Biệt thự 2 tầng mái thái, biệt thự nhà vườn 1 tầng mái thái,...đang là xu hướng xây dựng được khá nhiều người quan tâm. Kiểu nhà mái thái cũng là một trong số những kiểu nhà rất phổ biến hiện nay bởi những ưu điểm vượt trội và đẹp, sang trọng hơn các thiết kế thông thường. Kiểu thiết kế này mới được du nhập vào Việt Nam khoảng 10-15 năm trở lại đây và nó có những đặc điểm nhận dạng nhất định. Nếu bạn cũng đang chuẩn bị xây dựng và muốn thiết kế theo xu hướng mới này thì đừng bỏ qua bài viết nhé.

Nhà mái thái là gì?

Nhà mái thái là dạng nhà ở có mái xếp chồng lên nhau và có độ dốc nhất định. Thường là cấu trúc thấp tầng, 1 tầng, 1 hầm 1 tầng hoặc 1 trệt 1 tầng,... Các bộ phận của mái thái bao gồm: mái, cửa chính, cửa sổ, mái che và tất cả đều được thiết kế mô phỏng nét kiến trúc của Thái. Với thiết kế kiểu đặc biệt và khá lạ như vậy thì mức chi phí sẽ cao hơn các kiểu thiết kế thông thường, cầu kỳ và nguyên vật liệu cũng tốn kém hơn.

Nhà mái thái là gì?

Nhà mái thái là gì?

Một số ưu điểm nổi bật của mái thái

Đầu tiên ưu điểm phải kể đến khi thiết kế mái thái và biệt thự nhà vườn 1 tầng mái thái đó là tính thẩm mỹ cực cao. Với lối thiết kế này thì vẻ đẹp căn nhà nói riêng và tổng quan khu biệt thự nói chung sẽ được nâng tầm hơn rất nhiều. Thanh thoát, rộng và dài hợp lý làm cân bằng khu đất, không bị cảm giác nhà lọt thỏm ở giữa, từ đó cũng đem lại cái nhìn thiện cảm hơn khi khách đến nhà.

Nếu bạn chưa biết thì thiết kế này có khả năng chống nắng nóng cực tốt vào mùa hè. Khi thời tiết nắng nóng vào những ngày đạt cực nóng thì nhiệt độ sẽ không phả thẳng vào nhà mà sẽ được ngăn lại bởi độ nghiêng, dốc và các hệ thống chống nắng ở mái. Không chỉ chống nóng mà chống thấm nước khi mưa cũng rất tốt. Độ dốc của mái kết hợp với các kiểu ngói đổ sẽ không làm đọng nước vào mùa mưa. Từ đó không làm trần bị tình trạng ẩm mốc, ngấm nước hay dột. Đây cũng chính là lý do tại sao các nước châu Âu lại cực kỳ ưa chuộng kiểu mái này.

Yếu tố thẩm mỹ của biệt thự nhà vườn 1 tầng mái thái được đánh giá cao

Yếu tố thẩm mỹ của biệt thự nhà vườn 1 tầng mái thái được đánh giá cao

Về vấn đề phong thủy tâm linh thì thiết kế biệt thự nhà vườn 1 tầng mái thái cũng được các thầy phong thủy đánh giá rất cao. Giúp gia chủ tránh được sự tích tụ hung khí, đem lại may mắn cho gia chủ. Thiết kế biệt thự đa số sẽ có nhiều cửa sổ mở các hướng, đón được nguồn ánh sáng tự nhiên rất nhiều làm cho không khí trong nhà lưu thông, thoải mái, trong lành.

Nhược điểm của biệt thự mái thái

Bên cạnh những ưu điểm nổi bật và tốt cho gia chủ thì thiết kế này cũng có một số ưu điểm hạn chế. Ví dụ như khoản chi phí xây dựng khá cao, đắt hơn hẳn so với những thiết kế khác. Tuy nhiên nếu đã là thiết kế biệt thự rồi thì chắc chắn gia chủ cũng muốn đầu tư thật chỉn chu và đây có lẽ không phải một vấn đề đáng lo ngại.

