Dù đứng sau những thương hiệu socola đình đám và nổi tiếng toàn cầu như:

  • Ferrero Rocher,
  • Tic Tac,
  • Kinder,
  • Butterfinger,

Cả Giovanni FerreroFerrero Group đều vô cùng âm thầm và kín tiếng. Thậm chí, những biện pháp bảo vệ an ninh của CTY này từng được ví với của NASA.

Dưới đây là những điều ít biết về tỷ phú bí ẩn này mà BATDONGSAN EXPRESS muốn chia sẻ đến quý vị đọc giả

Tỷ phú kín tiếng nhất Italy Giovanni Ferrero là ai?

Giovanni Ferrero, người thừa hưởng, kế thừa đế chế bánh kẹo lớn thứ hai trên thế giới từ cha mình, có vóc dáng khá gầy gò, ăn mặc bảnh bao, từng xuất bản 8 cuốn tiểu thuyết nhưng ông rất kín tiếng với giới truyền thông.

Giovanni Ferrero,chủ tịch Ferrero Group- đế chế bánh kẹo khổng lồ lớn thứ hai thế giới

Giovanni Ferrero, chủ tịch Ferrero Group - đế chế bánh kẹo khổng lồ lớn thứ hai thế giới, là người giàu nhất hiện tại ở Italy với tài sản 32,9 tỷ USD, theo thống kê của Bloomberg Billionaire Index. Kể từ khi đảm nhận chức vị trí chủ tịch tập đoàn Ferrero Group vào năm 2015 khi cha ông - nhà sáng lập Michele Ferrero qua đời, Giovanni đã phá vỡ hệ thống truyền thống kinh doanh trong suốt nhiều thập kỷ của gia đình. Ông đã thực hiện những thương vụ lớn để thâu tóm đầu tiên trong lịch sử tập đoàn này và cũng thuê CEO đầu tiên không phải là một thành viên gia đình.

Giovanni Ferrero may mắn với khởi đầu thuận buồm xuôi gió

Giovanni Ferrero sinh ra ở Garigliano, Ý vào ngày 2 tháng 4 năm 1964 trong gia đình sở hữu một CTY đa quốc gia mang tên gia đình Ferrero. Vào thời điểm đó, thương hiệu Nutella vẫn chưa được ra đời.

2 anh em nhà Ferrero

Cha mẹ ông nhận thức được rằng khi mà 2 người con trai của mình cần có khả năng xử lý công việc, hoạt động kinh doanh khi đến tuổi trưởng thành. Và họ muốn các con của mình được giáo dục, ăn học một cách bài bản.

Vì vậy, Giovanni đã được gia đình gửi đến Brussels khi còn nhỏ để có thể theo đuổi nền giáo dục chất lượng từ một trường nội trú tại Bỉ. Sau đó, ông tiếp tục theo học ngành marketing tại trường Lebanon Valley College ở Annville, Pennsylvania, Hoa Kỳ. Công việc đầu tiên của Giovanni Ferrero là ở một doanh nghiệp nhỏ của gia đình tại Bỉ.

Vào năm 1997, ông Papa Ferrero đã giao lại sản nghiệp cho Giovanni và người anh trai Pietro. Hai anh em đã nghĩ ra một phương pháp mới để có thể mở rộng hình thức kinh doanh và đưa ra những sản phẩm hoàn thiện mới hơn dưới nhãn hiệu Ferrero. Họ cũng thực hiện các chiến lược tiếp thị và quảng cáo tích cực để mở rộng kinh doanh ra nước ngoài.

Ferrero đã trở thành một cái tên phổ biến, rộng rãi ở nhiều quốc gia

Việc thành lập một số thương hiệu mới đã mở rộng mức độ danh tiếng của công ty theo cấp số nhân. Kết quả của chiến lược này nhanh chóng mang về được những con số tích cực và Ferrero đã trở thành một cái tên phổ biến, rộng rãi ở nhiều quốc gia ở Châu Âu, Châu Á, Nam Mỹ và Úc.

Bí ẩn với giới truyền thông và công chúng

Tập đoàn Ferrero bắt nguồn từ khi ông nội của Giovanni Ferrero là Pietro Ferrero, mở một cửa hàng sôcôla ở Alba, Ý. Sản phẩm chính của chuỗi cửa hàng là Super Crema, một loại hạt phỉ ra đời từ tình trạng khá khan hiếm sô-cô-la trong thời chiến. Hơn 70 năm sau, tập đoàn Ferrero là CTY bánh kẹo lớn thứ hai thế giới. CTY đã bán được 11,9 tỷ USD đồ ngọt trong những năm tài chính kết thúc vào tháng 8 năm 2018, theo trang thống kê Bloomberg đưa tin.

Phóng viên kỳ cựu John Hooper của tờ The Guardian từng nói, tập đoàn Ferrero là một trong những CTY bí mật nhất trên thế giới. Theo một nhân viên giấu tên trong CTY, ban lãnh đạo sợ bị gián điệp và tiết lộ các bí quyết của họ.

Cha của Ferrero là một người bí mật và kín tiếng, ông không bao giờ tiết lộ cuộc đời mình với các nhà báo và luôn đeo kính râm khi xuất hiện trước công chúng. Theo tạp chí Forbes, Giovanni hiện điều hành CTY ở Luxembourg và một chi nhánh khác ở quê nhà, ông thường xuyên di chuyển và đi lại bằng trực thăng.

