Nghề điêu khắc – Tinh hoa văn hóa trong nghệ thuật điêu khắc của Việt Nam

(Gotrangtri.vn) Nghề điêu khắc là 1 hình thức quan trọng trong nghệ thuật điêu khắc của Việt Nam. Từ ngàn xưa, nghề điêu khắc đã phát triển mạnh và đạt đến đỉnh cao nghệ thuật ở Việt Nam. Điều [...]

(NoithatXHome.vn) Nghề điêu khắc là 1 hình thức quan trọng trong nghệ thuật điêu khắc của Việt Nam. Từ ngàn xưa, nghề điêu khắc đã phát triển mạnh và đạt đến đỉnh cao nghệ thuật ở Việt Nam.

Điều này đã được thể hiện đặc sắc bằng những sản phẩm tượng Phật tại các đình, chùa với các pho tượng đẹp sắc sảo trên khắp cả nước. Hãy cùng chuyên trang Portfolio khám phá ngày nét đặc sắc của nghề điêu khắc trong bài viết dưới đây nhé!

Nghề điêu khắc là một trong những làng nghề truyền thống lâu đời ở Việt Nam.

Để tạo ra những tác phẩm tượng Phật tuyệt đẹp, người thợ làng nghề đã sử dụng vật liệu chủ đạo là gỗ thể hiện sự tài hoa, khéo léo của mình trong nghề thuật điêu khắc.

Từ những khối gỗ vô tri, vô giác những tác phẩm nghệ thuật từ cỏ cây, hoa lá, muông thú đã được truyền lửa dưới bàn tay tài hoa của nghệ nhân để ra đời những sản phẩm đẹp trong đời sống.

Theo thời gian, nghề điêu khắc đã được tái hiện qua nhiều vật liệu khác như đá, xương….

1. Nghề điêu khắc – Làng nghề Thường Tín

Nếu như làng nghề truyền thống Sơn Đồng nổi tiếng với dòng sản phẩm tinh hoa của nghệ thuật điêu khắc của Việt Nam.

Đến nay, làng vẫn là nơi được lựa chọn đầu tiên khi cần đồ thờ. Thì làng nghề Thường Tín cũng là một trong những làng nghề cho ra đời những dòng sản phẩm tượng Phật độc đáo.

Về thăm thôn Nhân Hiền, xã Hiền Giang, Thường Tín, Hà Nội từ xưa đã nổi tiếng nghề điêu khắc mộc. Ngày nay hơn 60% số hộ dân ở đây đang làm nghề điêu khắc.

Theo một người thợ trẻ tại thôn Nhân Hiền, Hiền Giang, Thường Tín, Hà Nội là họ đang hoàn thiện 1 công đoạn khó khăn nhất đó chính là tạc mặt Phật.

Không chỉ sử dụng vật liệu gỗ là chính, ngoài ra những chất liệu như đá cũng được người thợ điêu khắc Nhân Hiền tạc nên những sản phẩm độc đáo, tinh xảo làm đẹp cho đời để góp phần giữ gìn nét văn hóa làng nghề của người Việt Nam làng nghề làm đèn.

2. Nghề điêu khắc – Làng nghề Thiết Úng

Mặc dù đã tốt nghiệp khoa điêu khắc thuộc đại học Mỹ Thuật Yết Kiêu, thế nhưng anh Ngà vẫn về làng nghề Thiết Úng, Vân Hà, Đông Anh để tác những tượng khổ lớn theo yêu cầu của khách hàng.

Những người thợ làng nghề nơi đây đều với tuổi đời rất trẻ từ 18 tuổi ở nhà đục tượng cùng gia đình ở làng chạm khắc gỗ Thiết Úng – Văn Hà – Đông Anh.

Với tình yêu nghệ, những người thợ trẻ tuổi để dùng tài năng, tâm huyết để cho ra sản phẩm tượng phật lễ hội cuối năm đẹp nức tiếng cả nước.

3. Nghề điêu khắc – làng Vác

Về với làng Vác nhắn nhờ mua lòng Canh Hoạch, đồ thờ Vũ Lăng….Vũ Lăng nổi tiếng là cái nôi sản xuất ra đồ thờ nức tiếng của miền Bắc.

Các sản phẩm và người thợ Vũ Lăng đã có mặt hầu hết tại các đình chùa cả nước.

4. Nghề điêu khắc – Làng Định Quán

Tại làng Định Quán – Tiên Phong – Thường Tín nổi tiếng với nghề đục khuôn bánh trung thu.

Với nghề điêu khắc không chỉ dành cho những cánh mày râu mà ngay cả chị em phụ nữ cũng vẫn có thể làm và phát triển nghề này một cách tinh xảo nhất.

5. Làng điêu khắc – Làng Dư Dụ

Làng nghề lưu giữ được những sản phẩm tinh hoa của nghệ thuật điêu khắc đó chính là làng Dư Dụ – Thanh Thùy – Thanh Oai – Hà Nội.

Nơi đây nổi tiếng với nhiều dòng sản phẩm thiết kế tượng Phật, điêu khắc tượng và đã có mặt hầu hết mọi miền đất nước thậm chí cả nước ngoài.

6. Nghề điêu khắc – Thôn Nhân Hiền

Từ chất liệu sừng cũng được những người thợ thôn Nhân Hiền, xã Hiền Giang, Thường Tín, Hà Nội đã tạc và tạo nên những sản phẩm độc đáo, tinh xảo mà khắp nơi mọi người đều biết đến.

Với dòng sản phẩm nghề điêu khắc tượng Phật đã làm nên nét đẹp văn hóa của người Việt Nam.

Nghề điêu khắc – Tinh hoa văn hóa trong nghệ thuật điêu khắc của Việt Nam luôn là nét đẹp thu hút cho những ai muốn khám phá, trải nghiệm nét đẹp làng nghề.

Và nhớ đồng hành cùng gotrangtri.vn trong những bài viết tiếp theo về chủ đề thiết kế nội thất độc đáo nữa bạn nhé!


650 1
Thỏa mãn nhu cầu trang trí nhà tại NoiThatXhome.vn

Thiết kế nội thất
Kiến tạo cảm xúc

Chúng tôi tính toán mọi chi tiết để đảm bảo rằng mỗi bản thiết kế nội thất là sự kết nối phù hợp, tối ưu chi phí đem đến sự hài lòng cho khách hàng. 
Giải pháp tư vấn, thiết kế & thi công nội thất của NoithatXHome.vn mang lại sự đơn giản mà tinh tế trong không gian trọn vẹn.

Thẻ bài viết: , ,

- Quý khách tham khảo thêm các chuyên mục khác của X HOME:

>>>Tủ giày thông minh X HOME

>>>Bàn ghế học sinh X HOME

>>>Giường ngủ X HOME

>>>Giường gấp thông minh X HOME

Chia sẻ & Bình luận

ĐĂNG KÝ THIẾT KẾ
X HOME - THINKDIFFERENTLY * NGÔI NHÀ ĐẶC BIỆT - SUY NGHĨ KHÁC BIỆT chuyên thiết kế, thi công xây dựng, nội thất, sơn bả thạch cao, mỹ thuật, sân vườn tiểu cảnh, cây cảnh, cây công trình. Hotline: 0965.163.169 - 0975.163.169 - 0949.163.169 - 0902.112.114 - 0915.511.577

CHAT VỚI

Chát 24/24