Mỹ nghệ dừa Bến Tre – Sản phẩm tinh hoa độc đáo đầy tính nghệ thuật

Mỹ nghệ dừa Bến Tre là một trong những dòng sản phẩm thủ công tinh hoa, đặc sắc được sáng tạo dưới đôi bàn tay khéo léo và óc thẩm mỹ của người dân Bến Tre. Hầu hết, các [...]

Mỹ nghệ dừa Bến Tre là một trong những dòng sản phẩm thủ công tinh hoa, đặc sắc được sáng tạo dưới đôi bàn tay khéo léo và óc thẩm mỹ của người dân Bến Tre. Hầu hết, các sản phẩm mỹ nghệ dừa Bến Tre luôn ẩn chứa trong mình vẻ đẹp đơn xơ, mộc mạc, chân phương nhưng vẫn mang hồn cách và nét đẹp riêng của người dân xứ dừa nơi đây.

Mỹ nghệ dừa Bến Tre - Sản phẩm tinh hoa độc đáo đầy tính nghệ thuật - Ảnh: Internet

Mỹ nghệ dừa Bến Tre – Sản phẩm tinh hoa độc đáo đầy tính nghệ thuật – Ảnh: Internet

1. 5 đặc tính nổi trội từ sản phẩm mỹ nghệ dừa Bến Tre

Dừa là 1 loại cây có rất nhiều tiềm năng trong cuộc sống ngày nay. Từ dừa người ta có thể tinh chế ra nhiều món ăn ngon, thức uống bổ dưỡng như: kẹo dừa, mứt dừa…. hay những dòng sản phẩm làm đẹp cho chị em phụ nữ như: mặt nạ dừa Bến Tre, tinh dầu dừa, sữa tắm…

Đặc biệt, một trong số những dòng sản phẩm từ dừa được nhiều thực khách yêu mến và bị thu hút bởi vẻ đẹp mộc mạc, độc lạ đó chính là dòng sản phẩm mỹ nghệ dừa Bến Tre. Các sản phẩm mỹ nghệ dừa hiện nay ngày càng được nhiều người ưa chuộng không chỉ ở trong nước mà vươn xa ra thị trường quốc tế.

Mỗi sản phẩm mỹ nghệ dừa Bến Tre đều là những kiệt tác nghệ thuật đặc sắc và mỗi người thợ làng nghề chính là những người nghệ sĩ tài ba đã gửi gắm tình cảm của mình vào trong từng tác phẩm nghệ thuật. Thế nên, những món đồ thủ công mỹ nghệ làm từ dừa đều tiềm ẩn trong mình vẻ đẹp bình dị đúng phong cách riêng của người dân Bến Tre. Vậy vì sao, mỹ nghệ dừa Bến Tre lại có sức hút mãnh liệt và tầm ảnh hưởng lớn đến như vậy. Dưới đây chính là 5 đặc tính nổi bật nhất mà sản phẩm mỹ nghệ dừa mang đến.

1.1. Tính thủ công

Sự khác biệt rõ nét nhất giữa những dòng sản phẩm mỹ nghệ dừa Bến Tre so với những dòng sản phẩm công nghiệp khác đó chính là tính thủ công. Hầu hết, những món đồ mỹ nghệ làm từ dừa đều mang trong mình nét đẹp tinh xảo, sáng tạo có có tính nghệ thuật rất cao. Vậy nên, nó không có tính cứng nhắc, rập khuôn như những dòng sản phẩm làm từ máy công nghiệp. Từ đó, giá trị sản phẩm mỹ nghệ từ dừa được nâng cao lên tâm cao mới.

 1.2. Tính độc đáo

Sự độc đáo thể hiện rõ nét trong sản phẩm mỹ nghệ dừa Bến Tre - Ảnh: Internet

Sự độc đáo thể hiện rõ nét trong sản phẩm thủ công mỹ nghệ làm từ dừa – Ảnh: Internet

Hơn hết, sản phẩm mỹ nghệ dừa Bến Tre đều mang trong mình nét đẹp độc lạ và màu sắc riêng biệt. Cũng giống như bao nhiêu dòng sản phẩm tên tuổi khác như: gốm sứ Bát Tràng, nón lá làng Chuông…Thì đồ mỹ nghệ bằng dừa cũng là 1 trong những dòng sản phẩm quý hiếm mà dù có nhiều tiền đến mấy cũng không thể mua được ở đất nước khác. Bởi riêng sản phẩm thủ công làm từ dừa chỉ có tại Việt Nam và 1 số vùng miền đặc trưng tại dân tộc Việt Nam thôi. Thế nên, dòng sản phẩm mỹ nghệ từ dừa đang ngày được thịnh hành và khẳng định vị trí của mình trên thị trường quốc tế. Đó cũng là 1 mắt xích quan trọng trong việc giao lưu văn hóa giữa các nước với Việt Nam.

1.3. Tính mỹ thuật

Về tính mỹ thuật, thì các dòng sản phẩm mỹ nghệ bằng dừa có tính nghệ thuật rất cao. Để sáng tạo ra những dòng sản phẩm như: tranh 3D từ gáo dừa, hay bóp ví từ gáo dừa…thì đòi hỏi những người thợ phải thật sự khéo léo và có kỹ năng làm nghề thì mới có thể sáng tạo ra những dòng sản phẩm độc đáo từ thân dừa, xơ dừa, rễ dừa như vậy.

Hầu hết các sản phẩm mỹ nghệ dừa Bến Tre chính là sự kết hợp hoàn hảo giữa phương pháp thủ công tinh xảo với sự sáng tạo rất nghệ thuật mà không nơi nào có thể làm được. Đó chính là sự khác biệt lớn nhất và làm tôn vinh lên giá trị của các dòng sản phẩm làm từ dừa.

1.4. Tính sáng tạo

Sự sáng tạo vượt bậc của dòng sản phẩm mỹ nghệ dừa Bến Tre hiện nay - Ảnh: Internet

Sự sáng tạo vượt bậc của dòng sản phẩm mỹ nghệ dừa Bến Tre hiện nay – Ảnh: Internet

Cái hay của sản phẩm mỹ nghệ dừa Bến Tre đó chính là tính sáng tạo vượt bậc. Từ những dòng vật liệu đơn giản tưởng như bỏ đi như: xơ dừa, lá dừa, vỏ dừa, gáo dừa…thế mà người dân Bến Tre đã sáng tạo chúng thành những món đồ mỹ nghệ vô cùng đẹp mắt và có tính nghệ thuật rất cao. Chỉ từ trái dừa mà người thợ Bến Tre có thể chế tác ra những món đồ đẹp như: bóp ví, túi xách hay đồ trang trí tinh xảo mà được nhiều người yêu thích và đặt hàng. 

1.5. Tính văn hóa

Và điểm cuối cùng mà dòng sản phẩm mỹ nghệ dừa Bến Tre thu hút sự quan tâm của du khách nhiều nhất đó chính là tính văn hóa. Bởi những món đồ làm từ dừa đều mang hồn cốt, bản sắc văn hóa của người Việt Nam. Những sản phẩm mỹ nghệ dừa không đơn thuần là những món hàng hóa trao đổi mua bán mà đây chính là biểu tưởng đặc trưng của vùng quê xứ dừa Bến Tre nói riêng và làng nghề truyền thống Việt Nam nói chung.

2. Mỹ nghệ dừa Bến Tre: Sản phẩm làm từ gáo dừa

2.1. Gáo dừa là gì?

Gáo dừa chính là phần được lấy ra từ trong trái dừa sau khi tách vỏ dừa ra. Để tạo ra những dòng sản phẩm mỹ nghệ từ dừa thì sau khi tách vỏ người ta sẽ mang gáo dừa đem đi phơi khô, rồi xử lý ẩm mốc, mối mọt và vệ sinh chất độc hại có trong gáo dừa. Tiếp đến, người thợ sẽ đem gáo dừa đi mài giũa 1 cách cẩn thận, tỉ mỉ để giúp gáo dừa trở nên bóng đẹp hơn. Hầu hết, sản phẩm mỹ nghệ dừa Bến Tre làm từ gáo dừa đều sáng tạo có tính nghệ thuật cao với mục đích làm quà lưu niệm, đồ trang trí hay làm quà tặng.

