Đồ chơi thiếu nhi và tiêu chí chọn đồ chơi thông minh cho bé

Để giúp các bé phát triển thể chất, tư duy toàn diện thì việc lựa chọn đồ chơi thiếu nhi phù hợp với từng độ tuổi, từng giới tính sẽ là nền tảng cực kỳ quan trọng mà mỗi [...]

Để giúp các bé phát triển thể chất, tư duy toàn diện thì việc lựa chọn đồ chơi thiếu nhi phù hợp với từng độ tuổi, từng giới tính sẽ là nền tảng cực kỳ quan trọng mà mỗi bố mẹ cần phải tìm hiểu và chọn mua. Tuy nhiên, lựa chọn đồ chơi thiếu nhi như nào phù hợp với các bé thì không hẳn ai cũng có kinh nghiệm. Cùng Portfolio tìm hiểu trong bài viết này nhé.

1. Vì sao đồ chơi thiếu nhi giúp bé thông minh hơn?

1.1. Tạo tính tự lập cho trẻ

Tạo tính tự lập cho trẻ với đồ chơi xếp chữ - Ảnh: Internet

Tạo tính tự lập cho trẻ với đồ chơi xếp chữ – Ảnh: Internet

Việc lựa chọn những món đồ chơi thông minh, phù hợp với sở thích, giới tính, độ tuổi trẻ em sẽ giúp trẻ nâng cao sự nhận thức, tính tự lập từ sớm thay vì phải nhờ đến người khác. Do vậy, cha mẹ không nên cho trẻ chơi nhiều đồ chơi chạy bằng pin.

1.2. Giúp trẻ phát triển toàn diện

Giúp trẻ phát triển toàn diện với bộ đồ chơi nấu ăn - Ảnh: Internet

Giúp trẻ phát triển toàn diện với bộ đồ chơi nấu ăn – Ảnh: Internet

Lựa chọn đồ chơi thiếu nhi mang tính tư duy, trí tuệ sẽ giúp trẻ phát triển nhiều kỹ năng hơn. Đây là tiền đề quan trọng để giúp các bé phát triển trí thông minh toàn diện của mình.

1.3. Gia đình, cộng đồng

Đồ chơi thiếu nhi tạo sự kết nối cộng đồng - Ảnh: Internet

Đồ chơi thiếu nhi tạo sự kết nối cộng đồng – Ảnh: Internet

Cha mẹ nên lựa chọn những bộ đồ chơi có tính làm việc đồng đội, phát triển nhóm cao. Bởi khi tham gia những món đồ chơi đó sẽ tạo được sự kết nối cho trẻ, giúp trẻ biết yêu thương, bày tỏ quan điểm, cá tính của mình nhiều hơn.

1.4. Tốt sức khỏe, tinh thần

Đồ chơi giao thông tốt sức khỏe, tinh thần - Ảnh: Internet

Đồ chơi giao thông tốt sức khỏe, tinh thần – Ảnh: Internet

Khi lựa chọn bộ đồ chơi cho trẻ em, bố mẹ nhớ nên chọn những món đồ chơi thiếu nhi mang đến cảm giác an toàn cho trẻ. Bởi những món đồ chơi sợ hãi, lo lắng sẽ không tốt cho sức khỏe, tinh thần của trẻ nhỏ.

1.5. Nhận thức về sở thích của trẻ

Nhận thức về sở thích của trẻ xếp hình - Ảnh: Internet

Nhận thức về sở thích của trẻ xếp hình – Ảnh: Internet

Những món đồ chơi khi bố mẹ mua cho trẻ thì sẽ thuộc quyền sở hữu của trẻ. Vì thế, hãy để trẻ có quyền được cất đi, và làm mọi việc liên quan đến món đồ chơi đó. Bởi nếu đồ chơi mà người lớn giám sát sẽ khiến trẻ nghĩ mình bị bám sát, gò bó, không tạo sự quyết đoán, sự tự nhiên cho trẻ. Như thế, sẽ tạo nên tính nhút nhát, lầm lì của trẻ.

