Rau xanh Trà Quế vốn đã nổi tiếng từ rất lâu với nhiều sản phẩm rau được trồng trên những bãi đất đai màu mỡ, tươi tốt và được chăm bón bằng loại rong lấy từ sông Cổ Cò về nên có hương vị đặc trưng riêng.

Ai về Trà Quế thì về
Trà Quế có nghề rấm giá đậu xanh
Buổi mai đi bán củ hành
Buổi chiều đi tưới năm canh chưa nằm…

Đây là những câu ca mà người dân nơi đây vãn thường hay nói với mỗi du khách để giới thiệu về nét đẹp truyền thống tại nơi đây.

Nếu đến Hội An hãy một lần ghé qua Làng Rau Trà Quế

Làng rau Trà Quế ở đâu?

Làng rau truyền thống Trà Quế thuộc xã Cẩm Hà, thị xã Hội An, tỉnh Quảng Nam.Làng rau Trà Quế nằm cách trung tâm thị xã Hội An khoảng hơn 3 km về hướng Tây bắc và nằm cách Thành Phô Đà Nẵng chưa đến 20km về phía Nam.

Hiện nay, trong làng gồm có 220 hộ gia đình làm nghề nông nghiệp, trong đó có hơn 130 hộ là chuyên trồng rau luân canh, xen canh trên diện tích khoảng 40 ha.

Từ xưa đến nay, làng rau Trà Quế vốn rất nổi tiếng vì có trên hơn 20 chủng loại rau ăn lá và rau gia vị khác nhau. Đặc biệt, nơi đây còn có nhiều loại rau ma không nơi nào có thể thơm ngon bằng như: húng, é, tía tô,… Khi trộn lẫn các loại rau này vào nhau sẽ hội tụ đủ 5 vị: cay, chua, ngọt, đắng, chát

Hương vị đặc biệt góp phần làm nên sự nổi tiếng cho các món ăn Hội An

Nhờ những hương vị đặc biệt ấy mà thương hiệu rau Trà Quế đã góp phần làm nên sự nổi tiếng các món ăn dân dã chỉ có ở Hội An và Quảng Nam. Rau hành, ngò có thể kết hợp với món gỏi sứa, canh chua; cải bằng dùng để nấu lẩu; rau răm, lá húng, hành lá được dùng trong các món hến trộn khoái khẩu ở vùng Cẩm Nam. Còn món đặc sản là mì Quảng thì phải được ăn với rau sống Trà Quế thì mới cảm nhận được vị ngon của sự phối hợp giữa các hương vị thiên nhiên.



Địa điểm khám phá lý tưởng

Trà Quế không chỉ là một thương hiệu nổi tiếng về làm rau sạch chất lượng cao mà nơi đây còn là một điểm đến hấp dẫn đối với các du khách cả trong và ngoài nước khi đến du lịch tại Hội An.

Đến với làng nghề truyền thống Trà Quế, bạn sẽ được thưởng thức những dư vị man mác, thơm nồng của các loại rau nơi đây và được xem quy trình thực hiện vô cùng chu đáo và tỉ mỉ của người dân làng rau.

Làng rau Trà Quế – Địa điểm khám phá lý tưởng

Khi đặt chân tới đây, bạn sẽ được nghe những lý giải rất logic và hay của những nông dân nơi đây: rau xanh Trà Quế trước hết phải “sạch” kể từ khâu chọn đất và hệ thống nước tưới cây phải không bị ô nhiễm. Đất được người dân tăng độ mùn và tơi xốp bằng các loại phân chuồng, phân vi sinh chế biến từ thảo mục. Cách trồng và chăm sóc cây truyền thống được người dân làng rau Trà Quế áp dụng kết hợp với tiến bộ khoa học kỹ thuật để sản xuất ra những sản phẩm rau sạch theo đúng quy trình khép kín. Nhờ vậy mà không còn ảnh hưởng đến môi trường, đến những người trồng rau và đặc biệt là sẽ không ảnh hưởng trực tiếp đến những người tiêu dùng.



Người làng rau làm du lịch

Về với vùng đất Trà Quế, du khách sẽ có dịp được thưởng thức món tôm hữu truyền thống của người làng rau. Đây là món ăn không thể thiếu trong những dịp như: giỗ chạp, cúng xóm, cúng đình và đặc biệt là dành để tiếp đãi khách quý. Cách chế biến nó không quá cầu kỳ nhưng cẫn phải có đầy đủ các nguyên liệu và tất nhiên không thể thiếu các loại rau trồng trên đồng đất của Trà Quế.

Chính vị ngon của những món ăn bình dị chân quê cùng với sụ cởi mở thân thiện của con người nơi đây đã thu hút hàng nghìn du khách tới đây du lịch mỗi năm.

Làng nghề rau truyền thống Trà Quế đã có cách thu hút khách du lịch thật khác lạ, không giống ai. Những người nông dân lao động nơi đây còn sắm những bộ áo quần nông dân, dép lê, nón lá cùng với các dụng cụ khác để xây dựng nên ngôi nhà dành cho du khách nghỉ ngơi. Nếu muốn, du khách sẽ được người nông dân bày cho cách cuốc đất, trồng cây tưới nước và chăm bón rau rất tỉ mỉ và chi tiết.

Ngoài ra, bạn còn có những giờ phút trải nghiệm trở thành một người nông dân thực thụ. Nhưng trước đó bạn sẽ được “chiêm ngưỡng” thỏa thích các loại rau của Trà Quế tại các điểm trưng bày, giới thiệu tại khu nhà đón khách.

Làng nghề rau truyền thống Trà Quế đã có cách thu hút khách du lịch thật khác lạ


Người trồng rau Trà Quế rất vô tư, lạc quan, vì thương hiệu rau xanh nổi tiếng nơi đây hiện đang được nhiều người tìm mua tại hệ thống siêu thị và các khu chợ địa phương. Làng rau truyền thống Trà Quế là một điểm đến hấp dẫn dành cho các du khách. Đã có rất nhiều khách du lịch nước ngoài đến với làng rau Trà Quế và để lại với nơi đây những nhận xét vô cùng tích cực.

Sẽ là những trải nghiệm không bao giờ quên dành cho bạn khi được tự mình chăm sóc những cây rau tại đây. Nơi đây sẽ là một điểm dựng chân thú vị mà bạn nên tới khi đã lựa chọn cho mình một chuyến du lịch tại phố cổ Hội An.