Để bảo đảm cho việc ổn định chỗ ở để phát triển kinh tế thì nhiều người luôn có nhu cầu chuyển đổi đất nông nghiệp hay đất trồng cây lâu năm lên thổ cư. Nhưng ít người biết trình tự, chi phí của việc chuyển đổi này như thế nào. Bài viết này sẽ giúp các bạn biết được thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

Đất trồng cây lâu năm là gì

Đất trồng cây lâu năm là một loại đất thuộc nhóm đất nông nghiệp, được sử dụng trong mục đích trồng trọt. Chính vì lý do đó nên việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất trồng cây lâu năm lên thổ cư phải đáp ứng đầy đủ điều kiện theo quy định và được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt. Nếu tự ý chuyển đổi sẽ bị xử phạt hành chính khi vi phạm.

Đất trồng cây lâu năm là gì

Đất trồng cây lâu năm là gì

Chủ sở hữu đất có quyền chuyển đổi mục đích sử dụng đất được quy định trong bộ Luật đất đai 2013 tại Điều 167 Khoản 1 như sau:

UBND cấp huyện xem xét, cấp quyền chuyển đổi mục đích sử dụng đất cho chủ sở hữu khi có nhu cầu. Trong trường hợp chuyển đổi đất trồng cây lâu năm lên thổ cư để sử dụng cho mục đích thương mại, dịch vụ với diện tích từ 0.5 héc ta trở lên phải được UBND tỉnh chấp thuận bằng văn bản .

Thủ tục chuyển đổi đất trồng cây lâu năm lên thổ cư

Quy trình chuyển đổi đất trồng cây lâu năm lên thổ cư được thực hiện qua những bước sau:

  • Chủ sở hữu đất nộp hồ sơ xin chuyển mục đích sử dụng đất đến Phòng Tài nguyên và Môi trường. Hồ sơ gồm có đơn xin chuyển mục đích sử dụng đất theo mẫu, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hoặc giấy chứng nhận quyền sở hữu những tài sản gắn liền với đất.
  • Bộ phận tiếp nhận hồ sơ có trách nhiệm kiểm tra hồ sơ của người yêu cầu, nếu hồ sơ chưa đủ thì phải thông báo và hướng dẫn cho người nộp hồ sơ bổ sung theo quy định. Thời gian để kiểm tra, xử lý hồ sơ nêu trên không vượt quá 3 ngày.
  • Sau khi đã kiểm tra đầy đủ thông tin trong hồ sơ, cơ quan có trách nhiệm xác minh thực địa. Xác nhận nhu cầu chuyển đổi đất trồng cây lâu năm lên thổ cư của chủ sở hữu và hướng dẫn thực hiện theo quy định của pháp luật.
  • Phòng Tài nguyên và Môi trường ra quyết định việc cấp phép giấy xác nhận chuyển mục đích sử dụng đất cho người sử dụng đất. Thời gian trả kết quả không quá 15 ngày hay không quá 25 ngày đối với những địa phương có điều kiện kinh tế- xã hội khó khăn.

Thủ tục chuyển đổi đất trồng cây lâu năm lên thổ cư

Thủ tục chuyển đổi đất trồng cây lâu năm lên thổ cư

Hồ sơ xin giấy chuyển đổi mục đích sử dụng

Một bộ hồ sơ được gọi là đúng quy định khi xin giấy cấp phép chuyển mục đích sử dụng đất trồng cây lâu năm lên thổ cư gồm:

  • Đơn xin cấp phép chuyển đổi mục đích sử dụng và các giấy tờ liên quan như sổ hộ khẩu, chứng minh nhân dân,…
  • Biên bản xác minh thực địa tại địa phương của cơ quan có thẩm quyền đưa ra.
  • Bản sao bản thuyết minh dự án đầu tư cho khu đất đó nếu có.
  • Văn bản thẩm định việc sử dụng đất.

Mẫu đơn xin chuyển mục đích sử dụng đất

Mẫu đơn xin chuyển mục đích sử dụng đất

Chi phí khi làm thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

Đối với những trường hợp người sử dụng đất có nhu cầu chuyển đổi mục đích sử dụng đất trồng cây lâu năm lên thổ cư thì phải trả chi phí theo quy định của pháp luật.

Khoản chi phí này được tính bằng tiền sử dụng theo giá đất ở trừ cho tiền sử dụng theo giá đất nông nghiệp hiện tại và được cơ quan có thẩm quyền quyết định. Giá đất ở mỗi địa phương sẽ khác nhau nên mức tiền chi trả cũng khác nhau.

Bài viết trên đã trình bày rõ cho các bạn các thủ tục khi muốn chuyển đổi đất trồng cây lâu năm lên thổ cư. Hi vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn biết được trình tự, thủ tục cho việc chuyển đổi này.

Nơi đầu tư bất động sản uy tín hiện nay.

Như các bạn đã biết đất và nhà là tài sản quan trọng nên trước khi mua hay đầu tư vào nó thì phải cân nhắc kỹ về những vấn đề liên quan đến nó.

Hiện nay có rất nhiều công ty kinh doanh bất động sản nhưng để tìm được nơi uy tín, đầu tư thì cũng mất nhiều thời gian để tìm hiểu. Các bạn có ý định mua nhà hay đầu tư bất động sản hãy liên hệ công ty cổ phần Express qua trang web: https://xaydungxhome.vn/

Express là công ty chuyên tư vấn môi giới và kinh doanh bất động sản có uy tín hàng đầu trên thị trường bất động sản Việt Nam nói chung và Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng. Thành lập từ năm 2015 và đến nay Express đã mở được 3 chi nhánh tại 3 địa điểm bên dưới :

  • Trụ sở chính của công ty tọa lạc: Tầng 8, 150 Trần Não, phường Bình An, Quận 2, TP.HCM.
  • Chi nhánh Nam Sài Gòn: T154 Nguyễn Văn Linh, P. Tân Thuận Tây, Quận 7, TP.HCM.
  • Chi nhánh Đà Nẵng: 252 đường 2/9, P. Hòa Cường Bắc, Q. Hải Châu, TP. Đà Nẵng.

Các bạn có thể đến trực tiếp một trong 3 địa điểm trên tùy theo khu vực sống của mình để được tư vấn. Hoặc có thể liên hệ đến hotline : 0909 890 897 để tư vấn trực tiếp hay gửi đến địa chỉ email: batdongsanexpress@gmail.com.