Gạch tàu có lẽ là một trong những loại gạch rất quen thuộc với người Việt Nam bởi từ xa xưa, người Việt đã dùng gạch tàu để xây nhà. Có một thời gian thì loại gạch này dần ít phổ biến hơn nhưng những năm trở lại đi lại dần được yêu thích trở lại. Vậy gạch tàu có những đặc điểm gì? Xây dựng bằng gạch tàu có tốt không? Hãy cùng xaydungxhome.vn tìm hiểu về gạch tàu trong xây dựng nhé.

Tổng quan về gạch tàu

Gạch tàu là gì?

Gạch tàu là một loại gạch xây dựng có màu đỏ truyền thống của đất nung. Để có được một màu đỏ đặc trưng thì gạch phải được nung rất lâu ở một nhiệt độ rất cao, từ đó những viên gạch chất lượng tốt nhất mới được cho ra thành phẩm. Và những viên gạch tàu sẽ là một trong những thứ không thể thiếu dùng để tô thêm bức tranh kiến trúc tuyệt vời của những căn nhà biệt thự, đặc biệt là biệt thự sân vườn.

Màu sắc của gạch tàu như thế nào?

Màu đỏ đặc trưng của gạch tàu là màu sắc hoàn toàn tự nhiên mà không có sự sơn hay tô vẽ nào. Chính vì vậy mà màu sắc của gạch tàu rất đặc trưng so với các loại gạch xây dựng khác. Gạch có được một màu đỏ nhờ vào quá trình nung ở nhiệt độ cao trong một khoản thời gian nhất định của đất sét trong lò nung.

Hình dáng của gạch tàu ra sao?

Giống như các loại gạch xây dựng khác thì gạch tàu có hình vuông vô cùng quen thuộc. Và do nhu cầu thị trường ngày một thay đổi với sự đa dạng của các phong cách kiến trúc thì gạch tàu được biến thể thành những hành khối khác nhau. Do đó mà thị trường gạch tàu ngày nay rất đa dạng.

Tổng quan về gạch tàu

Tổng quan về gạch tàu

Tính chất và mục đích sử dụng của gạch tàu là gì?

Tính chất đặc trưng của gạch tàu

Có thể kể đến những tính chất đặc trưng như sau của gạch tàu:

  • Chống trơn trượt và chống rêu mốc. Từ lâu người ta sử dụng gạch tàu để hạn chế sự trơn trượt và rêu mốc nếu dùng trong lát sân vì sân nhà là nơi có độ ẩm lớn nhất do phải hứng chịu những cơn mưa nếu không có mái che. Và ngày nay với công nghệ sản xuất hiện đại thì độ nhám của gạch tàu con lớn hơn so với ngày trước. Chính vì vậy mà loại gạch này được yêu thích hơn so với các loại gạch khác về khả năng an toàn.
  • Gạch tàu có một đặc tính là không bị phai màu sau thời gian dài sử dụng. Thực tế là các loại gạch tàu sẽ được tráng men trên bề mặt trong quá trình nung nên màu của gạch sẽ không bị phai màu theo thời gian. Chính vì vậy mà những ai yêu sự lâu bền thì sẽ rất thích sử dụng gạch tàu cho ngôi nhà của mình.
  • Gạch tàu có khả năng chống nóng rất tốt. Khác với các loại gạch khác thường có hiện tượng ủ nhiệt thì gạch tàu dẫn nhiệt vào lúc đất vô cùng tốt và không giữ lại nhiệt độ cao bên trong nên loại gạch này thường được gọi là rất “mát”. Và người ta cũng truyền tai nhau rằng gạch tàu rất mát vào mùa hè và rất ấm vào mùa đông.

Giá thành của gạch tàu là bao nhiêu?

Tuy là một trong những loại gạch có chất lượng tốt nhất nhưng giá thành của gạch tàu lại thuộc hàng bình dân nhân. Giá thành của từng loại gạch tàu cũng sẽ khác nhau tùy thuộc vào loại chất liệu của gạch.

Các loại gạch tàu có trên thị trường ngày nay

  • Gạch tàu trơn
  • Gạch tàu nút
  • Gạch tàu có chân
  • Gạch tàu bậc thềm
  • Gạch tàu chữ U
  • Gạch tàu lục giác

Tính chất và mục đích sử dụng của gạch tàu là gì?

Tính chất và mục đích sử dụng của gạch tàu là gì?

Gạch tàu được dùng để xây dựng những công trình nào?

