Những công trình kiến trúc Lào độc đáo và nổi tiếng trên thế giới

(Gotrangtri.vn) Lào là quốc gia trong khu vực Đông Nam Á duy nhất không giáp biển. Nền văn hóa và đặc biệt là kiến trúc Lào chịu ảnh hưởng của Phật giáo thượng tọa. Trong bài viết hôm nay, mời [...]

(NoithatXHome.vn) Lào là quốc gia trong khu vực Đông Nam Á duy nhất không giáp biển. Nền văn hóa và đặc biệt là kiến trúc Lào chịu ảnh hưởng của Phật giáo thượng tọa.

Trong bài viết hôm nay, mời độc giả cùng Portfolio tìm hiểu về đặc điểm kiến trúc Lào và những công trình độc đáo của đất nước triệu voi này nhé!

1. Kiến trúc Lào thể hiện qua hệ thống đền chùa

1.1. Đền Wat Xayaphoum

Đền Savanakhet được ví như Sài Gòn của Việt Nam với sự phát triển và tầm ảnh hưởng vô cùng lớn đối với nền kiến Trúc Lào.

Công trình kiến trúc Lào này không có nhiều thắng tích lừng danh như ở thủ đô Viếng Chăn hay cố đô Luang Prabang. Nhưng Wat Xayaphoum lại là một ngôi chùa cổ kính, nguy nga nằm trong lòng thủ phủ Savanakhet.

Đền Savanakhet - Kiến trúc Lào độc đáo và vô cùng nổi tiếng (Ảnh Internet)

Đền Savanakhet – Kiến trúc Lào độc đáo và vô cùng nổi tiếng (Ảnh Internet)

Wat Xayaphoum được xây dựng từ năm 1542, với một tăng đoàn hơn 200 vị. Công trình này nổi tiếng là trường Phật học Phạn ngữ đào tạo tăng sĩ đệ nhị cấp và nơi đây cũng là điểm đến du lịch rất hấp dẫn đối với du khách trên thế giới.

Hình ảnh tuyệt đẹp của Wat Xayaphoum - công trình tiêu biểu cho kiến trúc Lào (Ảnh Internet)

Hình ảnh tuyệt đẹp của Wat Xayaphoum – công trình tiêu biểu cho kiến trúc Lào (Ảnh Internet)

1.2. Chùa Wat Ong Theu

Nói đến kiến trúc Lào không thể không nhắc đến Chùa Wat Ong Theu.

Tên của ngôi chùa này có nghĩa là Tượng lớn. Ngôi chùa nằm trên đường Sethathirath là điểm đến thu hút du khách bởi bức tượng Phật bằng đồng lớn nhất Viêng Chăn.

Chùa Wat Ong Theu có kiến trúc Lào độc đáo (Ảnh internet)

Chùa Wat Ong Theu có kiến trúc Lào độc đáo (Ảnh internet)

Đặc biệt, trong khuôn viên chùa còn có trường Phật giáo Sangha – nơi các nhà sư từ khắp nơi ở Lào thường xuyên về đây để học tập về đạo Phật.

1.3. Chùa Sỉ Mương

Sỉ Mương được đánh giá là ngôi chùa linh thiêng và là linh hồn của thủ đô Viêng Chăn. Ngôi chùa nổi bật và thú hút ánh mắt của bất kỳ ai với màu vàng tươi, mái ngói thâm nghiêm trong một không gian thanh tịch.

Đến đây du khách sẽ có cảm giác như bước vào thế giới tâm linh Phật giáo đầy linh thiêng và huyền bí.

Sỉ Mương là ngôi chùa linh thiêng nhất đặt trưng cho kiến trúc Lào ở thủ đô Viêng Chăn (Ảnh internet)

Sỉ Mương là ngôi chùa linh thiêng nhất đặt trưng cho kiến trúc Lào ở thủ đô Viêng Chăn (Ảnh internet)

Trong khuôn viên chùa có hàng tượng Phật màu vàng bên ngôi mộ Nang Si rêu phong vô cùng ấn tượng, đây là nét cuốn hút của chốn linh thiêng này.

Trong chùa, không gian hình chữ nhật được dựng lên bằng những cột lớn màu vàng phủ đầy hoa văn quen thuộc trong các công trình kiến trúc Lào đại học bologna.

