Xây nhà phần thô là một phần quan trọng trong quy trình xây dựng nhà. Xây nhà phần thô và hoàn thiện phần thô là rất quan trọng vì nó ảnh hưởng đến kết cấu và thẩm mỹ ngôi nhà. Vậy xa nhà phần thô bao gồm những việc gì? Chi phí xây nhà phần thô là bao nhiêu? Các yếu tố ảnh hưởng đến việc xây dựng phần thô là gì? Hãy cùng xaydungxhome.vn tìm hiểu chi tiết về việc xây nhà phần thô.

Xây nhà phần thô là gì?

Xây nhà phần thô là gì?

Xây nhà phần thô có thể hiểu như là việc xây dựng phần móng nhà, định hình hình dáng của ngôi nhà, và xây phần khung cho các khu vực chức năng. Trong quy trình xây dựng, xây dựng phần thô cho ngôi nhà là việc làm quan trọng bậc nhất vì nó sẽ quyết định độ an toàn của ngôi nhà và quyết định việc ngôi nhà sẽ trông như thế nào sau khi hoàn thành.

Thi công phần móng nhà

Việc đầu tiên cần làm khi xây phần thô cho căn nhà là thi công phần móng của căn nhà. Đây là công tác chuẩn bị, dọn dẹp vệ sinh mặt bằng thi công, định vị phần móng, tạo khung cho móng, gia công lắp dựng coppha móng đổ bê tông móng. Sau đó là việc gia công lắp dựng cốt thép, cốp pha, đổ bê tông cổ cột (nếu có), gia công lắp dựng cốt thép cốp pha đổ bê tông đà kiềng.

Thi công phần khung nhà

Sau khi hoàn thành phần móng nhà, bước tiếp theo cho việc xây nhà phần thô là thi công phần khung nhà. Lúc này sẽ là việc dựng cốt thép, cốp pha, đổ bê tông, dầm sàn, cầu thang các tầng và tầng mái. Ngôi nhà sẽ được xây dựng thêm phần tương che xung quanh, xây tường ngăn các phòng và các không gian, tiến hành việc đi các đường ống âm tường, thực hiện tô trát tường, cán nền các sàn kể cả sàn mái (nếu có).

Thi công phần mái nhà

Bước cuối cùng cho việc xây nhà phần thô là thi công phần mái nhà. Căn nhà sẽ được xây tường thu hồi kết cấu tấm lợp mái dốc, vỉ kèo, hệ thống giằng, cầu phăng, công tác lợp mái (nếu có)….

Xây nhà phần thô là gì?

Xây nhà phần thô là gì?

Phương án xây dựng phần thô cho ngôi nhà

Nên chọn thi công phần thô hay xây nhà trọn gói?

Có rất nhiều chủ nhà thắc mắc rằng khi xây nhà nên chọn dịch vụ thi công phần thô hay xây nhà trọn gói từ nhà thầu. Sẽ không có câu trả lời cụ thể cho câu hỏi này vì sẽ phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Để đưa ra quyết định, bạn cần đánh giá các ưu điểm và nhược điểm. Dưới đây chúng tôi xin liệt kê các ưu điểm và nhược điểm của việc chọn nhà thầu chỉ thi công xây nhà phần thô.

Ưu điểm của thi công phần thô là gì?

Nếu chọn thi công phần thô thì đích thân chủ nhà sẽ đứng ra tìm hiểu và lựa chọn các loại vật liệu. Còn việc của nhà thầu là nhận vật liệu và xây dựng phần thô cho ngôi nhà. Điều này sẽ giúp gia chủ kiểm soát được chất lượng vật liệu đầu vào thay vì để nhà thầu tự lựa chọn. Và để làm tốt điều này, gia chủ sẽ phải có kiến thức và kinh nghiệm trong việc lựa chọn các vật liệu tốt nhất và phù hợp nhất cho công việc xây nhà phần thô.

Nhược điểm của thi công phần thô là gì?

Nhược điểm của việc chọn nhà thầu thi công phần thô là chủ nhà phải có kiến thức và kinh nghiệm trong việc lựa chọn vật liệu đầu vào. Nếu chủ đầu tư không có kinh nghiệm thì việc chọn mua vật tư có khả năng không đảm bảo về chất lượng cũng như là có thể mua với giá cao hơn so với việc thuê nhà thầu xây trọn gói.

Phương án xây dựng phần thô cho ngôi nhà

Phương án xây dựng phần thô cho ngôi nhà

Tham khảo chi phí xây dựng phần thô cho ngôi nhà

Trước khi đi vào chi tiết chi phí cho việc xây dựng nhà phần thô, hãy cùng tham khảo các cách viết tắt của các thuật ngữ, cụ thể như sau:

  • XDPT: Xây dựng phần thô
  • TDTXD: Tổng diện tích xây dựng (bao gồm phần móng + tầng trệt + các tầng lầu + DTXD khác…)
  • DTXD: Diện tích xây dựng
  • CTP: Công trình phụ

Trên thị trường hiện nay thì chi phí xây nhà phần thô sẽ dựa vào diện tích, với công thức như sau:

Đơn giá XDPT = TDTXD (*) x đơn giá/m2.

