Ngày nay, nhu cầu chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất ruộng của người dân ngày càng tăng. Vì vậy, có rất nhiều người thắc mắc nên áp dụng quy định chuyển đổi ruộng đất năm bao nhiêu mới chính xác? Hôm nay, hãy cùng BATDONGSANEXPRESS.VN chúng tôi tìm hiểu những thông tin xoay quanh chủ đề này với bài viết dưới đây nhé!

Nên áp dụng quy định chuyển đổi ruộng đất năm bao nhiêu?

Nên áp dụng quy định chuyển đổi ruộng đất năm bao nhiêu?

Chuyển đổi mục đích sử dụng đất được hiểu như thế nào?

Trước khi đi tìm hiểu về vấn đề là nên áp dụng quy định chuyển đổi ruộng đất năm bao nhiêu để việc chuyển đổi được diễn ra thuận lợi và dễ dàng hơn. Chúng ta sẽ cùng nhau đi tìm hiểu về câu hỏi chuyển đổi mục đích sử dụng đất là gì trước nhé!

Theo như luật quy định của Luật Đất đai 2013 thì không có một khái niệm cụ thể nào để có thể định nghĩa được câu hỏi chuyển đổi mục đích sử dụng đất là gì? Tuy nhiên, bộ luật này có đề cập đến một số chuyển đổi đất. Cũng như một số trường hợp chuyển đổi phải được sự cho phép của các cơ quan chức năng cho thẩm quyền thì người dân mới được chuyển đổi.

Rút ra từ những trường hợp quy định trong bộ Luật Đất đai năm 2013 về mục đích chuyển đổi sử dụng đất thì ta có thể hiểu: Chuyển đổi mục đích sử dụng đất là quá trình thay đổi về nhu cầu sử dụng đất của người dân so với loại đất ban đầu.

Việc chuyển đổi này sẽ được thực hiện bằng những quyết định hành chính do các cơ quan nhà nước có thẩm quyền xét duyệt. Hiểu được định nghĩa về cách chuyển đổi cũng như sử dụng đất nông nghiệp thì việc áp dụng quy định chuyển đổi ruộng đất năm bao nhiêu sẽ không còn quá khó khăn nữa.

>>> Xem thêm: Các dự án căn hộ

Cần phải áp dụng luật chuyển đổi ruộng đất năm bao nhiêu?

Áp dụng luật chuyển đổi ruộng đất năm bao nhiêu - Luật đất đai 2013 có phải câu trả lời?

Áp dụng luật chuyển đổi ruộng đất năm bao nhiêu - Luật đất đai 2013 có phải câu trả lời?

Việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất đã được đề cập đến trong bộ Luật Đất đai năm 1987 và tiếp tục được ghi nhận và thay đổi trong bộ Luật Đất đai năm 1993. Và đến năm 2013 quy định về mục chuyển đổi đất ruộng sang các loại đất khác đã được kế thừa và phát huy trong bộ Luật Đất đai 2013.

Quy định chuyển đổi đất trong bộ Luật Đất đai năm 1987 chỉ đề cập gián tiếp đến việc chuyển đổi tại điều 12. Việc chuyển đổi sẽ tuân theo kế hoạch hàng năm được cơ quan nhà nước có thẩm quyền chứng thực.

Trong Luật Đất đai năm 1993 thì quy định chuyển đổi mục đích sử dụng đất cũng rất sơ sài. Thông qua quy định tại điều 33 về kế hoạch giao đất để sử dụng không cho mục đích sản xuất nông nghiệp.

Tại quy định hiện hành mới nhất Luật Đất đai 2013 đã chỉ ra những trường hợp cụ thể được cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất ruộng sang các loại đất khác. Tuy nhiên, việc chuyển đổi này vẫn phải tuân theo một số quy định và được các cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Như vậy, để trả lời cho câu hỏi nên áp dụng luật chuyển đổi dự án ruộng đất năm bao nhiêu để việc chuyển đổi được diễn ra thuận lợi thì chúng ta sẽ áp dụng bộ Luật Đất đai năm 2013.

