Thị trường bất động sản đang ngày càng sôi động. Những mảnh đất thổ cư luôn được nhà đầu tư quan tâm bởi khả năng thanh khoản và sinh lời cao. Tuy nhiên, vẫn còn một số người chưa nắm được rõ đất thổ cư là gì? Đất thổ cư khác đất nông nghiệp ở điểm nào? Bài viết dưới đây của BẤT ĐỘNG SẢN EXPRESS sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về vấn đề này.

Đất thổ cư khác đất nông nghiệp ra sao?

Đất thổ cư khác đất nông nghiệp ra sao?

Tìm hiểu chi tiết về đất nông nghiệp và đất thổ cư

Để hiểu rõ hơn về đất nông nghiệp và đất thổ cư chúng ta cần phải nắm được khái niệm của chúng. Đất thổ cư khác đất nông nghiệp về rất nhiều đặc điểm.

Đất thổ cư là gì?

Đất thổ cư hay còn có tên gọi khác là loại đất phi nông nghiệp. Là loại đất cho phép người dân xây dựng nhà ở, căn hộ và các công trình để phục vụ cho đời sống xã hội.

Đất thổ cư

Đất thổ cư

Trong cùng một thửa đất có nhà ở gắn liền với ao cũng được công nhận là đất thổ cư. Có thể nói ngắn gọn hơn thì đất thổ cư là tên gọi khác của đất ở.

Đất nông nghiệp là gì?

Đất nông nghiệp hiểu đơn giản là đất dùng vào mục đích sản xuất. Nuôi trồng thuỷ hải sản, làm nông nghiệp, lương thực thực phẩm. Trên đất nông nghiệp sẽ không được xây nhà ở. Nếu bạn muốn làm nhà ở trên mảnh đất này thì cần đăng ký chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

Đất nông nghiệp là gì?

Đất nông nghiệp là gì?

Theo Luật đất đai năm 2013, đất nông nghiệp sẽ được phân ra theo nhiều loại khác nhau gồm:

  • Đất dùng để chăn nuôi
  • Đất để trồng cây hàng năm
  • Đất rừng sản xuất
  • Đất trồng cây lâu năm
  • Đất làm muối, nuôi trồng thuỷ hải sản
  • Đất rừng đặc dụng
  • Đất rừng phòng hộ
  • Đất nông nghiệp khác

Thủ tục chuyển đổi mục đích từ đất nông nghiệp sang đất thổ cư

Theo quy định của Luật đất đai năm 2013 tại điều 57 thì đất nông nghiệp không phải đất ở. Nếu muốn chuyển thành đất ở thì sẽ cần được sự chấp thuận và xin phép của cơ quan có thẩm quyền. Thủ tục để chuyển đổi mục đích sử dụng đất như sau:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ để xin chuyển mục đích sử dụng đất

Bạn cần chuẩn bị sẵn 1 bộ hồ sơ bao gồm một số giấy tờ sau:

  • Đơn xin được chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Áp dụng mẫu số 01 được ban hành kèm theo Thông tư 30/2014/TT-BTNMT.
  • Giấy chứng nhận quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng đất ở cùng với tài sản gắn liền mảnh đất.

Chuyển đổi đất nông nghiệp sang đất thổ cư

Chuyển đổi đất nông nghiệp sang đất thổ cư

Bước 2: Nộp hồ sơ xin chuyển đổi về mục đích sử dụng đất

Bạn cần mang hồ sơ đến Phòng Tài nguyên - Môi trường để nộp xin chuyển mục đích sử dụng đất. Phòng sẽ kiểm tra hồ sơ. Nếu chưa hợp lệ và chưa đầy đủ. Bạn sẽ nhận được thông báo và hướng dẫn để hoàn chỉnh bổ sung hồ sơ trong vòng 3 ngày.

Bước 3: Nộp lệ phí

Khoản lệ phí này là khoản bạn cần nộp khi chuyển đổi từ đất nông nghiệp sang đất thổ cư.

Bước 4: Nhận kết quả

Tại Phòng Tài nguyên - Môi trường, người sử dụng đất sẽ nhận được quyết định cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

Đất thổ cư khác đất nông nghiệp ra sao?

Đất thổ cư khác đất nông nghiệp có thể hiểu đơn giản là đất để ở và đất để sản xuất. Tuy nhiên, để phân biệt được rõ ràng và cụ thể hơn thì chúng còn khác nhau về mặt pháp lý trong đời sống:

Đất thổ cư khác đất nông nghiệp về mục đích sử dụng

Đất thổ cư là đất dùng để ở, xây dựng nhà ở, nhà xưởng, dự án và các công trình để phục vụ cho đời sống hằng ngày.

Khác nhau về mục đích sử dụng

Khác nhau về mục đích sử dụng

Đất nông nghiệp là đất dùng cho hoạt động sản xuất nông nghiệp như: chăn nuôi, trồng trọt, nuôi trồng thủy sản, làm muối,…

Thực tế nếu như chủ mảnh đất thổ cư chưa có ý định xây dựng công trình hoặc nhà ở. Vẫn có thể dùng để sản xuất nông nghiệp, trồng các loại cây ăn quả, hoa màu. Tuy nhiên, đối với đất nông nghiệp thì chủ sở hữu sẽ không được quyền xây dựng công trình hoặc nhà ở trên mảnh đất đó. Nếu như muốn xây thì cần được sự cho phép của cơ quan có thẩm quyền phê duyệt chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

Về chuyển đổi mục đích sử dụng

Nếu từ đất nông nghiệp có đủ điều kiện thì bạn có thể chuyển đổi mục đích sử dụng đất thành đất ở. Mảnh đất này sẽ được phép xây dựng công trình hoặc nhà ở. Còn đối với việc chuyển đổi đất ở thành đất nông nghiệp thì bạn không thể thực hiện được.

Chuyển đổi mục đích sử dụng đất

Chuyển đổi mục đích sử dụng đất

Bởi tính chất của đất nông nghiệp đó là sử dụng để nuôi trồng và sản xuất. Một khi đã chuyển sang đất ở thì sẽ không thể sử dụng được như ban đầu. Vì có tính chất một đi không trở lại nên việc bảo vệ đất nông nghiệp để sản xuất là rất quan trọng đối với nước ta. Những trường hợp cần chuyển đổi mục đích sử dụng đất sang đất ở cần có sự cho phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Những người tự ý thực hiện chuyển đổi sẽ bị phạt theo quy định của pháp luật.

Hy vọng những thông tin trên đây đã phần nào giải đáp thắc mắc của bạn về đất thổ cư khác đất nông nghiệp như thế nào? Hơn nữa bạn cũng có thể tham khảo thêm rất nhiều tin tức về thị trường bất động sản khác tại ngay website: xaydungxhome.vn của chúng tôi. Còn nếu bạn đang có nhu cầu về bất động sản thì có thể liên hệ theo số hotline: 0886 68 68 98 để được tư vấn và giải đáp.