Khám phá 5 làng nghề truyền thống lâu đời nhất ở Việt Nam

(Gotrangtri.vn) Các làng nghề truyền thống Việt Nam đã ra đời từ hàng ngàn năm trước với những sản phẩm vô cùng chất lượng và độc đáo. Trải qua những thăng trầm của lịch sử, những làng nghề này vẫn [...]

(NoithatXHome.vn) Các làng nghề truyền thống Việt Nam đã ra đời từ hàng ngàn năm trước với những sản phẩm vô cùng chất lượng và độc đáo.

Trải qua những thăng trầm của lịch sử, những làng nghề này vẫn tồn tại và phát triển đến ngày nay.

Cùng Portfolio khám phá ngay Top 5 làng nghề truyền thống Việt Nam nổi tiếng với những sản phẩm độc đáo, tinh xảo.

1. Làng nghề Việt Nam : Làng Gốm sứ Bát Tràng (Hà Nội)

Bát Tràng là một trong những làng nghề nổi tiếng nhất ở Việt Nam với nghề làm Gốm Sứ.  

Làng nghề nổi tiếng này nay thuộc xã Bát Tràng, huyện Gia Lâm, Hà Nội. Trải qua  hơn 500 năm lịch sử thăng trầm, các thế hệ nối tiếp đã gìn giữ, lưu truyền và làm nên danh tiếng của một làng nghề ở khắp trong và ngoài nước.

Sản phẩm gốm sứ Bát Tràng sắc nét và tinh xảo với đủ loại như chén, bát, lọ hoa, chậu, lư hương… không bị ngấm nước, không bị nhạt màu theo thời gian.

Ngày nay, làng Gốm Bát Tràng thu hút đông đảo khách du lịch đến thăm quan, trải nghiệm và tìm hiểu lịch sử ở đây. Đến đây bạn có thể vừa tham quan làng gốm vừa thưởng thức những món ăn đậm chất truyền thống.

2. Làng nghề Việt Nam: Làng Lụa Vạn Phúc(Hà Đông – Hà Nội)

Làng nghề Vạn Phúc nằm cách trung tâm thành phố Hà Nội chừng 10km, là làng nghề dệt lụa tơ tằm lâu đời có lịch sử ngàn năm.

Lụa Vạn Phúc có những mẫu hoa văn lâu đời nhất Việt Nam.

Làng vẫn giữ được những nét truyền thống lâu đời như hình ảnh cây đa cổ thụ, giếng nước, sân đình…Bước chân đến cộng là có thể nghe thấy tiếng lạch cạch của những khung cửi phát ra từ những xưởng dệt.

Xưa kia, lụa Vạn Phúc được sử dụng nhiều trong cung đình nhờ chất lượng tốt và hoa văn đẹp và mặt hàng đa dạng như : Lụa vân, Lụa the, Lụa xa, Lụa quế, Gấm… Ngày nay Lụa Vạn Phúc nổi tiếng không chỉ ở trong nước mà còn được du khách nước ngoài rất ưa chuộng.

3. Làng nghề Việt Nam: Làng Tranh dân gian Đông Hồ (Bắc Ninh)

Làng tranh Đông Hồ (xã Song Hồ, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh) là cái tên không hề xa lạ đối với mỗi con người Việt Nam, làng tranh này có lịch sử lâu đời nhất hiện nay. Nghề vẽ tranh dân gian ở đây đã có từ lâu đời và vẫn gìn giữ cho đến ngày nay.

Tranh dân gian Đông Hồ có những nét đặc trưng riêng ở bố cục tranh, giấy in, màu sắc hài hòa…

Nguyên liệu để vẽ tranh là giấy dó và màu là: gạch non, lá cây, rễ cây đốt thành than. Hầu hết tranh Đông Hồ đều thể hiện ước vọng hòa bình, hạnh phúc,ấm no…cho nên thường được treo trong nhà trong những dịp Xuân về.

