Dự báo về tình hình BĐS năm 2018 và tổng kết những biển đổi chung của thị trường TP.HCM năm 2017.

HoREA đưa ra nhận xét: Trong năm 2018, thị trường BĐS TP.HCM tiếp tục tăng trưởng khả quan và ổn định.

Thị trường BĐS TP.HCM và một số dự báo trong năm mới

Thị trường năm 2018, tâm điểm sẽ vẫn là phân khúc nhà ở bình dân với 1-2 phòng ngủ. Đây vẫn sẽ là loại hình tăng trưởng mạnh và có tính thanh khoản cao nhất.

Phân khúc cao cấp cũng sẽ phải có sự tái cấu trúc sản phẩm để phù hợp hơn với thị trường (điển hình là Vingroup với dòng sản phẩm cao cấp VinCity).

Phân khúc cao cấp của Vingroup với thương hiệu Vincity cũng sẽ phỉ tái cấu trúc sản phẩm theo xu hướng thị trường

Đất nền phân lô ở các quận vùng ven vẫn sẽ tiếp tục tăng trưởng nóng. Và dự báo tình hình tranh chấp tại các chung cư cũng sẽ diễn ra một cách gay gắt và phức tạp hơn. Cần có sự vào cuộc của các cấp chính quyền.

Thị trường sẽ có sự tái cấu trúc sản phẩm đề phù hợp hơn với nhu cầu thị trường. Phân khúc nhà ở vừa túi tiền sẽ phát triển thay thế phân khúc BĐS cao cấp không có nhu cầu ở thực.

Những định hướng mới trong năm mới

Thành phố đã quyết định chuyển đổi mục đích sử dụng khoảng 1/3 đất nông nghiệp hơn có. Để phục vụ việc phát triển công nghiệp, dịch vụ và các đô thị, cũng như xây dựng đô thị thông minh.Hướng Tây Bắc sẽ là trục phát triển BĐS chính được thành phố quyết định. Theo đó các dự án hạ tầng sẽ tập trung về hướng này nhiều hơn để phát triển đô thị theo kế hoạch trung và dài hạn.

Gia tăng phát triển BĐS thông mình( ứng dụng công nghệ vào thị trường BĐS) là mục tiêu phát triển của thành phố. Đặc biệt là các hoạt động mua bán, trao đổi, thủ tục,…liên quan đến BĐS sẽ được giải quyết nhiều hơn qua sự phát triển của công nghệ thông tin.

Phát triển BĐS theo xu hướng của cuộc cách mạng công nghệ 4.0 là định hướng của TP.HCM cho lĩnh vực này

TP.HCM là một đô thị đang phát triển nhanh với dân số là 13 triệu (trong đó có khoảng 3 triệu người nhập cư). Dự kiến thu nhập GDP bình quân đầu người của thành phố vào năm 2020 sẽ đạt khoảng 9.800 USD. Điều này sẽ góp phần làm gia tăng nhu cầu về nhà ở và BĐS của thành phố này.

Quy mô thị trường BĐS của TP.HCM đang có tính lan tỏa mạnh. Và trong năm 2018 cần phát huy sức ảnh hưởng này để tạo lập một mạng lưới thị trường vượt khỏi ranh giới hành chính thành phố xa hơn nữa.

Sức ảnh hưởng của các quy định pháp luật mới sẽ ra sao?

Nhà nước đã và sẽ ban hành nhiều quy phạm pháp luật mới cho ngành BĐS từ nay đến năm 2020. Và dự kiến trong năm 2018 sẽ trình Quốc hội xem xét 3 nhóm dự luật có thể sẽ ảnh hưởng lến đến thị trường BĐS TP.HCM:

– “Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai”

– “Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Xây dựng, Luật Quy hoạch đô thị”;

– “Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đầu tư, Luật Doanh nghiệp”.

Nhà nước sẽ tăng cường sử dụng các công cụ về thuế (như thuế đánh vào người có nhiều nhà, thuế BĐS) và công cụ về tín dụng (như lộ trình hạn chế tín dụng vào thị trường BĐS theo Thông tư 06/2016/TT-NHNN của NHNN.Nhưng trên thực tế, năm vừa qua tăng trưởng tín dụng đạt con số 19%. Và mang lại mối lo ngại về sự quay trở lại của tình trạng “sốt ảo” đến từ thị trường BĐS

Bên cạnh đó nhà nước sẽ sử dụng thêm công cụ về quy hoạch sử dụng đất; quy hoạch phát triển đô thị, nhà ở; công cụ hành chính để ràng buộc các chủ đầu tư để bảo vệ người tiêu dùng (như bảo lãnh ngân hàng; xác nhận dự án đủ điều kiện huy động vốn; công bố dự án đã thế chấp; chủ đầu tư phải giải chấp hoặc phải được ngân hàng nhận thế chấp đồng ý thì mới được bán nhà ở hình thành trong tương lai…).

Thị trường bất động sản TP HCM vẫn sẽ giữ được sự ổn định.

Tất cả những quy định mới và sự can thiệp của nhà nước vào thị trường BĐS. Sẽ giúp cho thị trường BĐS TP.HCM những năm tới phát triển minh bạch và ổn định hơn. Và dự báo, trong vài năm tới thì tình trạng nhũng nhiều về thủ tục hành chính cũng sẽ không còn xảy ra. Tạo điều kiện cực kỳ thuận lợi cho các doanh nghiệp muốn phát triển một dự án BĐS.

Hoạt động sát nhập ( M&A)- chủ đạo của năm 2018

HoREA dự báo, xu thế hợp tác giữa các doanh nghiệp sẽ là tất yếu trong năm 2018. Hoạt động mua bán, sáp nhập doanh nghiệp, chuyển nhượng dự án (M&A) sẽ phát triển mạnh vì quốc hội đề ra vấn đề xử lí nợ xấu và đã thực hiện hiệu quả.

Bên cạnh đó thì, yêu cầu hiện nay của thị trường đòi hỏi doanh nghiệp phải có nguồn vốn vững chắc và có trách nhiệm hơn với các dự án của mình. Nên hoạt động M&A sẽ tăng thêm tính ràng buộc và tiềm lực của các doanh nghiệp.

Một thị trường BĐS ổn định, minh bạch và chính sách thông thoáng là mong muốn lớn nhất hiện tại của TP.HCM

Với xu thế hiện tại, thì các doanh nghiệp cần đáp ứng được rất nhiều yếu tố để có được một dự án thành công. Đó là một dự án độc đáo, ấn tượng, an toàn, có không gian xanh lớn, môi trường trong lành,…

Điều đó đòi hỏi các doanh nghiệp phải thực sự có trách nhiệm và phỉ có một sự tái cấu trúc các sản phẩm của mình. Vì cuộc sống phát triển, đòi hỏi của người dân về một nơi an cư ngày càng cao.