Hai nguồn tin thân cận của Foxconn cho hay đã đề xuất mua lại dây chuyền sản xuất xe điện thuộc sở hữu của đơn vị VinFast.
Tuy nhiên, theo một trong những nguồn tin cho biết VinFast muốn hợp tác với tư cách là một đối tác hơn vì họ muốn xây dựng thương hiệu sản xuất ô tô thân thiện với môi trường và muốn duy trì hoạt động kinh doanh xe điện của mình.
“Vingroup đã nhận được đề xuất từ Foxconn nhưng vẫn chưa có gì cụ thể. Người phát ngôn của Vingroup cho biết, sự hợp tác này, nếu có, sẽ tập trung vào việc phát triển pin và các bộ phận của ô tô điện”, theo nguồn tin. “Chưa có quyết định nào về việc hợp tác sản xuất xe điện”.
Foxconn từ chối bình luận.
Nhà sản xuất theo hợp đồng lớn nhất thế giới và nhà cung cấp của Apple đã vạch ra kế hoạch trở thành nhà cung cấp phụ tùng và dịch vụ chính trên thị trường xe điện toàn cầu và bất kỳ thỏa thuận nào với VinFast sẽ tuân theo các thỏa thuận với Fiat Chrysler và các công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực sản xuất xe điện.
Tham vọng của Foxconn đe dọa sẽ làm rung chuyển ngành công nghiệp, mang đến cho Apple và các công ty phi truyền thống khác một con đường tắt để cạnh tranh trên thị trường xe cộ.
VinFast đã trở thành nhà sản xuất ô tô nội địa chính thức đầu tiên của Việt Nam, khi các mẫu xe chạy bằng xăng đầu tiên được sản xuất với thương hiệu riêng được tung ra thị trường vào năm 2019.
Công ty đã bán được khoảng 30.000 xe trong năm ngoái và dự báo doanh số bán hàng sẽ đạt hơn 45.000 xe cho năm 2021. Công ty sẽ bắt đầu giao xe EV được sản xuất tại nhà máy ở thành phố cảng Hải Phòng phía Bắc cho khách hàng trong nước vào tháng 12.
VinFast, công ty cũng sản xuất xe máy điện và xe buýt, cho biết trong tháng này họ đã thành lập liên doanh sản xuất pin xe điện với công ty ProLogium của Đài Loan.
Tìm cách cung cấp các linh kiện hoặc dịch vụ cho 10% xe điện trên thế giới sớm nhất vào năm 2025, Foxconn đã nhanh chóng đạt được một số thỏa thuận. Một trong những thỏa thuận lớn nhất của nó là thỏa thuận với Zhejiang Geely Holding Group để cung cấp hợp đồng sản xuất cho các nhà sản xuất ô tô khác.
Foxconn cũng cho biết sẽ làm việc với công ty khởi nghiệp Fisker của Mỹ để sản xuất hơn 250.000 xe mỗi năm bắt đầu từ cuối năm 2023 và sẽ bắt đầu sản xuất xe SUV cho Byton của Trung Quốc vào năm tới.
Với Fiat Chrysler, hãng đang thành lập một liên doanh để phát triển xe điện và xe hơi kết nối internet.
Chủ tịch Foxconn Liu Young-way cũng cho biết trong tuần này, công ty có thể sản xuất xe điện tại nhà máy cao cấp nhưng đang gặp khó khăn ở bang Wisconsin của Mỹ, mặc dù họ có thể quyết định về Mexico.
Ông mô tả Foxconn, chính thức được gọi là Hon Hai Precision Industry, là “đứa trẻ mới trong thị trấn” trong lĩnh vực sản xuất ô tô và cho biết họ cần nhanh chóng xây dựng năng lực của mình để có được sự tin tưởng từ khách hàng.
- Quý khách tham khảo thêm các chuyên mục khác của X HOME: