Cảnh quan chung cư, cảnh quan khu đô thị,... là những thứ chúng ta nhìn thấy mỗi ngày nếu bạn sống ở khu vực đó. Nhưng không nhiều người nhận ra được sự quan trọng và giá trị của cảnh quan đối với cuộc sống. Ở Việt Nam, lĩnh vực thiết kế cảnh quan chung cư còn khá mới và đang trên đà phát triển mạnh. Những năm gần đây, tất cả các công trình, khu chung cư lớn nhỏ đều không tự thiết kế mà sẽ thuê đội thi công thiết kế riêng bởi họ có mắt thẩm mỹ và cách sắp xếp rất hợp lý. Để tìm hiểu về quy trình thi công chuẩn, mời bạn đọc tham khảo bài viết dưới đây

Khái niệm thiết kế cảnh quan chung cư

Lĩnh vực thiết kế cảnh quan không chỉ cho chung cư mà cho tất cả những khu vực, lĩnh vực này không còn mới mẻ với thế giới nữa. Các nước phát triển và giàu mạnh nếu bạn để ý thì người ta rất chú trọng cảnh quan và những khu vực công cộng. Tuy nhiên ở Việt Nam thì đây vẫn là vấn đề khá nhiều người tranh cãi, thắc mắc rằng nó có thực sự cần thiết hay không.

Thiết kế cảnh quan là gì?

Thiết kế cảnh quan là gì?

Thiết kế cảnh quan là thể hiện sự sáng tạo và bài trí, xây dựng các phần không gian mở của một công trình. Bằng sự sắp xếp, tìm ra các phương án lắp đặt vật dụng, hình khối để làm điểm nhấn những phải thực sự hài hào và bắt mắt người nhìn. Tổng thể phải tạo dựng được bức tranh toàn cảnh đa chiều nhưng vẫn phải ăn khớp với những vật thể xung quanh và cả khu vực chính.

Cảnh quan chung cư có quan trọng không?

Xu hướng sống hiện nay mọi người hướng đến rất nhiều đó là ở nhà chung cư bởi các tiện ích và ưu điểm, quan trọng nữa là giá nhà rẻ hơn so với nhà đất ở những khu vực trung tâm. Tất nhiên khi bỏ tiền ra mua nhà chung cư thì cũng có nghĩa là bạn mua những tiện ích, những dịch vụ của khu chung cư đó để phục vụ cho cuộc sống. Và chắc chắn rằng môi trường trong lành, mát mẻ, nhiều cây xanh cũng như thoáng đãng sẽ là sự lựa chọn của nhiều người.

Thiết kế cảnh quan chung cư có thực sự cần thiết hay không?

Thiết kế cảnh quan chung cư có thực sự cần thiết hay không?

Ở các thành phố lớn, lượng dân cư đông đúc, các khu nhà cao tầng san sát nhau, ít có cây xanh và đây là một nhược điểm rất lớn. Ai cũng hiểu được tầm quan trọng của cây đối với con người, vậy nên việc thiết kế cảnh quan chung cư, đưa các loại cây trồng về phủ xanh là điều nên làm. Những khóm hoa, bụi cây, hàng cây được bố trí rất đẹp mắt và khoa học đem đến sự cân bằng cần thiết cho không gian sống. Để đem ra so sánh giữa khu chung cư có cảnh quan đẹp, cây xanh nhiều và khu chung cư không có bất cứ thứ gì thì đâu sẽ là nơi bạn muốn sống?

Quy trình thi công chuẩn các bước

Về quy trình thi công, các bước thiết kế, lên ý tưởng cũng như thực hiện thì hầu như bên đơn vị thi công sẽ đảm đương và làm việc thông qua hợp đồng với chủ thầu. Tuy nhiên để đảm bảo khi hoàn thiện công trình xong không gặp khó khăn hay bất đồng gì giữa hai bên thì bạn cũng cần phải tham gia đóng góp ý kiến. Hãy nêu lên những gì bạn cảm phù hợp và mong muốn được như vậy. Qua thảo luận và ý kiến của hai bên thì sẽ thống nhất để đưa ra cái chung nhất thì khi thực hiện sẽ dễ dàng và nhanh chóng hơn, không mất công sửa đi sửa lại nhiều lần.

