Quy hoạch phân khu là gì? Đóng vai trò như nào trong sự nghiệp phát triển đất nước? Đây chắc hẳn là một thuật ngữ còn khá xa lạ đối với nhiều người.Trong bài viết hôm nay, hãy cùng Bất động sản Express tìm hiểu thuật ngữ này và các quy định liên quan.

Quy hoạch phân khu và các khái niệm liên quan

Quy hoạch phân khu là gì?

Quy hoạch phân khu là gì?

Quy hoạch phân khu là gì?

Đây được hiểu là việc phân chia và xác định rõ chức năng, tiêu chuẩn sử dụng đất ở một khu vực. Bao gồm các khu đất, mạng lưới công trình hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật. Với mục tiêu đặt ra chính là cụ thể hóa nội dung quy hoạch chung.

Quy hoạch chung

Là việc tổ chức không gian, kiến trúc và hệ thống công trình hạ tầng kỹ thuật, xã hội ở một khu đô thị. Đảm bảo phù hợp với sự phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng ổn định và phát triển bền vững.

Quy hoạch chi tiết

Quy hoạch chi tiết là xác định và phân chia rõ chỉ tiêu sử dụng đất quy hoạch đô thị. Yêu cầu quản lý không gian kiến trúc, cảnh quan của mỗi lô đất. Sắp xếp mạng lưới hạ tầng kỹ thuật, công trình hạ tầng xã hội. Nhằm mục đích cụ thể hóa nội dung của quy hoạch chung hoặc quy hoạch phân khu.

Nội dung quy hoạch phân khu

Một là, quy hoạch xây dựng các khu chức năng đặc thù. Bản quy hoạch gồm quy hoạch chung xây dựng, phân khu xây dựng và chi tiết xây dựng

Hai là, tổ chức các không gian kiến trúc, cảnh quan, hệ thống hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật phù hợp với khu chức năng đặc thù.

Ba là, quy hoạch được xem là công cụ quan trọng của các nhà lãnh đạo, doanh dân và công dân. Góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, cải thiện hạ tầng địa phương.Từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân.

Đồ án quy hoạch khu đô thị Daktorech tinh Kontum

Đồ án quy hoạch khu đô thị Daktorech tinh Kontum

Chú ý, khi tiến hành phân khu xây dựng thì phải tiến hành theo quy định tại Điều 27 Luật Xây dựng năm 2014. Trường hợp các dự án cần ưu tiên đầu tư, nhà đầu tư nên gửi đơn yêu cầu đến cơ quan để xin xét duyệt.

Nhiệm vụ của quy hoạch phân khu

Nhiệm vụ của quy hoạch được quy định tại Khoản 2 Điều 23 Luật Quy hoạch đô thị như sau:

  • Xác định phạm vi, mục tiêu, diện tích, ranh giới và tính chất của khu vực lập quy hoạch.
  • Phân tích, đánh giá tình hình và điều kiện tự nhiên trên địa phương. Cần lưu ý các vấn đề chỉ tiêu dự kiến về dân số trong đồ án quy hoạch
  • Chú trọng xem xét kỹ lưỡng chỉ tiêu sử dụng đất. Dựa vào mục đích sử dụng, hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội của địa phương trong giai đoạn quy hoạch.
  • Giám sát, kiểm soát tổng thể cảnh quan khu vực, kiến trúc trong bản kế hoạch quy hoạch. Chú ý các điều kiện như khoảng lùi, kiến trúc, cảnh quan bên cạnh khu trung tâm thương mại, tuyến đường lớn,..
  • Nguồn lực thực hiện cần đảm bảo phù hợp với nguồn lực của địa phương
  • Môi trường chiến lược cần được giám sát, đánh giá theo đúng quy định pháp luật.

Đồ án quy hoạch phân khu

Đồ án quy hoạch tỷ lệ 1/2000

Đồ án quy hoạch tỷ lệ 1/2000

Nội dung đồ án

●Xác định phạm vi, diện tích, ranh giới và tính chất của vùng đất quy hoạch phân khu là gì.

  • Nghiên cứu, xác định đầy đủ chỉ tiêu dự kiến của kế hoạch quy hoạch. Bao gồm: cơ sở vật chất, dân số, quỹ đất đã và chưa sử dụng, hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật.
  • Tuân thủ yêu cầu, nguyên tắc về phân khu chức năng. Phù hợp với các yếu tố kiến trúc, cảnh quan, đầu nối hạ tầng của quy hoạch đã được phê duyệt.
  • Xây dựng hệ thống hạ tầng xã hội phù hợp với nhu cầu sử dụng.
  • Mạng lưới công trình hạ tầng kỹ thuật bố trí đến các trục đường phố, tuyến đường lớn của địa phương.
  • Tiến hành đánh giá môi trường quy hoạch.

Bản vẽ đồ án

Bản vẽ của đồ án quy hoạch được thể hiện theo tỷ lệ 1/2000 hoặc 1/5000.

Thời hạn quy định quy hoạch

Được xác định dựa trên cơ sở thời hạn quy hoạch chung và yêu cầu quản lý, phát triển của khu chức năng.

Đồ án quy hoạch là cơ sở xác định dự án đầu tư.

Đồ án quy hoạch chung thực tế tập trung đề cập đến những yếu tố định hướng khu vực. Dễ bị ảnh hưởng bởi sự thay đổi khách quan hay chủ quan. Thường có tầm nhìn hạn hẹp, quá trình đổi mới chậm trễ do khả năng dự báo còn hạn chế. Dẫn đến tác động không nhỏ đến đồ án phân khu xây dựng, chi tiết xây dựng.

Với mục tiêu đáp ứng mục đích kinh tế bằng cách tìm kiếm lợi nhuận thông qua hình thức bất động sản. Đồ án quy hoạch được tiến hành. Đây là cơ sở để xác định các dự án đầu tư xây dựng đô thị và lập quy hoạch chi tiết.

Đồ án quy hoạch tỷ lệ 1/5000

Đồ án quy hoạch tỷ lệ 1/5000

Trên đây là tổng hợp những thông tin quan trọng về quy hoạch phân khu. Bất động sản Express hy vọng qua bài viết, bạn đọc đã có câu trả lời cho câu hỏi “Quy hoạch phân khu là gì”. Nếu có bất kỳ thắc mắc gì, đừng quên truy cập Bất động sản Express để được giải đáp ngay nhé.