Trong đó, cách tính TDTXD sẽ là:

TDTXD = DT Móng quy đổi + DT Sàn trệt + DT Sàn các lầu + DT Mái hệ số nghiêng + DT Sân quy đổi + ĐT các CTP quy đổi.

Thế nào là khái niệm quy đổi? Điều này được giải thích bằng việc DTXD sẽ lớn hơn, nhỏ hơn hoặc bằng diện tích sàn và sẽ tùy vào hạng mục công trình. Công thức quy đổi sẽ là: DTXD = Diện tích x hệ số %.

  • Tầng hầm với diện tích 100m2 có hệ số quy đổi là 150%-250%, diện tích xây dựng sẽ từ 150m2 đến 250m2.
  • Tầng trệt, lửng, lầu có mái che với diện tích 100m2 có hệ số quy đổi là 100%, diện tích xây dựng sẽ từ 100m2 đến 150m2.
  • Móng với diện tích 100m2 có hệ số quy đổi là 30%-100%, diện tích xây dựng sẽ từ 30m2 đến 100m2.
  • Mái với diện tích 100m2 có hệ số quy đổi là 30%-100%, diện tích xây dựng sẽ từ 30m2 đến 100m2.
  • Hạng mục khác như là sân thượng, sân trước sau, ô thông tầng, cầu thang...với diện tích 100m2 có hệ số quy đổi là 50%-100%, diện tích xây dựng sẽ từ 50m2 đến 100m2.

Tóm lại, sẽ có những quy tắc như sau:

  • Phần sàn trệt, lửng và lầu sẽ có hệ số quy đổi là 100% thì DTXD sẽ bằng diện tích.
  • Phần tầng hầm sẽ có DTXD lớn hơn diện tích
  • Các hạng mục khác sẽ có DTXD nhỏ hơn diện tích.

Trong thực tế thì sẽ có thêm những phần chi phí phát sinh khác đối với những thiết kế phức tạp, có thể kể đến việc thiết kế cầu thang ziczac hay cầu thang console; các loại cầu thang này sẽ có chi phí cao hơn cầu thang bình thường.

Xây nhà phần thô sẽ có đơn giá là 3.000.000 – 4.000.000 đồng dựa vào giá thị trường hiện nay. Chi phí này đã bao gồm vật tư thô (cát, đá, gạch, xi măng…) và nhân công.

Tham khảo chi phí xây dựng phần thô cho ngôi nhà

Tham khảo chi phí xây dựng phần thô cho ngôi nhà

Chi phí xây nhà phần thô bị ảnh hưởng bởi yếu tố nào?

Quy mô công trình

Trên thực tế thì đơn giá chi phí của việc xây nhà phần thô đối với các công trình lớn sẽ thấp hơn đối với các công trình nhỏ.

Nhân công xây dựng xây thô

Giá nhân công sẽ thay đổi tùy thuộc vào giá lao động ở từng địa phương khác nhau, cụ thể thì sẽ phụ thuộc vào các yếu tố như sau:

  • Trình độ và tay nghề của nhân công càng cao thì giá sẽ càng cao
  • Độ phức tạp của công trình sẽ ảnh hưởng đến chi phí xây dựng phần thô. Công trình càng nhiều hoa văn với độ tinh tế cao thì giá càng cao.
  • Yêu cầu về tiến độ càng cao thì sẽ yêu cầu có nhiều nhân công hơn và chi phí xây nhà phần thô sẽ cao hơn.

Kết cấu địa chất ảnh hưởng đến loại móng xây dựng

Tùy thuộc vào cấu tạo của nền đất và loại móng xây dựng mà chi phí cho việc xây dựng phần thô sẽ khác nhau. Ví dụ ở những nền đất mềm, sụt lún cần được xử lý thì chi phí cho việc làm móng sẽ cao hơn.

Vật tư xây dựng phần thô

Giá vật tư sẽ rất khác nhau vì có nhiều loại với chất lượng và thương hiệu khác nhau. Với vật liệu chất lượng cao đến từ thương hiệu có uy tín thì dĩ nhiên chi phí cho vật liệu sẽ cao hơn.

Bản vẽ thiết kế nhà

Tổng chi phí xây nhà phần thô còn phụ thuộc vào bản vẽ. Các công trình nhà ở phức tạp đòi hỏi một bản vẽ phức tạp hơn sẽ có yêu cầu cao về chi phí hơn.

Chi phí xây nhà phần thô bị ảnh hưởng bởi yếu tố nào?

Chi phí xây nhà phần thô bị ảnh hưởng bởi yếu tố nào?

Như vậy, xaydungxhome.vn vừa chia sẻ đến bạn các thông tin liên quan đến việc xây nhà phần thô. Xây nhà phần thô là việc rất quan trọng nên chủ nhà cần có sự chuẩn bị vô cùng kỹ càng