Hướng dẫn phân biệt các loại gỗ trên thị trường chi tiết nhất

Như chúng ta đều biết, trong tất cả các chất liệu sản xuất nội thất thì gỗ vẫn luôn là sự lựa chọn hàng đầu của các gia đình từ xưa đến nay. Tuy được ưa chuộng và được [...]

Như chúng ta đều biết, trong tất cả các chất liệu sản xuất nội thất thì gỗ vẫn luôn là sự lựa chọn hàng đầu của các gia đình từ xưa đến nay. Tuy được ưa chuộng và được sử dụng phổ biến như thế nhưng không phải ai cũng có đầy đủ thông tin về các loại gỗ trên thị trường để có thể lựa chọn loại phù hợp.

1. Tại sao nên có cách phân biệt các loại gỗ?

1.1. Dễ dàng lựa chọn

Khi chọn mua nội thất gỗ cho gia đình thì lựa chọn chất liệu gỗ là một trong những khâu quan trọng nhất. Bởi, chất liệu sẽ quyết định độ bền, chất lượng, tính thẩm mỹ của đồ dùng đó. Vì vậy, việc trau dồi khả năng phân biệt các loại gỗ trên thị trường là vô cùng cần thiết ai cũng nên biết. Điều này sẽ giúp chúng ta dễ dàng chủ động chọn lựa được loại gỗ theo yêu cầu của mình.

phân biệt các loại gỗ

Biết phân biệt các loại gỗ sẽ giúp ta sở hữu được nội thất chất lượng

Hơn nữa, thị trường các chất liệu nội thất hiện nay vô cùng phong phú, có nhiều loại đắt đỏ thì việc biết phân biệt các loại gỗ cũng là kỹ năng cần có. Điều này giúp chúng ta có thể sở hữu được những sản phẩm đúng chuẩn, chất lượng, tránh trường hợp mua phải đồ làm từ gỗ giả, kém chất lượng. 

1.2. Chủ động về giá

Việc lựa chọn chất liệu không chỉ ảnh hưởng đến độ bền, thẩm mỹ mà còn quyết định giá bán của sản phẩm nội thất. Bởi, từng chất liệu ở trên thị trường sẽ có mức giá bán khác nhau tùy vào giá trị và chất lượng của chúng, đặc biệt là với các loại gỗ tự nhiên quý hiếm. Vì vậy, việc có thể phân biệt các loại gỗ sẽ giúp chúng ta lựa chọn được mẫu nội thất có mức giá bán phù hợp với yêu cầu và điều kiện kinh tế của mình. Từ đó chúng ta sẽ trở nên chủ động hơn khi lựa chọn nội thất cho gia đình.   

phân biệt các loại gỗ

Phân biệt các loại gỗ giúp chúng ta chủ động hơn về giá bán nội thất

2. Phân biệt các loại gỗ tự nhiên

Qua phần 1 chắc chắn các bạn cũng đã biết được những lợi ích của việc biết phân biệt các loại gỗ làm nội thất. Với dòng gỗ tự nhiên thì điều này lại càng cần thiết hơn nữa. Lý do là vì đa số các loại gỗ tự nhiên đều có chất lượng tốt, giá bán cao nên việc làm giả trên thị trường là hoàn toàn có. Và ngay dưới đây, NoithatXHome.vn sẽ cung cấp cho bạn một số kiến thức để bạn phân biệt được các loại gỗ tự nhiên, cách nhận biết các loại gỗ quý, rất đơn giản mà lại hiệu quả. 

phân biệt các loại gỗ

Phân biệt các loại gỗ tự nhiên

 

NƠI BÁN BÀN GHẾ ĂN

 

2.1. Gỗ sồi

Mặc dù không nằm trong top những loại gỗ có giá trị cao nhất nhưng tại thị trường Việt Nam gỗ sồi lại là loại gỗ tự nhiên được yêu thích nhất và ứng dụng phổ biến nhất. Lý do là vì chất liệu này sở hữu độ bền rất cao, khả năng chịu lực và chống chọi với điều kiện khắc nghiệt tốt nhưng lại có giá bán khá phải chăng so với các loại gỗ tự nhiên khác. Trên thị trường hiện có 2 loại gỗ sồi là gỗ sồi Nga và gỗ sồi Mỹ. 

