnh internet)

Sự thanh lịch trong phong cách Á Đông trong thiết kế nội thất (ảnh internet)

Cùng với thiết kế nội thất phong cách Á Đông là văn hóa uống trà. Trà đạo được biết đến như một loại nghệ thuật thưởng thức trà trong văn hoá của người phương Đông. Bởi thế mà phòng trà là một phần quan trọng không thể thiếu ở hầu hết các gia đình.

Không gian này thường gồm một chiếc bàn trà gỗ thấp mà bạn có thể trải chiếu, nệm ngồi hay ngồi trực tiếp lên sàn nhà.

Bàn trà thấp - nét đặc trưng trong văn hóa trà đạo của người phương Đông (ảnh internet)

Bàn trà thấp – nét đặc trưng trong văn hóa trà đạo của người phương Đông (ảnh internet)

Nếu bạn để ý kỹ, bạn sẽ thấy hình ảnh những bông hoa lan thường được thể hiện trong những căn hộ mang đậm phong cách Á Đông. Hoa lan là một biểu tượng cho vẻ đẹp sang trọng, quý phái trong nền văn hoá nơi đây. Chúng ẩn chứa sự mạnh mẽ, kiên cường nhưng cũng vô cùng tinh tế và quyến rũ.

Phong cách Nhật Bản (ảnh internet)

Phong cách Nhật Bản (ảnh internet)

2. Phong cách Á Đông đương đại

Thiết kế phong cách Á Đông đương đại không quá câu nệ theo một khuôn thước như trong quá khứ mà thay vào đó là cách tiếp cận tối giản, hướng đến sự toàn vẹn của từng đồ đạc, không gian và ánh sáng.

Tất cả các yếu tố làm nên phong cách này đều có đặc điểm chung là gắn với văn hóa, khí hậu và tập quán sinh hoạt của con người vùng Á Đông.

Thiết kế mang nét truyền thống, văn hóa của phương Đông (ảnh internet)

Thiết kế mang nét truyền thống, văn hóa của phương Đông (ảnh internet)

Phong cách Á Đông đương đại gần đây được biết đến và giới thiệu nhiều chính nhờ sự tăng trưởng kinh tế nhanh ở một số nước châu Á. Những thay đổi to lớn trong đời sống xã hội và sự xích lại gần nhau về lối sống giữa phương Tây và phương Đông cũng được lột tả qua những thiết kế này.

Sự kết hợp của phong cách Á Đông với những tinh hoa văn hóa phương Tây (ảnh internet)

Sự kết hợp của phong cách Á Đông với những tinh hoa văn hóa phương Tây (ảnh internet)

Nguồn cảm hứng của các thiết kế này chính là vốn văn hóa giàu có, lâu đời trong kiến trúc truyền thống, trong việc chế tác các sản phẩm cầu kỳ bằng tay và một sự làm mới các thiết kế điển hình.

Sự sắp đặt không còn quá câu nệ theo một khuôn thước như trong quá khứ thay vào đó là lối tiếp cận tối giản, nhấn mạnh đến cả giá trị về công năng và tính thẩm mỹ của căn hộ.

Sự thay đổi trong phong cách thiết kế Á Đông đương đại (ảnh internet)

Sự thay đổi trong phong cách thiết kế Á Đông đương đại (ảnh internet)

Cùng với đó, khi văn hóa phương Tây ngày càng được ưa chuộng thì phong cách Á Đông cũng có những sự thay đổi nhất định để phù hợp với các xu hướng của thời đại bằng cách lồng ghép các đặc trưng của lối thiết kế phương Tây.

Sự giao thoa giữa 2 nền văn hóa, 2 trường phái thiết kế này đã tạo nên những không gian sống tuyệt vời cho mọi người.

Những yếu tố phương Tây được ứng dụng trong không gian (ảnh internet)

Những yếu tố phương Tây được ứng dụng trong không gian (ảnh internet)

Mặc dù ngày càng có nhiều phong cách nội thất được hình thành giúp các gia chủ có thêm nhiều lựa chọn hơn nhưng phong cách Á Đông vẫn giữ được vị trí quan trọng trong lòng những người con châu Á bởi vẻ đẹp nhẹ nhàng, tinh tế, thể hiện những tinh hoa của hồn dân tộc.

Đừng quên truy cập đồ nội thất gỗ GoHome decor hàng ngày để tìm kiếm thêm các kiến thức, kinh nghiệm trang trí nội thất nhà ở cũng như mua sắm đồ nội thất mới mà nhà bạn chưa có nhé.

Lê Kiều Oanh – Nguồn Designs.vn


459 1
Thỏa mãn nhu cầu trang trí nhà tại NoiThatXhome.vn

Thiết kế nội thất
Kiến tạo cảm xúc

Chúng tôi tính toán mọi chi tiết để đảm bảo rằng mỗi bản thiết kế nội thất là sự kết nối phù hợp, tối ưu chi phí đem đến sự hài lòng cho khách hàng. 
Giải pháp tư vấn, thiết kế & thi công nội thất của NoithatXHome.vn mang lại sự đơn giản mà tinh tế trong không gian trọn vẹn.

Thẻ bài viết: ,

- Quý khách tham khảo thêm các chuyên mục khác của X HOME:

>>>Tủ giày thông minh X HOME

>>>Bàn ghế học sinh X HOME

>>>Giường ngủ X HOME

>>>Giường gấp thông minh X HOME

Chia sẻ & Bình luận

ĐĂNG KÝ THIẾT KẾ
X HOME - THINKDIFFERENTLY * NGÔI NHÀ ĐẶC BIỆT - SUY NGHĨ KHÁC BIỆT chuyên thiết kế, thi công xây dựng, nội thất, sơn bả thạch cao, mỹ thuật, sân vườn tiểu cảnh, cây cảnh, cây công trình. Hotline: 0965.163.169 - 0975.163.169 - 0949.163.169 - 0902.112.114 - 0915.511.577

CHAT VỚI

Chát 24/24