Khi thiết một không gian bất kỳ thì ta cần những tiêu chuẩn cho không gian. Việc thiết kế tiêu chuẩn để đảm bảo việc người sử dụng cảm thấy thoải mái cũng như là tối đa hóa được công năng của căn phòng. Đối với việc thiết kế văn phòng cũng vậy, bạn cần biết tiêu chuẩn thiết kế văn phòng. Bài viết dưới đây, BATDONGSAN EXPRESS xin được chia sẻ đến bạn các kiến thức liên quan đến việc thiết kế văn phòng.

Tính toán tiêu chuẩn thiết kế văn phòng

Trong thiết kế nội thất, việc thiết kế theo tiêu chuẩn cho không gian là rất quan trọng, và tiêu chuẩn thiết kế văn phòng cũng vậy. Hãy cùng xem xét các lợi ích của việc tính toán tiêu chuẩn văn phòng trước khi bắt tay vào thiết kế nhé.

  • Có được bản thiết kế chính xác nhất: việc lên bản thiết kế tiêu chuẩn nhất. Với bản thiết kế tiêu chuẩn có trước, việc thiết chia tỷ lệ cho các vật dụng trong văn phòng sẽ có độ chính xác cao hơn. Từ đó, bạn sẽ tránh được các lỗi sai cũng như tốn thời gian và tiền bạc cho việc sửa đi sửa lại. Bên cạnh đó bạn cũng sẽ đẩy nhanh tiến độ thi công dự án thiết kế văn phòng của mình.
  • Tránh lãng phí: việc đưa ra một bản thiết kế tiêu chuẩn trước khi thực hành việc thiết kế sẽ là kim chỉ nam cho bạn trong việc thiết kế văn phòng. Tổng thống vĩ đại của nước Mỹ Abraham Lincoln từng nói: “Nếu cho tôi 6 giờ để chặt một cái cây, tôi sẽ dành 4 tiếng để mài rìu”. Việc tính toán trước tiêu chuẩn cũng giống như việc mài rìu vậy, nó sẽ là sự chuẩn bị tuyệt vời cho bạn. Từ đó bạn sử dụng hợp lý các nguồn lý trong việc thiết kế.
  • Sử dụng đúng mục đích và chức năng của văn phòng: thiết kế văn phòng theo tiêu chuẩn cho phép chủ doanh nghiệp sử dụng đúng công năng và mục đích của không gian. Khi tính toán và đưa ra tiêu chuẩn thiết kế văn phòng, chủ đầu tư dễ dàng xác định đâu là không gian chính, đâu là không gian phụ. Từ đó mà từng diện tích của văn phòng được sử dụng một cách hợp lý nhất.
  • Có một không gian làm việc khoa học, nâng cao năng suất. Khi có một bản thiết kế văn phòng đúng tiêu chuẩn thì mọi không gian sẽ được sử đúng chức năng của nó. Như vậy, mọi không gian trong văn phòng được thiết kế khoa học để đảm bảo sự thoải mái của nhân viên, từ đó tăng năng suất.

Hiện nay, nhiều công ty khởi nghiệp chọn căn hộ chung cư làm nơi đặt văn phòng nên việc đưa ra tiêu chuẩn thiết lại càng quan trọng hơn.

Tính toán tiêu chuẩn thiết kế văn phòng

Tính toán tiêu chuẩn thiết kế văn phòng

Các tiêu chuẩn thiết kế văn phòng

Thiết kế văn phòng cho nhân viên

Khi tính toán tiêu chuẩn thiết kế văn phòng cho nhân viên, bạn có thể tham khảo thông tin dưới đây.

  • Văn phòng cho nhân viên làm việc cố định. Nghĩa là nhân viên sẽ làm việc trong văn phòng từ 6-8 tiếng mỗi ngày tại văn phòng. Văn phòng kiểu này sẽ có các vật dụng như tủ đựng đề, bàn ghế và bàn máy tính. Tiêu chuẩn sẽ là tối đa 4,5 mét vuông cho mỗi người. Tiêu chuẩn trung bình là 5m2. Tiêu chuẩn tiết kiệm là 3.5m2 và tiêu chuẩn cho sự thoải mái là 7-10m2/người.
  • Văn phòng cho nhân viên làm việc linh hoạt. Nghĩa là nhân viên chỉ dành 40% thời gian làm việc tại văn phòng. Văn phòng kiểu này cần có sự rộng rãi để phù hợp cho việc di chuyển cũng như kích thích sự sáng tạo. Tiêu chuẩn sẽ là 3m2/người.

Thiết kế văn phòng cho nhân viên

Thiết kế văn phòng cho nhân viên

Thiết kế văn phòng cho lãnh đạo

Các dự án tiêu chuẩn thiết kế văn phòng cho các vị trí lãnh đạo trong công ty sẽ có như yêu cầu khác với nhân viên. Thường thì văn phòng cho lãnh đạo sự được thiết kế thông thoáng và riêng tư, đặc biệt là sự yên tĩnh.

