Thuế xây dựng nhà ở là loại thuế bắt buộc đối với người có nhu cầu xây dựng nhà ở. Tuy nhiên ở Việt Nam thì loại thuế này chưa thực sự được quan tâm lắm và mọi người còn chưa hiểu rõ về nó. Cho đến khi các hộ gia đình đã tiến hành xây dựng hoặc thậm chí xây dựng xong nhà ở rồi và nhận được yêu cầu đóng thuế từ cơ quan chức năng. Nhiều hộ gia đình vẫn rất mơ hồ rằng đây là loại thuế gì? Tại sao mình xây nhà trên đất của mình lại phải đóng thuế? Và tiền thuế phải đóng là bao nhiêu?...

Thuế xây dựng nhà ở là gì?

Trong xây dựng thì đây là một thuật ngữ được sử dụng khá nhiều, là loại thuế nhà nước bắt buộc đối với những gia đình có nhu cầu xây dựng nhà ở. Mỗi gia đình khi tham gia xây dựng nhà cửa đều cần phải có những thủ tục đăng ký cũng như nộp mức thuế theo quy định chung. Thường thì ở các cơ sở quản lý thuế địa phương cũng có thể là nơi mà bạn đến đóng thuế được.

Mặc dù xây dựng trên đất sổ đỏ và hợp pháp về các quy định pháp lý nhưng bạn vẫn cần đóng thuế. Nộp thuế xây dựng nhà ở là một trong những nghĩa vụ mà công dân phải thực hiện khi xây nhà. Trong trường hợp bạn không biết về loại thuế này và xây dựng khi chưa đóng thuế thì ở mức nhẹ thì các cơ quan sẽ gửi giấy yêu cầu để bạn nắm được tình hình. Tuy nhiên nếu cố tính trốn tránh và không tuân thủ các quy định thì đây được quy vào hành vi trốn thuế. Ở mức nghiêm trọng thì bạn sẽ phải chịu sự can thiệp và bị phạt theo từng mức của pháp luật.

Thuế xây dựng nhà ở là gì?

Thuế xây dựng nhà ở là gì?

Thời điểm tốt nhất để tiến hành đóng thuế xây dựng là lúc bạn được cấp giấy phép xây dựng. Các trường hợp sửa sang nhà cửa nhỏ thì không tính, tuy nhiên nếu bạn xây nhà mới thì hiển nhiên bạn phải xin được giấy phép xây dựng của các cơ quan có thẩm quyền. Và khi được cấp giấy thì bạn cũng nên xem xét để nộp thuế luôn. Như vậy thì trong quá trình xây dựng bạn không phải lo các vấn đề này, không bị gián đoạn việc xây dựng và sẽ được pháp luật bảo vệ.

Một số đối tượng được miễn thuế xây dựng nhà ở

Theo như pháp luật và quy định nộp thuế thì bất cứ ai khi tiến hành xây dựng đều phải thực hiện việc nộp thuế. Tuy nhiên trong luật mới ban hành năm 2021 thì có một số đối tượng sẽ được hưởng chế độ miễn thuế. Theo đó thì mức miễn thuế được áp dụng cho các đối tượng này là hoàn toàn 100%. Cụ thể một số đối tượng dưới đây:

  • Nhà ở của người hoạt động cho cách mạng trước tháng 8/1945
  • Nhà ở của mẹ Việt Nam anh hùng
  • Nhà ở của thương binh hạng ¼, 2/4 và bệnh binh ⅓
  • Nhà ở của cha mẹ đẻ liệt sĩ, người có công nuôi dưỡng liệt sĩ
  • Nhà ở của người thuộc diện hộ nghèo
  • Nhà ở của trẻ mồ côi, người khuyết tật
  • Nhà ở xã hội, nhà ở công vụ.

Tổng hợp những đối tượng được miễn thuế khi xây dựng nhà ở

Tổng hợp những đối tượng được miễn thuế khi xây dựng nhà ở

Những gia đình thuộc một trong số những trường hợp chúng tôi liệt kê trên đây sẽ không cần đóng thuế xây nhà khi tiến hành xây dựng. Bạn chỉ cần xin cấp phép giấy xây dựng từ cơ quan nhà nước để tiến hành xây dựng. Những vấn đề này liên quan và ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi cá nhân của mỗi người. Vậy nên bạn hãy tìm hiểu kỹ để xem gia đình có nằm trong diện miễn thuế hay không nhé.

Các loại thuế cần kê khai và nộp khi xây dựng

Để tránh sai sót, nhầm lẫn và thiếu thuế thì bạn nên có sự chuẩn bị trước, tìm hiểu về các loại thuế cần nộp và kê khai đầy đủ. Theo quy định của thuế xây dựng năm 2021 sẽ có 4 hạng mục thuế cần kê khai, chi tiết từng hạng mục mời bạn tham khảo thêm bên dưới đây.

Thuế môn bài

Đây là một loại thuế trực thu, thuế trực thu là loại thuế thu trực tiếp vào khoản thu nhập, lợi ích mà các cá nhân hoặc tổ chức kinh tế thu được. Đây là định gạch vào giấy phép kinh doanh của doanh nghiệp. Có thể hiểu đơn giản hơn đó là đây sẽ là mức thuế mà doanh nghiệp buộc phải nộp mỗi năm cho cơ quan thuế.

