Khám phá hương vị miền Tây qua làng nghề chauối khô Cà Mau truyền thống

(Gotrangtri.vn) Chuối được trồng rất nhiều ở vùng Tây Nam Bộ, đây là một loại quả thơm ngon bổ dưỡng, ngoài chuối chín, mức chuối, kẹo chuối thì chuối ép rất được ưa chuộng vào dịp Tết cổ truyền ở [...]

(NoithatXHome.vn) Chuối được trồng rất nhiều ở vùng Tây Nam Bộ, đây là một loại quả thơm ngon bổ dưỡng, ngoài chuối chín, mức chuối, kẹo chuối thì chuối ép rất được ưa chuộng vào dịp Tết cổ truyền ở miền Tây. Và được xem là đặc sản mang nét đặc trưng của vùng quê Tây bộ.

Nghề chuối khô – Làng nghề chuối khô Cà Mau là nghề truyền thống có từ lâu đời và là nghề cha truyền con nối qua bao đời. Hãy cùng Portfolio khám phá làng độc đáo này nhé!

1. Chuối khô Cà Mau – hương vị ẩm thực Miền Tây cổ truyền

Từ xa xưa, chuối khô đã là một món ăn vặt được người dân miền Tây yêu thích.

Về sau, chuối khô được sản xuất nhiều hơn và bắt đầu trở thành hàng hóa kinh doanh. Mặt hàng chuối khô thực sự có giá trị thương phẩm gần 20 năm nay, đánh dấu bằng sự chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi trong tỉnh. 

Làng nghề chuối khô Cà Mau nằm tại xã Tân Hợi, huyện Trần Văn Thời. Xã Trần Hợi hiện có 2 cơ sở sản xuất chuối khô đầu tư lò sấy chuối.

Trong đó, 1 lò sấy do Hội Nông dân huyện phối hợp với Sở Công thương đầu tư thí điểm, công suất 350 kg chuối ép/mẻ.

Bằng bí quyết gia truyền, chuối khô Cà Mau qua quá trình sản xuất vẫn giữ nguyên vẹn vị ngọt, mềm thơm ngon của chuối tươi, được khách du lịch trong và ngoài nước ưa chuộng.

Thứ quà vặt của “nhà nghèo, nhà quê”, bỗng chốc trở thành đặc sản với dư vị quê xưa.

Đặc biệt, thương hiệu chuối khô Cà Mau đặt yếu tố an toàn vệ sinh thực phẩm lên trên hết. An toàn, ngon, bổ, rẻ và độc lạ đã khiến chuối khô nhanh chóng vươn mình đi khắp nẻo.

Bằng bí quyết gia truyền, chuối khô Cà Mau qua quá trình sản xuất vẫn giữ nguyên vẹn vị ngọt, mềm thơm ngon của chuối tươi, được khách du lịch trong và ngoài nước ưa chuộng.

Đến với làng nghề chuối khô Cà Mau tức là làm sáng tỏ hơn bức tranh về ẩm thực miền Tây nổi tiếng. 

Bạn hãy tham khảo thêm

2. Quy trình sản xuất chuối khô Cà Mau

Chuối ép khô được chế biến từ những quả chuối được chọn lựa kĩ lưỡng về chất lượng bằng công thức đặc biệt mang đến hương vị thơm ngon hấp dẫn. Chuối đốn về phải thật già, cho vào lu ủ chuối đến khi chín đều. Chuối càng chín càng cho nhiều mật. 

Sau đó, chuối được phơi cho rỏ mật, héo sơ bên ngoài được cho vào khuôn ép mỏng rồi mang xếp lên vỉ được làm bằng tre hoặc sậy, có kích thước 0,8m x 1,8m chứa khoảng 36 khuôn chuối để phơi.

Thường thì một khuôn chuối phải ép từ 3-5 trái chuối tươi tùy trái lớn nhỏ và được thiết kế với đường kính từ 20 đến 30cm.

Chuối được ép xong thì mang ra phơi đến khi ngả màu vàng sậm và tươi mật là được. Cuối cùng, cho chuối ép khô vào bao bì chuẩn bị cho các thương lái tới mua hàng.  

Các công đoạn làm chuối khô có vẻ đơn giản nhưng không phải ai cũng làm ra những sản phẩm chất lượng tốt, ngọt thơm và mềm dịu. Đây chính là bí quyết làm nên thương hiệu chuối khô Cà Mau nổi tiếng vùng miền.

Trên đây là một số thông tin hữu ích về làng nghề chuối khô Cà Mau. Ngoài ra, Cà Mau còn có nhiều làng nghề truyền thống độc đáo sẽ được chuyên mục Văn hóa và mỹ nghệ giới thiệu đến quý độc giả.

Đừng quên theo dõi những bài viết tiếp theo của gotrangtri.vn để theo dõi những bài viết hay về thiết kế nội thất đẹp nhé!


370 1
Thỏa mãn nhu cầu trang trí nhà tại NoiThatXhome.vn

Thiết kế nội thất
Kiến tạo cảm xúc

Chúng tôi tính toán mọi chi tiết để đảm bảo rằng mỗi bản thiết kế nội thất là sự kết nối phù hợp, tối ưu chi phí đem đến sự hài lòng cho khách hàng. 
Giải pháp tư vấn, thiết kế & thi công nội thất của NoithatXHome.vn mang lại sự đơn giản mà tinh tế trong không gian trọn vẹn.

Thẻ bài viết: , ,

- Quý khách tham khảo thêm các chuyên mục khác của X HOME:

>>>Tủ giày thông minh X HOME

>>>Bàn ghế học sinh X HOME

>>>Giường ngủ X HOME

>>>Giường gấp thông minh X HOME

Chia sẻ & Bình luận

ĐĂNG KÝ THIẾT KẾ
X HOME - THINKDIFFERENTLY * NGÔI NHÀ ĐẶC BIỆT - SUY NGHĨ KHÁC BIỆT chuyên thiết kế, thi công xây dựng, nội thất, sơn bả thạch cao, mỹ thuật, sân vườn tiểu cảnh, cây cảnh, cây công trình. Hotline: 0965.163.169 - 0975.163.169 - 0949.163.169 - 0902.112.114 - 0915.511.577

CHAT VỚI

Chát 24/24