Mãn nhãn vẻ đẹp kiến trúc độc đáo của các nhà thờ ở Nam Định (P1)

(Gotrangtri.vn) Nam Định là vùng đất địa linh nhân kiệt nổi tiếng với nhiều nhà thờ đẹp nhất cả nước.  Hầu hết các nhà thờ ở Nam Định đều mang đậm nét đẹp kiến trúc Gothic với những mái [...]

(NoithatXHome.vn) Nam Định là vùng đất địa linh nhân kiệt nổi tiếng với nhiều nhà thờ đẹp nhất cả nước. 

Hầu hết các nhà thờ ở Nam Định đều mang đậm nét đẹp kiến trúc Gothic với những mái vòm đặc trưng không lẫn vào đâu được. 

Đặc biệt, các nhà thờ tại Nam Định cũng là địa điểm chụp ảnh khá thú vị dành cho những bộ ảnh cưới lãng mạn, đẹp lung linh. 

Hôm nay, hãy cùng chuyên trang Portfolio tiếp tục cuộc hành trình khám phá kiến trúc đặc sắc của các nhà thờ ở Nam Định cứ ngỡ như lạc bước vào khung trời Tây nhé!

Mãn nhãn vẻ đẹp kiến trúc độc đáo của các nhà thờ ở Nam Định (P1)

Mãn nhãn vẻ đẹp kiến trúc độc đáo của các nhà thờ ở Nam Định (P1)

Dọc trên khắp mọi miền đất nước, bước chân đến nơi đâu chắc chắn bạn sẽ được mở mang và chiêm ngưỡng nhiều công trình kiến trúc tôn giáo đẹp nức tiếng.

Nếu như thành phố Hồ Chí Minh nổi tiếng với nhà thờ Đức Bà – công trình kiến trúc tuyệt tác của đô thị Sài Gòn, thì Hà Nội lại được nhiều người biết đến Nhà thờ Lớn mang đậm kiến trúc Gothic châu Âu.

Tuy nhiên, một địa danh nổi tiếng với nhiều nhà thờ đẹp nhất cả nước phải kể đến thủ phủ ở Nam Định – Mảnh đất không chỉ nổi tiếng với nhiều đặc sản thơm ngon, với cảnh biển đẹp nên thơ, con người chất phác, gần gũi.

Các nhà thờ ở Nam Định đều là những công trình kiến trúc tôn giáo mang đậm kiến trúc độc đáo với những mái vòm nhọn đặc trưng. 

1. Các nhà thờ ở Nam Định: Tòa giám mục Bùi Chu

Các nhà thờ ở Nam Định: Tòa giám mục Bùi Chu (Ảnh internet)

Các nhà thờ ở Nam Định: Tòa giám mục Bùi Chu (Ảnh internet)

Một trong các nhà thờ ở Nam Định mà chúng tôi muốn giới thiệu đến độc giả đầu tiên đó chính là giáo phận Bùi Chu.

Từ thành phố Nam Định, xuôi theo quốc lộ 21, đi qua cầu Lạc Quần và rẽ phải dọc theo con đường chạy men theo dòng sông Ninh Cơ là bạn tới thị trấn Xuân Trường. Đi tiếp khoảng hơn 1km nữa là sẽ đến xã Xuân Ngọc nơi có Tòa Giám Mục Bùi Chu.

Tòa giám mục Bùi Chu là một trong các nhà thờ ở Nam Định có kiến trúc đặc trưng độc đáo (Ảnh internet)

Tòa giám mục Bùi Chu là một trong các nhà thờ ở Nam Định có kiến trúc đặc trưng độc đáo (Ảnh internet)

Giáo phận Bùi Chu chính là nhà thờ đạo Kito. Đây là một trong các nhà thờ tại Nam Định nổi tiếng về kiến trúc đặc sắc và lâu năm nhất nhì của tỉnh Nam Định.

Đến cổng Tòa Giám Mục Bùi Chu đó chính là nhà xứ và tháp chuông đồng hồ hiệu Farnier đã có từ những năm 1848 nhìn rất hoài cổ.

Được biết, tòa giám mục Bùi Chu được xây dựng trong những năm 1885, trải qua hơn 1 thế kỷ với bao nhiêu vết tích nhuốm màu thời gian, những bức tường càng làm cho nơi đây trở nên hoài cổ hơn.

Với sự từng trải, bề thế và khuôn viên rộng rãi, tòa giám mục Bùi Chu sẽ thu hút và níu chân người xem bởi kiến trúc Gothic mang đậm cốt cách phương trời Tây lộng lẫy, đặc sắc.

Hình ảnh bên ngoài tòa giám mục Bùi Chu (Ảnh internet)

Hình ảnh bên ngoài tòa giám mục Bùi Chu (Ảnh internet)

Giáo phận Bùi Chu được xây dựng dưới thời Pháp thuộc do giám mục Wenceslao Onate Thuận (1884) với chiều dài 78m, rộng 22m, cao 15m.

Trải qua hơn 100 năm, ngôi nhà thờ này vẫn đứng vững với những cột gỗ lim vững chãi và những đường nét hoa văn mang dấu ấn kiến trúc phương Tây.