Bên cạnh đó, gáo dừa cũng được chế tác làm bát đựng đồ ăn, gáo múc nước, dĩa trưng bày hoa quả với mẫu mã đa dạng, bắt mắt mang đến giá trị kinh tế cao. Trong âm nhạc, gáo dừa còn là vật liệu chính để sử dụng sản xuất các dòng nhạc cụ như: trống, đàn gáo dừa…

2.2. Sản phẩm mỹ nghệ làm từ gáo dừa

Sản phẩm mỹ nghệ làm từ gáo dừa với những món đồ lưu niệm đẹp mắt - Ảnh: Internet

Sản phẩm mỹ nghệ làm từ gáo dừa với những món đồ lưu niệm đẹp mắt – Ảnh: Internet

Sản phẩm mỹ nghệ làm từ gáo dừa dùng làm đồ trang trí - Ảnh: Internet

Sản phẩm mỹ nghệ dừa bến tre làm từ gáo dừa dùng làm đồ trang trí – Ảnh: Internet

Bát gáo dừa đơn giản - Ảnh: Internet

Bát gáo dừa đơn giản – Ảnh: Internet

Bình trà giữ ấm được làm từ gáo dừa trông rất độc đáo - Ảnh: Internet

Bình trà giữ ấm được làm từ gáo dừa trông rất độc đáo – Ảnh: Internet

Những món đồ trang trí làm từ gáo dừa trông rất sáng tạo - Ảnh: Internet

Những món đồ trang trí làm từ gáo dừa trông rất sáng tạo – Ảnh: Internet

Túi xách thời trang làm từ gáo dừa - Ảnh: Internet

Túi xách thời trang làm từ gáo dừa – Ảnh: Internet

Bát gáo dừa nghệ thuật - Ảnh: Internet

Bát gáo dừa nghệ thuật – Ảnh: Internet

Dĩa gáo dừa hình hoa sen - Ảnh: Internet

Dĩa gáo dừa hình hoa sen – Ảnh: Internet

3. Mỹ nghệ dừa Bến Tre: Sản phẩm độc đáo làm gỗ dừa

3.1. Gỗ dừa là gì?

Gỗ dừa chính là phần gỗ được lấy từ thân của cây dừa. Để lấy gỗ dừa chế tác ra những dòng sản phẩm mỹ nghệ đẹp xuất sắc thì người thợ phải chọn những cây gỗ dừa có độ tuổi từ 50 năm trở nên. Sau đó, thân cây gỗ dừa sẽ được đem đi xẻ nhỏ thành từng miếng rồi phơi khô, tẩy, chóng móc, chống mối mọt, giữ vệ sinh an toàn…Cuối cùng những miếng gỗ nhỏ sẽ được gọt giũa, mài bóng sáng nét để tạo ra những dòng sản phẩm thủ công mỹ nghệ độc đáo như: lọ hoa, ấm trà, thìa dĩa đũa, hộp đựng tăm, đồng hồ để bàn….

3.2. Sản phẩm mỹ nghệ làm từ gỗ dừa độc đáo

Dưới đây là những dòng sản phẩm gỗ mỹ nghệ dừa Bến Tre được chế tác ra nhiêu kiểu dáng mẫu mã độc đáo được người tiêu dùng trong và ngoài nước đánh giá rất cao.

