Càng về cuối năm, thị trường bất động sản càng nóng dần lên, đặc biệt là khu Đông của thành phố, bao gồm các căn hộ quận 2 và quận 9 được đánh giá là tâm điểm của bất động sản khu vực TP. Hồ Chí Minh, lý do là bởi các phân khu còn lại, lượng sản phẩm còn mới nên sẽ hạn chế giao dịch hơn.

Tâm điểm bất động sản TP. Hồ Chí Minh là ở đâu?

Theo các chuyên gia cho biết, trong quý III vừa qua thị trường bất động sản TP.HCM tiếp tục có sự phục hồi mạnh, dẫn đầu thị trường về doanh số bán hàng vẫn là khu Đông với lượng tiêu thụ đạt 2.379 căn hộ, vượt trội so với phần còn lại là khu Tây (1.884 căn), khu Nam (1.144 căn), khu Bắc (698 căn) và khu trung tâm (31 căn).

Tâm điểm bất động sản thuộc về khu Đông của thành phố

Dự báo, trong quý IV/2017, thị trường TP.HCM sẽ đón nhận thêm khoảng 15.000 căn hộ mới, trong đó biệt thự/nhà phố được kỳ vọng đạt 1.300 căn. Phân khúc nhà giá thấp với các dự án chủ yếu nằm ở các quận 9, quận Thủ Đức và quận 2.

Cũng tại quận 2, một số chủ đầu tư đang phát đi thông báo, sẽ mở bán khoảng 3.000 căn hộ tại một siêu dự án với 13.000 căn hộ trên đường Song Hành, phường An Phú. Trong khi khu Đông còn chưa phát triển thì khu Nam đã rất phát triển, đây là sự dịch chuyển lớn của thị trường. Dự kiến, trong năm 2018 khu Tây và khu Nam sẽ là nơi phát triển nhất, bởi khu Đông sau thời gian phát triển vượt bậc sẽ rơi vào tình trạng khan hiếm quỹ đất. Trong khi đó, khu Tây lại sẵn có quỹ đất dồi dào, chỉ chờ hạ tầng giao thông phát triển là bắt đầu đi lên. Khu Nam cũng trong trạng thái chờ đợi sự bứt phá khi dự án cầu Thủ Thiêm 4 được đưa vào xây dựng. Ngoài ra, với dự án mở rộng quốc lộ 50 và đường Nguyễn Tất Thành… tới đây hứa hẹn sẽ tạo đà phát triển cho khu Nam đi nên.

Tổng quan dự án Palm Garden

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM cho biết: Chủ đầu tư Dự án Thủ Thiêm Dragon (quận 2) – Công ty cổ phần Đầu tư Thủ Thiêm đã đưa ra thông báo, dự án này sẽ được mở bán vào quý IV. Ngoài ra, những đơn vị như NovaLand, VinGroup… cũng sẽ cho ra mắt sản phẩm mới tại khu Đông. Bên cạnh đó, du an Palm Garden, khu căn hộ New City Thủ Thiêm, One Verandah cũng đang trong quá trình hoàn thiện để có thể kịp thời bàn giao vào năm 2018 và 2019 tới.

Không chỉ thế, phân khúc đất nền cũng được đánh giá là khá sôi động ở khu Đông. Trong quý III, TP.Hồ Chí Minh đã có tới 14 dự án lớn nhỏ, quy mô từ vài chục đến hàng trăm nền được mở bán, cung cấp cho thị trường 1.445 nền đất, mức tiêu thụ đạt 82%. Chính vì thế, khu Đông tiếp tục là đại diện dẫn đầu về nguồn cung đất nền, chiếm tới 49% dung lượng toàn thị trường thành phố. Đây đồng thời cũng là khu vực có sức hấp thụ đất nền mạnh nhất và tồn kho ít nhất.

Khu Tây, Nam vẫn đang trong giai đoạn chờ bùng nổ

Giới phân tích thị trường cho rằng, khu Đông phát triển mạnh trong vòng 2 năm qua vì hạ tầng giao thông của khu vực này đã được hoàn thiện gần hết, đặc biệt là hệ thống giao thông kết nối vào trung tâm Thành phố và các phân khu khác. Trong khi đó, khu Nam và khu Tây lại không có điều kiện như vậy.

Hạ tầng khu Đông phát triển vượt trội

Theo ông Huỳnh Ngọc Châu – Phó tổng giám đốc thường trực Công ty L&L Group cho biết: lợi thế của khu Đông là hạ tầng giao thông, trong khi khu Tây và khu Nam là quỹ đất. Tuy nhiên, khi quỹ đất nhiều, nhưng hạ tầng giao thông kém, thì thị trường bất động sản rất khó có thể phát triển. Chính vì vậy, khu Nam và khu Tây hiện có rất ít dự án mới mở bán, bởi hạ tầng kém, nên tình trạng kẹt xe, ngập nước tại hai khu này thường xuyên diễn ra. Ông Châu cũng khẳng định thêm: tình thế này sẽ được thay đổi khi nhiều dự án hạ tầng được triển khai tại khu Nam và khu Tây của thành phố.