phân biệt các loại gỗ

Phân biệt các loại gỗ sồi tự nhiên

Về phân biệt các loại gỗ sồi nói chung thì gỗ sồi thường sở hữu màu gỗ sáng, ngả vàng. Về phân biệt các loại gỗ sồi Nga và sồi Mỹ:

  • Màu sắc: gỗ sồi Nga có màu vàng trắng, gỗ sồi Mỹ có màu vàng ngà đậm hơn
  • Đương vân gỗ: gỗ sồi Nga có vân gỗ to, thớ gỗ lớn hình elip đồng tâm, trong khi đó vân gỗ sồi Mỹ là vân dọc với nhiều dăm xước đều nhau. Chúng ta hoàn toàn có thể dễ dàng phân biệt các loại gỗ này.

2.2. Gỗ tần bì

Thêm một loại gỗ tự nhiên nữa cũng có chất lượng tốt, giá bán hợp lý đó là gỗ tần bì. Chất liệu này hiện nay đang được rất nhiều gia đình yêu thích lựa chọn để làm nội thất. Lý do là vì chúng khá bền bỉ, kết cấu gỗ khá đặc nhưng không quá nặng, khả năng bám vít, bám ốc tốt. Nội thất làm từ loại gỗ này không thuộc dòng quá đắt đỏ, cao cấp nhưng cũng được đánh giá rất cao về chất lượng và thẩm mỹ.

phân biệt các loại gỗ

Phân biệt các loại gỗ tần bì tự nhiên

Phân biệt các loại gỗ tần bì trên thị trường Việt Nam hiện nay cũng không quá khó vì chúng có màu vàng sáng ngả vàng rất đặc trưng. Đường vân lớn có hình giống như ngọn núi hình elip, đều, rõ nét và rất ấn tượng. Ngoài ra, gỗ tần bì còn có một số loại khác như tần bì càng, tần bì xanh. Tuy nhiên, những loại này chỉ phổ biến ở nước ngoài và không được ứng dụng nhiều ở thị trường Việt. 

2.3. Gỗ hương

Gỗ hương là loại gỗ tự nhiên cũng khá quen thuộc với người dùng, đặc biệt là những gia đình có điện kiện kinh tế khá giả. Loại gỗ này được xếp vào nhóm gỗ I – nhóm gồm danh sách những chất liệu làm nội thất cao cấp bậc nhất hiện nay. Vì thế nên độ bền và tuổi thọ sử dụng của gỗ hương là điều không cần phải bàn cãi. Các mẫu giường ngủ, tủ quần áo, bộ bàn ghế phòng khách,… làm từ gỗ hương đều có thể sử dụng được trong rất nhiều năm, thậm chí càng dùng càng sáng đẹp hơn nữa lại có mùi thơm đặc trưng rất dễ chịu.

phân biệt các loại gỗ

Phân biệt các loại gỗ hương trên thị trường

Trên thị trường có khá nhiều loại gỗ hương được phân chia theo từng khu vực sinh trưởng của cây gỗ. Vì thế nên chúng có đặc điểm và các loại vân gỗ riêng biệt dễ nhận biết. Dưới đây là các phân biệt các loại gỗ hương chi tiết:

  • Gỗ hương đỏ Nam Phi: gỗ màu đỏ sẫm vô cùng nổi bật, thớ siêu mịn, đường vân mềm mại, rõ nét
  • Gỗ hương vân: thường có màu nâu hoặc xám, đường vân rất lớn, rất ấn tượng
  • Gỗ hương đá: gỗ màu đỏ nhạt hoặc hồng đỏ, vân khá đều, mịn, liền mạch với nhau

2.4. Gỗ óc chó

Tiếp theo, NoithatXHome.vn sẽ hướng dẫn bạn phân biệt các loại gỗ óc chó trên thị trường. Nhắc đến gỗ óc chó là nhắc đến chất liệu gỗ tự nhiên cao cấp có giá trị rất lớn về kinh tế và cả thẩm mỹ, ai nhìn cũng phải xuýt xoa. Loại gỗ này sở hữu khả năng chịu lực, chịu va đập tốt, có thể chống lại mối mọt và cong vênh, tuổi thọ có thể kéo dài lên đến vài chục năm. Không chỉ thế, nội thất gỗ óc chó còn được cho là rất tốt về mặt phong thủy, giúp đem lại cho gai chủ sự thịnh vượng và may mắn trong cuộc sống. 

