Singapore: Hình thức chuyển nhượng toàn bộ dự án không còn hấp dẫn với các nhà đầu tư

Đại dịch Covid-19 đã làm giảm sự thèm muốn của các nhà đầu tư đối với bất động sản tại Singapore, ngay cả khi thị trường bất động sản của trung tâm tài chính Đông Nam Á này có thể là một trong những nơi đầu tiên phục hồi sau suy thoái toàn cầu.

Đại dịch Covid-19 đã làm giảm sự thèm muốn của các nhà đầu tư đối với bất động sản tại Singapore, ngay cả khi thị trường bất động sản của trung tâm tài chính Đông Nam Á này có thể là một trong những nơi đầu tiên phục hồi sau suy thoái toàn cầu.

Các báo cáo cho thấy từ đầu năm đến nay, chỉ có một khu dân cư chuyển nhượng toàn bộ ở Singapore là Yuen Sing Mansion ở Geylang đã được bán thành công vào tháng 8. Phi vụ chuyển nhưỡng có giá trị 15,2 triệu đô la Singapore (11,2 triệu đô la Mỹ) được thực hiện giữa một công ty thuộc sở hữu của một công dân Singapore và một công dân Trung Quốc.

Hình thức chuyển nhượng toàn phần tại Singapore rất độc đáo, được hiểu là bán bất động sản hoặc các căn nhà chung cư thuộc quyền sở hữu của nhiều người cho một người mua duy nhất, và người mua này thường có ý định tái phát triển lại khu đất có các bất động sản nói trên tọa lạc.

Hai người mua đứng sau thương vụ vừa đề cập cũng đã mua lại dự án Casa Sophia trên đường Sophia vào năm ngoái, theo thông báo đăng ký với chính quyền Singapore. Công ty của họ được cổng thông tin bất động sản EdgeProp xác định là East Asia Sophia Development.

Công ty phát triển bất động sản có trụ sở tại Singapore này thuộc sở hữu của Zhang Zhiming, người có vợ là Huang Yanhong, hiện là công dân Singapore và cũng là giám đốc của công ty. Anh trai của Huang, Huang Guangyu, “đã từng là người giàu nhất Trung Quốc và là người sáng lập của Công ty Điện tử Gia dụng Gme được niêm yết tại Hồng Kông, một trong những nhà bán lẻ đồ điện gia dụng lớn nhất ở Trung Quốc”, theo EdgeProp.

Singapore: Hình thức chuyển nhượng toàn bộ dự án không còn hấp dẫn với các nhà đầu tư

Tricia Song, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu của công ty tư vấn bất động sản Colliers cho biết: “Thị trường chuyển nhượng toàn bộ đã trầm lắng kể từ khi chính phủ đưa ra các biện pháp kiềm chế sự tăng trưởng nóng vào tháng 7/2018”.

Các biện pháp đó bao gồm việc tăng thuế đối với người nước ngoài mua bất động sản lên 20% so với 15% trước đây.

Người mua trong một giao dịch chuyển nhượng toàn bộ thường là một nhà phát triển và mua với các mục đích tái phát triển.

Các bất động sản này thường cũ kỹ và nằm trên các khu đất còn kém phát triển. Bằng cách mua lại chúng, các nhà phát triển và nhà đầu tư hy vọng sẽ nhận được khoản lợi nhuận từ việc xây dựng các dự án mới trên đó.

Doanh số của hoạt động chuyển nhượng toàn bộ đã chậm lại kể từ năm 2018, trong đó doanh số đối với các khu dân cư có trị giá khoảng 200 triệu đô la Singapore vào năm 2019 cũng đã giảm trong năm nay do cuộc khủng hoảng làm ảnh hưởng đến nhu cầu giao dịch. Hai trong số ba thương vụ chuyển nhượng toàn bộ vào năm 2019 đã được mua lại bởi Qingjian Realty và The Place của Trung Quốc, được hỗ trợ tài chính bởi The Place Investment Group ở Trung Quốc.

“Không có công ty lớn hoặc nhà đầu tư danh tiếng nào mua các dự án theo hình thức chuyển nhượng toàn bộ trong thời gian gần đây,” Song nói. “Doanh số của hoạt động này vẫn chưa hồi phục. Tuy nhiên, điều này có thể diễn ra vào một lúc nào đó trong năm 2021”.

Doanh số bán nhà riêng ở Singapore tăng mạnh trong tháng 9, cao nhất kể từ tháng 7/2018, mang đến hy vọng rằng các nhà đầu tư có thể quay trở lại với hoạt động chuyển nhượng toàn bộ.

Do nhu cầu bị dồn nén, lãi suất thấp và các biện pháp kích thích chưa từng có, các chủ đầu tư đã bán 1.329 căn hộ tư nhân mới, không bao gồm các căn hộ được chính phủ trợ cấp, vào tháng trước. Theo Cushman & Wakefield, doanh số bán hàng tại Singapore tăng 0,8 trong quý 3 so với quý trước đó, đưa giá nhà trở lại đỉnh cao được ghi nhận trong quý 3 năm ngoái.

Christina Sim, giám đốc thị trường vốn tại Cushman, cho biết: “Các nhà đầu tư nên xem xét thị trường chuyển nhượng toàn bộ để bổ sung quỹ đất của họ, đơn giản vì việc bán đất của chính phủ ngày càng ít đi, và trong hầu hết các trường hợp, đây là những địa điểm kém quan trọng hơn. Ngoài hình thức này, các nhà phát triển cũng đang tìm kiếm các khu dân cư thuộc về một chủ sở hữu với quy mô khoảng 100 đến 300 căn hộ được phép xây dựng trên quỹ đất đó”.

- Quý khách tham khảo thêm các chuyên mục khác của X HOME:

>>>Tủ giày thông minh X HOME

>>>Bàn ghế học sinh X HOME

>>>Giường ngủ X HOME

>>>Giường gấp thông minh X HOME

Chia sẻ & Bình luận

ĐĂNG KÝ THIẾT KẾ
X HOME - THINKDIFFERENTLY * NGÔI NHÀ ĐẶC BIỆT - SUY NGHĨ KHÁC BIỆT chuyên thiết kế, thi công xây dựng, nội thất, sơn bả thạch cao, mỹ thuật, sân vườn tiểu cảnh, cây cảnh, cây công trình. Hotline: 0965.163.169 - 0975.163.169 - 0949.163.169 - 0902.112.114 - 0915.511.577

CHAT VỚI

Chát 24/24