Chiêm ngưỡng nhà thờ lớn Hà Nội mang đậm lối kiến trúc Pháp cổ

(Gotrangtri.vn) Nhà thờ lớn Hà Nội là một trong những công trình kiến trúc thiết kế theo phong cách cổ điển Châu Âu vẫn còn lưu giữ lại nét đẹp kiến trúc tinh hoa cho đến ngày nay. Và nhà thờ [...]

(NoithatXHome.vn) Nhà thờ lớn Hà Nội là một trong những công trình kiến trúc thiết kế theo phong cách cổ điển Châu Âu vẫn còn lưu giữ lại nét đẹp kiến trúc tinh hoa cho đến ngày nay.

Và nhà thờ lớn Hà Nội cũng là 1 trong những công trình kiến trúc cổ kính ẩn chứa vẻ đẹp kiêu sa, nét độc đáo riêng biệt và trở thành biểu tượng của Hà Nội nghìn năm văn hiến.

Chiêm ngưỡng nhà thờ lớn Hà Nội mang đậm lối kiến trúc Pháp cổ – Ảnh: Internet

1. Lịch sử nhà thờ lớn Hà Nội

Nhà thờ lớn Hà Nội (tên gọi chính thức là nhà thờ chính tòa thánh Giuse) là nhà thờ chính của tổng giáo phận Hà Nội, nơi có ngai tòa của tổng giám mục. Đây cũng là 1 trong những ngôi nhà thở cổ và thường xuyên diễn ra những sinh hoạt tín ngưỡng của giáo dân thuộc tổng giáo phận Hà Nội.

1.1. Xây dựng nhà thờ lớn Hà Nội

Nhà thờ lớn Hà Nội được xây dựng trên 1 khu đất trước đây đã từng xây dựng 1 ngôi chùa Báo Thiên. Thế nhưng do có nhiều biến cố thăng trầm nên ngôi chùa đó đã bị bỏ hoang. Năm 1873, sau khi sự kiện Pháp đánh chiếm thủ đô lần 1 thì chùa Báo Thiên bị bỏ hoang đó đã được người Pháp giao lại cho giám mục Puginier. Vị giám mục này đã cho dựng tạm 1 vài ngôi nhà gỗ để làm việc.

Nhà thờ lớn tại Hà Nội – Ảnh: Mr.Tree69

Năm 1882, Pháp đánh chiếm Hà Nội lần 2 đến năm 1883, thống sứ Bắc Kỳ Raoul Bonnal đã yêu cầu tổng đốc Nguyễn Hữu Độ giao khu chùa cũ này cho giám mục Puginier với mục đích để kiến tạo lên ngôi nhà thờ Chính Tòa Hà Nội hay ngày nay nó mang tên gọi là nhà thờ lớn Hà Nội.

Quá trình hình thành nhà thờ lớn Hà Nội mang lối kiến trúc Pháp cổ. Nếu như kiến trúc cũ của chùa Báo Thiên được xây dựng bằng gỗ thì nay nhà thờ được thay đổi bằng gạch châu Âu. Nhà thờ lớn Hà Nội được khánh thành vào năm 1887. Tuy nhiên, nhà thờ còn tương đối vắng vẻ cho đến năm 1890, phố nhà thờ được xây dựng giúp nhà thờ lớn Hà Nội trở thành vị trí đắc địa quan trọng của cảnh quan đô thị.

Địa điểm chụp ảnh cưới của các cặp đôi – Ảnh: Internet

Trải qua nhiều thăng trầm của lịch sử, Nhà thờ lớn Hà Nội được xem là “nhân chứng” chứng kiến sự “thay da đổi thịt” của Hà Nội trong suốt 3 thế kỷ qua. Hiện nay có nhiều công trình hiện đại đang mọc lên nhưng nhà thờ lớn vẫn là 1 trong những công trình kiến trúc đã tạo được dấu ấn riêng biệt trong lòng người dân Hà Nội và cũng như du khách gần xa.