phân biệt các loại gỗ

Phân biệt các loại gỗ óc chó khá đơn giản

Để phân biệt các loại gỗ óc chó thực chất rất dễ, bởi chất liệu này sở hữu màu nâu nhạt đến nâu socola đậm rất đặc trưng và sang trọng mà không loại nào có được. Đường vân gỗ là những đường sóng, cuộn xoáy vô cùng tự nhiên, mềm mại và tinh tế. Đây chính là một trong những yếu tố tạo nên vẻ đẹp cuốn hút của các sản phẩm nội thất làm từ chất liệu này. 

2.5. Gỗ gõ đỏ

Gỗ gõ đỏ cũng là dòng gỗ tự nhiên quý hiếm, được nhập khẩu chủ yếu từ Nam Phi vào thị trường Việt. Vì thế nên chúng cũng được xếp vào nhóm gỗ thứ I tương tự như gỗ hương. Độ bền bỉ, chịu lực và chịu va đập cũng không hề kém cạnh gỗ hương vì thế nên được các gia đình giàu có vô cùng yêu thích.

phân biệt các loại gỗ

Phân biệt các loại gỗ gõ đỏ trên thị trường

Việc phân biệt các loại gỗ gõ đỏ trên thị trường cũng không có gì khó. Chất liệu này thường có màu đỏ hoặc đỏ hồng tùy theo môi trường sinh trưởng. Đường vân gỗ khá lớn, các giác gỗ màu vàng xen kẽ các giác gỗ màu đen, khi nhìn vào dễ dàng có thể phân biệt.

 

2.6. Gỗ lim

Gỗ lim từ lâu đã rất nổi tiếng là loại gỗ tự nhiên siêu quý hiếm và có giá trị lớn bậc nhất. Gỗ lim có giá thành rất cao nên cũng đồng nghĩa với việc loại gỗ này có rất nhiều ưu điểm. Độ bền bỉ của loại gỗ này rất tốt, được đánh giá là một trong những loại tốt nhất, vân gỗ đẹp nhất trong tất cả các chất liệu có trên thị trường. Kết cấu gỗ rất đặc nên gỗ ít bị cong vênh và biến dạng nếu được bảo quản trong những môi trường ổn định.

phân biệt các loại gỗ

Cách phân biệt các loại gỗ lim

Một trong những cách nhận biết các loại gỗ lim dễ dàng đó là nhờ vào trọng lượng. Gỗ lim thường rất nặng và chắc chắn. Màu gỗ cũng có điểm nổi bật so với các loại gỗ tự nhiên khác, chúng sở hữu màu nâu thẫm hoặc nâu đỏ vô cùng sang trọng. Vân gỗ hình xoắn mềm mại, nhẹ nhàng nhưng vô cùng ấn tượng. Bạn có thể tham khảo mẹo phân biệt các loại gỗ lim này để chọn được đúng sản phẩm nội thất gỗ chất lượng nhé.

2.7. Gỗ xoan đào

Việc phân biệt các loại gỗ xoan đào cũng đang được rất nhiều người quan tâm. Bởi, đây cũng là một trong những chất liệu làm nội thất đã và đang được rất nhiều gia đình Việt ưa chuộng lựa chọn. Gỗ xoan đào thuộc nhóm IV – nhóm gỗ cao cấp, có giá trị lớn về kinh tế và cả thẩm mỹ. 

Kết cấu của gỗ xoan đào rất đặc, cứng, chắc chắn. Vì thế nên nội thất làm từ chất liệu này được đánh giá là có thể chịu va đập vô cùng tốt, có thể chống chọi được với điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Một chiếc giường ngủ, tủ quần áo, bàn làm việc,… làm từ gỗ xoan đào có thể có tuổi thọ lên đến vài chục năm hoặc hơn nữa. 

phân biệt các loại gỗ

Phân biệt các loại gỗ xoan đào tự nhiên

Về phân biệt các loại gỗ xoan đào trên thị trường, người dùng chỉ cần căn cứ vào khối lượng, màu sắc và đường vân của chúng là có thể nhận thấy được. Gỗ xoan đào chuẩn, chất lượng sẽ có trọng lượng khá nặng vì cấu trúc gỗ đặc, kín. Màu gỗ thường là màu hồng đào vô cùng sang trọng và bắt mắt. Thớ gỗ mịn, vân gỗ thẳng, xếp tầng lên nhau, vân không quá rõ nét nhưng rất đều và có chiều sâu rất ấn tượng.