Hiện nay gạch tàu được sử dụng cho rất nhiều công trình nhờ vào sự đa dạng trong mẫu mã. Những công trình sử dụng gạch tàu có thể kể đến như:

  • Sân vườn: là công trình được sử dụng phổ biến với gạch tàu. Gạch tàu sẽ đem lại cho khu vườn của bạn một không gian vô cùng tươi mới với khả năng chống trơn trượt và đóng rêu. Ngoài ra nhờ khả năng chống nhiệt tốt nên gạch tàu sẽ đem lại cho khu vườn bạn sự mát mẻ.
  • Các chùa, chiền và đền: không khó để bắt gặp các ngôi chùa, chiền và đền ở Việt Nam sẽ dụng gạch tàu như là một loại gạch đặc trưng. Với màu đỏ tự nhiên, gạch tàu sẽ góp phần tôn lên vẻ tôn nghiêm ở những nơi này. Chính vì vậy mà khi đến chùa, bạn sẽ cảm nhận hết sự cổ kính, linh thiêng và vô cùng yên tĩnh bên cạnh sự thẩm mỹ rất là cao.
  • Các công trình mang hơi hướng xưa cổ: ngày nay rất nhiều gia đình giàu có quay trở lại việc xây dựng một ngôi nhà mang phong cách làng quê Bắc Bộ hoặc làng quê Nam Bộ có sử dụng gạch tàu. Những công trình này sẽ mang nói lên được sự hoài cổ trong cá tính của người chủ nhà cũng như đưa chúng ta trở về những ngày xưa quen thuộc trong một cuộc sống hiện đại như ngày nay.
  • Các căn nhà biệt thự cũng sử dụng rất nhiều các chi tiết có gạch tàu để làm tăng thêm vẻ đẹp sang trọng cho công trình.

Gạch tàu được dùng để xây dựng những công trình nào?

Gạch tàu được dùng để xây dựng những công trình nào?

Phân loại các loại gạch trong xây dựng

Gạch xây dựng đất nung (gạch đỏ truyền thống)

Gạch nung là loại gạch đỏ truyền thống được sử dụng trong hầu hết các công trình xây dựng. Gạch có giá thành thuộc hàng rẻ nhất và sử dụng phổ biến nhất hiện nay.

Gạch xây dựng không nung ( Gạch block)

Khác với gạch tàu và gạch xây dựng đất nung, gạch block không được nung mà làm từ xi măng và được cho ra thành phẩm sau một quá trình đóng rắn và đạt được tất cả các chỉ tiêu về chỉ số cơ học. Gạch block là một trong những loại gạch có độ bền tốt nhất hiện nay nhờ vào chất liệu xi măng và được nén trong quy trình sản xuất.

Gạch gốm thông gió

Đây là loại gạch được sản xuất với các hoa văn và những lỗ thông để sử dụng cho việc thông gió và ánh sáng. Gạch gốm thông gió được làm bằng chất liệu sứ với màu sắc đa dạng và gạch có khả năng tôn lên sự sang trọng và tinh tế cho các công trình, đặc biệt là các công trình cổ.

Gạch bông (gạch ceramic)

Gạch bông là loại gạch được tráng men với hoa văn cổ điển và thường được gọi với cái tên gạch ceramic. Gạch có đến 70% thành phần là đất sét và 30% tháng trạch và được nung ở nhiệt độ 1100 độ C trong quá trình sản xuất.

Gạch men (gạch granite)

Gạch men là loại gạch phổ biến nhất trong các công trình xây dựng ngày nay với lớp men phủ trên bề mặt phần xương của viên gạch. Gạch men có giá thành rất bình dân trong khi đem lại một giá trị thẩm mỹ tuyệt vời và tính tiện dụng rất cao. Hiện nay có 2 loại gạch men đó là gạch men bóng và gạch men mờ và tùy thuộc vào nhu cầu mà gia chủ sẽ chọn một loại gạch men phù hợp cho công trình.

Gạch nhựa

Gạch nhựa là loại gạch lót sàn với vật liệu là nhựa được sử dụng để sản xuất ra loại gạch này. Trong gạch sẽ có chủ yếu là 90% nhựa PVC và 10% còn lại là bột đá cùng các phụ gia khác.

Gạch kính

Gạch kính là gạch được nung và đúc từ thủy tinh với khả năng chịu nén và chịu lực cao. Gạch này được sử dụng phổ biến ở các công trình cao ốc hay nhà cao tầng.

Gạch cao su

Gạch cao su được tạo nên chủ yếu từ nhựa cao su PU cùng với một lớp bề mặt cao su EPDM thô. Gạch cao su có bề mặt xốp nhẹ và thường được dùng để lót các khu vui chơi giải trí hay các phòng tập thể hình.

Phân loại các loại gạch trong xây dựng

Phân loại các loại gạch trong xây dựng

Như vậy, xaydungxhome.vn vừa chia sẻ đến bạn những thông tin về gạch tàu và các loại gạch xây dựng khác. Gạch tàu là một lựa chọn tuyệt vời cho mọi công trình xây dựng.