Các chuyên gia trong lĩnh vực bất động sản đã nhận đình, có nhiều khả năng có một cơn sốt sản phẩm đất nền khu Đông Sài Gòn khi đã có những dấu hiện quay lại vào thời điểm cuối năm, sau một thời gian chững lại vào hồi giữa năm đồng thời cùng với đó là sự vào cuộc quyết liệt, mạnh mẽ của chính quyền địa phương.

Các chuyên gia đã đưa ra hai lý do chính khiến cho họ có những nhận định về sự tác động đến thị trường đất nền trong khoảng thời gian tới. Đó chính là thông tin về việc TP Hồ Chí Minh sẽ cho khởi công xây dựng cầu Cát Lái giúp nối liền quận 2 – TP Hồ Chí Minh và huyện Nhơn Trạch – tỉnh Đồng Nai; Cùng với đó chính là việc các thủ tục cấp phép dự án mới được siết chặt hơn.

Savills Việt Nam đã ghi nhận về cơ sở hạ tầng của khu Đông Sài Gòn hiện đang trong quá trình hoàn thiện như: tuyến Metro đã dự kiến đi vào hoạt động trong năm 2020 sắp tới; tuyến đường Vành Đai 2 đã hoàn thiện… Từ đó kéo theo nhiều khách hàng có nhu cầu tìm mua nhà tại khu vực này để ở. Và điều đáng nói đó chính là quỹ đất của khu vực này còn khái lớn nên nhiều nhà đầu tư vẫn quyết định quận 9; quận Thủ Đức là nơi để phát triển các dự án khu biệt thự, nhà liền kề.

Savills Việt Nam dự báo, tính từ thời điểm nay tới năm 2019 thì thị trường khu Đông dự kiến sẽ cung cấp cho thị trường khoảng gần 10.00 sản phẩm thuộc các phân khúc biệt thự/ nhà phố. Trong đó khu Đông chiếm tới 50% nguồn cung trên toàn thị trường.

Vừa mới đây, Jones Lang LaSalle cũng đã đưa ra dự báo về nguồn cung của khu vực tăng cao, nhưng nhu cầu thực tế từ thị trường vẫn còn ở mức cao. Các dự án tốt, có vị trí chiến lược, tiện ích hiện đại và khác biệt sẽ đảm bảo tiến độ thi công được đông đảo khách hàng quan tâm. Các dự án tại khu Đông sẽ là một điểm nóng với loại hình sản phẩm nhà ở gắn liền với đất nhờ sức hút bởi hạ tầng tăng cường tính kết nối giữa các khu vực trong thành phố.

Khi khảo sát thị trường tại khu vực quận 2, quận 9 đã cho thấy nhu cầu về phân khúc đất nền để ở hiện đang tiếp tục gia tăng và khiến cho giá cả của dự án đã lien tục được điều chỉnh. Ví dụ như có một số dự án đất nền tại khu Thạnh Mỹ Lợi vào đầu năm 2017 có mức giá bán 30 – 70 triệu đồng/ m2, cũng khu vực này như trong năm 2015 thì chỉ có giá từ 20-40 triệu/m2. Tương tự đó là giá đất tại các khu vực dân cư nằm trên các tuyến đường quan trọng của khu vực quận 9 như: vành đai 2; vành đai 3 cũng đã tăng mạnh mẽ, bền vững nhờ chính đòn bẩy về hạ tầng.

Thông tin mới đây nhất khi thành phố tổ chức khởi công dự án cây cầu 500 tỷ đồng giúp nối liền từ đại lộ Mai Chí Thọ, qua đảo Kim Cương thuộc phường Thành Mỹ Lợi – quận 2 được phê duyệt triển khai đã khiến cho giá căn hộ quận 2 tăng mạnh, có nơi đỉnh điểm lên tới 40%. Điển hình như khu đất có vị trí nằm cách UBND quận 2 với diện tích khoảng 500m đã được chào bán với mức giá bán 25 tỷ đồng, con số này đã tăng hơn 5 tỷ đồng so với thời điểm một năm trước đây. Tuy nhiên người dân hiện nay không muốn bán đất của mình vì muốn nắm giữ và chờ giá lên trong thời gian tới.

Khi đi sâu hơn vào thị trường thì ngay nút giao Mỹ Thủy chỉ nằm cách phà Cát Lái khoảng 1km có mức giá đất biến động mạnh nhất. Và phần lớn sản phẩm được bán ra thị trường đều là các dự án cũ với mức giá chào bán từ 45-60 triệu đồng/m2.

Ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP Hồ Chí Minh đã cho biết: khu vực quận 2 là địa bàn vó giá đất tăng mạnh nhất khi tính từ đầu năm 2017 tới nay, bởi vì khu vực này hiện đã và sắp được hưởng lợi rất lớn từ hàng loạt các dự án như: xây cầu nối Thủ Thiểm sang quận 1, quận 7; mở rộng nhiều tuyến đường hiện hữu. Khi có thông tin mở rộng con đường nào thì ngay lập tức các dự án tại nơi đó sẽ xác lập nên một mặt bằng giá mới. Điển hình có thể kể tới tại khu vực quận 2 đó chính là các dự án như: du an Palm Garden quan 2; can ho One verandah quan 2; du an new city thu thiem quan 2… Tất cả đều là những dự án được đánh giá là đáng để đầu tư, an cư nhất tại khu vực.