Thị trường BĐS TP.HCM sẽ tiếp tục sôi động

Nhiều chuyên gia kinh tế đánh giá bất động sản (BĐS) TP.HCM năm 2017 đã có một gam màu sáng. Trong đó thì các giao dịch ổn định, dòng vốn FDI, cũng như số lượng các doanh nghiệp BĐS mới đều tăng.

Cùng với đó thì các nhà đầu tư thứ cấp và người mua cũng ngày càng thận trọng hơn, am hiểu hơn… Năm 2018, thị trường toàn thành phố sẽ sôi động ở hầu hết các phân khúc.

Một lượng ngoại tệ lớn sẽ chảy vào nước ta. Trong đó BĐS vẫn sẽ chiếm tỷ lệ nhiều nhất

Ngoài ra, các chuyên gia dự báo,năm 2018 Việt Nam tham gia và hoàn thành đầy đủ các cam kết của WTO. Đó là cơ hội cho TP.HCM thu hút vốn FDI, vì nước ta đã hội nhập BĐS với thế giớí.

Tăng trưởng không ngừng

Ông Lê Hoàng Châu- Chủ tịch hiệp hội BĐS TP HCM (HoREA) nhận định. tín dụng đến tháng 11/2017 đã tăng 15,3% và theo báo cáo đến hết năm 2017 thì đã tăng 21%.

Nguồn tín dụng này đương nhiên sẽ không sử dụng trong năm 2017 mà sẽ chuyển qua 2018. Nguồn lực này cộng với sự tăng trưởng của năm 2018 cũng sẽ tạo ra một dòng vốn lớn cho kinh tế.

“Điều đó chứng tỏ một điều rằng, Việt Nam là quốc gia cực kỳ an toàn và đảm bảo cho các dòng tín dụng. Nên thị trường BĐS TP.HCM hoàn toàn có khả năng bứt phá trong năm 2018 này. Đặc biệt là thành phố này còn mới được thông qua cơ chế đặc thù” ông Châu nói.

Hiện tại ở khu Đông Sài Gòn quỹ đất đã triển khai gần như hết và không còn trống. Nên thị trường khu vực đó sẽ không thể tạo ra được đột biến trong năm nay.

Thay vào đó thì BĐS H.Nhà Bè và Bình Chánh (thuộc khu Nam) sẽ bùng nổ. Nhờ lợi thế mà hạ tầng mang lại. Cộng với sự trở lại ngoạn mục của những dự án đã “đắp chiếu” nhiều năm.

Nguồn cung cho phân khúc cao cấp sẽ vẫn có ra thị trường. Nhưng đó phải là những dự án nổi bật và giá thì sẽ không tăng

Phân khúc cao cấp sau 1 năm dư thừa nguồn cung sẽ tăng trưởng chậm lại. Tuy nhiên nhu cầu vẫn có, nên nguồn cung có lẽ vẫn sẽ tăng nhẹ. Nhưng những dự án tỏng năm nay sẽ đều phải là những dự án đặc biệt và nằm ở những vị trí đắc địa.

Thay vào đó thì những dự án chung cư phân khúc trung cấp sẽ được nhiều chủ đầu tư tập trung hơn.Năm 2018, giá sản phẩm phân của cả phân khúc trung và cao cấp sẽ giữ ở mức ổn định và khó có khả năng biến động về giá.

Thị trường BĐS năm 2018 dự báo sẽ tốt hơn năm 2017 nhờ nhiều yếu tố hỗ trợ, trong đó có chính sách. Nghị định liên quan đến vấn đề quy hoạch, dự án mới và đặc biệt là phân khúc từng thị trường BĐS sẽ hợp lý hơn.

Môi trường thuận lợi để các nhà đầu tư phát triển trong năm 2018 nữa là, việc thoái vốn đầu tư ngoài ngành của các tập đoàn, tổng công ty, trong đó có một phần không nhỏ dành cho BĐS.

Còn theo ông Phạm Lâm- Tổng Giám đốc công ty DKRA Việt Nam đánh giá. Thị trường BĐS TP HCM sẽ có sự chuyển hướng phát triển ra vùng ven và các huyện giáp ranh. Như Đồng Nai, Bình Dương, Long An, Vũng Tàu. Vì giá đất ở những vùng này đang thấp và có khả năng tăng trưởng cao.

Ông Lâm còn nhấn mạnh và cho biết thêm. BĐS nghỉ dưỡng vẫn sẽ có sự tăng trưởng, nhưng những dự án cam kết lợi nhuận sẽ không bùng nổ như trước. Thời điểm bây giờ, dự án phải được quản lý bởi những tên tuổi lớn thì mới có cơ hội cho sự phát triển.

Thấy gì trong tháng đầu năm mới

Điểm sáng đầu tiên có thể nhận thấy được nhất đó là tồn kho BĐS trong năm ngoái đã được giải quyết phần nào. Cùng với đó là thị trường đã có sự khởi sắc bởi các chính sách thu hút vốn đầu tư từ nước ngoài.

Dấu hiệu chứng minh cho khẳng định này là có rất nhiều nhà đầu tư đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc đang quan tâm đến thị trường TP.HCM. Trên thực tế thì cũng đã có rất nhiều dự án thành công biểu tượng cho sự hợp tác thành công này. Và họ đang cần một cơ chế, chính sách mở hơn để đầu tư nhiều hơn nữa vào thị trường tiềm năng này.

Vấn đề tồn kho BĐS đã có sự suy giảm trong năm nay. Nhiều chủ đầu tư đã có thể thở phào nhẹ nhõm

Ở một khía cạnh khác thì đang có rất nhiều dự án chờ thi công và chờ cấp phép. Cùng với rất nhiều các doanh nghiệp mới được thành lập. Do đó, năm 2018 dự báo sẽ là một năm cạnh tranh gay gắt trên thị trường BĐS. Và mỗi phân khúc sẽ có sức hấp dẫn khác nhau để thu hút nhà đầu tư.

Năm 2018, văn phòng cho thuê cũng là một loại hình đáng quan tâm

Có khá nhiều công ty quốc tế rất thích văn phòng vơí chất lượng cao tại khu vực trung tâm thành phố. Vì nó không chỉ thuận tiện mà còn phản ánh được sự vững mạnh của doanh nghiệp.

Theo hội nhập hiện nay, thì những văn phòng hạng A tại các block cao tầng sẽ nhận được sự quan tâm lớn. Đặc biệt là những doanh nghiệp đa quốc gia. Thế nhưng nguồn cung của loại hình này tại TP.HCM hiện nay còn hạn chế. Nên giá của nó nhất định sẽ tăng trong nhiều năm nữa.

Theo sở du lịch thành phố, lượng khách đến với TP.HCM đạ khoảng 2 triệu lượt mỗi năm. Như vậy không chỉ là thuận lợi cho ngành du lịch mà còn tạo ra sức hút lớn đối với ngành BĐS. Nhất là BĐS nghỉ dưỡng cao cấp. Chính vì thế mà doanh nghiệp cần phải tái cơ cấu sản phẩm, tái cơ cấu đầu tư. Để phù hợp hơn với thị hiếu hiện nay của khách hàng.