Gáo dừa mỹ nghệ – Sản phẩm tinh hoa bậc nhất của xứ dừa Bến Tre

Bến Tre là quê hương sản sinh ra nhiều dòng sản phẩm mỹ nghệ dừa độc đáo, lạ mắt thu hút nhiều du khách. Trong đó, gáo dừa mỹ nghệ chính là sản phẩm mỹ nghệ tinh hoa được [...]

Bến Tre là quê hương sản sinh ra nhiều dòng sản phẩm mỹ nghệ dừa độc đáo, lạ mắt thu hút nhiều du khách. Trong đó, gáo dừa mỹ nghệ chính là sản phẩm mỹ nghệ tinh hoa được nghệ nhân chế tác ra nhiều mẫu mã, kiểu dáng khác nhau như: gáo dừa, bát dừa, chậu trồng hoa, đĩa gáo dừa, bóp ví dừa….

Gáo dừa mỹ nghệ - Sản phẩm tinh hoa bậc nhất của xứ dừa Bến Tre - Ảnh: Internet

Gáo dừa mỹ nghệ – Sản phẩm tinh hoa bậc nhất của xứ dừa Bến Tre – Ảnh: Internet

1. Tìm hiểu về gáo dừa

1.1. Gáo dừa là gì?

Cũng giống như xơ dừa, gáo dừa chính là 1 dòng nguyên liệu dùng để đốt cháy rất tốt và được ưa thích bởi khả năng cháy khá cao cũng như độ bắt lửa khá tốt. Chính ưu điểm như vậy, gáo dừa còn là nguyên liệu thứ yếu để sản xuất ra than hoạt tính từ gáo dừa. Ngoài ra, gáo dừa cũng chính là dòng vật liệu hữu ích để giúp nghệ nhân Bến Tre sáng tạo ra những sản phẩm gáo dừa mỹ nghệ tinh túy nhất cho cuộc sống.

1.2. Ứng dụng của gáo dừa trong sản xuất mỹ nghệ

Ngoài việc tạo than hoạt tính từ gáo dừa, ưu điểm nổi bật của gáo dừa hiện nay đó chính là chế tạo ra những dòng sản phẩm tinh hoa gáo dừa mỹ nghệ. Bạn có thể bắt gặp dễ dàng hình ảnh đa dạng, kiểu dáng phong phú, mẫu mã độc đáo từ gáo dừa như: gáo múc nước, ví bóp tiền, chậu trồng hoa, bát gáo dừa nghệ thuật, hộp đựng tăm…mang lại giá trị kinh tế rất cao. Ngoài ra, trong đời sống âm nhạc, gáo dừa còn là nguồn nguyên liệu tuyệt vời đề sản xuất ra những nhạc cụ như: đàn gáo dừa, trống….

2. Quy trình để chế tác ra sản phẩm gáo dừa mỹ nghệ độc đáo

Để làm ra những dòng sản phẩm gáo dừa mỹ nghệ độc đáo, lạ mắt và thu hút sự chú ý của người tiêu dùng. Người nghệ nhân xứ dừa phải dùng cái tài kết hợp với óc thẩm mỹ, và đôi tay khéo léo của mình mới tạo ra những dòng sản phẩm gáo dừa mỹ nghệ đẳng cấp, mang nhiều sắc màu, mẫu mã đẹp cho đời.

Chậu trồng hoa bằng gáo dừa - Ảnh: Internet

Chậu trồng hoa bằng gáo dừa – Ảnh: Internet

Và công đoạn để sáng tạo ra sản phẩm mỹ nghệ từ gáo dừa phải trải qua quá trình rất công phu và khắt khe. Cái khó nhất trong khâu chế tác đó chính là từ 1 quả dừa, sọ dừa thô, người thợ phải nhìn ra rồi định hình từng chi tiết xem nó sẽ phù hợp với vật gì, hình gì, con gì…rồi mới vẽ và thực hiện tạo hình. Công việc này tưởng chừng đơn giản nhưng lại đòi hỏi óc tưởng tượng và yêu cầu người thợ phải cẩn thận, tỉ mỉ, và kiên nhẫn trong từng chi tiết.

