Nổi lên cùng với các ông trùm châu Á như Jack Ma, Mukesh Ambani,.. tỷ phú Zhong Shan Shan đã từng vượt mặt các tỷ phú khác để trở thành người giàu nhất châu Á trong 1 thời gian dài. Hãy cùng BATDONGSAN EXPRESS tìm hiểu thêm một vài nét về ông trùm nước đóng chai hàng đầu Trung Hoa này nhé !
Hành trình đi đến vị trí người giàu nhất châu Á.
Zhong Shan Shan ( phiên âm tiếng việt là Chung Thiểm Thiểm ) hiện đang giữ chức vụ Chủ tịch của hãng nước đóng chai hàng đầu Trung Quốc - Nongfu Spring.
Chân dung tỷ phú Zhong Shan Shan |
Đặc biệt vào đại dịch Covid-19 năm 2020, khi nền kinh tế thế giới chịu tác động nặng nề thì giới siêu giàu vẫn luôn tìm được giải pháp để khắc phục và thậm chí kiếm lời hơn.
Được biết, Zhong thu về lợi nhuận lên đến 71 tỷ USD. Đây là mức tăng tài sản cao nhất châu Á, chỉ xếp sau Iron man giới công nghệ - Elon Musk và ông chủ Amazon - Jeff Bezos ở trên thế giới.
Điểm đáng chú ý là cho tới năm 2020 thì tên tuổi của ông vẫn còn ít người biết tới trên thị trường quốc tế. Thời điểm đó cũng là thời điểm mà vị tỷ phú này thành công soán ngôi người giàu nhất châu Á của Mukesh Ambani với vai trò to lớn của 2 Nhà máy sản xuất nước đóng chai lớn: Nongfu Spring và Beijing Wantai Biological cùng với đó là công ty Pharmacy Enterprise chuyên về sản xuất vaccine và các dụng cụ để xét nghiệm bệnh viêm gan.
Chặng đường bước tới thành công
Xuất thân không được thuận lợi của tỷ phú
Tỷ phú Zhong Shan Shan sinh năm 1954 ở thành phố Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc. Do hoàn cảnh gia đình khó khăn, ông phải bỏ dở việc học khi đang học lớp 5. Ông làm công nhân xây dựng trong hơn 1 thập kỷ tiếp đó. Và sau 2 lần thi đại học, ông thi đỗ vào một trường cao đẳng ở mức trung bình.
Sau khi tốt nghiệp, ông làm việc cho 1 tờ Nhật báo Chiết Giang với vị trí phóng viên. Quãng thời gian đó đã cho ông Zhong Shan Shan nhiều cơ hội để phỏng vấn các doanh nhân thành đạt. Những lần như vậy vừa giúp ông có thêm nhiều mối quan hệ cho tương lai, vừa mở rộng tầm nhìn của bản thân trên con đường tương lai.
Ông Zhong nhìn thấy cơ hội phát triển khi Đặc khu kinh tế Hải Nam được thành lập, và ngay lập tức nắm bắt lấy cơ hội này. Ông bắt đầu chuyển đến đây sinh sống và bắt đầu sự nghiệp của mình.
Dự định ban đầu của ông là sẽ thành lập ra một tờ báo tư nhân, nhưng dự án này lại không được cho phép. Vì vậy, ông quyết định sẽ khởi nghiệp với nghề trồng nấm nhưng cũng phải nếm trải mùi thất bại. Sau những thất bại đầu tiên, ông Zhong vẫn cố gắng không ngừng tiếp tục thử sức bản thân với nhiều công việc kinh doanh khác như việc mở cửa hàng bán rèm hay nuôi tôm…
Chặng đường bước tới thành công |
Các chiến lược của vị tỷ phú người Hoa
Trong một lần ăn tối cùng bạn tại 1 nhà hàng, ông Zhong Shan Shan nhận thấy ở đây bàn nào cũng được phục vụ 1 món canh dưỡng sinh. Món này được nấu từ baba và cũng là một đặc sản ở Hải Nam.
Từ đấy, ông Zhong quyết định sẽ kinh doanh viên thuốc dưỡng sinh nấu từ baba. Sau thời gian nghiên cứu và thử nghiệm, thuốc viên dưỡng sinh này được cho ra mắt trên thị trường và nhanh chóng trở thành mặt hàng bán chạy. Tiếp nối thành công trên, ông tiếp tục ra mắt thêm các sản phẩm sức khỏe khác đồng thời cũng củng cố vị trí trong lĩnh vực này.
Đến năm 1996, Zhong quyết định rẽ sang kinh doanh sản phẩm nước đóng chai, đặc biệt là việc thành lập Nongfu Spring. Với mục tiêu ban đầu là đem lại giải pháp thay thế lành mạnh cho những loại nước đóng chai có sử dụng hóa chất đang tràn lan trên thị trường.
Hình ảnh của Nongfu Spring và ông chủ Zhong Shanshan
Chiến dịch marketing
Ông Zhong đã thực hiện 3 cuộc thử nghiệm phát sóng trên truyền hình từ năm 2000. Ba cuộc thử nghiệm này đều là thử nghiệm để so sánh tác động của nước đóng chai tự nhiên và nước tinh khiết đối với sự phát triển của các loại động thực vật.
Chiến dịch marketing độc đáo và hiệu quả của Nongfu Spring
Thành tựu lớn từ việc kinh doanh nước đóng chai
Theo báo cáo biên lợi nhuận của Nongfu, doanh thu lợi nhuận lên đến 60,9% năm 2019. Con số này ở thương hiệu nước đóng chai thứ 2 Trung Quốc C'est Bon là vào khoảng 41%.
Dưới sự lãnh đạo của ông chủ Zhong, thương hiệu Nongfu dần trở nên nổi tiếng khắp Trung Quốc. Đồng thời, thương hiệu này cũng dần mở rộng sang các dòng sản phẩm đồ uống tăng lực và bổ sung vitamin.
Cùng ban biên tậpBatdongsan Expresstham khảo thêm thông tinhồ sơ doanh nhân thế giớinhé !