Vị trí lãnh đạo là nơi đưa ra các quyết định quan trọng cho công ty nên văn phòng làm việc phải thiết kế sao cho đảm bảo sự thoải mái ở mức tối đa nhất. Dưới đây là tiêu chuẩn thiết kế văn phòng cho lãnh đạo bạn có thể tham khảo:

  • Phòng làm việc lãnh đạo cấp cao: tối đa 25m2/người
  • Phòng lãnh đạo cấp thấp hơn: 10-15m2/người

Lưu ý là phòng làm việc của lãnh đạo cần phải có đầy đủ các vật dụng cần thiết như tủ đựng hồ sơ, bàn ghế sofa dùng cho việc tiếp khách hàng quan trọng. Nếu lãnh đạo là người yêu thích phong thủy thì có thể trang trí thêm các linh vật phong thủy.

Thiết kế văn phòng cho lãnh đạo

Thiết kế văn phòng cho lãnh đạo

Tiêu chuẩn thiết kế văn phòng dùng cho việc họp hành

Như các không gian khác, phòng họp là nơi rất quan trọng nên cần có tiêu chuẩn thiết kế văn phòng cho không gian này.

Về không gian phòng hợp, cần chú ý đến sự thông thoáng vì nếu không gian quá chất hẹp thì sẽ ảnh hưởng đến chất lượng cuộc họp. Chất lượng cuộc họp giảm sẽ dẫn đến những mâu thuẫn trong khi ra quyết định nên sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của công ty.

Dưới đây là diện tích tham khảo cho các phòng họp.

  • Phòng họp 4 người: 7,5m2-8m2
  • Phòng họp 8 người: 15m2
  • Phòng họp 12 người: 20m2
  • Phòng họp 20 người: 40m2
  • Phòng họp 100 người: 80m2-100m2

Các tiêu chuẩn thiết kế văn phòng

Các tiêu chuẩn thiết kế văn phòng

Đầu tư văn phòng cho thuê

Nếu theo dõi tin tức thị trường bất động sản thì phân khúc đầu tư văn phòng cho thuê hiện nay đang được khá nhiều người quan tâm. Đây là loại hình đầu tư rất phổ biến ở các khu đô thị lớn có nhiều công ty đặt trụ sở và văn phòng. Văn phòng cho thuê nếu được đầu tư với các hướng đi chiến lược đúng đắn sẽ đem lại lợi nhuận lớn bên cạnh biên độ an toàn có thể kiểm soát được.

Đầu tư văn phòng cho thuê hay bất cứ loại hình nào cũng cần có kinh nghiệm thì mới đầu tư có lãi. Hãy cùng tham khảo những kinh nghiệm sau đây.

Chọn vị trí đắc địa

Một khi đã đầu tư vào bất động sản thì yếu tố về vị trí phải đặt lên hàng đầu vì giá trị của bất động sản có tăng hay không là nhờ vào vị trí. Đối với phân khúc văn phòng cho thuê thì vị trí cần phải nơi có hạ tầng giao thông tốt, văn phòng phải đặt tại các trung tâm của thành phố. Như vậy thì các công ty mới có nhu cầu thuê.

Chú trọng tiêu chuẩn thiết kế văn phòng

Một văn phòng thiết kế với tiêu chuẩn sẽ tạo ra không gian làm việc khoa học và tối đa hóa được công năng. Như vậy công năng mới gia tăng được. Về tiêu chuẩn thiết kế văn phòng thì bài viết đã giới thiệu ở mục trên.

Đầu tư vào tiện ích văn phòng

Một văn phòng cần đảm bảo phải có các tiện ích cơ bản như sau:

  • Máy phát điện dự phòng
  • Hệ thống điều hòa, quạt trần và máy thông gió
  • Hệ thống camera đảm bảo an ninh
  • Hệ thống PCCC
  • Lắp đặt Internet tốc độ cao

Một công ty thuê văn phòng sẽ không móc hầu bao nếu văn phòng cho thuê thiếu các tiện ích cơ bản như đã nêu ở trên.

Nắm rõ thủ tục pháp lý

Bạn sẽ thất bại ngay từ đầu với khoản đầu tư của mình nếu không đảm bảo được các yếu tố về pháp lý. Trước khi thực hiện thi công văn phòng cho thuê, bạn cần đảm bảo các thủ tục pháp lý như sau:

  • Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất
  • Giấy phép xây dựng do địa phương cấp

Chọn đơn vị thiết kế uy tín

Một đơn vị thi công và thiết kế văn phòng tốt sẽ là nhân tốt tạo nên sự thành công trong việc đầu tư của bạn. Các đơn vị uy tín sẽ xây dựng văn phòng an toàn, có tiêu chuẩn thiết kế văn phòng rõ ràng với chi phí tốt nhất. Do đó, bạn cần dành thời gian để tìm ra đơn vị thông công tốt nhất.

Đầu tư văn phòng cho thuê

Đầu tư văn phòng cho thuê

Các câu hỏi liên quan đến quan tiêu chuẩn thiết kế văn phòng

Các câu hỏi liên quan đến quan tiêu chuẩn thiết kế văn phòng

Các câu hỏi liên quan đến quan tiêu chuẩn thiết kế văn phòng

Bài viết vừa chia sẻ đến bạn các thông tin về tiêu chuẩn thiết kế văn phòng. Văn phòng thiết kế đúng chuẩn sẽ gia tăng giá trị cho công ty của bạn cũng như tăng giá trị văn phòng cho thuê.