Cơ duyên ra đời của thương hiệu quốc dân Nutella

Giovanni Ferrero có thể được coi và đánh giá là tỷ phú Nutella của Ý, nhưng cha của ông cũng có vai trò chính trong việc hình thành thương hiệu này. Pietro là người đã thành lập và điều hành công việc của thương hiệu vào năm 1946 bằng cách ra mắt một cửa hàng sôcôla ở Alba, Ý. Điểm thu hút chính và đặc biệt của cửa hàng socola này là một sản phẩm mang tên 'Super Crema', một loại hạt phỉ xuất hiện từ một công thức thời chiến.

Giovanni Ferrero có thể được coi và đánh giá là tỷ phú Nutella của Ý

Ở thời điểm đó, ông nội Pietro Ferrero đã sử dụng nguyên vật liệu và nguồn cung dồi dào của hạt phỉ ở vùng Piedmont đã sửa đổi công thức của truyền thống để tạo ra một phiên bản yêu cầu ít ca cao hơn. Tuy nhiên, công thức này cần một chút ít sự tinh tế và tinh chỉnh và với sự giúp đỡ của con trai Michele Pietro, ông đã phát hành phiên bản cải tiến vào năm 1964 với tên mới: Nutella.

Super Crema chính thức là tiền thân, là nguồn gốc của cái được gọi là Nutella ngày nay. Ferrero cũng đã mở rộng để có thể ứng biến và tạo ra các thương hiệu một cách sáng tạo và bán chạy như kẹo bạc hà Tic Tac, socola Kinder, Baby Ruth, Butterfinger… Điều đặc biệt là TicTac nổi tiếng vì đây là khởi đầu doanh nghiệp gia đình Giovanni.

Tai họa ập đến khiến Giovanni Ferrero trở thành con sói đơn độc chèo lái công ty

Giovanni Ferrero và anh trai Pietro đã cùng nhau gặt hái được rất nhiều thành công. Cả hai cùng nhau đảm nhiệm chức danh Giám đốc điều hành của công ty.

Tuy nhiên, tai họa ập đến với ông vào năm 2011 khi Pietro gặp tai nạn xe đạp và đột ngột qua đời. Do đó, Giovani buộc phải đảm nhận vai trò là người đứng đầu duy nhất của CTY. Trong khi đó, cha ông, Michele Ferrero, tiếp quản chiếc ghế Chủ tịch điều hành.

4 năm sau sự ra đi của người anh trai, cha của Giovanni Ferrero cũng đã qua đời. Do đó, ông phải đảm nhận vị trí Chủ tịch điều hành một mình gồng gánh con tàu.

Kể từ khi trở thành nhà lãnh đạo duy nhất của công ty, Ferrero đã tạo ra một số truyền thống kéo dài hàng thập niên.

Ferrero đã tạo ra bước ngoặt, bước đột phá vào năm 2017 khi bổ nhiệm Lapo Civiletti trở thành người Giám đốc điều hành của tập đoàn gia đình.

Những khoản lợi nhuận khổng lồ, siêu khủng kể từ khi Giovanni trở thành một con sói đơn độc là kết quả của những phương pháp đặc biệt mang tính cách mạng khi bổ nhiệm một người ngoài gia đình và mua lại các doanh nghiệp, CTY quan trọng như Thorntons vào năm 2015, Butterfinger và nhà sản xuất BabyRuth, doanh nghiệp kẹo của Nestle tại Hoa Kỳ vào năm 2018...

Các thương vụ mua lại các doanh nghiệp và công ty hoàn toàn trái ngược với kế hoạch kinh doanh của cha Ferrero khi ông vốn tập trung vào việc xây dựng các thương hiệu nội bộ.

"Truyền thống giống như một cây cung", Ferrero viết trong email gửi tới Manuela Mesco của The Wall Street Journal vào năm 2016. "Chúng ta càng kéo căng dây cung, chúng ta càng có khả năng phóng ra những mũi tên của hiện đại và đổi mới".

Ferrero không dành hết thời gian để làm việc. Ông cũng viết tiểu thuyết.

Ngoài việc quản lý công việc làm ăn kinh doanh, Giovanni có một niềm đam mê khác đó là viết sách, báo trinh thám. Theo trang thống kê Forbes, cho đến nay, ông đã viết tám cuốn tiểu thuyết với chủ đề về châu Phi. Tác phẩm mới nhất của ông "Il cacciatore di luce" được phát hành vào năm 2016.

Ferrero kết hôn với quan chức của Ủy ban châu Âu Paola Rossi.

Giovanni Ferrero đã nhận được một nụ hôn từ vợ Paola trong lễ tang của người cha mình vào ngày 18 tháng 2 năm 2015 tại Alba, miền bắc nước Ý.

Giovanni Ferrero đã nhận được một nụ hôn từ vợ Paola trong lễ tang của người cha

Tuy nhiên, thông tin về gia đình của đôi vợ chồng này không rõ ràng. Danh sách tỷ phú của Forbes và Reuters mỗi người nói rằng cặp vợ chồng có hai con, trong khi Chỉ số tỷ phú Bloomberg nói rằng họ không có con.

Cùng ban biên tậpBatdongsan Expresstham khảo thêm thông tin vềtiểu sử doanh nhân.