Treo tranh trang trí phòng khách nói riêng và ngôi nhà nói chung là điều mà tất cả mọi người vẫn thường hay làm. Tranh trang trí mang lại rất nhiều giá trí cho gia chủ về mặt thẩm mỹ lẫn giá trị tinh thần. Tranh treo tường cũng phần nào nói lên được cá tính và phong cách sống của chính gia chủ. Để hiểu rõ hơn về tranh trang trí phòng khách, hãy cùng xaydungxhome.vn tìm hiểu chi tiết về chủ đề này nhé.

Vì sao nên treo tranh trang trí phòng khách?

Không phải tự nhiên mà việc treo tranh trang trí phòng khách lại trở nên phổ biến trên khắp thế giới như vậy. Và lý do chính vẫn là những giá trí tuyệt vời mà những bức tranh trí đem lại cho gia chủ. Dưới đây là 3 lợi ích chính của việc sử dụng tranh để trang trí phòng khách.

Tranh treo tường tạo giá trị thẩm mỹ cho không gian sống

Không còn nghi ngờ gì nữa khi giá trị lớn nhất mà tranh trang trí phòng khách mang lại đó là giá trị thẩm mỹ.

Nói cách khác, thẩm mỹ là nét đẹp, đó là nét đẹp của sự hài hòa, sự ấn tượng và điểm nhấn cho một không gian. Chính nhờ cái đẹp mà chủ nhà cảm thấy thuộc về chính nơi đó, nó tạo cảm giác hài lòng cho những ai ở trong không gian đó.

Ngoài ra, việc một bức tranh đẹp được dùng làm để trang trí sẽ tạo nên hiệu ứng tâm lý rằng có vẻ không gian rộng hơn so với thực tế. Không gian rộng hơn sẽ giúp mang lại sự dễ chịu. Chính vì điều này mà đối với những không gian phòng khách nhỏ thì tranh trang trí lại càng quan trọng hơn để tạo ra một không gian lớn hơn.

Tranh treo tường mang lại giá trị tinh thần cho gia đình

Như đã nhắc ở mục trên, tranh trang trí phòng khách đẹp sẽ tạo ra cái đẹp cho không gian sống. Từ đó mà tất cả các thành viên trong gia đình có chất lượng cuộc sống cao hơn. Hãy thử tưởng tượng sau một ngày làm việc mệt nhoài, bạn trở về chính căn nhà của mình, nơi có cái đẹp, tình yêu thương, sự ấm cúng thì không gì có thể tuyệt vời hơn.

Và đôi lúc, cũng chính nhờ vào những bức tranh mà tình cảm gia đình của bạn cũng trở nên gắn khít hơn. Bạn và vợ/chồng của mình có những giây phút bên cạnh nhau trong một không gian lãng mạn được tạo nên một phần là nhờ những bức tranh. Từ đó mà tình cảm gia đình luôn ở trạng thái “giữ được lửa”.

Tranh treo tường mang lại giá trị tinh thần cho gia đình

Ý nghĩa về phong thủy

Việc treo tranh trang trí phòng khách còn mang các ý nghĩa về phong thủy. Để tạo nên phong thủy tốt cho gia đình, nhiều người chọn việc treo những bức tranh có nội dung và màu sắc hợp với mệnh phong thủy của mình và từ đó để tạo nên sự hòa hợp giữa gia chủ và những bức tranh phong thủy.

Có lẽ ý nghĩa về phong thủy không quan trọng với tất cả mọi người, nhưng ở khía cạnh nào đó, nó đem lại sự an tâm cho gia chủ.

Vì sao nên treo tranh trang trí phòng khách?

Những lưu ý khi treo tranh trang trí phòng khách

Treo tranh trang trí phòng khách không chỉ đơn thuần là bạn chọn một bức tranh yêu thích và đem về treo lên tường là xong. Bởi vì bạn cần phải để ý rất nhiều thứ nữa, cụ thể là 4 điều cần lưu ý như sau:

Màu sắc tranh là quan trọng

Màu sắc của tranh sẽ quyết định việc tính thẩm mỹ cho cả không gian phòng khách có cân bằng hay không. Để chọn được một bức tranh phù hợp với màu sắc của phòng khách, bạn cần tham khảo cách phối hợp sắc màu. Nếu được, bạn có thể nhờ đến những người có kinh nghiệm về nội thất để tư vấn chọn màu tranh một cách hợp ý nhất.

Hạn chế treo tranh hình thú dữ và hung khí

Chúng tôi nói đến việc hạn chế việc treo hình thú dữ và hung khí có nghĩa là chúng tôi đang đề cập đến những bức tranh mang hơi hướng hắc ám, ví dụ là một khu rừng âm u hay một con vật hung dữ không mang giá trị biểu tượng.