2. Cách chọn đồ chơi thiếu nhi theo từng độ tuổi

Đồ chơi thiếu nhi là 1 trong những món đồ chơi thông minh giúp bé phát triển rất tốt về khả năng tư duy sáng tạo như: xe cần cẩu cho bé, lego, xếp hình…Thế nhưng, để phát huy được hết công năng của bộ đồ chơi thông minh thì cha mẹ cần phải biết cách lựa chọn những món đồ chơi thiếu nhi phù hợp với từng lứa tuổi của trẻ. Dưới đây là 1 số kinh nghiệm bỏ túi cực kỳ hay mà cha mẹ cần lưu lại để lựa chọn đồ chơi cho trẻ tốt nhất nhé.

Cách chọn đồ chơi thiếu nhi theo từng độ tuổi - Ảnh internet

Cách chọn đồ chơi thiếu nhi theo từng độ tuổi – Ảnh internet

2.1. Đối với trẻ con ở giai đoạn trước 9 tháng tuổi

Trong giai đoạn này, đa phần các bạn nhỏ đều đang dần hoàn thiện về tất cả các cơ quan trên cơ thể như: thị giác, thính giác, khướu giác…Do đó, bé rất yêu thích những bộ đồ chơi thiếu nhi có âm thanh và màu sắc sặc sỡ. Phản ứng đầu tiên của bé sẽ quay sang ngay những món đồ có âm thanh. Nhưng thính giác của bé vẫn chưa phát triển hết nên khi lựa chọn đồ chơi bố mẹ nhớ lưu ý lựa chọn những món đồ với âm thanh vừa phải.

Đối với trẻ con ở giai đoạn trước 9 tháng tuổi - Ảnh: Internet

Đối với trẻ con ở giai đoạn trước 9 tháng tuổi – Ảnh: Internet

Những món đồ chơi mà bố mẹ nên chọn cho lứa tuổi này thường sẽ là: lúc lắc, lục lạc, trống, hay những món đồ chơi âm nhạc như đàn….

Hơn nữa, với giai đoạn này, bé đã biết ngồi vững thế nên rất thích nghịch nước khi tắm. Vì thế, bố mẹ có thể lựa những món đồ chơi chú vịt, chú cá để thả vào khi bé tắm. Sẽ vô cùng tuyệt vời đấy nhé.

2.2. Đối với trẻ con ở giai đoạn 9 – 15 tháng tuổi

Đối với trẻ con ở giai đoạn 9 - 15 tháng tuổi thì cha mẹ có thể chọn xe tập đi cho bé - Ảnh: Internet

Đối với trẻ con ở giai đoạn 9 – 15 tháng tuổi thì cha mẹ có thể chọn xe tập đi cho bé – Ảnh: Internet

Trong giai đoạn này, trẻ đã có những bước đi đầu tiên thế nên, đồ chơi thiếu nhi mà bố mẹ có thể lựa chọn là những chiếc xe tập đi có màu sắc rực rỡ, sinh động hay những món đồ chơi chuyển động, đồ chơi có dây kéo…

2.3. Đối với trẻ con ở giai đoạn từ 16 – 24 tháng tuổi

Đối với trẻ con ở giai đoạn từ 16 – 24 tháng tuổi thì cha mẹ chọn đồ chơi thả khối - Ảnh: Internet

Đối với trẻ con ở giai đoạn từ 16 – 24 tháng tuổi thì cha mẹ chọn đồ chơi thả khối – Ảnh: Internet

Trong giai đoạn này, bé đã nói những câu nói bi ba bi bô và đã biết cảm nhận âm nhạc, lắc lư theo điệu nhạc. Với lứa tuổi này, bé đã biết sắp xếp những chi tiết đồ chơi theo thứ tự từ nhỏ đến lớn và ngược lại. Hay bé sẽ bắt trước những cử chỉ, động tác của người lớn vậy nên món đồ chơi phù hợp với trẻ ở độ tuổi này đó là: đồ chơi thả khối, đồ chơi phát nhạc…để bé vừa học vừa chơi.