Hàng năm vào ngày 8 tháng 8, ngày lễ quan thầy của giáo phận, có nhiều giáo dân tập trung về dâng lễ.

2. Các nhà thờ ở Nam Định: Đền thánh Hưng Nghĩa

Cũng thuộc các nhà thờ ở Nam Định với kiến trúc đặc trưng Gothic, giáo xứ Đền Thánh Hưng Nghĩa đã có mặt trên bản đồ của giáo phận Bùi Chu từ đầu thế kỷ XVIII và đã chính thức với tên giáo xứ từ năm 1920.

Các nhà thờ ở Nam Định: Đền thánh Hưng Nghĩa (Ảnh internet)

Các nhà thờ ở Nam Định: Đền thánh Hưng Nghĩa (Ảnh internet)

Giáo xứ Hưng Nghĩa được xây dựng từ năm 1927, theo sự thăng trầm, bào mòn của thời gian và điều kiện thời tiết nhà thờ Hưng Nghĩa đã xuống cấp trầm trọng.

Tuy nhiên, các giáo dân cũng như cha xứ đương thời đã quyết định xây dựng lại ngôi thờ mới để thờ chúa Kito. Nhà thờ Hưng Nghĩa khởi công năm 2000 và 2007 mới hoàn thành.

Đền thánh Hưng Nghĩa là công trình kiến trúc bề thế ở Nam Định (Ảnh internet)

Đền thánh Hưng Nghĩa là công trình kiến trúc bề thế ở Nam Định (Ảnh internet)

Ngôi đền thánh này có chiều dài lên đến 70m, rộng đến 27m và có tháp cao 57m. Có thể nói, nhà thờ Hưng Nghĩa là một trong những công trình kiến trúc hoành tráng, bề thế, nguy nga thể hiện được ý tưởng, tư duy với kiểu dáng kiến trúc hiện đại.

Thế nhưng, nó vẫn có sự biến hóa hài hòa với những yếu tố không gian để tạo nên những điểm nhấn linh thiêng của kiến trúc trời Tây.

Không phí hoài công xây dựng, sau 7 năm ròng thiết kế và kiến tạo kiến trúc nhà thờ Hưng Nghĩa, bạn sẽ không khỏi trầm trồ trước kiến trúc xa hoa, tráng lệ của giáo xứ này.

Hình dáng của giáo xứ Hưng Nghĩa không khác gì một tòa lâu đài nguy nga, tráng lệ được chạm trổ những họa tiết hoa văn tinh xảo, bắt mắt mà không ngớt lời khen ngợi.

3. Đền thánh Kiên Lao

Đền thánh Kiên Lao có tọa lạc nằm ở xã Xuân Tiến, huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định, thuộc giáo phận Bùi Chu, và được xây dựng từ năm 1533.

Đền thánh Kiên Lao sở hữu với diện tích khá rộng lớn có chiều dài 75m, rộng 26m, chiều cao 28m và tháp chuông cao 46m, được xây dựng vô cùng cầu kỳ, tỉ mỉ.

Xung quanh đền thánh, được giáo dân trồng những hàng cây xanh mát, cây cảnh nhằm tạo không gian sống trong xanh, êm đềm, mát mẻ và cũng là để cho mọi người thưởng lãm không khí trong lành khi đến với đền thánh Kiên Lao.

Các nhà thờ ở Nam Định: Đền thánh Kiên Lao (Ảnh internet)

Các nhà thờ ở Nam Định: Đền thánh Kiên Lao (Ảnh internet)

Đền thánh Kiên Lao với lối kiến trúc Gothic mái vòm được trang trí bằng những bức tượng đắp nổi, phỏng theo nhà thờ Đức Mẹ Bùi Chu trông rất nổi bật.

Giáo xứ Kiên Lao cũng là một trong các nhà thờ ở tại Nam Định được xây dựng bởi sự quyên góp của người dân theo Đạo, do nhưng đôi bàn tay khéo léo của nghệ nhân từ những gia đình thuần nông trong vùng.

Giáo xứ Kiên Lao nhìn từ trên cao (Ảnh internet)

Giáo xứ Kiên Lao nhìn từ trên cao (Ảnh internet)

Ngôi đến thánh lớn được thiết kế với mái hình cầu rộng và tháp chuông cao nằm giữa các thôn làng nằm bên cạnh dòng sông xanh mát tạo nên một vẻ cổ kính thanh bình giữa miền quê thanh mát.

4. Giáo xứ Thủy Nhai, Xuân Trường

Giáo xứ Thủy Nhai thuộc Xuân Thủy – Xuân Trường – Nam Định cũng nằm trong danh sách các nhà thờ ở Nam Định mang đậm kiến trúc Gothic.

Nhà thờ đầu tiên của giáo họ Thủy Nhai được xây dựng từ năm 1650 đến nay không còn nữa.

Năm 1913, giáo xứ Thủy Nhai đã xây dựng lại ngôi nhà thờ bằng gỗ mang lối kiến trúc Á Đông. Sau đó, giáo xứ lại khởi công xây dựng 1 ngôi thánh đường khác bằng đá theo kiến trúc Gothic cho đến ngày nay.