1.4. Chùa Wat Sisaket

Chùa Wat Sisaket là ngôi chùa cổ nhất của đất nước Lào được xây dựng vào năm 1818 dưới triều vua Chao Anouvong và cùng với That Luang, Phra Keo tạo thành bộ ba ngôi chùa cổ nổi tiếng bậc nhất ở đất nước Lào.

Ngôi chùa độc đáo này nằm trên đường Sethathirath góc đại lộ Lane Xang, thủ đô Viêng Chăn.

Ngôi chùa Wat Sisaket được coi là chốn linh thiêng và có nhiều tượng Phật lớn nhất nước Lào. Chùa có hàng nghìn tượng Phật lớn nhỏ và là thư viện chứa nhiều sách cổ viết bằng tay trên lá cọ.

Tổng thể chùa có kiến trúc mái 5 tầng, hành lang bao quanh chùa chính, chính bởi lối kiến trúc này mà ngôi chùa đã không bị phá hủy khi quân Xiêm tấn công Viêng Chăn năm 1828.

Khuôn viên chùa Wat Sisaket  vô cùng rộng lớn, mái chùa được lợp bằng những viên ngói đậm màu nâu đỏ, rêu phong cổ kính và mang những nét hoài cổ

1.5. Chùa Phra Keo

Phra Keo hay còn gọi là Haw Phra Kaew là công trình kiến trúc Lào vô cùng nổi tiếng, ngôi chùa được xây dựng năm 1565 bởi triều đại vua Sai Setthathirat.

Nơi đây thờ tượng Phra Keo và đã từng bị cướp mất khi quân Xiêm xâm lăng Minh Mạng chiếm năm 1779. Và tới năm 1828, ngôi chùa đã bị san phẳng hoàn toàn, tới năm 1936 chùa Phra Keo mới bắt đầu được xây lại bằng công sức của người dân Lào.

Chùa Phra Keo hay còn gọi là Haw Phra Kaew là công trình kiến trúc Lào vô cùng nổi tiếng (Ảnh internet)

Chùa Phra Keo hay còn gọi là Haw Phra Kaew là công trình kiến trúc Lào vô cùng nổi tiếng (Ảnh internet)

Chùa Phra Keo là nơi mà trước kia các vị vua chúa, Hoàng tộc đến cầu nguyện.

Ngày nay, Phra Keo là một viện bảo tàng rộng lớn chứa đựng nhiều tác phẩm nghệ thuật đạo giáo với kiến trúc độc đáo, mang đậm nét văn hóa truyền thống của người dân Lào.

Công trình kiến trúc Lào - Chùa Phra Keo là nơi mà trước kia các vị vua chúa, Hoàng tộc đến cầu nguyện (Ảnh internet)

Công trình kiến trúc Lào – Chùa Phra Keo là nơi mà trước kia các vị vua chúa, Hoàng tộc đến cầu nguyện (Ảnh internet)

2. Những công trình kiến trúc Lào độc đáo khác

2.1. That Luang

That Luang là di sản văn hóa thế giới và là một trong những biểu tượng kiến trúc Lào nổi tiếng trên thế giới. Đặc biệt hơn, That Luang là biểu tượng in trên tiền giấy và quốc huy của Lào.

That Luang là di sản văn hóa thế giới và là một trong những biểu tượng kiến trúc Lào (Ảnh Internet)

That Luang là di sản văn hóa thế giới và là một trong những biểu tượng kiến trúc Lào (Ảnh Internet)

That Luang được xây dựng từ năm 1566 trên phế tích của ngôi đền Ấn Độ thế kỉ 13 và đây cũng chính là tháp xá lị lớn và đẹp nhất ở đất nước Triệu Voi.

Hàng năm, vào trung tuần tháng 11 ở That Luang diễn ra những lễ hội lớn mang tính chất quốc gia đó chính là lễ hội That Luang. Du khách đến với Lào đừng bỏ lỡ lễ hội đặc biệt này nhé.

2.2. Công viên tượng Phật

Công viên tượng Phật – công trình đặc trưng cho kiến trúc Lào nằm cách thủ đô Viêng Chăn khoảng 25 km về phía Đông Nam, đây là một quần thể gồm hàng trăm bức tượng được đúc theo Phật thoại.

Công viên tượng Phật còn có tên gọi khác là Xieng Khuan, được tu sĩ Luang Pu Bunleua Sulilat quyên góp và xây dựng vào năm 1958.