2.4. Đối với trẻ con ở giai đoạn từ 24 – 36 tháng tuổi

Đối với trẻ con ở giai đoạn từ 24 - 36 tháng tuổi nên chọn đồ chơi xếp hình - Ảnh: Internet

Đối với trẻ con ở giai đoạn từ 24 – 36 tháng tuổi nên chọn đồ chơi xếp hình – Ảnh: Internet

Trong độ tuổi này, bé đã bắt đầu tìm hiểu về thế giới xung quanh, biết so sánh những vật nhỏ và vật to, thích sắp xếp những hình khối theo trí tưởng tượng của bé. Và đương nhiên, bé đã nhận thức được hành vi của mình hay bắt chước người lớn những cử chỉ khó. Nên những món đồ chơi phù hợp với độ tuổi này sẽ là: đồ chơi ghép tranh, đồ chơi xếp hình…

2.5. Đối với trẻ con ở giai đoạn từ 3 – 4 tuổi

Đối với trẻ từ 3 - 4 tuổi nên chọn đồ chơi lắp ráp - Ảnh: Internet

Đối với trẻ từ 3 – 4 tuổi nên chọn đồ chơi lắp ráp – Ảnh: Internet

Ở độ tuổi này, bé đã phát huy được trí tưởng tượng, học hỏi rất nhanh và nhớ rất lâu. Bé thích khám phá tìm tòi thế giới xung quanh. Thế nên, những món đồ chơi phù hợp mà cha mẹ nên chọn mua đó là: bộ đồ chơi lắp ráp, xếp hình khối, đếm số….

2.6. Đối với trẻ con ở giai đoạn từ 4 – 5 tuổi

Đối với trẻ từ 4 - 5 tuổi nên chọn đồ chơi lắp ráp loài vật - Ảnh: Internet

Đối với trẻ từ 4 – 5 tuổi nên chọn đồ chơi lắp ráp loài vật – Ảnh: Internet

Với lứa tuổi này, bé đã bắt nhịp được nội dung câu chuyện, biết đóng vai, kể chuyện cũng như xâu chuỗi những sự kiện lại gần nhau. Do đó, những món đồ chơi mang tính giáo dục, đồ chơi sáng tạo sẽ phù hợp với các bé. Vậy nên, bố mẹ nên lựa chọn những bộ đồ chơi như: lắp ráp hình ảnh loài vật, hay trò chơi đếm số…để bé tập thích nghi và hình thành nhân cách tốt hơn.

2.7. Đối với trẻ con ở giai đoạn từ 5 tuổi trở lên

Đồ chơi trang trí dành cho các bé từ 5 tuổi trở lên - Ảnh: Internet

Đồ chơi trang trí dành cho các bé từ 5 tuổi trở lên – Ảnh: Internet

Lúc này, bé thích khám phá và tìm hiểu về nguyên nhân, kết quả và thích tìm sự phù hợp của quy luật. Dễ dàng nhận biết chữ cái, số đếm mà không cần nhìn hình ảnh, biết ghép chữ đơn giản và làm được các phép tính. Hơn nữa, độ tuổi này thích giúp cha mẹ làm việc nhà, trang trí phòng…Do đó, cha mẹ nên lựa chọn đồ chơi thiếu nhi phù hợp như: trang trí bàn học, trang trí phòng học cho bé để bé biết cách sắp xếp ngăn nắp, gọn gàng.

3. Cách chọn đồ chơi thiếu nhi theo giới tính

3.1. Đồ chơi thiếu nhi dành cho bé trai

Đồ chơi thiếu nhi dành cho bé trai - Ảnh: Internet

Đồ chơi thiếu nhi dành cho bé trai – Ảnh: Internet

Với cá tính mạnh mẽ, năng động, dứt khoát thì đa phần đồ chơi dành cho bé trai hay được thiết kế và mô phỏng bởi những hình ảnh siêu nhân, anh hùng Batman hay là hình ảnh người nhện…đi cứu thế giới. Những bộ đồ chơi này có thông điệp vô cùng nhân văn là không được ăn hiếp phái yếu, hay là sẽ giúp các bé trai hình thành được nhân cách tốt để bảo vệ mọi người.

Ngoài ra những bộ đồ chơi xe điều khiển, hay đồ chơi máy bay, chú robot…cũng là những món đồ chơi thiếu nhi mà bé trai rất yêu thích. Những bộ đồ chơi này giúp bé phản ứng nhạy bén, nhanh nhẹ, có khả năng sáng tạo cực cao.