Chiêm ngưỡng sản phẩm mỹ nghệ làm từ gỗ dừa độc đáo -Ảnh: Dotinh.com

Chiêm ngưỡng sản phẩm mỹ nghệ làm từ gỗ dừa độc đáo -Ảnh: Dotinh.com

Đồng hồ làm từ gỗ dừa - Ảnh: Internet

Đồng hồ làm từ gỗ dừa – Ảnh: Internet

Bộ ấm chén từ gỗ dừa - Ảnh: Internet

Bộ ấm chén từ gỗ dừa – Ảnh: Internet

Đế lót ly từ gỗ dừa - Ảnh: Internet

Đế lót ly từ gỗ dừa – Ảnh: Internet

Xe xích lô từ gỗ dừa - Ảnh: Internet

Xe xích lô từ gỗ dừa – Ảnh: Internet

Hộp đựng tăm từ gỗ dừa - Ảnh: Internet

Hộp đựng tăm từ gỗ dừa – Ảnh: Internet

3. Mỹ nghệ dừa Bến Tre: Sản phẩm làm từ xơ dừa

3.1. Xơ dừa là gì?

Xơ dừa chính là phần vỏ bọc bên ngoài của trái dừa được bao quanh bởi lớp vỏ dừa. Xơ dừa hay được sử dụng để làm nguyên liệu đốt giống như than củi bởi nó cháy rất lâu và bắt lửa cực tốt. Đặc biệt, khói của xơ dừa còn được sử dụng để đi biển hoặc đi rừng với mục đích xua đuổi côn trùng gây hại. 

Hơn nữa, xơ dừa còn là dòng vật liệu cực tốt dùng để sản xuất ra những dòng sản phẩm mỹ nghệ cao cấp, độc đáo được nhiều người mua về trang trí nhà cửa hay sử dụng trong việc trồng cây như: thảm trải sàn, ruột gối, đệm, dây thừng…

Xem thêm: Trải nghiệm về làng nghề chỉ xơ dừa Bến Tre bên dòng sông Thom

3.2. Những sản phẩm mỹ nghệ độc đáo từ xơ dừa

Chậu làm từ xơ dừa - Ảnh: Internet

Chậu làm từ xơ dừa – Ảnh: Internet

Nón từ xơ dừa - Ảnh: Internet

Nón từ xơ dừa – Ảnh: Internet

Thảm xơ dừa - Ảnh: Internet

Thảm xơ dừa – Ảnh: Internet

4. Kết luận

Sản phẩm mỹ nghệ dừa Bến Tre luôn là những tác phẩm nghệ thuật đẹp được bạn bè trong và ngoài nước đều yêu thích. Đây chính là những món quà mỹ nghệ độc đáo, đầy ý nghĩa hay được du khách mua về làm quà cho người thân, gia đình bạn bè khi ghé thăm Bến Tre.

Tổng hợp – Nguyễn Chiên


1.202 1
Thỏa mãn nhu cầu trang trí nhà tại NoiThatXhome.vn

Thiết kế nội thất
Kiến tạo cảm xúc

Chúng tôi tính toán mọi chi tiết để đảm bảo rằng mỗi bản thiết kế nội thất là sự kết nối phù hợp, tối ưu chi phí đem đến sự hài lòng cho khách hàng. 
Giải pháp tư vấn, thiết kế & thi công nội thất của NoithatXHome.vn mang lại sự đơn giản mà tinh tế trong không gian trọn vẹn.

Thẻ bài viết: , ,

- Quý khách tham khảo thêm các chuyên mục khác của X HOME:

>>>Tủ giày thông minh X HOME

>>>Bàn ghế học sinh X HOME

>>>Giường ngủ X HOME

>>>Giường gấp thông minh X HOME

Chia sẻ & Bình luận

ĐĂNG KÝ THIẾT KẾ
X HOME - THINKDIFFERENTLY * NGÔI NHÀ ĐẶC BIỆT - SUY NGHĨ KHÁC BIỆT chuyên thiết kế, thi công xây dựng, nội thất, sơn bả thạch cao, mỹ thuật, sân vườn tiểu cảnh, cây cảnh, cây công trình. Hotline: 0965.163.169 - 0975.163.169 - 0949.163.169 - 0902.112.114 - 0915.511.577

CHAT VỚI

Chát 24/24