Đến Hưng Yên khám phá làng nghề nổi tiếng về chế biến long nhãn

(Gotrangtri.vn) Long nhãn sấy là một món đặc sản nổi tiếng của Việt Nam mà du khách nước ngoài ưa thích. Các làng nghề nổi tiếng về chế biến long nhãn thường tập trung ở vùng đất Thủ Sỹ, Hồng [...]

(NoithatXHome.vn) Long nhãn sấy là một món đặc sản nổi tiếng của Việt Nam mà du khách nước ngoài ưa thích.

Các làng nghề nổi tiếng về chế biến long nhãn thường tập trung ở vùng đất Thủ Sỹ, Hồng Nam, Phương Chiểu, Tân Hưng,..và đặc biệt là Thành phố Hưng Yên. 

Hôm nay, hãy cùng chuyên trang Portfolio khám phá làng nghề long nhãn nức tiếng gần xa của tỉnh Hưng Yên để hiểu thêm về món ăn đặc biệt này nhé!

1. Nguồn gốc của làng nghề nổi tiếng về chế biến long nhãn

Không ai biết nghề làm long nhãn đã tồn tại ở Hưng Yên được bao lâu, chỉ biết rằng đó là nghề cha truyền con nối, tồn tại được khoảng 3 thế hệ ở các gia đình người dân Hưng Yên. 

Theo những người làm nghề long nhãn sấy khô có thâm niên ở Hưng Yên chia sẻ, thực chất nghề làm long nhãn tại Hưng Yên thì có nguồn gốc từ Trung Quốc. 

Vào mỗi dịp tháng 7 đến tháng 9, khi bức tranh màu sắc quê hương tràn ngập màu vàng của nhãn chín thì người dân trong làng nghề nổi tiếng làm long nhãn lại bắt đầu vào công việc chính.

Những trái long nhãn vàng tươi, dẻo thơm, ngon ngọt mang đậm hương vị đặc trưng Hưng Yên được họ thu hoạch và đưa đến các thị trường trong và ngoài nước.

Trước đây, việc canh tác và sơ chế nhãn còn lạc hậu, thế hệ cha ông chỉ biết cách đem phơi nhãn dưới nắng để lượng nước trong nhãn bốc hơi, cùi nhãn sau khi chuyển từ màu trắng sang màu nâu đen, vị ngọt thơm, vỏ khô thì sẽ được cho vào túi ni-lông để bảo quản.

Trải qua 30 năm tồn tại và phát triển, nghề chế biến long nhãn ở Hưng Yên đạt được nhiều thành tựu, mang lại nguồn thu nhập cho người dân vùng nông thôn.

Sản phẩm long nhãn không chỉ làm tăng giá trị của cây nhãn lồng Hưng Yên mà còn được yêu thích sử dụng trên thị trường. 

2. Sản phẩm của làng nghề nổi tiếng về long nhãn Hưng Yên có gì đặc biệt?

Để chế biến long nhãn vàng ngon, đẹp mắt, người dân ở đây thường lựa chọn những quả nhãn tươi, múi mọng và được nước từ loại nhãn lồng nổi tiếng của quê hương.

Nhãn sau khi được thu hoạch trên cây thì sẽ được tách phần cùi ra khỏi hạt bằng bút xoáy để múi long đẹp và không bị rách (Bút xoáy là sản phẩm chuyên dụng, được chế tạo để xoáy nhãn).

Việc xoáy long cần đến sự khéo léo và tỉ mỉ của những người thợ xoáy nhãn.

Khác với việc phơi khô tự nhiên như trước đây, hiện nay các làng chế biến long nhãn đã có nhiều lò sấy chuyên dụng để rút ngắn công đoạn và tăng giá trị sản phẩm.

Long nhãn sau khi sấy thì được xếp vào những chiếc phên nhỏ và cho vào lò sấy cho đến khi thoát hết hơi nước, đến khi vàng óng thì được.

Sản phẩm long nhãn đến từ làng nghề nổi tiếng Hưng Yên có mùi thơm đặc trưng, vị ngọt thanh, vàng óng mượt.

Long nhãn dùng trong chế biến nhiều món ăn ngon, có tác dụng an thần, chữa thiếu máu, tâm thần suy nhược,…như: chè hạt sen long nhãn, rượu long nhãn, chè nếp cẩm long nhãn,…

Trải qua nhiều thăng trầm, nghề chế biến long nhãn Hưng Yên dù gặp khó khăn nhưng các nghệ nhân vẫn cố gắng giữ lửa nghề truyền thống để phát triển thương hiệu của quê hương.

Sản phẩm long nhãn được chế biến an toàn, vệ sinh và tốt cho sức khỏe, được nhiều người tin dùng.

Để hiểu thêm về các làng nghề nổi tiếng trên mọi miền đất nước, hãy thường xuyên theo dõi chuyên trang gotrangtri.vn bạn nhé!

Ngoài ra, chúng tôi còn gửi đến Quý độc giả những bài viết hay về thiết kế nội thất nhà đẹp để việc trang trí không gian sống trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.


407 1
Thỏa mãn nhu cầu trang trí nhà tại NoiThatXhome.vn

Thiết kế nội thất
Kiến tạo cảm xúc

Chúng tôi tính toán mọi chi tiết để đảm bảo rằng mỗi bản thiết kế nội thất là sự kết nối phù hợp, tối ưu chi phí đem đến sự hài lòng cho khách hàng. 
Giải pháp tư vấn, thiết kế & thi công nội thất của NoithatXHome.vn mang lại sự đơn giản mà tinh tế trong không gian trọn vẹn.

Thẻ bài viết: , ,

- Quý khách tham khảo thêm các chuyên mục khác của X HOME:

>>>Tủ giày thông minh X HOME

>>>Bàn ghế học sinh X HOME

>>>Giường ngủ X HOME

>>>Giường gấp thông minh X HOME

Chia sẻ & Bình luận

ĐĂNG KÝ THIẾT KẾ
X HOME - THINKDIFFERENTLY * NGÔI NHÀ ĐẶC BIỆT - SUY NGHĨ KHÁC BIỆT chuyên thiết kế, thi công xây dựng, nội thất, sơn bả thạch cao, mỹ thuật, sân vườn tiểu cảnh, cây cảnh, cây công trình. Hotline: 0965.163.169 - 0975.163.169 - 0949.163.169 - 0902.112.114 - 0915.511.577

CHAT VỚI

Chát 24/24