Thuế môn bài

Thuế môn bài

Các gia đình khi thực hiện xây dựng nhà tư nhân sẽ phải đóng thuế môn bài theo quy định. Mức tính thuế được quy định dựa theo hai yếu tố là vật liệu xây dựng gia đình kê khai và kết hợp với thông tin từ nhà thầu cung cấp. Sau khi đối chiếu, xác nhận từ hai phía là chính xác và trùng khớp thì bạn cần phải nộp cho chi cục quản lý thuế.

Thuế xây dựng nhà ở giá trị gia tăng

Loại này là thuế được liệt trong hạng mục gián tiếp. Đối tượng cần phải nộp loại thuế này chính là nhà thầu xây dựng nếu hai bên đã hoàn tất việc ký kết các điều khoản trong hợp đồng xây dựng. Để đảm bảo quyền lợi cho cả hai bên thì phía bên thuê sẽ phải ghi rõ các điều khoản trong hợp đồng dịch vụ.

Kê khai thuế giá trị gia tăng nếu thuê nhà thầu xây dựng

Kê khai thuế giá trị gia tăng nếu thuê nhà thầu xây dựng

Việc công khai, minh bạc và làm rõ các điều khoản vấn đề thuế trong hợp đồng là điều ai cũng nên nắm được. Tất cả sẽ giúp cả hai phía tránh được những tranh chấp và trốn tránh trách nghiệm khi thực thi công trình. Nếu không rõ ràng thì nó sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến trách nghiệm của người phải đóng thuế xây dựng nhà ở (nghĩa là chủ nhà đất).

Thuế thu nhập cá nhân

Đây là loại thuế tiếp theo mà mỗi khi tiến hành xây dựng bạn cần chú ý. Tùy vào từng loại hình thuê xây dựng thì sẽ có các hình thức và quy định bên nào sẽ phải đứng ra chi trả. Trường hợp trốn tránh khoản thuế này cũng sẽ bị nhà nước xử lý theo đúng pháp luật.

Pháp luật quy định rõ, việc xây dựng nhà ở cũng là một loại dịch vụ, do đó đối với hộ gia đình hay cá nhân hay tổ chức đều phải đóng thuế. Cụ thể đó là việc đóng thuế thu nhập cá nhân. Trường hợp gia đình tự thuê đội ngũ nhân công xây dựng thì toàn bộ nhân công sẽ phải tự tiến hành kê khai. Đồng thời là họ cũng sẽ phải nộp thuế thu nhập cá nhân theo quy định.

Thuế thu nhập cá nhân

Thuế thu nhập cá nhân

Nếu trường hợp gia đình thuê chủ thầu, nghĩa là người chủ cai xây dựng, quán triệt tất cả việc xây dựng thì lúc này việc thanh toán thuế thu nhập sẽ do bên chủ thầu chịu trách nghiệm toàn bộ. Cá nhân chủ gia đình sẽ không cần phải tham gia thanh toán khoản thuế thu nhập này. Tuy nhiên bạn cũng nên xem xét điều này trong hợp đồng xây dựng để nắm rõ quyền lợi.

Lệ phí trước bạ hoàn công

Lệ phí trước bạ hoàn công cũng được quy định rất rõ trong bộ luật thuế của nhà nước . Cụ thể, tại nghị định 140/2016 của chính phủ được quy định chi tiết như sau:

  • Chủ nhà xây dựng và chủ thầu sau khi ký hợp đồng sẽ thuê khoán toàn bộ công trình. Khi đó thì chủ thầu sẽ là người chịu trách nghiệm đóng các khoản thuế trên cùng phí trước bạ. Những bên liên quan gồm hộ gia đình hoặc cá nhân sở hữu nhà đang xây không cần quan tâm đến khoản phí này.
  • Đối với trường hợp chủ nhà xây dựng chỉ thuê khoán nhân công. Hoặc trong hợp đồng xây dựng không quy định các khoản thuế này thì bên chủ nhà xây dựng sẽ chịu trách nhiệm đóng thuế. Còn chủ thầu thì họ sẽ chỉ chịu trách nghiệm với thuế thu nhập cá nhân.
  • Chủ nhà và bên nhận thầu xây dựng sẽ cần trao đổi, thương lượng và thống nhất về bên chịu trách nhiệm đóng thuế. Tốt nhất là nên thống nhất cho 1 bên đi nộp thuế thì sẽ tốt nhất và đúng như hợp đồng thỏa thuận.

Nộp lệ phí trước bạ hoàn công

Nộp lệ phí trước bạ hoàn công

Trên đây là 4 loại thuế xây dựng nhà ở cần nộp khi thực hiện xây dựng một công trình. Việc nắm bắt thông tin và hiểu rõ các điều khoản trong hợp đồng cũng như các quy định của pháp luật là điều mỗi chủ thầu và cá nhân nào cũng nên biết. Điều này không chỉ đảm bảo quá trình thi công được suôn sẻ mà nó còn ảnh hưởng đến quyền lợi cá nhân của cả hai bên. Nếu gia đình bạn nằm trong diện được miễn thuế thì có thể liên hệ với các cơ quan chính quyền địa phương để được hướng dẫn cụ thể quy trình miễn thuế trước khi xây dựng nhé.