Quá trình thi công đòi hỏi sự tỉ mỉ, chi tiết và khéo léo, vậy nên gia chủ hãy tìm hiểu các đơn vị thi công và chọn cho mình địa chỉ uy tín để gửi gắm.

Nhà mái thái đòi hỏi thi công phải rất tỉ mỉ, chi tiết

Nhà mái thái đòi hỏi thi công phải rất tỉ mỉ, chi tiết

Một nhược điểm nữa đó là bởi vì nó là mái lợp chồng nên sau thời gian sử dụng sẽ cần sửa chữa và thi công lại. Điều này sẽ giúp đảm bảo không làm ảnh hưởng đến chất lượng trần khi mái đã có dấu hiệu nứt vỡ hay lủng một vài chỗ.

Tổng quan thiết kế biệt thự nhà vườn 1 tầng mái thái

Hướng đến phong cách sống tối giản, không cần nhiều tầng nhưng diện tích sử dụng thì tương đối rộng, thoải mái. Thiết kế biệt thự nhà vườn 1 tầng mái thái được nhiều gia chủ ưa thích trường hợp đã có sẵn khoảng đất rộng. Đa số để xây được những kiểu nhà như vậy thì sẽ phải ở khá xa nội thành, ở bên rìa hoặc ở vùng quê yên bình, tĩnh lặng. Khi cuộc sống đã đủ đầy và mọi người có nhu cầu tận hưởng, hưởng thụ cuộc sống nhiều hơn là để mưu sinh. Bởi nếu sử dụng cho mục đích mưu sinh thì có rất nhiều thiết kế chồng tầng hoặc nhà chung cư ở trung tâm thành phố và đi lại cực tiện lợi.

Không thiết kế nhiều tầng nhưng thiết kế không gian sống cực rộng

Không thiết kế nhiều tầng nhưng thiết kế không gian sống cực rộng

Biệt thự với khoảng không gian từ rộng đến cực rộng, có thể lên đến hơn 1000m2. Kết hợp với vườn cây, bể cá chìm, gara để xe, sân chơi và nhà ở,... Tổ hợp vừa vui chơi giải trí vừa là nơi sinh sống. Với thiết kế 1 tầng thì gia chủ có thể phân bổ được khoảng 3-4 phòng ngủ tùy diện tích đất và tùy cách chia phòng. Tuy nhiên như vậy cũng đã chủ cho gia đình từ 2-3 thế hệ cùng chung sống, không lo chật chội.

Sở dĩ đây là lối thiết kế và xây dựng cho ‘’người giàu’’ bởi họ muốn hưởng thụ và muốn tận hưởng cảm giác thư giãn, thoải mái khi về nhà nhiều hơn. Có cây, có vườn, có hồ cá và các thú vui tao nhã, bình yên sau những giờ làm việc mệt mỏi. Và nếu gia đình có bố mẹ, ông bà lớn tuổi cũng không lo việc đi lại lên xuống cầu thang. Với thiết kế chỉ 1 tầng thì các thành viên cũng có sự tương tác, gắn bó với nhau, dễ nhìn thấy nhau nhiều hơn là chia tầng và sinh hoạt riêng lẻ theo nhu cầu của mỗi người.

Biệt thự nhà vườn 1 tầng được biết đến như một thiết kế dành cho ‘’người giàu’’

Biệt thự nhà vườn 1 tầng được biết đến như một thiết kế dành cho ‘’người giàu’’

Nếu gia chủ muốn thiết kế một không gian sống thoải mái, gần gũi với thiên nhiên và tốt cho sức khỏe thì nên tham khảo thiết kế biệt thự nhà vườn 1 tầng mái thái. Đây sẽ là nơi nghỉ ngơi và sinh sống lý tưởng nếu bạn muốn một cuộc sống an bình. Nhà mái thái những năm gần đây cũng rất phổ biến, có nhiều thiết kế đẹp, lạ và cực bắt mắt. Hy vọng những thông tin chúng tôi chia sẻ là có ích với bạn đọc.