Ngược lại, những con vật hùng mạnh như: sơn thủy, chim hạc, phượng hoàng, hổ, rồng, sư tử lại là biểu tượng của sức mạnh, là sự hưng thịnh. Và nếu bạn là một người làm ăn kinh doanh thì đây là những bức tranh phù hợp.

Hạn chế treo tranh hình thú dữ và hung khí

Hạn chế treo tranh có màu sắc u ám

Rõ ràng là không ai muốn căn nhà của mình có một thứ gì đó lạnh lẽo và u ám, cho nên việc bạn cần làm là hạn chế treo tranh trang trí phòng khách có màu sắc u tối, màu sắc của sự hắc ám. Và cũng chẳng ai muốn treo một bức tranh với cảnh vật thê lương, tiêu điều, chết chóc trong chính ngôi nhà của mình vì ngoài việc không đem lại một giá trị thẩm mỹ nào thì nó còn ảnh hưởng đến tâm trạng của chính những thành viên trong gia đình.

Chú ý đến ngũ hành phong thủy

Chú ý cuối cùng trong việc treo tranh trang trí phòng khách đó là yếu tố về phong thủy ngũ hành.

Có thể điều này là không quan trọng với những ai không tin vào thuyết ngũ hành, nhưng bạn có thể tham khảo các quy tắc treo tranh phong thủy ngũ hành như sau:

  • Gia chủ mệnh Mộc có thể chọn những bức tranh có hoa lá, rừng xanh bạt ngàn
  • Gia chủ mệnh Hỏa thì có thể treo những bức tranh có màu nóng như rừng là phong.
  • Gia chủ có mệnh Thủy có thể trao những bức tranh về phong cảnh sông hồ, đại dương.
  • Gia chủ có mệnh Kim thì có thể treo tranh về phong cảnh các tòa nhà cao ốc.
  • Gia chủ có mệnh Thổ có thể treo những bức tranh với hành đồng ruộng, đất đai hoặc các bức tranh được làm bằng gỗ.

 Những lưu ý khi treo tranh trang trí phòng khách

Những lưu ý khi treo tranh trang trí phòng khách

Các loại tranh trang trí phòng khách đẹp nhất

Dưới đây là một số loại tranh được sử yêu thích nhất hiện nay dùng để làm tranh trang trí phòng khách.

  • Tranh treo tường phong thủy: đây là loại tranh dành cho những ai quan tâm đến các yếu tố về phong thủy cho phòng khách của mình. Các loại tranh phong thủy điển hình có thể kể đến như tranh: cá chép, rồng, hổ, phượng hoàng, hồng hạc...
  • Tranh vải Canvas: đây là loại tranh trang trí phòng khách được yêu thích nhất hiện nay và đặc biệt phù hợp cho các không gian có phòng khách hiện đại. Giá của loại tranh này cũng sẽ không quá đắt đỏ nên phù hợp với nhiều gia đình.
  • Tranh treo tường bằng Gỗ: đây là loại tranh dành cho những ai yêu thích một không gian sống có sự hoài cổ. Bấy lâu nay, tranh gỗ vốn luôn đề cao các giá trị về truyền thống bên cạnh sự sang trọng mà loại tranh này mang lại.
  • Tranh sơn dầu: với những ai yêu thích các bức tranh có giá trị nghệ thuật cao thì tranh sơn dầu là một lựa chọn tuyệt vời. Nội dung và màu sắc của các bức tranh sơn dầu cũng rất đa dạng, điều khác biệt là tranh được vẽ bằng sơn dầu.
  • Tranh cây treo tường: nếu bạn đang tìm kiếm một không gian xanh trong một diện tích hạn chế thì tranh cây treo tường chính là giải pháp. Sự ra đời của loại trình này giúp chủ nhà có thể tạo nên một mảng không gian xanh mà không cần phải sử dụng diện tích mặt sàn.
  • Tranh kính treo tường: kiểu tranh này không quá phổ biến nhưng rất được yêu thích. Hiểu đơn giản là một bức tranh có nội dung nằm phía sau một khung kính và đem lại giá trị thẩm mỹ rất cao.
  • Tranh treo tường phù điêu: giá trị nghệ thuật mà những bức tranh trí phòng khách bằng phù điêu mang lại là không cần phải bàn cãi. Kiểu tranh này có độ bền theo thời gian và phù hợp cho những căn biệt thự có phong cách cổ điển, bán cổ điển và tân cổ điển.

Các loại tranh trang trí phòng khách đẹp nhất

Các loại tranh trang trí phòng khách đẹp nhất

Như vậy, xaydungxhome.vn vừa chia sẻ đến bạn tất tần tật các thông tin về tranh trang trí phòng khách. Nhìn chung, một không gian điểm và ấn tượng thì sự thiếu vắng đi một bức tranh là một sự thiếu sót vô cùng lớn.