3. Phân biệt các loại gỗ công nghiệp

3.1. Gỗ MDF

Trong tất cả các loại gỗ công nghiệp làm nội thất ở trên thị trường thì gỗ MDF là loại được ứng dụng phổ biến nhất. Về phân biệt các loại gỗ công nghiệp, gỗ MDF thực chất là gỗ tự nhiên loại thường được nghiền mịn, trộn với keo chuyên dụng và ép gia cường theo qui cách thành dạng tấm. Ưu điểm của chất liệu này là có thể chống mối mọt, chống cong vênh, giá bán lại rất rẻ.

phân biệt các loại gỗ

Phân biệt các loại gỗ công nghiệp trên thị trường

3.2. Gỗ MFC

Mặc dù không được yêu thích như MDF nhưng gỗ MFC cũng là chất liệu nhân tạo được nhiều gia đình yêu thích lựa chọn. Về phân biệt các loại gỗ MFC, loại gỗ công nghiệp này được cấu tạo từ gỗ tự nhiên xay thành dăm nhỏ, trộn với keo chuyên dụng và ép với lực nén cao thành dạng tấm. Ưu điểm cũng tương tự như gỗ MDF, không bị co ngót cũng rất ít bị mối mọt xâm nhập.

phân biệt các loại gỗ

Cách phân biệt các loại gỗ công nghiệp MFC

3.3. Gỗ HDF

So với 2 loại gỗ công nghiệp bên trên thì gỗ HDF có chất lượng cao hơn một chút. Phân biệt các loại gỗ HDF rất dễ, chúng được làm từ gỗ tự nhiên loại thường được nghiền mịn, trộn với keo chuyên dụng và ép gia cường với độ ép rất cao. Nội thất làm từ gỗ công nghiệp HDF không chỉ chống cong vênh, chống mối mọt mà còn có thẩm mỹ cao, thiết kế đẹp mắt.

phân biệt các loại gỗ

Cách phân biệt các loại gỗ HDF nhờ vào bề mặt láng mịn

3.4. Gỗ lõi xanh

Việc tạo ra gỗ công nghiệp lõi xanh được xem một cải tiến tuyệt vời trong sản xuất chất liệu nhân tạo. Bởi, các loại gỗ lõi xanh không chỉ có nhiều ưu điểm như gỗ thường mà còn có thể chống ẩm hiệu quả. Từ đó nâng cao chất lượng cho các mẫu nội thất làm từ gỗ ép công nghiệp. Cách phân biệt các loại gỗ này rất dễ, chúng có phần lõi màu xanh đặc trưng, khác với gỗ thường có màu nâu cơ bản.

phân biệt các loại gỗ

Phân biệt các loại gỗ công nghiệp lõi xanh

4. Nên lựa chọn nội thất gỗ tự nhiên hay gỗ công nghiệp?

4.1. Gỗ tự nhiên

Ưu điểm:

  • Kết cấu chắc chắn, đặc
  • Chịu lực, chịu va đập tốt
  • Có thể chống chọi được với môi trường sử dụng khắc nghiệt
  • Độ bền vô cùng cao, tuổi thọ sử dụng lâu dài
  • An toàn vớ sức khỏe người dùng
  • Thẩm mỹ cao, đẹp sang trọng, thời thượng
phân biệt các loại gỗ

Mẫu giường ngủ gỗ sồi tự nhiên sơn trắng sang trọng

Nhược điểm:

  • Trọng lượng khá nặng
  • Gía bán thường cao, chưa thật sự phù hợp với điều kiện kinh tế của nhiều gia đình

 

NƠI BÁN TRANH

 

4.2. Gỗ công nghiệp

Ưu điểm:

  • Chống cong vênh, co ngót
  • Chống mối mọt
  • An toàn với sức khỏe người dùng
  • Dễ sản xuất
  • Giá bán rẻ
phân biệt các loại gỗ

Mẫu bàn làm việc gỗ công nghiệp đẹp

Nhược điểm:

  • Độ bền không bằng gỗ tự nhiên
  • Khả năng chịu nước hạn chế
  • Không thể chạm khắc nên những chi tiết cầu kỳ, chủ yếu có kiểu dáng đơn giản

4.3. Nên lựa chọn nội thất gỗ tự nhiên hay gỗ công nghiệp?

Thực chất, việc lựa chọn nội thất làm từ gỗ tự nhiên hay gỗ công nghiệp sẽ phụ thuộc hoàn toàn vào nhu cầu cũng như điều kiên kinh tế của mỗi gia đình. Bởi mỗi loại đều có những ưu nhược điểm riêng phù hợp với từng người. Nếu gia đình bạn có thể chi nhiều tiền thì nội thất bằng gỗ tự nhiên sẽ là lựa chọn phù hợp. Còn nếu gia đình bạn có nguồn tài chính không quá dư giả thì nội thất làm từ gỗ công nghiệp sẽ là lựa chọn lý tưởng để tiết kiệm chi phí hiệu quả.

phân biệt các loại gỗ

Mẫu bàn làm việc gỗ công nghiệp đẹp, thanh lịch

5. NoithatXHome.vn – đơn vị cung cấp nội thất bằng gỗ chất lượng, mẫu mã đẹp 

NoithatXHome.vn là một trong những đơn vị cung cấp nội thất uy tín nhất tại thủ đô Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Tại đây luôn có rất nhiều mẫu nội thất bằng gỗ làm từ chất liệu cao cấp, độ bền vượt trội, thiết kế đẹp mắt, mẫu mã đa dạng. Không chỉ gây được ấn tượng vì đem đến những sản phẩm chất lượng, NoithatXHome.vn còn được khách hàng đánh giá cao vì thái độ phục vụ nhiệt tình, tận tâm cùng sự chuyên nghiệp trong từng khâu làm việc.

phân biệt các loại gỗ

Mẫu kệ tivi gỗ sồi sơn trắng kiểu tân cổ điển thời thượng

6. Lời kết

Trên đây, NoithatXHome.vn đã hướng dẫn bạn cách phân biệt các loại gỗ trên thị trường chi tiết nhất. Mong là qua những chia sẻ vừa rồi, các bạn sẽ có thêm nhiều thông tin tham khảo hữu ích và lựa chọn được cho mình và gia đình mẫu nội thất bằng gỗ chất lượng nhất. Đừng quên để lại ý kiến thông qua phần bình luận phía dưới nhé, rất mong nhận được phản hồi của bạn.


124 1
Thỏa mãn nhu cầu trang trí nhà tại NoiThatXhome.vn

Thiết kế nội thất
Kiến tạo cảm xúc

Chúng tôi tính toán mọi chi tiết để đảm bảo rằng mỗi bản thiết kế nội thất là sự kết nối phù hợp, tối ưu chi phí đem đến sự hài lòng cho khách hàng. 
Giải pháp tư vấn, thiết kế & thi công nội thất của NoithatXHome.vn mang lại sự đơn giản mà tinh tế trong không gian trọn vẹn.

Thẻ bài viết: , ,

- Quý khách tham khảo thêm các chuyên mục khác của X HOME:

>>>Tủ giày thông minh X HOME

>>>Bàn ghế học sinh X HOME

>>>Giường ngủ X HOME

>>>Giường gấp thông minh X HOME

Chia sẻ & Bình luận

ĐĂNG KÝ THIẾT KẾ
X HOME - THINKDIFFERENTLY * NGÔI NHÀ ĐẶC BIỆT - SUY NGHĨ KHÁC BIỆT chuyên thiết kế, thi công xây dựng, nội thất, sơn bả thạch cao, mỹ thuật, sân vườn tiểu cảnh, cây cảnh, cây công trình. Hotline: 0965.163.169 - 0975.163.169 - 0949.163.169 - 0902.112.114 - 0915.511.577

CHAT VỚI

Chát 24/24