Vân Đồn: Khó tách thửa, chuyển đổi mục đích sử dụng đất

Theo quy hoạch phát triển Khu kinh tế (KKT) Vân Đồn, nhiều dự án lớn đang từng bước được triển khai. Trong quá trình triển khai các dự ánđịa phương gặp một số vướng mắc liên quan đến công tác quản lý đất đai, GPMB; một số quy định đã tác động đến đời sống của người dân, trong đó có việc tách thửa, chuyển mục đích sử dụng đất của người dân...

Theo quy hoạch phát triển Khu kinh tế (KKT) Vân Đồn, nhiều dự án lớn đang từng bước được triển khai. Trong quá trình triển khai các dự ánđịa phương gặp một số vướng mắc liên quan đến công tác quản lý đất đai, GPMB; một số quy định đã tác động đến đời sống của người dân, trong đó có việc tách thửa, chuyển mục đích sử dụng đất của người dân...

Hộ bà Đặng Thị Nga (thôn Đông Trung, xã Đông Xá) đã chuyển nhượng một phần diện tích đất, nhưng hiện vẫn chung giấy CNQSDĐ do chưa được tách thửa.

Gia đình bà Đặng Thị Nga (thôn Đông Trung, xã Đông Xá) có thửa đất 200m2. Năm 2018, bà Nga chuyển nhượng hơn 50m2 đất cho người khác để có tiền xây nhà và trang trải công nợ. Tuy nhiên, từ đó đến nay bà Nga không thể thực hiện tách thửa được. Cả 2 hộ phải sử dụng chung một giấy CNQSDĐ, dẫn đến những khó khăn khi cần giao dịch thế chấp ngân hàng hoặc các hoạt động giao dịch dân sự khác liên quan đến tài sản nhà đất. Bà Nga nói: "Tôi rất mong muốn các cấp chính quyền có phương án giải quyết để gia đình có thể tách thửa, người mua được cấp giấy CNQSDĐ riêng, tránh việc tranh chấp có thể xảy ra".

Trường hợp gia đình ông Phạm Văn Học (thôn Đông Hải, xã Đông Xá) có trên 360m2 đất. Năm 2006, ông Học cho con gái 100m2 để xây nhà ở riêng. Đến nay gia đình ông vẫn không thể tách thửa và làm giấy CNQSDĐ cho con gái.

Theo quy định của Luật Đất đai năm 2013, thửa đất trên của bà Nga, ông Học có đủ điều kiện được tách thửa. Nguyện vọng của ông Học, bà Nga cũng như nhiều hộ dân huyện Vân Đồn là chính đáng.

Lý do chưa thực hiện được tách thửa do vướng tại Văn bản số 9700/UBND-QLĐĐ ngày 28/12/2017 của UBND tỉnh có nội dung chỉ đạo UBND huyện Vân Đồn thực hiện một số giải pháp, nhằm tăng cường quản lý đất đai, quản lý thị trường bất động sản trên địa bàn huyện. Văn bản có nội dung: “…UBND tỉnh đồng ý với đề xuất của Sở TN&MT về việc UBND huyện Vân Đồn tạm dừng việc tách thửa đất ở của hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn huyện Vân Đồn cho đến khi quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội, quy hoạch chung xây dựng KKT Vân Đồn… được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt và các quy hoạch thành phần triển khai thực hiện được phê duyệt”.

Đất của gia đình ông Phạm Văn Học (thôn Đông Hải, xã Đông Xá) hiện chưa được tách thửa.

Hiệu lực của Văn bản tạm dừng việc tách thửa ở huyện Vân Đồn đã lâu, mà chưa có thời hạn chấm dứt, đã ảnh hưởng đến việc sử dụng đất của các hộ gia đình, ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất theo Luật Đất đai năm 2013. Thực tế này khiến các cơ quan chức năng huyện và các cán bộ thụ lý đơn thư của người dân đang phải đối mặt với những áp lực. Ông Lục Đại Hai, Phó Chủ tịch UBND xã Đông Xá, cho biết: UBND huyện Vân Đồn đã chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn phối hợp với Ban Quản lý KKT tỉnh triển khai việc lập quy hoạch chi tiết 1/2.000; 1/500 làm cơ sở tổng hợp báo cáo UBND tỉnh cho ý kiến chỉ đạo để thực hiện các quyền công dân, đảm bảo quy định của pháp luật. Sau khi có chỉ đạo của UBND tỉnh, huyện, UBND xã sẽ hướng dẫn thực hiện thủ tục.

Những vướng mắc về đất đai nêu trên đã được cử tri và người dân huyện Vân Đồn kiến nghị HĐND các cấp, mong muốn được sớm quan tâm giải quyết. Qua đó tránh ảnh hưởng tới tiến độ GPMB, thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

- Quý khách tham khảo thêm các chuyên mục khác của X HOME:

>>>Tủ giày thông minh X HOME

>>>Bàn ghế học sinh X HOME

>>>Giường ngủ X HOME

>>>Giường gấp thông minh X HOME

Chia sẻ & Bình luận

ĐĂNG KÝ THIẾT KẾ
X HOME - THINKDIFFERENTLY * NGÔI NHÀ ĐẶC BIỆT - SUY NGHĨ KHÁC BIỆT chuyên thiết kế, thi công xây dựng, nội thất, sơn bả thạch cao, mỹ thuật, sân vườn tiểu cảnh, cây cảnh, cây công trình. Hotline: 0965.163.169 - 0975.163.169 - 0949.163.169 - 0902.112.114 - 0915.511.577

CHAT VỚI

Chát 24/24