Theo sử sách ghi chép lại, năm 1913 giáo họ Thủy Nhai xây dựng lại ngôi nhà thờ bằng gỗ dài 35m, rộng 12m, cao 9m.

Được xây dựng theo lối kiến trúc Á Đông, các nhà thờ, bàn thờ hay tòa thánh gia đều làm từ vật liệu chính là gỗ.

Hoa văn, đường nét được chạm trổ theo văn hóa Á Đông vô cùng công phu, được sơn son thiếp vàng rất đẹp mắt nhìn không khác gì một bức tranh treo tường do những họa sĩ vẽ ra.

Giáo xứ Thủy Nhai có 4 hàng cột, phần thượng rường làm câu đầu, trụ đấu được trạm trổ hoa văn uốn lượn tinh vi, mỹ thuật và toàn bằng gỗ lim.

Giáo xứ Thủy Nhai được thiết kế 8 gian, 7 vì đòn tay gác vào 2 bức đốc.

Vì kèo ở gian Cung Thánh cũng như các cây hoành dọc và đòn tay đều được sơn son thiếp bạc. Hai vì kế thì lại được sơn son còn hoa văn thì lại được sơn trắng.

Bàn thờ với 3 tòa lớn, cao tới mái che khuất luôn bức đốc đầu. Tòa tượng và 14 đàng Thánh Giá đều trạm trổ lộng lẫy bằng gỗ vàng tâm rất tỉ mỉ tinh xảo.

Bàn thờ với 3 tòa lớn được chạm trạm khắc hoa tứ quý rất cầu kỳ (Ảnh internet)

Bàn thờ với 3 tòa lớn được chạm trạm khắc hoa tứ quý rất cầu kỳ (Ảnh internet)

Hai bên hiên được ghép vào hàng cột nhì, con song tiện được làm theo kiểu lộc bình, cửa hông và hệ thống cửa sổ đều được làm bằng gỗ lim.

Như vậy phía ngoài bức ngăn còn được thiết kế hành lang mỗi bên rộng khoảng 1,3m cửa cuối cao lớn thì lại được trạm khắc hoa tứ quý rất cầu kỳ.

Giáo họ Đất Vượt đã bảo trì ngôi nhà thờ cũ của Thủy Nhai vô cùng cẩn thận. Hiện nay ngôi nhà thờ vẫn mang đậm nét kiến trúc đặc sắc và nhiều người phải trầm trồ khen sự độc đáo của ngôi nhà thờ cổ xưa này.

Các nhà thờ ở Nam Định tạo nên sức hút riêng cho mảnh đất địa linh nhân kiệt (Ảnh internet)

Các nhà thờ ở Nam Định tạo nên sức hút riêng cho mảnh đất địa linh nhân kiệt (Ảnh internet)

Mang trong mình vẻ đẹp kiến trúc Gothic đậm chất khung trời Tây, các nhà thờ ở Nam Định luôn khẳng định và in đậm trong tâm trí của nhiều du khách với lối thiết kế kiến trúc sắc xảo, tinh anh.

Đây như là minh chứng, sự độc đáo riêng và cũng là sức hút của mảnh đất quê hương Nam Định dành cho những ai thích khám phá, thích chinh phục và tìm hiểu nét kiến trúc cổ kính của nhà thờ đấy nhé!

Và đừng quên đồng hành cùng gotrangtri.vn trong những bài viết tiếp theo để cập nhật thêm những xu hướng mới trong thiết kế nội thất nhà đẹp cho mình nhé!

Nguyễn Chiên – Nguồn internet


245 1
Thỏa mãn nhu cầu trang trí nhà tại NoiThatXhome.vn

Thiết kế nội thất
Kiến tạo cảm xúc

Chúng tôi tính toán mọi chi tiết để đảm bảo rằng mỗi bản thiết kế nội thất là sự kết nối phù hợp, tối ưu chi phí đem đến sự hài lòng cho khách hàng. 
Giải pháp tư vấn, thiết kế & thi công nội thất của NoithatXHome.vn mang lại sự đơn giản mà tinh tế trong không gian trọn vẹn.

Thẻ bài viết: , ,

- Quý khách tham khảo thêm các chuyên mục khác của X HOME:

>>>Tủ giày thông minh X HOME

>>>Bàn ghế học sinh X HOME

>>>Giường ngủ X HOME

>>>Giường gấp thông minh X HOME

Chia sẻ & Bình luận

ĐĂNG KÝ THIẾT KẾ
X HOME - THINKDIFFERENTLY * NGÔI NHÀ ĐẶC BIỆT - SUY NGHĨ KHÁC BIỆT chuyên thiết kế, thi công xây dựng, nội thất, sơn bả thạch cao, mỹ thuật, sân vườn tiểu cảnh, cây cảnh, cây công trình. Hotline: 0965.163.169 - 0975.163.169 - 0949.163.169 - 0902.112.114 - 0915.511.577

CHAT VỚI

Chát 24/24