Khảo sát hiện trạng, tình hình thi công và khu vực thiết kế cảnh quan

Sau khi bạn đã nhắm được một số đơn vị thi công uy tín thì khi trao đổi với họ qua điện thoại, họ sẽ phải tới trực tiếp công tình. Việc tới tận nơi như vậy sẽ nhìn được những điểm lợi, điểm yếu và hiện trạng của công trình để có hướng thi công cho phù hợp nhất. Tiến hành đo diện tích, có thể chụp ảnh và quay phim cảnh quan để lên phác thảo. Nếu được thì có thể trao đổi qua về hướng thiết kế để chủ công trình nắm được càng tốt.

Khảo sát hiện trạng tình hình và lên mô hình bản vẽ phác thảo

Khảo sát hiện trạng tình hình và lên mô hình bản vẽ phác thảo

Lên bản vẽ thiết kế 2D và 3D

Sau khi đã xem xét tình hình thực tế của khu vực thì phía bên nhận thi công sẽ lên phác thảo không gian 3D và chỉnh sửa cũng như hoàn thiện 3D cho bản vẽ. Có 3 bản vẽ 2D hoặc nhiều hơn tùy vào từng khu vực đó là: bản vẽ mặt bằng bố trí khu vực, bản vẽ mặt cắt mặt đứng và bản vẽ bố trí điện nước.

Báo giá thi công thiết kế cảnh quan chung cư

Khi cả hai bên đã thống nhất về bản vẽ và cảm thấy nó ổn, phù hợp rồi thì bên thi công có thể báo giá cho chủ đầu tư. Tuy nhiên khi họ báo giá thì bạn cũng cần phải biết trả giá, xem mức giá như vậy đã hợp lý hay chưa và có thể giảm bớt được nữa hay không. Nếu phù hợp thì cả hai bên cùng trao đổi và ký kết hợp đồng. Một nguyên tắc bất di bất dịch đó là bạn phải làm việc dựa trên giấy tờ, hợp đồng và có ký kết, có các đơn vị thẩm quyền thông qua. Như vậy nếu phát sinh vấn đề thì bạn sẽ được bảo vệ.

Báo giá, thỏa thuận phương án và tiến hành thi công công trình

Báo giá, thỏa thuận phương án và tiến hành thi công công trình

Thi công, giám sát tiến độ và nghiệm thu thanh toán

Việc đảm bảo công trình đúng tiến độ cũng là một trong những lưu ý rất quan trọng. Khi làm hợp đồng, hai bên đã có ngày khởi công, ngày hoàn thiện, ngày nghiệm thu đầy đủ và bạn cứ bám theo đó để giám sát. Nếu bên thi công có vi phạm điều khoản ở mức độ nghiêm trọng thì bạn hoàn toàn có lý do để phàn nàn.

Trong quá trình thi công, bạn hãy giám sát xem bên thi công có làm đúng như bản thiết kế hay không và nếu chưa đúng thì sẽ điều chỉnh nhanh chóng để không làm ảnh hưởng đến chất lượng. Sau khi đã hoàn thành đầy đủ và bàn giao công trình xong thì hai bên tiến hành ký xác nhận và thanh toán. Phía bên chủ đầu tư cũng phải đảm bảo thanh toán đúng thời hạn để không vi phạm hợp đồng và tránh việc đơn vị thi công phàn nàn về vấn đề tiền bạc.

Để trả lời cho câu hỏi ‘’thiết kế cảnh quan chung cư có quan trọng không’’ thì câu trả lời là có, rất cần thiết và quan trọng. Chúng ta sống không chỉ đơn giản là sống qua ngày mà cuộc sống cũng cần có sự hưởng thụ, thư giãn và vận động. Vậy nên khi bỏ tiền ra sử dụng dịch vụ, bạn cũng nên lựa chọn những nơi có chất lượng sống tốt nhất cho gia đình. Trên đây là các bước quy trình thi công chuẩn bạn đọc có thể tham khảo.