Trong lĩnh vực xây dựng có rất nhiều hợp đồng được tạo dựng, bởi đây được coi là một quy trình từ khâu chuẩn bị đến khâu hoàn thiện. Mỗi quy trình xây dựng sẽ có một bản hợp đồng được ký kết nhằm đảm bảo quyền lợi và tiến độ thi công của công trình. Bài viết sau sẽ giới thiệu đến bạn đọc về các loại hợp đồng trong xây dựng được cập nhật mới nhất.

Các loại hợp đồng trong xây dựng

Hợp đồng trong xây dựng được phân chia theo tính chất và nội dung của công việc, theo hình thức giá và phân chia theo mối quan hệ của những bên tham gia hợp đồng. Mỗi hình thức phân chia sẽ có các loại hợp đồng trong xây dựng khá nhau. Cùng tìm hiểu về các loại hợp đồng trong xây dựng được chia theo 3 hình thức trên như thế nào nhé.

Các loại hợp đồng trong xây dựng

Các loại hợp đồng trong xây dựng

Hợp đồng xây dựng được phân chia theo tính chất, nội dung công việc.

Theo tính chất, nội dung theo công việc thì có các loại hợp đồng trong xây dựng như sau:

Hợp đồng tư vấn xây dựng

Hợp đồng tư vấn xây dựng hay còn có tên gọi tắt khác là hợp đồng tư vấn. Đây là hợp đồng được đề ra để thực hiện những công việc tư vấn về các hoạt động trong lĩnh vực đầu tư xây dựng.

Hợp đồng thi công xây dựng công trình

Loại hợp đồng này được gọi tắt là hợp đồng thi công xây dựng. Bản hợp đồng này được viết ra nhằm mục đích thực hiện những công việc trong thi công xây dựng công trình theo thiết kế hay những hạng mục của công trình. Trong một dự án đầu tư có bao nhiêu công trình cần xây dựng thì trong hợp đồng này sẽ đảm bảo việc thực hiện tất cả các công trình đó.

Hợp đồng mua sắm vật tư, thiết bị

Đây là hợp đồng tạo ra nhằm mục đích đảm bảo việc mua sắm vật tư, nguyên liệu hay thiết bị để lắp đặt, xây dựng công trình theo đúng thiết kế công nghệ. Hợp đồng này cũng bao gồm việc tổng thầu mua sắm nguyên vật liệu thiết bị cho tất cả các công trình được ghi trong hợp đồng của một dự án đầu tư. Hợp đồng này có tên gọi cũ là hợp đồng cung cấp thiết bị công nghệ hay hợp đồng cung cấp thiết bị.

Hợp đồng thiết kế và thi công xây dựng công trình

Bản hợp đồng còn có tên viết tắt khác là EC, được hiểu trong tên tiếng anh là Engineering Construction. Tên gọi của bản hợp đồng cũng nêu lên được nội dung cần làm của nó là gì rồi. Đây là bản hợp động nhằm thực hiện việc thiết kế và công việc thi công công trình xây dựng hay những hạng mục công trình có trong hợp đồng của một dự án đầu tư xây dựng.

Hợp đồng thiết kế và mua sắm các loại thiết bị, vật tư trong xây dựng

Trong xây dựng có thể biết đến hợp đồng này bằng tên gọi tắt là EP, được hiểu theo nghĩa tiếng anh là Engineering procurement. Đây là bản hợp đồng thực hiện những công việc liên quan đến thiết kế theo công nghệ về việc thiết kế và mua sắm nguyên vật liệu để sắp xếp, lắp đặt vào thi công xây dựng công trình hay các hạng mục công trình có trong một công trình đầu tư của dự án đó. Trước đây hợp đồng này có tên gọi là hợp đồng thiết kế và cung cấp thiết bị công nghệ.

Hợp đồng mua sắm vật tư thiết bị và thi công xây dựng công trình

Được viết tắt là hợp đồng PC theo tên tiếng anh à Procurement Construction. Là hợp đồng được lập ra nhằm mục đích đảm bảo việc thực hiện các công việc mua sắm nguyên vật liệu, vật tư, thiết bị và công việc liên quan đến thi công công trình xây dựng và những công trình khác trong bản đầu tư dự án đó.

Hợp đồng thiết kế- mua sắm vật tư, thiết bị- thi công xây dựng công trình.

