Quảng Nam là một tỉnh thuộc khu vực Duyên hải Nam Trung Bộ của Việt Nam. Người dân ở nhiều nơi biết đến tỉnh Quảng Nam bởi đây là vùng đất giàu truyền thống văn hóa. Đặc trưng là hai địa điểm du lịch nổi bật thu hút khách và cũng là hai di sản văn hóa thế giới được công nhận đó là phố cổ Hội An và thánh địa Mỹ Sơn. Nơi này cũng thu hút rất nhiều sự đầu tư của các chủ thầu. Chính vì thế nên cần biết thông tin về quy hoạch Quảng Nam để nắm rõ và chủ động hơn trong việc đầu tư vốn kinh doanh ở đây.

Thông tin về quy mô và ranh giới lập quy hoạch Quảng Nam

Theo thông tin quy hoạch của UBND tỉnh Quảng Nam cung cấp về phạm vi lập quy hoạch Quảng Nam trong giai đoạn từ năm 2021 đến năm 2030 có tầm nhìn đến năm 2050. Thông tin quy hoạch bao gồm toàn bộ phần diện tích lãnh thổ tỉnh Quảng Nam. Với diện tích tự nhiên là 10.574,74 km² và có đường bờ biển kéo dài 125km với vùng đặc quyền kinh tế rộng hơn 40.000 km².

Bản đồ địa chính tỉnh Quảng Nam

Bản đồ địa chính tỉnh Quảng Nam

Nhìn vào bản đồ ta có thể thấy những vùng mà tỉnh Quảng Nam tiếp giáp là:

  • Phía Bắc của tỉnh Quảng Nam giáp tỉnh Thừa Thiên – Huế và thành phố Đà Nẵng
  • Phía Nam của tỉnh Quảng Nam giáp tỉnh Quảng Ngãi và tỉnh Kon Tum
  • Phía Tây giáp biên giới Lào, đặc biệt là tỉnh Sekong thuộc Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào
  • Phía Đông thì giáp Biển Đông.

Thông tin quy hoạch và bản đồ quy hoạch Quảng Nam

Thông tin bao gồm mục tiêu lập kế hoạch và thong tin quy hoạch được chú trọng đến là thành phố Tam Kỳ thuộc tỉnh Quảng Nam.

Mục tiêu lập quy hoạch tỉnh Quảng Nam

Mục tiêu lập quy hoạch là một công cụ pháp lý trong việc hoạch định lên những chính sách và kiến tạo động lực phát triển. Đồng thời đây cũng là cơ sở để thực hiện triển khai kế hoạch đầu tư công trên địa bàn tỉnh.

Lập mục tiêu quy hoạch cho một tỉnh cụ thể là quy hoạch Quảng Nam giúp loại bỏ các quy hoạch chồng chéo có ảnh hưởng đến sự đầu tư phát triển. Bên cạnh đó cũng sẽ giải quyết được các vấn đề xung đột về không gian trong địa bàn tỉnh Quảng Nam trong hiện nay. Thêm vào đó lập mục tiêu sẽ định hướng được không gian cho các nhu cầu phát triển trong tương lai dựa vào điều kiện bên trong và thu hút được nguồn lực từ bên ngoài.

Lập mục tiêu quy hoạch Quảng Nam để đề xuất thực hiện chiến lược hiệu quả

Lập mục tiêu quy hoạch Quảng Nam để đề xuất thực hiện chiến lược hiệu quả

Ngoài ra thì cũng đảm bảo sự đồng bộ giữa quy hoạch quốc gia, quy hoạch tỉnh và quy hoạch vùng. Với mục đích khai thác tối đa lợi thế và tiềm năng của tỉnh Quảng Nam để có kế hoạch phát triển nhanh và bền vững.

Lập mục tiêu để phục vụ cho việc đề xuất các định hướng, giải pháp và nhiệm vụ cần đẩy nhanh việc thực hiện chiến lược một cách đột phá. Hướng cho tỉnh Quảng Nam phát triển bền vững trên cả 3 lĩnh vực trụ cột của tỉnh là kinh tế , xã hội và môi trường.

Lập mục tiêu quy hoạch Quảng Nam và công khai kế hoạch quy hoạch để các doanh nghiệp, các nhà kinh doanh, sinh sống và làm việc ở khu vực này biết tình hình. Qua đó có thể nắm rõ thông tin, kiểm tra và giám sát thực hiện quy hoạch.

Thông tin cơ bản và bản đồ quy hoạch chi tiết của thành phố Tam Kỳ thuộc tỉnh Quảng Nam

Thành phố Tam Kỳ thuộc tỉnh Quảng Nam được mở rộng về phía Đông của tỉnh thành này, mô hình phát triển với tỷ lệ khu đô thị là 47% và không gian xanh là 53%. Trong đó điển hình là khu vực sông Bàn Thạch, đây được xem là vùng lõi xanh của thành phố với những công trình xây dựng công viên cây xanh rộng lớn của khu vực.