Công viên không chỉ có cây hoa trang trí mà còn có hơn 200 bức tượng Phật, các vị thần Hindu giáo và ngoài ra còn có tượng của một số linh vật, ác quỷ và con người, tất cả đều được đúc bằng xi măng.

Công trình kiến trúc Lào: Công viên tượng phật có hơn 200 bức tượng Phật (Ảnh Internet)

Công trình kiến trúc Lào: Công viên tượng phật có hơn 200 bức tượng Phật (Ảnh Internet)

Trong khuôn viên công viên còn có một công trình lớn được gọi là động âm phủ, đây cũng là nét đặc sắc của kiến trúc Lào.

Công trình kiến trúc Lào này mang hình dáng của quả bí ngô khổng lồ, cửa động cao hơn 2 m là miệng của con ác quỷ, vào trong động bạn có thể trèo lên cầu thang và tham quan ba tầng tượng trưng cho Địa ngục, Trần gian và Thiên đường.

Hình ảnh của những công trình độc đáo trong khuôn viên công viên (Ảnh internet)

Hình ảnh của những công trình độc đáo trong khuôn viên công viên (Ảnh internet)

Ở trung tâm của công viên là bức tượng Phật nằm khổng lồ dài khoảng 40m, với gương mặt bao dung, vầng trán rộng dáng vẻ thảnh thơi như tư thế Phật tổ nhập Niết bàn.

2.3. Khải Hoàn Môn Patuxay Gate

Khải Hoàn Môn là công trình kiến trúc Lào có ý nghĩa vô cùng to lớn. Công trình này nằm ở cuối đại lộ Lan Xang hay đại lộ Thanon Liang về phía Đông Bắc thủ đô Viêng Chăn.

Được xây dựng từ 1962 – 1968 để vinh danh những chiến sĩ trong cuộc kháng chiến chống Pháp của nhân dân Lào. Khải Hoàn Môn là biểu tượng cho chiến thắng của người Lào được người dân thủ đô trân trọng.

Khải Hoàn Môn là công trình kiến trúc Lào có ý nghĩa vô cùng to lớn của người dân Lào (Ảnh internet)

Khải Hoàn Môn là công trình kiến trúc Lào có ý nghĩa vô cùng to lớn của người dân Lào (Ảnh internet)

3. Lời kết

Trên đây là những công trình kiến trúc Lào tiêu biểu và nổi tiếng nhất. Nếu có dịp ghé thăm đất nước Triệu Voi, đừng quên ghé thăm chiêm ngưỡng những công trình độc đáo này nhé!

Hãy thường xuyên truy cập gotrangtri.vn để cập nhật thêm những thông tin hấp dẫn về kiến trúc, xây dựng, văn hóa – nghệ thuật, cũng như được ngắm nhìn những mẫu thiết kế nội thất mới nhất!

Thái Sương – Tổng hợp Internet


5.980 2
Thỏa mãn nhu cầu trang trí nhà tại NoiThatXhome.vn

Thiết kế nội thất
Kiến tạo cảm xúc

Chúng tôi tính toán mọi chi tiết để đảm bảo rằng mỗi bản thiết kế nội thất là sự kết nối phù hợp, tối ưu chi phí đem đến sự hài lòng cho khách hàng. 
Giải pháp tư vấn, thiết kế & thi công nội thất của NoithatXHome.vn mang lại sự đơn giản mà tinh tế trong không gian trọn vẹn.

Thẻ bài viết: , ,

- Quý khách tham khảo thêm các chuyên mục khác của X HOME:

>>>Tủ giày thông minh X HOME

>>>Bàn ghế học sinh X HOME

>>>Giường ngủ X HOME

>>>Giường gấp thông minh X HOME

Chia sẻ & Bình luận

ĐĂNG KÝ THIẾT KẾ
X HOME - THINKDIFFERENTLY * NGÔI NHÀ ĐẶC BIỆT - SUY NGHĨ KHÁC BIỆT chuyên thiết kế, thi công xây dựng, nội thất, sơn bả thạch cao, mỹ thuật, sân vườn tiểu cảnh, cây cảnh, cây công trình. Hotline: 0965.163.169 - 0975.163.169 - 0949.163.169 - 0902.112.114 - 0915.511.577

CHAT VỚI

Chát 24/24