Nhà cấp 4 từ lâu đã không còn là thiết kế gì quá xa lạ đối với người Việt đặc biệt là ở những vùng nông thôn. Những năm gần đây, thiết kế này càng được ưa chuộng hơn và thêm thắt những cải tiến, khắc phục những nhược điểm của nhà cấp 4. Các mẫu nhà cấp 4 có gác lửng 4x10 được xem là một thiết kế cực thông minh và có nhiều ưu điểm nổi bật hơn hẳn. Các khu trung tâm, khu căn hộ hay ở các thành phố lớn cũng đưa thiết kế này vào xây dựng khá nhiều. Bài viết dưới đây chúng tôi sẽ điểm qua một vài ưu điểm để bạn đọc tham khảo.

Kinh phí xây dựng rẻ

Kinh phí xây dựng là một vấn đề mà bất kể ai khi bắt tay vào xây dựng cũng đau đầu suy tính, cân nhắc phù hợp. So với xây dựng nhà cấp 4 thì nhà cấp 4 có gác lửng sẽ có giá xây dựng cao hơn một chút bởi vật liệu tiêu tốn nhiều hơn. Tuy nhiên so với mặt bằng chung các thiết kế khác thì nhà gác lửng vẫn thuộc top xây dựng giá rẻ đến rất rẻ nếu biết cách thiết kế. Tùy vào độ rộng, diện tích sàn mỗi căn sẽ có giá khác nhau, dao động khoảng 70 triệu-300 triệu.

Ưu điểm giá rẻ, phù hợp với đa số mức chi phí của mọi người

Ưu điểm giá rẻ, phù hợp với đa số mức chi phí của mọi người

Với mức chi phí không quá cao như vậy thì đa số mọi người đều có thể tính toán xây dựng được. Và đủ để chi trả cho những vấn đề khác như nội thất, đồ đạc và chi phí xây dựng cho công trình. Kinh phí hạn hẹp thì bạn thiết kế gác lửng đơn giản, kinh tế dư dả, thoải mái thì bạn có thể tạo những điểm nhấn nhá cũng như thiết kế nhìn cao cấp hơn.

Thời gian xây dựng, hoàn thành nhanh

Mô hình thuê trọ và thuê nhà ở hiện nay tại các thành phố lớn đang ngày càng có xu hướng tăng và tăng khá nhanh. Và mẫu nhà cấp 4 có gác lửng 4x10 cũng là một sự lựa chọn để các chủ nhà xây dựng lên mô hình cho thuê. Ưu điểm của thiết kế nhà kiểu này là thời gian thi công rất nhanh.

Thời gian xây dựng rất nhanh

Thời gian xây dựng rất nhanh

Vật liệu xây dựng hầu hết đều có sẵn trên thị trường và không cần cầu kỳ thiết kế nên không tốn nhiều thời gian chuẩn bị. Đặc biệt mẫu nhà này là một trong số những công trình nằm lòng của dân xây dựng nên họ đã có nhiều kinh nghiệm cũng như cách xây dựng để đẩy tiến độ nhanh nhất có thể. Tất nhiên tiến độ nhanh nhưng yếu tố an toàn và thông số xây dựng vẫn phải chính xác tuyệt đối.

Diện tích rộng hơn với mẫu nhà cấp 4 có gác lửng 4x10

Đây có lẽ là ưu điểm lớn nhất để mọi người quyết định xây dựng kiểu gác lửng thay vì kiểu nhà cấp 4 thông thường. Chỉ với quỹ diện tích hạn hẹp như vậy nhưng không gian như được chia ra làm hai, tầng dưới và tầng lửng nhỏ. Thường thì mọi người sẽ ưu tiên không gian bên dưới là nơi sinh hoạt chung, ăn uống,... Gác lửng bên trên sẽ là nơi nghỉ ngơi, phòng học nhỏ hoặc là không gian thờ cúng.

Không gian thoáng cho cảm giác diện tích rộng, thoải mái hơn

Không gian thoáng cho cảm giác diện tích rộng, thoải mái hơn

Như vậy không gian bên dưới bạn có thể thoải mái sinh hoạt chung mà không cần lo lắng không gian chật hẹp vì phải kê giường. Diện tích bên trên cũng được tận dụng triệt để. Nếu bạn ở một mình thì có thể bố trí tầng lửng là kho để đồ cũng rất tiện lợi. Hơn nữa cũng làm cho không gian thoáng hơn thay vì kê quá nhiều đồ trong cùng một không gian. Bạn có thể nhấn bằng thảm sàn, tranh treo tường hoặc bộ bàn trà để không gian không bị nhàm chán.

Nguyên tắc mua sắm cho nhà cấp 4 có gác lửng

Tuy đã thiết kế tận dụng triệt để không gian để có nhiều khu vực sử dụng sinh hoạt hơn. Tuy nhiên về bản chất thì mẫu nhà cấp 4 có gác lửng 4x10 thực chất khá hẹp. Nếu bạn ở 1-2 người thì không gian cũng không bí bách và khó chịu, tuy nhiên nếu phải chung sống kiểu sinh viên, nhiều người thì vẫn sẽ khá chật chội. Để có một thiết kế ấn tượng, bạn cần tuân thủ một số nguyên tắc như:

Những nguyên tắc mua đồ cho mẫu nhà cấp 4 có gác lửng 4x10

Những nguyên tắc mua đồ cho mẫu nhà cấp 4 có gác lửng 4x10

  • Sử dụng tranh, thảm tạo điểm nhấn: những đồ vật này hãy sử dụng nó vào mục đích tạo điểm nhấn. Không gian chỉ nên có 1 thảm hoặc 2-3 bức tranh theo tường để tạo điểm hút mắt cho người nhìn. Tránh tuyệt đối những đồ vật rườm rà và lỉnh kỉnh quá nhiều làm không gian bị hẹp tầm mắt hơn.
  • Dùng bàn ghế nhỏ gọn, thiết kế thông minh: với một không gian chật hẹp thì chắc chắn bạn nên sử dụng các thiết kế thông minh, một đồ vật có thể phục vụ cho nhiều mục đích thay vì mua quá nhiều đồ. Ví dụ như bạn chọn bàn gấp, vừa có thể làm bàn uống nước vừa có thể là bàn ăn cơm thay vì mua tận 2 cái bàn,...
  • Thêm chậu cây, hoa tươi cho không gian: một không gian sống xanh, sạch sẽ thì dù có chật hay rộng thì đó cũng không phải vấn đề quá lớn. Quan trọng là bạn thoải mái và cảm thấy được thư giãn khi về nhà. Việc trang trí thêm cây xanh cho không gian sống sẽ làm tươi mới và thoáng đãng hơn.

Xu hướng thiết kế, các mẫu nhà cấp 4 có gác lửng 4x10 những năm gần đây rất được ưa chuộng bởi những ưu điểm và tính thực tế khi sử dụng. Cái thiện được nhược điểm không gian hạn chế mà chi phí xây dựng lại rất rẻ. Thiết kế gác lửng rất phù hợp với những cặp đôi hoặc nếu bạn muốn ở một mình. Nếu bạn chưa có nhiều kinh tế mà vẫn muốn có không gian sống khép kín, riêng tư thì có thể tham khảo thiết kế gác lửng như vậy.