2.1. Chọn gáo dừa

Chọn gáo và phân loại gáo dừa - Ảnh: Internet

Chọn gáo và phân loại gáo dừa – Ảnh: Internet

Để tạo ra những dòng sản phẩm gáo dừa mỹ nghệ đẹp thì khâu chọn gáo dừa để chế tác là 1 bước vô cùng quan trọng và quyết định đến yếu tố thẩm mỹ cũng như sự bền đẹp của sản phẩm. Vậy nên, muốn sản phẩm chế tác từ gáo dừa đẹp thì người thợ phải chọn những gáo dừa khô có độ dày lớn. Đặc biệt, gáo dừa nào càng cứng thì sẽ càng tốt cho việc chế tác ra sản phẩm gáo dừa mỹ nghệ. Hơn nữa, gáo dừa khô sau khi được mua về sẽ phải được xử lý thật sạch, rồi mới sử dụng để chế tác thành những sản phẩm mỹ nghệ gáo dừa cao cấp.

2.2. Phân loại gáo dừa

Sau khi lựa chọn được loại gáo dừa đạt chuẩn theo yêu cầu thì lúc này người thợ sẽ phân loại những loại gáo dừa theo kích cỡ cũng giống như màu sắc. Muốn sản xuất ra gáo dừa mỹ nghệ đẹp, đạt chất lượng thì mỗi chi tiết, mỗi đường nét của sản phẩm đều phải được nghệ nhân thiết kế, và tô vẽ họa tiết trên giấy trước rồi mới thực hiện trên gáo dừa.

2.3. Chọn mẫu vẽ dán lên gáo dừa

Các sản phẩm làm từ gáo dừa mỹ nghệ - Ảnh: Internet

Các sản phẩm làm từ gáo dừa mỹ nghệ – Ảnh: Internet

Sau khi vẽ họa tiết trên giấy rồi, lúc này người thợ mới lựa chọn mẫu vẽ để dán lên gáo dừa sao cho phù hợp rồi bắt đầu cưa lấy phôi theo thiết kế của sản phẩm. Công đoạn cưa cũng phải trải qua nhiều bước nhỏ khác nhau như: cưa thẻ, cưa lọng để tạo ra nhiều chi tiết nhỏ.

2.4. Chà nhám và đánh bóng

Sau khi chọn mẫu vẽ dán lên gáo dừa xong cũng như lựa chọn công đoạn cắt nhỏ xong thì lúc này người thợ sẽ phải thực hiện tiếp theo là công đoạn chà nhám và đánh bóng các chi tiết sao cho mịn và bóng sáng. Rồi tiếp đến, nghệ nhân sẽ gắn kết cũng như lắp ghép những chi tiết lại với nhau bằng keo để định hình cho sản phẩm.

2.5. Sơn phủ

Chà nhám, đánh bóng, sơn phủ đã giúp cho chiếc gáo dừa trở nên tinh xảo hơn - Ảnh: Internet

Chà nhám, đánh bóng, sơn phủ đã giúp cho chiếc gáo dừa trở nên tinh xảo hơn – Ảnh: Internet

Và công đoạn cuối cùng trong việc tạo sản phẩm gáo dừa mỹ nghệ đó chính là công đoạn sơn phủ. Việc sử dụng sơn phủ bảo vệ sẽ giúp cho sản phẩm được đẹp hơn, sáng hơn đặc biệt những sản phẩm gáo dừa mỹ nghệ sẽ có thời gian sử dụng lâu hơn, không bị ẩm mốc. 

3. Trải nghiệm sự độc đáo của sản phẩm gáo dừa mỹ nghệ

Hiện nay, tại Bến Tre có nhiều làng nghề, nhiều cơ sở bán đồ mỹ nghệ bằng dừa như: gáo dừa mỹ nghệ, thảm dừa, nón dừa….Mỗi dòng sản phẩm lại có những nét đẹp riêng khác nhau nhưng nhìn chung đây đều là những dòng sản phẩm rất gần gũi với thiên nhiên, con người. Dưới đây chính là 1 trong những dòng sản phẩm gáo dừa mỹ nghệ đang làm mưa làm gió trên thị trường hiện nay. Mời quý độc giả cùng trải nghiệm về tính tiện lợi, tiện dụng của sản phẩm gáo dừa mỹ nghệ nhé.

3.1. Chén gáo dừa sơn mài

Chén gáo dừa mỹ nghệ sơn mài chính là sản phẩm được làm từ gáo dừa thiên nhiên. Bên trong chính là lớp sơn mài do người thợ vẽ lên mang nhiều sắc màu khác nhau. Sản phẩm gáo dừa mỹ nghệ sơn mài chính là sự kết hợp giữa đôi tay sáng tạo, nét tạo hình của người thợ và kỹ thuật sơn mài độc đáo để cho ra sản phẩm nghệ thuật đẹp mắt.

