Tạo điểm nhấn cho cảnh quan đô thị từ các dự án giao thông

Đầu tư xây dựng các tuyến đường mới kết hợp với việc khai thác quỹ đất để thu hút các dự án thương mại, dịch vụ được kỳ vọng sẽ giúp TP.Biên Hòa đạt được mục tiêu kép vừa tăng cường kết nối giao thông vừa tạo ra điểm nhấn cho không gian, cảnh quan đô thị.

Đầu tư xây dựng các tuyến đường mới kết hợp với việc khai thác quỹ đất để thu hút các dự án thương mại, dịch vụ được kỳ vọng sẽ giúp TP.Biên Hòa đạt được mục tiêu kép vừa tăng cường kết nối giao thông vừa tạo ra điểm nhấn cho không gian, cảnh quan đô thị.

Dự án Trung tâm Dịch vụ hành chính công TP.Biên Hòa (P.Thống Nhất) khi hoàn thành xây dựng sẽ tạo ra điểm nhấn cho tuyến đường Võ Thị Sáu nói riêng và TP.Biên Hòa nói chung. Ảnh: H.Giang

Phát triển hạ tầng gắn với chỉnh trang đô thị

Năm 2016, TP.Biên Hòa được Thủ tướng Chính phủ công nhận đạt tiêu chuẩn đô thị loại I. Tuy nhiên, trên thực tế nhiều tiêu chí của đô thị loại I, nhất là hệ thống hạ tầng giao thông lại chưa đáp ứng tiêu chuẩn. Ngoài ra, do tốc độ gia tăng dân số cơ học nhanh nên áp lực về giao thông trên địa bàn TP.Biên Hòa cũng ngày càng lớn.

Để khắc phục những hạn chế nói trên, một số dự án giao thông với mục tiêu xây dựng mới các tuyến đường đã được triển khai thực hiện trên địa bàn TP.Biên Hòa. Trong số này, có 3 dự án sẽ được khởi công xây dựng trong thời gian tới gồm: dự án Đường ven sông Đồng Nai (đoạn từ cầu Hóa An đến giáp ranh H.Vĩnh Cửu); dự án Đường ven sông Cái (từ đường Hà Huy Giáp đến đường Trần Quốc Toản) và dự án Xây dựng đường trục trung tâm TP.Biên Hòa (đoạn từ đường Võ Thị Sáu nối đến đường Đặng Văn Trơn).

Theo dự kiến, trong 3 dự án giao thông đang được triển khai thực hiện trên địa bàn TP.Biên Hòa, dự án Đường ven sông Đồng Nai sẽ được khởi công xây dựng trong tháng 9-2021. 2 dự án còn lại gồm dự án Đường ven sông Cái và dự án Đường trục trung tâm TP.Biên Hòa sẽ được khởi công xây dựng trong năm 2022, trong đó, hạng mục cầu Thống Nhất thuộc dự án Đường trục trung tâm TP.Biên Hòa sẽ được khởi công xây dựng vào đầu năm 2022.

Việc triển khai các dự án giao thông nói trên không chỉ giúp giải quyết tình trạng ùn ứ, kẹt xe xảy ra ngày càng trầm trọng mà còn giúp TP.Biên Hòa tạo lập không gian cảnh quan đô thị xứng tầm với vị trí đô thị trung tâm của tỉnh.

Giám đốc Sở KH-ĐT Hồ Văn Hà cho biết, các dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn TP.Biên Hòa không chỉ hướng đến mục tiêu phát triển hạ tầng, kết nối giao thông mà còn kết hợp cả mục tiêu chỉnh trang đô thị. “TP.Biên Hòa đang quyết tâm hoàn thành các tiêu chí của đô thị loại I, do đó, thông qua các dự án này, thành phố muốn phát triển cả hạ tầng lẫn thực hiện chỉnh trang đô thị” - ông Hồ Văn Hà nhấn mạnh.

Theo quy hoạch, trong quá trình triển khai đầu tư các dự án giao thông nói trên, tỉnh đồng thời cũng sẽ thực hiện quy hoạch các khu đất tạo vốn để mời gọi các dự án đầu tư.