Bên phía bờ Tây của sông Bàn Thạch là khu vực đô thị cũ, còn bên bờ phía Đông thì sẽ phát triển loại hình sinh thái thiên nhiên dài và phát triển khu vực đô thị mới tiếp đó. Theo thông tin quy hoạch Quảng Nam điển hình là thành phố Tam Kỳ thì khu vực này sẽ phát triển 12 khu chức năng sinh thái theo hướng thân thiện với môi trường. Việc phát triển dựa trên các cơ sở bảo tồn giá trị thiên nhiên và phát huy tối đa tiềm năng của khu vực.

Lập mục tiêu định hướng phát triển không gian xanh trong khu vực

Lập mục tiêu định hướng phát triển không gian xanh trong khu vực

Thành phố này cũng tự đặt ra cho mình 14 mục tiêu phát triển bền vững và tăng trưởng xanh. Cụ thể là việc sử dụng năng lượng xanh sẽ chiếm tỷ lệ từ 10% trở lên, sử dụng giao thông công cộng với tỷ lệ là 30%. Diện tích cây xanh tính trên đầu người là 40m2/người, những loại đất nông nghiệp và cây xanh sẽ được bảo tồn trên tổng diện tích đất tự nhiên trong thành phố. Đảm bảo tỷ lệ đạt chuẩn từ 80% trở lên đối với các tiêu chí về bảo vệ môi trường.

Với mục tiêu quy hoạch Quảng Nam đề ra cho thành phố Tam kỳ là hướng tới mô hình “đô thị thủ phủ – xanh”. Như vậy vừa tận dụng và phát huy được tiềm năng của tỉnh và phù hợp với xu thế phát triển chung hiện nay. Lý do lập mục tiêu phát triển “đô thị xanh” này bởi lẽ nó sẽ mang đến cho người dân một môi trường sống tốt đẹp. Qua đó giúp thành phố này có thể tăng được lợi thế trong cạnh tranh. Yếu tố này được xem là điều kiện cơ bản để thành phố Tam Kỳ phát triển một cách bền vững. Đẩy mạnh sự phát triển của các đô thị ở khu vực miền Trung với các vùng trọng điểm kinh tế tương tự, trở thành điểm có sức lôi kéo, cuốn hút cao.

Quy hoạch Quảng Nam với định hướng phát triển không gian theo đường Điện Biên Phủ, đây là con đường được xem là trục chính của nơi này và là xương sống của thành phố. Bởi vì đây là nơi giao nhau của nhiều người và phương tiện giao thong. Đây cũng là nơi biểu tượng cho sự phát triển của thành phố, nhiều chức năng đô thị đa dạng được liên kết. Nơi này hứa hẹn sẽ tạo nên một không gian náo nhiệt, gắn kết với thiên nhiên và mang đậm bản sắc của thành phố.

Định hướng phát triển không gian gắn với thiên nhiên và mang đậm bản sắc của thành phố

Định hướng phát triển không gian gắn với thiên nhiên và mang đậm bản sắc của thành phố

Quy hoạch Quảng Nam điển hình cho việc bố trí không gian tại thành phố của các trung tâm thương mại lớn. Đặc biệt quan tâm đến việc bố trí dọc theo tuyến đường Điện Biên Phủ và khu vực ven sông Bàn Thạch. Với mục đích tăng cường các dịch vụ, bảo đảm các tiện ích đô thị và đáp ứng nhu cầu của cuộc sống hiện nay.

Tiếp theo là sự phát triển của nông, lâm, ngư nghiệp bền vững. Tạo nên những giá trị sản xuất cao và thương hiệu hóa sản phẩm qua việc áp dụng công nghệ kỹ thuật cao vào quy trình sản xuất.

Quy hoạch Quảng Nam còn được thể hiện cho sự phát triển, xây dựng các công trình thương mại dịch vụ như nhà hàng, khách sạn, chung cư tạo sự sầm uất ở phía tây bắc đường Điện Biên Phủ. Những công trình này sẽ tạo thành một tổng thể thống nhất với không gian xanh và phục vụ chủ yếu cho tầng lớp trung lưu, bên cạnh đó cũng sẽ xây dựng một bến thuyền riêng.

Thêm vào đó thì xung quanh khu vực hồ Sông Đầm sẽ xây dựng thành công viên với quy mô lớn. Nơi này có môi trường tự nhiên phong phú, việc xây dựng công viên nhằm phát huy vị trí thuận lợi và tạo nên không gian mang đặc trưng riêng cho khu vực.

Với những thông tin về quy hoạch Quảng Nam giai đoạn năm 2021 đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 dược chia sẻ ở trên sẽ giúp bạn có sự đầu tư chính xác trong tương lai. Chúc các bạn thành công trong việc đầu tư kinh doanh của mình.