Chén gáo dừa sơn mài - Ảnh: Internet

Chén gáo dừa sơn mài – Ảnh: Internet

Chỉ với những chiếc gáo dừa quá đỗi bình thường, thế nhưng chính sự sáng tạo của người thợ sơn mài đã cho ra những chiếc chén gáo dừa mỹ nghệ đẳng cấp với vẻ đẹp tinh tế. Dòng sản phẩm này được nhiều người lựa chọn để làm quà tặng cho gia đình, bạn bè. Nhất là du khách nước ngoài, họ thường mua về để trang trí, và sưu tầm.

3.2. Đĩa bằng gáo dừa

Đĩa làm bằng gáo dừa chính là dòng đĩa chưng bày trái cây do chính người thợ mỹ nghệ sáng tạo ra. Việc tạo hình họa tiết hoa sen, hình lá cây với chất liệu hoàn toàn từ những chiếc gáo dừa khô đã khiến cho sản phẩm trở nên tinh tế, bắt mắt hơn. Sản phẩm dĩa gáo dừa mỹ nghệ chính là dòng sản phẩm tự nhiên nên rất thân thiện với môi trường sống và tốt cho sức khỏe con người. Ưu điểm của những chiếc đĩa gáo dừa hình hoa sen, hình lá cây, luôn mang đến độ bền cao, nên quý khách hoàn toàn an tâm và sử dụng dòng sản phẩm này mà không phải lo lắng về chất lượng.

Đĩa hình hoa sen làm từ gáo dừa - Ảnh: Internet

Đĩa hình hoa sen làm từ gáo dừa – Ảnh: Internet

Đĩa hình lá cây - Ảnh: Internet

Đĩa hình lá cây – Ảnh: Internet

Đĩa hình lá cây - Ảnh: Internet

Đĩa hình lá cây – Ảnh: Internet

3.3. Bóp túi gáo dừa

Bóp túi xách chính là một trong những vật dùng cần thiết mà không thể thiếu của các bạn nữ trong cuộc sống ngày nay. Khi mà cuộc sống càng phát triển, kiểu dáng túi xách ra đời nhiều mẫu sản phẩm đẹp, tinh xảo để đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng. Và một trong những dòng sản phẩm được nhiều bạn nữ sử dụng đó chính là những chiếc bóp ví gáo dừa mỹ nghệ độc lạ, bắt mắt.

 Bóp túi gáo dừa - Ảnh: Internet

Bóp túi gáo dừa – Ảnh: Internet

Sản phẩm bóp ví gáo dừa được làm từ 100% gáo dừa tự nhiên. Thế nên, khi mọi người sử dụng sẽ đảm bảo an toàn sức khỏe và không bị kích ứng da. Sản phẩm bóp ví dừa luôn mang trong mình vẻ đẹp độc lạ, nhưng khá sang chảnh và mềm mại.

4. Kết luận

Từ những chiếc gáo dừa vô tri vô giác, những tưởng sẽ không có ứng dụng gì trong cuộc sống ngày nay. Thế nhưng, bằng sự tài hoa, bằng óc sáng tạo của người dân xứ dừa, những chiếc gáo dừa mỹ nghệ dần dần được chế tác ra thành những dòng sản phẩm hữu ích cho đời, cho cuộc sống và được người tiêu dùng đánh giá rất cao như: bát dừa, ví dừa, túi dừa, gáo dừa, chậu trồng hoa….

Tổng hợp: Nguyễn Chiên


3.891 4
Thỏa mãn nhu cầu trang trí nhà tại NoiThatXhome.vn

Thiết kế nội thất
Kiến tạo cảm xúc

Chúng tôi tính toán mọi chi tiết để đảm bảo rằng mỗi bản thiết kế nội thất là sự kết nối phù hợp, tối ưu chi phí đem đến sự hài lòng cho khách hàng. 
Giải pháp tư vấn, thiết kế & thi công nội thất của NoithatXHome.vn mang lại sự đơn giản mà tinh tế trong không gian trọn vẹn.

Thẻ bài viết: ,

- Quý khách tham khảo thêm các chuyên mục khác của X HOME:

>>>Tủ giày thông minh X HOME

>>>Bàn ghế học sinh X HOME

>>>Giường ngủ X HOME

>>>Giường gấp thông minh X HOME

Chia sẻ & Bình luận

ĐĂNG KÝ THIẾT KẾ
X HOME - THINKDIFFERENTLY * NGÔI NHÀ ĐẶC BIỆT - SUY NGHĨ KHÁC BIỆT chuyên thiết kế, thi công xây dựng, nội thất, sơn bả thạch cao, mỹ thuật, sân vườn tiểu cảnh, cây cảnh, cây công trình. Hotline: 0965.163.169 - 0975.163.169 - 0949.163.169 - 0902.112.114 - 0915.511.577

CHAT VỚI

Chát 24/24