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng cho biết, khi các dự án giao thông hoàn thành xây dựng, các khu đất tạo vốn dọc hai bên các tuyến đường sẽ rất thuận lợi trong việc mời gọi các dự án đầu tư để làm các khu dân cư, thương mại, vui chơi giải trí, dịch vụ cao cấp… Điều này sẽ giúp tạo ra nguồn vốn tái đầu tư cho các dự án khác, đồng thời giúp chỉnh trang, tạo ra bộ mặt đô thị hiện đại, khang trang cho TP.Biên Hòa. Bởi, tại các khu vực này, các nhà đầu tư sẽ triển khai các dự án theo quy hoạch sẵn của cơ quan có thẩm quyền, tránh được tình trạng xây dựng manh mún, nhỏ lẻ làm giảm đi giá trị của các tuyến đường được đầu tư xây dựng mới.

Cần sự đồng bộ trong đầu tư

Năm 2005, đường Võ Thị Sáu được hoàn thành xây dựng và trở thành một trong những tuyến đường đẹp và hiện đại của TP.Biên Hòa. Tuy nhiên, sau khi tuyến đường được đưa vào sử dụng, có rất ít dự án xây dựng có giá trị tạo điểm nhấn cho tuyến đường này nói riêng và đô thị Biên Hòa nói chung được triển khai xây dựng. Thay vào đó, các hàng quán với quy mô xây dựng nhỏ lẻ “mọc” lên san sát.

Cầu Thống Nhất thuộc dự án Đường trục trung tâm TP.Biên Hòa dự kiến sẽ được khởi công xây dựng vào đầu năm 2022

Ông Lý Thành Phương, Chủ tịch Hội Kiến trúc sư tỉnh cho rằng, việc các hàng quán được xây dựng sau khi đường Võ Thị Sáu hoàn thành là quá trình phát triển bình thường khi một dự án giao thông được đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, quá trình phát triển đô thị, khi một dự án giao thông được quy hoạch xây dựng cũng cần có thêm quy hoạch các công trình điểm nhấn để tạo nên cảnh quan đô thị. Các công trình điểm nhấn có thể là các công trình xây dựng cao tầng, các khu nhà ở thương mại. “Hiện nay, dự án Trung tâm hành chính công TP.Biên Hòa đang được đầu tư xây dựng, cùng với đó, một số dự án khu dân cư cao tầng cũng được triển khai ở khu vực cầu Đồng Tràm. Thời gian tới, khi những dự án này hoàn thành có thể tạo ra những điểm nhấn cho đường Võ Thị Sáu nói riêng và TP.Biên Hòa nói chung” - ông Lý Thành Phương cho biết.

Từ bài học của đường Võ Thị Sáu, ông Lý Thành Phương cũng cho rằng, các dự án giao thông được đầu tư xây dựng mới trong thời gian tới trên địa bàn TP.Biên Hòa cần rút kinh nghiệm trong quá trình quy hoạch cũng như kêu gọi đầu tư. “Khi xây dựng xong các tuyến đường này thì song song đó phải kêu gọi được các dự án đầu tư các công trình điểm nhấn. Tránh tình trạng đường đã được xây dựng xong nhưng thiếu các công trình điểm nhấn như đã từng xảy ra tại một số tuyến đường trên địa bàn thành phố” - ông Lý Thành Phương chia sẻ.

Trên thực tế, 3 dự án giao thông sẽ được triển khai trong thời gian tới gồm đường ven sông Đồng Nai, đường ven sông Cái vào đường trục trung tâm TP.Biên Hòa đều có vị trí rất “đắc địa” về cảnh quan. Do đó, nếu có sự đầu tư đồng bộ giữa đường giao thông và các dự án tạo điểm nhấn dọc hai bên các tuyến đường sẽ mang lại giá trị rất lớn trong việc chỉnh trang, tạo dựng “bộ mặt”, không gian cảnh quan mới cho đô thị Biên Hòa.

- Quý khách tham khảo thêm các chuyên mục khác của X HOME:

>>>Tủ giày thông minh X HOME

>>>Bàn ghế học sinh X HOME

>>>Giường ngủ X HOME

>>>Giường gấp thông minh X HOME

Chia sẻ & Bình luận

ĐĂNG KÝ THIẾT KẾ
X HOME - THINKDIFFERENTLY * NGÔI NHÀ ĐẶC BIỆT - SUY NGHĨ KHÁC BIỆT chuyên thiết kế, thi công xây dựng, nội thất, sơn bả thạch cao, mỹ thuật, sân vườn tiểu cảnh, cây cảnh, cây công trình. Hotline: 0965.163.169 - 0975.163.169 - 0949.163.169 - 0902.112.114 - 0915.511.577

CHAT VỚI

Chát 24/24