Đông Anh là một thị trấn của thuộc huyện Đông Anh-thành phố Hà Nội. Huyện thuộc khu vực ngoại thành và nằm ở vị trí cửa ngõ phía Bắc của thủ đô. Hiện quy hoạch Đông Anh đang là kế hoạch phát triển công nghiệp, đô thị, du lịch và dịch vụ. Theo kế hoạch xây dựng thủ đô đến năm 2030 và tầm nhìn đến 2050 Đông Anh sẽ là một thành phố thông minh bên bờ Bắc sông Hồng. Bài viết hôm nay chúng tôi sẽ cập nhật những thông tin quy hoạch và bản đồ mới nhất năm 2021.

Vị trí địa lý

Hiện nay, Đông Anh bao gồm 1 thị trấn là thị trấn Đông Anh và 23 xã gồm: Bắc Hồng, Dục Tú, Cổ Loa, Đông Hội, Đại Mạch, Hải Bối, Kim Chung, Kim Nỗ, Mai Lâm, Liên Hà, Nam Hồng Tàm Xá, Nguyên Khê, Thụy Lâm, Uy Nỗ, Tiên Dương, Vân Nội, Vân Hà, Việt Hùng, Võng La, Xuân Nộn, Xuân Canh và Vĩnh Ngọc.

Về tổng diện tích thì huyện rộng 182,3km2, tổng dân số là 383,800 người theo số liệu thống kê năm 2017 và mật độ dân số là 2.063 người/km2. Có vị trí địa lý giáp với tỉnh Bắc Ninh ở hai hướng Đông và Đông Bắc. phía Đông Nam thì giáp với huyện Mê Linh và giáp với sông Hồng, huyện Đan Phượng ở phía Tây Nam. Phía Bắc giáp với Sóc Sơn ở ranh giới sông Cà Lồ.

Bản đồ quy hoạch giao thông

Địa bàn huyện hiện nay có khá nhiều tuyến đường giao thông lớn, có thể kể đến như đường Võ Nguyên Giáp, quốc lộ 5, quốc lộ 3, quốc lộ 32. Hầu hết đây đều là những con đường quan trọng, nối với các thành phố lớn như Hải Phòng, Hà Nội, Cao Bằng, Vĩnh Phúc,... Tại đây cũng là nơi có con đường Xuyên Á 14 là tuyến giao thông xuyên quốc gia Châu Á.

Bản đồ quy hoạch Đông Anh đến 2030, tầm nhìn 2050

Bản đồ quy hoạch Đông Anh đến 2030, tầm nhìn 2050

Dưới đây sẽ là bản đồ quy hoạch giao thông chi tiết để bạn dễ tham khảo hơn. Vấn đề quy hoạch giao thông cũng đã được xác định theo cách phân khu vực hai bên sông Hồng thuộc các phân khu nhỏ.

Giải pháp quy hoạch Đông Anh

Sau khi trình đề án và được UBND thành phố Hà Nội phê duyệt việc đầu tư quy hoạch từ huyện thành quận vào năm 2025. Các phương án triển khai giải pháp quy hoạch cũng dần được triển khai để từng bước hoàn thành mục tiêu ban đầu. Trong số 15 đề án thành phần thì hiện nay đơn vị đã cho lấy ý kiến và phê duyệt 14/15 đề án. Đồng thời cũng bắt tay vào bước đầu quá trình tổ chức và quy hoạch Đông Anh ngay.

Cho tới thời điểm hiện tại thì thống kê được huyện đã có hơn 20 dự án hồ, ao với diện tích là 7,5ha. Có 26 dự án với diện tích 9,75ha đang triển khai thực hiện. Theo như tiến độ và dự kiến thì sau khi hoành thành diện tích đất cây xanh sẽ đạt tiêu chí Quận sẽ tăng lên ở mức 17,25ha. Toàn huyện đã trồng thêm được 11,885 cây xanh, nâng tỷ lệ đèn đường chiếu sáng đô thị lên 95%.

Từng bước triển khai mục tiêu tiến lên thành Quận

Từng bước triển khai mục tiêu tiến lên thành Quận

Có 17 dự án đầu tư đã được triển khai trên toàn huyện với mức đầu tư lên đến 5,406 tỷ đồng. Các thị trấn, xã đã từng bước triển khai dự án cải tạo và nâng cấp đường giao thông trong ngõ xóm. Các tổ dân phố đạt chuẩn danh hiệu nhà văn hóa và có điểm sinh hoạt cộng đồng chung cho người dân trong mỗi khu vực. Bên cạnh đó, các dự án về khu dân cư với quy hoạch tỷ lệ 1/500 cũng đang được xây dựng.

Đẩy nhanh tiến độ đề án thành phần

Hiện tại thì tại Đông Anh đang còn 8/27 tiêu chí chưa đạt để lên Quận vào năm 2025. Trong đó có 2 tiêu chí về phát triển KT-XH và 6 tiêu chí về cơ sở hạ tầng. Để không làm kéo dài thời gian và tận dụng triệt để thì song song với việc triển khai các dự án được phê duyệt và đang chờ phê duyệt. Huyện cũng tập trung xây dựng các đề án được Hội đồng nhân dân của huyện thông qua.

Những đề án này đều đã được sự đồng tình từ các cấp chính quyền cho tới nhân dân trong huyện. Nhờ đó tạo được sự thống nhất và đồng thuận trong quá trình quy hoạch, đảm bảo không để phát sinh vấn đề khi đang triển khai dở.

Theo dõi, giám sát chặt chẽ tiến độ các dự án được huyện tăng cường hơn

Theo dõi, giám sát chặt chẽ tiến độ các dự án được huyện tăng cường hơn

Các vấn đề thành tra, kiểm tra, theo dõi thường xuyên được tăng cường hơn bao giờ hết. Đảm bảo các dự án đã, đang và chuẩn bị đi vào hoạt động đều có chất lượng cao và an toàn. Huyện đặc biệt chú trọng vào quản lý đất đai và công tác xây dựng trật tự nhằm tạo điều kiện thuận lợi để quá trình quy hoạch diễn ra suôn sẻ. Đội ngũ cán bộ lãnh đạo huyện kiên quyết không để xảy ra sai phạm, khúc mắc mới gây ảnh hưởng tới quá trình chung.

Xét về các mặt thì Đông Anh là một huyện rất có tiềm năng phát triển mạnh. Nơi đây hội tụ nhiều ưu điểm, việc di chuyển vào những khu trung tâm cũng dễ dàng và rất thuận tiện. Đặc biệt đây còn là đầu mối giao thông quan trọng gắn với thủ đô Hà Nội và các tỉnh phía Bắc nước ta. Kế hoạch quy hoạch Đông Anh hầu hết đã được các bạn ngành thông qua và xét duyệt, chỉ còn một vài dự án nhở vẫn đang cần điều chỉnh thêm thông tin. Trên đây là những thông tin về vấn đề quy hoạch mới nhất bạn đọc có thể tham khảo.