>> Xem thêm: Tìm hiểu ngay cách lựa chọn đồ chơi cho bé trai theo từng độ tuổi

3.2. Đồ chơi thiếu nhi dành cho bé gái

Đồ chơi thiếu nhi dành cho bé gái - Ảnh: Internet

Đồ chơi thiếu nhi dành cho bé gái – Ảnh: Internet

Đồ chơi thiếu nhi dành cho bé gái luôn đa dạng về mẫu mã kiểu dáng. Bởi bé gái chính là hình hình thiếu nữ nết na, nhẹ nhàng, xinh xắn nên những bộ đồ chơi mà cha mẹ nên lưu tâm mua cho bé gái đó là búp bê đồ chơi, lật đật, hay may đồ, làm tóc cho bé.

>> Xem thêm: Chọn đồ chơi cho bé gái và 6 lưu ý cơ bản mà cha mẹ cần biết

4. Nơi bán đồ chơi thiếu nhi uy tín, chất lượng?

Hiện nay, đồ chơi thiếu nhi đang là 1 trong những sản phẩm vô cùng quan trọng mà hầu hết gia đình có trẻ nhỏ đều quan tâm và tìm mua. Tuy vậy, đồ chơi cho trẻ em cũng muôn màu, muôn vẻ. Nhưng để lựa chọn được bộ đồ chơi thiếu nhi an toàn cho trẻ và giúp các bé hình thành, phát triển nhân cách tốt thì lựa chọn đồ chơi thiếu nhi bằng gỗ sẽ là gợi ý thông minh dành cho mọi nhà.

Nơi bán đồ chơi thiếu nhi uy tín, chất lượng? - Ảnh: Internet

Nơi bán đồ chơi thiếu nhi uy tín, chất lượng? – Ảnh: Internet

Đến với gotrangtri.vn, quý vị sẽ được chiêm ngưỡng những dòng sản phẩm đồ chơi trí tuệ với nhiều mẫu mã, màu sắc sinh động, bắt mắt phù hợp cho từng lứa tuổi, từng sở thích của trẻ. 100% sản phẩm đều được sản xuất từ gỗ nên cha mẹ hoàn toàn có thể yên tâm về độ an toàn cho sức khỏe của con yêu!

5. Lời kết

Có thể thấy rằng, đồ chơi thiếu nhi đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc hình thành nhân cách, phẩm chất và giúp trẻ phát huy được hết khả năng sáng tạo của mình. Vậy nên, muốn con trẻ có tư duy nhạy bén, khơi dậy niềm yêu thích cũng như trí thông minh của mình thì bố mẹ hãy luôn theo dõi sở thích, lối sống để giúp bé lựa chọn đồ chơi phù hợp nhất nhé.

Tổng hợp: Nguyễn Chiên


1.159 1
Thỏa mãn nhu cầu trang trí nhà tại NoiThatXhome.vn

Thiết kế nội thất
Kiến tạo cảm xúc

Chúng tôi tính toán mọi chi tiết để đảm bảo rằng mỗi bản thiết kế nội thất là sự kết nối phù hợp, tối ưu chi phí đem đến sự hài lòng cho khách hàng. 
Giải pháp tư vấn, thiết kế & thi công nội thất của NoithatXHome.vn mang lại sự đơn giản mà tinh tế trong không gian trọn vẹn.

Thẻ bài viết: ,

- Quý khách tham khảo thêm các chuyên mục khác của X HOME:

>>>Tủ giày thông minh X HOME

>>>Bàn ghế học sinh X HOME

>>>Giường ngủ X HOME

>>>Giường gấp thông minh X HOME

Chia sẻ & Bình luận

ĐĂNG KÝ THIẾT KẾ
X HOME - THINKDIFFERENTLY * NGÔI NHÀ ĐẶC BIỆT - SUY NGHĨ KHÁC BIỆT chuyên thiết kế, thi công xây dựng, nội thất, sơn bả thạch cao, mỹ thuật, sân vườn tiểu cảnh, cây cảnh, cây công trình. Hotline: 0965.163.169 - 0975.163.169 - 0949.163.169 - 0902.112.114 - 0915.511.577

CHAT VỚI

Chát 24/24