Làng nghề chiếu Hới – cái nôi nghề dệt chiếu truyền thống Việt Nam

(Gotrangtri.vn) Làng nghề chiếu Hới là một trong số những niềm tự hào của tỉnh Thái Bình, với thương hiệu chiếu dệt nổi tiếng khắp đồng bằng Bắc Bộ. Hiện nay, dù phải cạnh tranh với nhiều loại chiếu [...]

(NoithatXHome.vn) Làng nghề chiếu Hới là một trong số những niềm tự hào của tỉnh Thái Bình, với thương hiệu chiếu dệt nổi tiếng khắp đồng bằng Bắc Bộ.

Hiện nay, dù phải cạnh tranh với nhiều loại chiếu nhưng chiếu làng Hới vẫn là sản phẩm chất lượng, được nhiều người yêu thích sử dụng.

Cùng Portfolio khám phá làng nghề chiếu Hới – cái nôi của nghề dệt chiếu truyền thống Việt Nam nhé!

1. Vài nét về lịch sử làng nghề chiếu Hới

Làng nghề chiếu Hới nay thuộc xã Tân Lễ, huyện Hưng Hà, tỉnh Thái Bình, là một trong những làng nghề truyền thống có từ lâu đời của tỉnh nông nghiệp Bắc Bộ này.

Sản phẩm chiếu làng Hới phơi trước đền thờ Trạng chiếu

Sản phẩm chiếu làng Hới phơi trước đền thờ Trạng chiếu

Chưa có ai biết nghề chiếu xuất hiện ở làng chiếu Hới từ bao giờ, cũng như Tổ nghề thật sự là ai. Theo truyền thuyết, vào thời Tiền Lê – Lý (thế kỷ X – XI), làng đã bắt đầu dệt chiếu, rồi phát triển mạnh vào thời Hậu Lê (thế kỷ XV).

Nghề dệt chiếu Hới thịnh đạt lúc bấy giờ là nhờ công lao của Trạng nguyên Phạm Đôn Lễ (1457 – ?) – Ông người làng Hải Triều, huyện Ngự Thiêm, phủ Tân Hưng. 

Ông thi đỗ Trạng nguyên khoa thi Tân Sửu, niên hiệu Hồng Đức năm thứ 12 (1481) làm quan tới chức Thượng thư.

Trong một lần đi sứ sang Trung Quốc, ông đã tìm hiểu và học được bí quyết dệt chiếu của người Quảng Tây. Khi về, ông đã phổ biến kỹ thuật mới và cải tiến khung dệt.  Nhờ vậy, chiếu Hới đẹp hơn và nổi tiếng từ đó.

Dân làng tôn ông là ông Tổ nghề dệt chiếu, gọi ông là “Trạng Chiếu” và lập đền thờ sau khi ông mất; đền thờ Phạm Trạng Nguyên.

Sách Danh nhân Thái Bình viết: Nghiên cứu về sự phát triển của kỹ thuật dệt chiếu ở Hải Triều (tức Tân Lễ – Hưng Hà ngày nay), thấy có 2 giai đoạn: giai đoạn 1, bàn dệt đứng, không có ngựa đỡ sợi.

Từ giai đoạn 2, chiếu dệt ra đẹp hơn, sợi đan đều hơn, và dĩ nhiên sản phẩm càng được ưa chuộng hơn.

2. Làng nghề chiếu Hới với sản phẩm chiếu đặc biệt 

Chiếu Hới có nhiều loại: chiếu cài hoa, chiếu đậu, chiếu trơn, chiếu cạp điều, chiếu đót, chiếu sợi xe… với nhiều kích cỡ khác nhau.

Chiếu Hới nổi tiếng nhất từ thời nhà Nguyễn, nhân dân quanh vùng có câu phương ngôn: “Ăn cơm hom, nằm giường hòm, đắp chiếu Hới”. Bởi chiếu Hới không chỉ đẹp, bền mà còn có thể dùng đắp thay chăn, cũng rất ấm. 

Nghệ nhân làng nghề chiếu Hới đang sản xuất chiếu cói

Nghệ nhân làng nghề chiếu Hới đang sản xuất chiếu cói

Làng Hới dệt chiếu nhưng chỉ trồng cây đay mà không trồng cói. Đó là nét đặc biệt của làng chiếu này, khác hẳn các làng và trung tâm nghề dệt chiếu khác ở miền Bắc nước ta – dệt chiếu gắn liền với trồng cói là nguyên liệu.

Kỹ thuật se sợi đay, cải tiến khung dệt, kỹ thuật chế biến cói và dệt các loại chiếu của thợ thủ công làng Hới vừa cao vừa độc đáo, được truyền qua nhiều thế hệ đã tạo ra những sản phẩm đặc sắc, có một không hai.

Tóm lại, sản phẩm chiếu dệt của làng nghề chiếu Hới là sản phẩm quen thuộc, không thể thiếu trên chiếc giường ngủ của người dân tỉnh Thái Bình nói chung, đồng bằng Bắc Bộ nói riêng.

Ngày nay, thương hiệu chiếu làng Hới vẫn giữ vững được thế mạnh của mình, đưa sản phẩm đi khắp cả nước và rất được ưa chuộng.

Trên đây là một vài thông tin về làng nghề chiếu Hới mà chuyên mục Văn hóa, thủ công mỹ nghệ truyền thống muốn gửi đến quý độc giả. Hy vọng thông qua bài viết sẽ giúp bạn có cái nhìn toàn diện hơn về làng nghề truyền thống này. 

Đừng quên theo dõi những bài viết tiếp theo của gotrangtri.vn để học hỏi những kinh nghiệm thiết kế nhà đẹp nữa nhé!


640 1
Thỏa mãn nhu cầu trang trí nhà tại NoiThatXhome.vn

Thiết kế nội thất
Kiến tạo cảm xúc

Chúng tôi tính toán mọi chi tiết để đảm bảo rằng mỗi bản thiết kế nội thất là sự kết nối phù hợp, tối ưu chi phí đem đến sự hài lòng cho khách hàng. 
Giải pháp tư vấn, thiết kế & thi công nội thất của NoithatXHome.vn mang lại sự đơn giản mà tinh tế trong không gian trọn vẹn.

Thẻ bài viết: , ,

- Quý khách tham khảo thêm các chuyên mục khác của X HOME:

>>>Tủ giày thông minh X HOME

>>>Bàn ghế học sinh X HOME

>>>Giường ngủ X HOME

>>>Giường gấp thông minh X HOME

Chia sẻ & Bình luận

ĐĂNG KÝ THIẾT KẾ
X HOME - THINKDIFFERENTLY * NGÔI NHÀ ĐẶC BIỆT - SUY NGHĨ KHÁC BIỆT chuyên thiết kế, thi công xây dựng, nội thất, sơn bả thạch cao, mỹ thuật, sân vườn tiểu cảnh, cây cảnh, cây công trình. Hotline: 0965.163.169 - 0975.163.169 - 0949.163.169 - 0902.112.114 - 0915.511.577

CHAT VỚI

Chát 24/24