Những căn nhà xây dựng lên hiện nay đều hay được khách hàng thắc mắc diện tích phòng ngủ bao nhiêu là hợp lý? Căn phòng nên xây dựng như thế nào, diện tích phòng ngủ ra sao. Nếu bạn chưa biết cách xây dựng hợp lý thì hãy theo dõi bài viết sau nhé!

Diện tích phòng ngủ bao nhiêu xây bao nhiêu m2 là hợp lý

Đây là một câu hỏi được nhận khá nhiều từ các khách hàng khi đang có nhu cầu xây dựng và thiết kế nhà mới gặp phải. Những thông số này được nghiên cứu từ nhiều chuyên gia thi công đúc kết ra được từ nhiều năm xây dựng.

Do phòng ngủ là một phòng có không gian quan trọng, căn phòng rất cần sự ấm cúng và dễ chịu thoải mái khi ở trong đấy. Nơi giúp bạn có những giấc ngủ ngon sau ngày làm mệt và có thể chìm đắm trong cơn ngủ ngon say giấc.

Diện tích của căn phòng ngủ còn phải phụ thuộc vào diện tích tổng quan thiết kế của cả một căn nhà. Do đó những con số đưa ra sẽ chỉ là ướm chừng với mức dao động có thể mức tối thiểu và tối đa cho một diện tích phòng ngủ.

Diện tích phòng ngủ đạt tối thiểu bao nhiêu?

Nhiều hộ gia đình khi xây dựng nhà vì chi phí ít và không gian không nhiều nên hay chọn cách xây phòng ngủ có diện tích nhỏ. Nhưng việc thiết kế này đang được xem là ảnh hưởng tới tương lai trong không gian sống cho các thành viên.

Với diện tích phòng nhỏ sẽ không cần quá nhiều đồ nội thất nhưng phải đảm bảo không gian nhà bạn thoáng và tương đồng lẫn nhau. Với các bố trí nội thất trong nhà không được chèn ép vị trí nhau, phải có hệ thống cửa sổ và không để góc chết.

Kinh nghiệm của việc xây dựng thiết kế thì đưa ra rằng phòng ngủ diện tích nhỏ thì tối thiểu phải đạt được là 12m2. Với diện tích như vậy căn phòng mới có đủ sinh khí và đầy đủ bố cục. Nếu trang trí thì sẽ bố trí những nội thất cơ bản như giường, tủ quần áo, cửa sổ, bàn để học hoặc bàn trang điểm.

Diện tích phòng ngủ đạt tối đa là bao nhiêu?

Khi diện tích căn phòng ngủ bạn xây quá nhỏ thì sẽ làm cho bạn cảm thấy chật hẹp và khó chịu, bực bội. Thế nhưng nếu xây một căn phòng ngủ quá to thì lại khiến người ở cảm thấy lạnh lẽo, trống vắng, thiếu đi sự ấm áp gia đình.

Với các chuyên gia xây dựng thì khuyên diện tích tối đa căn phòng ngủ bạn có thể đạt tới chỉ ở mức 20 đến 25m2. Khi bạn ở một căn phòng có diện tích đó có thể sẽ đảm bảo đầy đủ các nội thất, khiến phòng bạn cân đối và gọn gàng hơn.

Theo ông bà ta ngày xưa đã nói “Nhà nhỏ thì đông người sẽ nhiều vượng khí” câu nói này hợp lý hoàn cảnh này. Khi con ngươi ta ở những nơi càng rộng rãi trống không so với chiếc giường sẽ làm giảm áp khi. Lúc này cơ thể bạn sẽ yếu dần đi và ảnh hưởng sức khỏe tinh thần gia chủ không tốt.

Thiết kế dạng phòng như thế nào mới tốt

Khi xây nhà người ta thường xây dựng hình vuông và nó được coi là một hình dạng lý tưởng nhất hiện nay. Phòng ngủ mà hẹp thon dài thì sẽ tạo cảm giác cô đơn lẻ loi trong đó. Tuy nhiên khi những người vừa nằm xuống đã ngủ được thì sẽ không bị tác động lớn. Còn những người khó ngủ thì sẽ rất khó vô giấc và làm tinh thần suy giảm hơn.

Khi xây dựng phòng ngủ bạn cần lưu ý gì

Do một ngày chúng ta ngủ 6-8 tiếng trong căn phòng này nên có thể thấy đây là căn phòng chúng ta ở nhiều nhất trong nhà. Từ đây ta thấy tầm quan trọng của phong thủy đối với căn phòng ngủ, để căn phòng luôn có phong thủy tốt. Cần để ý đến những điều sau đây khi thiết kế:

  • Bắt buộc xây dựng cửa sổ để thoáng gió, đón ánh nắng mặt trời giúp khí vận lưu thông tốt cho căn phòng.
  • Không nên quá sáng hoặc quá u tối, luôn giữ căn phòng ánh sáng ổn định giúp tâm trạng bạn luôn vui vẻ và hòa hợp với mọi người trong gia đình.
  • Không nên đặt quá nhiều nội thất trong căn phòng ngủ, luôn giữ cho giường và phòng ngủ sạch sẽ, không để phòng bị ẩm.
  • Không nên trải các thảm có quá nhiều lông dễ tạo chỗ ở cho nhiều vi khuẩn.

Phân loại diện tích phòng ngủ tiêu chuẩn hay sử dụng hiện nay

Diện tích phòng chuẩn được hiểu là căn phòng được đo bởi kích thước phù hợp với phong thủy. Trong đó có một số loại phòng có diện tích tiêu chuẩn sau: 12m2, 13m2, 15m2, 16m2, 18m2, 20m2, 25m2. Sau đây mình sẽ cung cấp tham khảo vài mẫu nhà với diện tích tiêu chuẩn:

Phòng ngủ với diện tích 12m2

Mẫu 1- 12m2

Mẫu 1- 12m2

Mẫu 2- 12m2

Mẫu 2- 12m2

Phòng ngủ với diện tích 13m2

Mẫu 1- 13m2

Mẫu 1- 13m2

Mẫu 2- 13m2

Mẫu 2- 13m2

Phòng ngủ với diện tích 15m2

Mẫu 1- 15m2

Mẫu 1- 15m2

Mẫu 2- 15m2

Mẫu 2- 15m2

Phòng ngủ với diện tích 18m2

Mẫu 1- 18m2

Mẫu 1- 18m2

​Mẫu 2- 18m2

Mẫu 2- 18m2

Phòng ngủ với diện tích 20m2

Mẫu 1- 20m2

Mẫu 1- 20m2

Mẫu 2- 20m2

Mẫu 2- 20m2

Phòng ngủ với diện tích 25m2

Mẫu 1- 25m2

Mẫu 1- 25m2

Mẫu 2- 25m2

Mẫu 2- 25m2

Khi xem đến đây bạn đã có thể hiểu được phần nào về kiến thức diện tích phòng ngủ bao nhiêu là hợp lý. Hy vọng bài viết trên với nhiều mẫu mã có thể giúp bạn chọn lựa diện tích căn phòng thích hợp cho gia đình bạn.