1.2. Hoạt động nhà thờ lớn Hà Nội

Nhà thờ là nơi sinh hoạt tín ngưỡng của các tín đồ Công giáo – Ảnh: Internet

Ngày thường thì nhà thờ lớn có 2 thánh lễ vào thứ 7, và 7 thánh lễ vào ngày chủ nhật. Hàng năm, cứ đến ngày 19 tháng 3 thì nơi đây sẽ tổ chức rước thánh quan thầy của tổng giáo phận Hà Nội. 

Giờ mở cửa:

– Chúa Nhật: sáng từ 7h00 đến 11h30 phút, chiều từ 15h00 đến 21h00.

– Từ thứ 2 đến thứ 7: sáng 8h00 đến 11h00, chiều từ 14h00 đến 20h00.

Giờ lễ:

– Từ thứ 2 đến thứ 6: 5h30 và 18h15

– Thứ Bảy: 18h00

– Chúa Nhật: các khung giờ 5h00, 07h00, 09h00, 11h00 (lễ tiếng Pháp), 16h00 (lễ thiếu nhi), 18h00, 20h00 (lễ người lớn).

2. Kiến trúc nhà thờ lớn Hà Nội

Nhà thờ lớn Hà Nội được thiết kế theo lối kiến trúc Gothic mang đậm phong cách trung cổ châu Âu. Có thể nói đây là kiểu kiến trúc rất là thịnh hành trong thế kỷ 12 vào thời phục hưng ở châu Âu.

Nhìn tổng quan bên ngoài, nhà thờ lớn ở Hà Nội trông gần giống với nhà thờ Đức Bà tại Paris. Đây chính là nhà thờ công giáo tiêu biểu cho phong cách kiến trúc Gothic tại Pháp. Vật liệu chính dùng trong thiết kế nhà thờ chính là gạch đất nung và giấy bổi.

Nhà thờ lớn trông giống với nhà thờ Đức Bà ở Paris – Ảnh: Internet

Nói đến diện tích của nhà thờ lớn Hà Nội sở hữu chiều dài khoảng 65m, chiều rộng là 21m, và có 2 tháp chuông cao tầm 32m. Với chiều cao như vậy đủ để du khách chiêm ngưỡng được sự lộng lẫy, uy nghi của ngôi thánh đường này. Trên đỉnh nhà thờ lớn Hà Nội còn được đặt cây thánh giá làm bằng đá, bên dưới chính là chiếc đồng hồ treo tường và tượng thánh làm tôn lên kiến trúc cổ nhà thờ.

Nhìn bao quát bên ngoài, nhà thờ lớn Hà Nội mang nét rất cổ kính được bao bọc bởi lớp vôi đã ngả màu với mái ngói phủ đầy rêu phong. Khi bước vào cánh cửa lớn bên trong nhà thờ, du khách sẽ vô cùng ngỡ ngàng khi mục sở thị chính là những nét kiến trúc nguy nga, tráng lệ không hề bị biến đổi theo thời gian.

Cung thánh bên trong nhà thờ được trang trí vô cùng đẹp mắt – Ảnh: Internet

Bước vào bên trong nhà thờ, bạn sẽ ngạc nhiên với cung thánh. Cung thánh trong nhà thờ lớn được bài trí theo đúng chất nghệ thuật dân gian truyền thống, đơn giản mà bắt mắt. Giữa cung thánh đường là tượng thánh Giêsu bế chúa Giêsu. 2 bên và xung quanh cung thánh được bài trí bàn thờ Đức Mẹ với nhiều tượng thánh khác nhau.

Phía dưới thánh đường là những dải bàn ghế gỗ dài, có bàn quỳ để phục vụ các giáo dân trong thánh lễ. Không gian rộng rãi, cao ráo giúp nhà thờ lớn có sức chứa lên đến hàng nghìn người. Vào những dịp lễ Noel, nhà thờ lớn lại thu hút đông đảo các giáo dân và du khách đến thăm.

