Trong quyết định của thủ tướng chính phủ thì TP Hồ Chí Minh sẽ có tới 5 cảng phải di dời ra khỏi khu vực nội thành tới trước năm 2020.

Tính đến thời điểm hiện nay đã có Tân cảng Sài Gòn và cảng Ba Son đã được di dời tới khu vực Cát Lái, ba cảng còn lại đang trong quá trình chuẩn bị di dời. Trong khoảng cuối năm 2017 thì Cảng Nhà Rồng – Khánh Hội cũng sẽ bắt đầu được di dời, nơi đây sẽ hội tụ một siêu đô thị mới, dọc bờ sông Sài Gòn thơ mộng.

Vừa qua UBND TP Hồ Chí Minh đã giao Sở Tài nguyên – Môi trường phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan trong việc đề xuất các phương án thực hiện Cảng Sài Gòn – Hiệp Phước cùng với đó là phục vụ di dời cảng Nhà Rồng – Khánh Hội tại quận 4.

Cảng Nhà Rồng – Khánh Hội tại quận 4

Còn đối với bến cảng Tân Thuận thì cần phải thực hiện di dời trước thời điểm trước năm 2020 giúp phục vụ cho triển khai xây dựng dự án cầu Thủ Thiêm 4. Đồng thời các bến cảng còn lại sẽ tiếp tục hoạt động và sẽ không đầu tư mở rộng cũng như phát triển thêm, được nghiên cứu di dời sau năm 2020 hoặc sẽ chấm dứt hoạt động khi thời hạn thuê đất hết. Theo đó các bến phao trên sông Sài gòn sẽ được di dời theo tiến độ di dời của các bến cảng trên sông Sài Gòn.

 

Tại hai khu cảng trên sông Sài Gòn đã được di dời đúng theo tiến độ trong thời gian 2 năm qua đã khiến khu vực này đã, đang hình thành nên các khu đô thị kiểu mẫu, tạo nên biểu tượng mới cho một thành phố văn minh, hiện đại. Khu vực này có diện tích phần đa nằm ở quận 2, nơi hội tụ rất nhiều căn hộ quận 2 hiện đại, thuộc phân khúc cao cấp. Vị trí này đem lại sự thuận lợi đặc biệt cho khách hàng, cư dân liên kết với khu vực lân cận, đồng thời khi sở hữu căn hộ tại khu vực này bạn và gia đình sẽ có trong tay một kênh đầu tư sinh lời ổn định, hấp dẫn, lâu dài nhất. Các dự án tại khu vực này hiện đang nổi bật, được khách hàng đánh giá cao như: dự án One verandah quận 2; căn hộ Palm Garden quận 2.

Ngay cạnh và xung quanh khu cảng Rau quả Sài Gòn thuộc quận 7 hiện đã và đang có rất nhiều các dự án cao ốc được đầu tư xây dựng. Đặc biệt phải kể tới đó là dự án với số vốn tổng lên tới 6 tỷ đô của tập đoàn Vạn Thịnh Phát đã được triển khai xây dựng ngay cạnh. Vị trí khu vực của cảng Rau quả Sài Gòn nằm dọc theo bờ sông Sài gòn. Tại khu vực này hiện nay mặc dù đã có cầu Phú Mỹ nhưng lưu lượng xe ra vào của cảng vẫn quá lớn và vẫn làm tắc nghẽn giao thông thường xuyên trong nhưng khoảng thời gian cao điểm.

Cảng Nhà Rồng – Khánh Hội hiện đang được TP Hồ Chí Minh đưa ra chỉ đạo quyết liệt trong việc di dời theo đúng như lộ trình đã được đề ra. Trong quy hoạch thì Tp hồ Chí Minh sẽ triển khai khu vực này thành một siêu đô thị ven sông. Bởi thế mà trước mắt, thành phố này sẽ cho di dời toàn bộ khu cảng, mở rộng đầu tư tại tuyến đường Nguyễn Tất Thành, đồng thời cũng chuẩn bị đầu tư cầu Thủ Thiêm 3.

Cảng Tân Thuận đã được thành phố lên lộ trình cho việc di dời nhanh chóng

Khu vực cảng Tân Thuận hiện nay cũng đã được thành phố lên lộ trình cho việc di dời nhanh chóng. Và khu vực này sau khi được di dời sẽ là nơi tọa lạc của các siêu đô thị hiện đại. Cùng với đó, nơi đây còn có dự án cầu Thủ Thiêm 4 hiện đang được Tp Hồ Chí Minh xin ý kiến của chính phủ để lựa chọn nhà đầu tư. Theo thiết kế thì Cầu Thủ Thiêm 4 sẽ được xây dựng bắt đầu tư khu vực cảng Tân Thuận của quận 7 và nối vào đại lộ Mai Chí Thọ của quận 2. Song song với đó là nhà đầu tư cũng xin được hoán đổi một số khu đất ngay tại vị trí cảng để phát triển các dự án nhà ở thuộc phân khúc cao tầng, phục vụ cho nhu cầu đang tăng cao của khách hàng.