Một trong các loại hợp đồng trong xây dựng sẽ có bản hợp đồng này, được biết đến là hợp đồng EPC, theo tên viết tắt của tiếng anh là Engineering Procurement Construction. Đây cũng mẫu hợp đồng đề ra để thực hiện việc thiết kế, mua sắm các loại vật tư thiết bị và việc thi công công trình hoặc những công trình có trong một dự án đầu tư xây dựng. Ngoài ra, nội dung trong hợp đồng còn có các công việc về chạy thử nghiệm, nghiệm thu và bàn giao cho bên giao thầu.

Những dự án đầu tư xây dựng có độ phức tạp, yêu cầu kỹ thuật và công nghệ cao thường áp dụng bản hợp đồng này. Phải đảm bảo đúng như trong hợp đồng từ giai đoạn thiết kế đến thi công và việc đào tạo chuyển giao công nghệ. Và phải đảm bảo tính đồng bộ, tuân thủ nghiêm ngặt về quy định và thống nhất giữa các giai đoạn.

Trước khi quyết định áp dụng vào công trình xây dựng thì người quyết định đầu tư nó có trách nhiệm đánh giá những yêu cầu về mặt kỹ thuật và công nghệ. Tính đồng bộ, thống nhất giữa các khâu và thời gian có thể rút ngắn khi thực hiện dự án xây dựng. Và quan trọng là những yêu cầu của dự án phải đảm bảo được tính khả thi hay được phê duyệt việc áp dụng loại hợp đồng này.

Hợp đồng chìa khóa trao tay

Đây là bản hợp đồng được tạo nên để thực hiện tất cả các công việc liên quan đến dự án xây dựng công trình như lập dự án, thiết kế và cung cấp vật tư, thiết bị công nghệ và việc thi công công trình xây dựng hay những công trình có trong một dự án đầu tư đó.

Hợp đồng cung cấp nhân lực, máy móc và thiết bị thi công công trình

Đây là bản hợp đồng buộc phải có trong các loại hợp đồng trong xây dựng. Là hợp đồng lập ra để đảm bảo việc cung cấp nhân lực bao gồm công nhân xây dựng và những kỹ sư giám sát thi công công trình. Cung cấp các loại máy móc chuyên dụng, thiết bị để thực hiện, thi công công trình và những thiết bị, phương tiện liên quan khác.

Hợp đồng xây dựng đơn giản, quy mô nhỏ.

Hợp đồng này được xây dựng để thực hiện các gói thầu xây dựng. Những gói thầu này có giá trị bằng hoặc không được phép cao hơn hạn mức của những gói thầu có quy mô nhỏ theo quy định của pháp luật. Ngoài ra, những công việc có trong nội dung của hợp đồng cũng mang tính chất đơn giản về phần kỹ thuật và thi công dễ dàng.

Hợp đồng xây dựng

Hợp đồng xây dựng

Hợp đồng phân theo hình thức giá của hợp đồng xây dựng

Các loại hợp đồng trong xây dựng cũng được phân chia theo giá và gồm các loại hợp đồng sau:

  • Hợp đồng bao trọn gói công trình xây dựng
  • Hợp đồng tính theo đơn giá cố định
  • Hợp đồng tính theo đơn giá đã được điều chỉnh
  • Hợp đồng tính theo thời gian xây dựng công trình
  • Thêm nội dung mới bổ sung trong hợp đồng là hợp đồng tính theo chi phí khi đã cộng phí.
  • Hợp đồng sử dụng kết hợp các loại giá trên

Hợp đồng phân theo quan hệ của các bên tham gia

Trong các loại hợp đồng trong xây dựng phân theo quan hệ các bên tham gia sẽ bao gồm những hợp đồng sau:

  • Hợp đồng thầu chính: Đây là hợp đồng được lập ra giữa chủ đầu tư và nhà thầu chính ký kết với nhau.
  • Hợp đồng thầu phụ: Là hợp đồng được lập ra giữa nhà thầu chính và nhà thầu phụ ký kết với nhau.

Hợp đồng phân theo mối quan hệ giữa 2 bên ký kết

Hợp đồng phân theo mối quan hệ giữa 2 bên ký kết

  • Hợp đồng giao khoán nội bộ: Bên giao thầu và bên nhận thầu của một cơ quan tổ chức nào đó sẽ ký kết loại hợp đồng này.
  • Hợp đồng xây dựng có sự tham gia của chủ thầu nước ngoài. Hợp đồng được tạo ra để ký kết trong trường hợp chủ thầu hay đầu tư nước ngoài làm việc với chủ thầu hay chủ đầu tư trong nước.

Tất cả các loại hợp đồng trong xây dựng được chia sẻ qua bài viết trên. Giúp người quan tâm nắm rõ về các loại hợp đồng.