Nếu bạn là dân trong ngành bất động sản, hay đơn giản chỉ là người từng mua bán đất thổ cư, sẽ nhận ra một điều rằng: Đất ở có tiềm năng sinh lời cao hơn đất thổ cư. Tại sao là có tình trạng như vậy? Làm thế nào để chuyển đổi đất thổ cư lên đất ở để tăng giá trị của đất? Cùng BATDONGSAN EXPRESS giải mã sự hấp dẫn của đất ở qua bài viết dưới đây.

Sự khác nhau về tên gọi giữa đất thổ cư và đất ở

Trong thị trường bất động sản hay các văn phòng bất động sản, chỉ lưu lại khái niệm của đất ở chứ không tồn tại khái niệm về đất thổ cư. Chắc hẳn bạn cũng đã từng băn khoăn và nhầm lẫn giữa hai loại đất này. Trước đến nay, mọi người vẫn tự hiểu ngầm với nhau “đất thổ cư” chính là “đất ở” và ngược lại. “Đất thổ cư” là cách nói theo âm Hán – Việt và “đất ở” là phiên âm theo từ thuần Việt.

Sự khác nhau về tên gọi giữa đất thổ cư và đất ở

Sự khác nhau về tên gọi giữa đất thổ cư và đất ở

Trong các văn bản pháp luật, quy định của nhà nước từ sau khi sửa đổi luật năm 1987 đến nay, chỉ có khái niệm về đất sử dụng âm thuần Việt là “đất ở”. Hay còn được gọi là khái niệm thuần Việt theo các nhà làm luật thường sử dụng.

Tuy nhiên vẫn chưa có điều gì khẳng định, “đất thổ cư” không phải là “đất ở”. Nhưng vẫn tồn tại việc chuyển từ đất thổ cư lên đất ở. Để làm rõ các vấn đề này, cùng tôi tìm hiểu rõ ý nghĩa của đất thổ cư và đất ở.

Đất ở là gì?

Theo quy định của pháp luật tại điều 2.1 “đất ở” tại Mục I Phụ lục I đã ban hành và thông tư 28/2014/TT-BTNMT. Cùng các căn cứ tại điều khoản của các nghị định và luật đất đai có quy định rõ về đất ở có nội dung như sau:

  • Tại các điều khoản đã ghi rõ đất ở là: Đất được dùng để xây dựng nhà ở hay các công trình nhằm phục vụ đời sống của người dân; ao, đất vườn nằm trong diện tích đất ở nằm liền kề với nhà ở thuộc khu dân cư đã được cấp phép đất dùng để ở. Không ngoại trừ trường hợp vườn ao gắn liền với nhà ở riêng lẻ.

Đất ở là gì?

Đất ở là gì?

  • Ngoài ra đất ở muốn kết hợp thêm và sử dụng với các mục đích sản xuất và kinh doanh phi nông nghiệp (bao gồm cả nhà chung cư cấp phép sử dụng với mục đích hỗn hợp). Thì phải thống kê dựa trên mục đích sử dụng và mục đích phụ của đất ở, là đất dùng với mục đích kinh doanh và sản xuất theo mô hình phi nông nghiệp.

Chính vì đất ở là đất vừa có thể dùng để ở, xây dựng các công trình hỗ trợ cho cuộc sống của người dân. Và còn có thể sử dụng sang các mục đích sản xuất và kinh doanh khác. Nên việc chuyển đổi đất thổ cư lên đất ở luôn được quan tâm. Đặc biệt đất ở còn được chia thành 2 nhóm đất riêng biệt như sau:

  • Đất ở đô thị (ODT): Là đất mang đầy đủ các đặc điểm của đất ở thông thường, thuộc phạm vi quản lý của phường, thị trấn, các quận thị xã và thành phố hoặc là các khu dân cư nằm trong quy hoạch đô thị mới. Ngoài ra còn được áp dụng chính sách và mức thuế khác so với đất thổ cư nông thôn.

Đất ở đô thị (ODT)

Đất ở đô thị (ODT)

  • Đất ở nông thôn (ONT): Là đất ở nhưng nằm trong địa giới hành chính của khu vực nông thôn dưới sự quản lý của xã thuộc địa phương đó. Nếu như các dự án chung cư khu đô thị đang tiến hành quy hoạch lên thành phố thì sẽ không được gọi là đất ở nông thôn nữa. Loại đất này sẽ nhận mức thuế và quy hoạch riêng biệt. Trong đó đất thổ nông thôn sẽ được ưu tiên cấp phép xây dựng ao vườn, để phục vụ cho phát triển và sản xuất của địa phương.

Đất ở nông thôn (ONT)

Đất ở nông thôn (ONT)

Sau khi đã nắm rõ được khái niệm và cách phân biệt đất ở nông thôn và đất ở đô thị. Chắc hẳn bạn cũng đã nắm được phần nào, lý do đất thổ cư lên đất ở được dành được ưu thế đến như vậy.Thế “đất thổ cư” là đất như nào? Trong khi pháp luật lại không ban hành và quy định rõ về khái niệm của loại đất này.

Đất thổ cư là gì?