Trước đây, làng chỉ vẽ tranh để bán trong dịp Tết Nguyên Đán nhưng nay, tranh dân gian Đông Hồ được vẽ cả những ngày thường để phục vụ khách du lịch.

4. Làng nghề Việt Nam: Làng nghề cói Kim Sơn – Ninh Bình

Làng nghề cói Kim Sơn có lịch sử thăng trầm với biết bao nhiêu biến cố của lịch sử vẫn trường tồn với thời gian và phát triển cho tới bây giờ. Nơi đây được thiên nhiên ban tặng một giống cói để làm đồ thủ công mỹ nghệ có chất lượng tốt.

Bắt đầu từ việc làm chiếu, người dân Kim Sơn bắt đầu biết thêm nghề sản xuất các mặt hàng thủ công mỹ nghệ bằng cói để xuất khẩu như mũ, dép, túi sách, hộp, cốc… Nhưng chủ yếu vẫn là chiếu.

Chiếu ở đây chất lượng tốt, đa dạng mẫu mã và kích thước phù hợp với tất cả các loại giường ngủ. Tất cả các sản phẩm ở đây đều được thị trường trong và ngoài nước yêu thích

5. Làng nghề Việt Nam: Làng nghề hương trầm Cao Thôn – Hưng Yên

Làng nghề hương Cao Thôn là một trong những làng nghề nổi tiếng nhất của tỉnh Hưng Yên.

Làng nghề này nằm ven đê sông Hồng, thuộc xã Bảo Khê. Đây là làng nghề nổi tiếng với việc làm hương để phục vụ cho việc cúng bái hay các nghi lễ…

Hương làng Cao Thôn có mùi thơm truyền thống, thanh khiết, nhẹ nhàng bởi nó được làm từ hơn 30 loại thảo mộc tự nhiên với phương thức làm hương dân gian cổ truyền. những dịp lễ hay tết đến, cả làng phảng phất mùi hương rất dễ chịu khiến ta cảm thấy bình yên và cảm nhận được sự trọn vẹn mang tâm hồn Việt.  

Trên đây là 5 làng nghề truyền thống lâu đời nhất ở Việt Nam.

Cùng xem thêm những bài viết tiếp của chúng tôi để cập nhật những thông tin văn hóa thú vị khắp mọi miền tổ quốc nhé. Và đừng quên theo dõi website gotrangtri.vn để cập nhật những mẫu thiết kế nội thất đẹp và ấn tượng nhất.


662 1
Thỏa mãn nhu cầu trang trí nhà tại NoiThatXhome.vn

Thiết kế nội thất
Kiến tạo cảm xúc

Chúng tôi tính toán mọi chi tiết để đảm bảo rằng mỗi bản thiết kế nội thất là sự kết nối phù hợp, tối ưu chi phí đem đến sự hài lòng cho khách hàng. 
Giải pháp tư vấn, thiết kế & thi công nội thất của NoithatXHome.vn mang lại sự đơn giản mà tinh tế trong không gian trọn vẹn.

Thẻ bài viết: , ,

- Quý khách tham khảo thêm các chuyên mục khác của X HOME:

>>>Tủ giày thông minh X HOME

>>>Bàn ghế học sinh X HOME

>>>Giường ngủ X HOME

>>>Giường gấp thông minh X HOME

Chia sẻ & Bình luận

ĐĂNG KÝ THIẾT KẾ
X HOME - THINKDIFFERENTLY * NGÔI NHÀ ĐẶC BIỆT - SUY NGHĨ KHÁC BIỆT chuyên thiết kế, thi công xây dựng, nội thất, sơn bả thạch cao, mỹ thuật, sân vườn tiểu cảnh, cây cảnh, cây công trình. Hotline: 0965.163.169 - 0975.163.169 - 0949.163.169 - 0902.112.114 - 0915.511.577

CHAT VỚI

Chát 24/24