Dịp lễ giáng sinh tại nhà thờ lớn Hà Nội – Ảnh: Internet

Bên sảnh trong nhà thờ lớn, có 1 cửa đi lớn với 2 bên tháp gồm 2 hệ cửa nhỏ để thuận tiện cho giáo dân hay du khách tham quan. Những cửa đi hay bộ cửa sổ trong nhà thờ đều được cuốn nhọn đặc trưng của nghệ thuật Gothique. Bên trong những cửa cuốn là những bức tranh treo tường đẹp của các Thánh làm bằng kính màu rất đẹp.

Nhà thờ lớn còn sở hữu 1 bộ chuông Tây với trị giá khoảng 20.000 franc Pháp thời xưa, gồm bốn quả chuông nhỏ và một quả chuông lớn. Bên cạnh đó là chiếc đồng hồ lớn được gắn giữa mặt tiền trung tâm của nhà thờ. Chiếc đồng hồ này có báo khắc, báo giờ, cùng với hệ thống chuông báo được liên kết liên tiếp với 5 quả chuông treo trên tháp.

Bộ chuông của nhà thờ lớn Hà Nội – Ảnh: Internet

Tiếng chuông nhà thờ vang lên với mục đích là để thông báo những hoạt động cho người theo đạo Thiên Chúa biết được giờ kinh lễ đã bắt đầu, ban phép rửa tội, hôn phối hoặc có người vừa mất…Không giống với âm thanh cũng như cách đánh chuông của nhà chùa, chuông nhà thờ lại có nhịp đánh nhanh, chậm tùy theo những mục đích thông báo khác nhau.

Bên ngoài nhà thờ lớn chính là một quảng trường nhỏ. Đây là nơi đặt tượng đài Đức Mẹ bằng kim loại. Bên dưới tượng Đức Mẹ chính là 1 lư hương để giáo dân có thể thắp nhang và cầu nguyện. Quanh nhà thờ được bài trí nhiều chậu cảnh xanh tươi làm tươi mới cảnh quan đô thị. Hàng rào cũng được thiết kế mang đậm nét kiến trúc tôn giáo với họa tiết hoa văn sinh động.

Một khoảng sân nhỏ trước nhà thờ lớn để các bạn nhỏ có thể vui chơi – Ảnh: Internet

Với kiến trúc độc đáo và nét cổ kính xưa, nhà thờ lớn Hà Nội chính là điểm đến và có sức hút kỳ lạ với nhiều du khách. Đến đây, bạn không chỉ được ngắm nhìn một kiệt tác kiến trúc cổ xưa tuyệt đẹp mà còn có cơ hội hiểu biết thêm về nghi thức sinh hoạt của người theo đạo thiên chúa nữa nhé.

Đừng quên ghé qua gotrangtri.vn để cập nhật thêm các công trình độc đáo khác và ngắm những mẫu thiết kế nội thất mới nhất nhé!

Nguyễn Chiên – Tổng hợp internet


861 1
Thỏa mãn nhu cầu trang trí nhà tại NoiThatXhome.vn

Thiết kế nội thất
Kiến tạo cảm xúc

Chúng tôi tính toán mọi chi tiết để đảm bảo rằng mỗi bản thiết kế nội thất là sự kết nối phù hợp, tối ưu chi phí đem đến sự hài lòng cho khách hàng. 
Giải pháp tư vấn, thiết kế & thi công nội thất của NoithatXHome.vn mang lại sự đơn giản mà tinh tế trong không gian trọn vẹn.

Thẻ bài viết: , , ,

- Quý khách tham khảo thêm các chuyên mục khác của X HOME:

>>>Tủ giày thông minh X HOME

>>>Bàn ghế học sinh X HOME

>>>Giường ngủ X HOME

>>>Giường gấp thông minh X HOME

Chia sẻ & Bình luận

ĐĂNG KÝ THIẾT KẾ
X HOME - THINKDIFFERENTLY * NGÔI NHÀ ĐẶC BIỆT - SUY NGHĨ KHÁC BIỆT chuyên thiết kế, thi công xây dựng, nội thất, sơn bả thạch cao, mỹ thuật, sân vườn tiểu cảnh, cây cảnh, cây công trình. Hotline: 0965.163.169 - 0975.163.169 - 0949.163.169 - 0902.112.114 - 0915.511.577

CHAT VỚI

Chát 24/24