Theo như cách thiểu thông thường thì đất thổ cư là đất ở bình thường thuộc khu dân cư. Đây là cách hiểu đơn giản và ngắn gọn nhất để tránh nhầm lẫn với đất ở. Căn cứ theo Luật đất đai 2013, đất thổ cư được nhà nước công nhận qua sổ đỏ gọi cách khác là giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và nằm vào nhóm đất phi nông nghiệp,

Đất thổ cư là gì?

Đất thổ cư là gì?

Đất thổ cư cũng có thể xây nhà và các công trình phục vụ cho nhu cầu của cuộc sống người dân. Có lẽ đến đây nhiều người vẫn chưa thấy rõ được sự khác nhau giữa đất thổ cư và đất ở. Nói một cách chính xác và ngắn gọn nhất thì: Đất thổ cư là đất ở hay đất ở sẽ bao gồm cả đất thổ cư ở trong phân loại đất. Nên hầu như mọi người sẽ thường sử dụng đất thổ cư lên đất ở, để tạo thêm điều kiện phát triển mảnh đất đó.

Qua phần phân tích trên ta có thể nhận thấy rằng đất ở và đất thổ cư đều được phép xây dựng nhà ở. Chúng chỉ khác nhau ở một điểm: Đất thổ cư xây dựng nhà ở và các công trình khác, phục vụ cho đời sống phải gắn liền với nhà ở tại các khu dân cư và không có văn bản ban hành rõ như “đất ở”. Vậy khác nhau về mặt khái niệm thì lợi ích về mặt pháp lý có những tiềm năng gì khi chuyển đất thổ cư lên đất ở.

Lợi ích về mặt pháp lý khi chuyển đất thổ cư lên đất ở

Hiểu theo chiều hướng của thị trường bất động sản thì đất thổ cư là loại đất nằm trong đất ở hay có phạm vi nhỏ hẹp hơn đất ở. Còn khi xét theo mặt pháp lý sẽ có rất nhiều điểm khác nhau giữa đất thổ cư và đất ở.

Theo Luật đất đai, khi đất của bạn đủ điều kiện làm sổ đỏ có thể ở bình thường. Nhất là đất của bạn không có tranh chấp, thực hiện đúng quy định của địa phương cần sử dụng ổn định và lâu dài. Các thủ tục quy trình chuyển nhượng, tặng, cho hay thừa kế đều giống nhau và bắt buộc tuân thủ quy định của pháp luật.

Lợi ích về mặt pháp lý khi chuyển đất thổ cư lên đất ở

Lợi ích về mặt pháp lý khi chuyển đất thổ cư lên đất ở

Khi mà đất của bạn đủ điều kiện mà không được cấp sổ đỏ. Bạn hãy làm các giấy chứng nhận về quyền sở hữu đất để bảo vệ quyền lợi của mình trước mảnh đất đó khi xảy ra tranh chấp và pháp luật hạn chế rủi ro tối thiểu.

Việc chuyển đất thổ cư lên đất ở sẽ không được quan tâm nhiều cho đến khi có nhiều người dân có thửa đất, trên đó có chuồng, ao và cây lâu năm cùng với nhà ở đã được nhà nước cấp phép công nhận đó là “đất thổ cư”. Nhưng cho đến khi bị thu hồi thì lại được đền bù và tính theo giá của đất vườn.

Rất nhiều câu chuyện và tình huống đau đầu cho rằng “đất thổ cư” không phải là”đất ở”, làm ảnh hưởng không nhỏ đến lợi ích hợp pháp và quyền sử dụng của người dân trên thửa đất đó. Vậy trong thị trường đất thổ cư lên đất ở sẽ có những tiềm năng sinh lời gì mà mọi người lại đua nhau chuyển đổi như thế.

Tiềm năng sinh lời của đất thổ cư lên đất ở

Trong bộ Luật đất đai 2013 có quy định: Khi đất ở mà nằm trong khu quy hoạch thì nhà nước sẽ có giá đền bù cao hơn nhiều. Ngược lại khi mảnh đất đó nằm trong diện quy hoạch của nhà nước là “đất thổ cư” sẽ có giá đền bù thấp hơn so với đất ở. Điều này đã tác động nhiều đến việc chuyển đất thổ cư lên đất ở của người dân nhiều địa phương khi thực hiện các dự án trong thời gian tới.

Tiềm năng sinh lời của đất thổ cư lên đất ở

Tiềm năng sinh lời của đất thổ cư lên đất ở

Mặc dù trên cùng một diện tích và có cùng vị trí, nhưng khác nhau về loại đất đã có một mức giá chênh lệch không hề nhỏ. Theo như giá đất trên thị trường hiện nay đối với 1m2 đất ở có giá khoảng 2.500.000 đồng đến 9.000.000 đồng và sẽ căn cứ và từng khu vực, diện tích và địa phương ma có mức giá cụ thể. Còn đối với đất thổ cư có giá thấp hơn so với đất ở khoảng 1.500.000 đồng đến 7.500.000 đồng trên 1m2.

Hy vọng bài viết trên đây đã giúp bạn đọc hiểu hơn về khái niệm của đất thổ cư và đất ở trong tên gọi và trong cả mặt pháp lý. Đặc biệt nhận thấy nhiều tiềm năng khi chuyển đất thổ cư lên đất ở. Nếu bạn còn thắc mắc hay băn khoăn thêm điều gì có thể xem tin tức thị trường bất động sản mới nhất tại xaydungxhome.vn.