Luật đất đai 2013 là lời giải đáp cho câu hỏi sử dụng chuyển đổi ruộng đất năm bao nhiêu?

Luật đất đai 2013 là lời giải đáp cho câu hỏi sử dụng chuyển đổi ruộng đất năm bao nhiêu?

Ngoài ra có thể áp dụng Nghị định số 35/2015/NĐ-CP và Thông tư số 18/2016/TT-BTC cho một số trường hợp chuyển đổi mục đích sử dụng đất đặc biệt. Đây chính là lời giải đáp câu hỏi nên sử dụng bộ luật chuyển đổi ruộng đất năm bao nhiêu..

Chuyển đổi mục đích sử dụng đất phải xin phép các cơ quan có thẩm quyền

Việc đặt ra câu hỏi nên áp dụng nên áp dụng luật chuyển đổi ruộng đất năm bao nhiêu và tìm ra được câu trả lời sẽ giúp cho bạn thực hiện các quy định có liên quan một cách dễ dàng và nhanh chóng hơn.

Phải xin phép cơ quan nhà nước trước khi chuyển đổi mục đích sử dụng đất

Phải xin phép cơ quan nhà nước trước khi chuyển đổi mục đích sử dụng đất

Một số trường hợp chuyển đổi

Các trường hợp chuyển đổi mục đích sử dụng đất phải được các cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp phép quy định tại điều 57 Luật Đất đai 2013:

  • Chuyển đổi đất ruộng trồng cây hàng năm chuyên trồng lúa sang đất ruộng trồng cây lâu năm, trồng rừng, làm muối hay nuôi trồng thủy sản.
  • Chuyển đổi đất ruộng với mục đích trồng cây hàng năm khác sang đất làm muối, nuôi trồng thủy sản nước mặn hoặc nước ngọt dưới các hình thức ao, hồ, sông, đầm.
  • Chuyển các loại đất rừng đặc dụng, đất rừng sản xuất, đất rừng phòng hộ sang đất ruộng sử dụng cho mục đích khác.
  • Chuyển đổi đất ruộng sang đất xây nhà.
  • ...

Thủ tục đăng ký

Thời hạn đăng ký chuyển đổi sẽ không quá 20 ngày

Thời hạn đăng ký chuyển đổi sẽ không quá 20 ngày

Thủ tục đăng ký chuyển đổi mục đích sử dụng đất phải xin phép bao gồm:

  • Đối với các tổ chức, cá nhân định cư ở nước ngoài có nhu cầu chuyển đổi mục đích sử dụng đất thì hợp hồ sơ tại các cơ quan quản lý đất đai trực thuộc trung ương.
  • Đối với các hộ gia đình, cá nhân có nhu cầu chuyển đổi mục đích sử dụng đất thì nộp hồ sơ tại cơ quan quản lý đất đai tại huyện, tỉnh, thị xã.
  • Hồ sơ đăng ký bao gồm: Đơn xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật.
  • Trong thời hạn không quá 20 ngày kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ, cơ quan có thẩm quyền sẽ tiến hành thực hiện các thủ tục chuyển đổi.
  • Trong thời hạn không quá 5 ngày kể từ khi quyết định chuyển đổi được phê duyệt người sử dụng đất phải hoàn thành tất cả các nghĩa vụ tài chính.

Chuyển đổi mục đích sử dụng đất không phải xin phép các cơ quan có thẩm quyền

Một số trường hợp chuyển đổi

Theo quy định tại Khoản 1 Điều 12 Thông tư 33/2017/TT-BTNMT, có những trường hợp không cần xin phép cơ quan có thẩm quyền khi muốn chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Cụ thể như sau:

  • Đất nông nghiệp trồng cây hàng năm chuyển đổi sang đất nông nghiệp khác.
  • Đất nông nghiệp trồng cây hằng năm khác và đất nuôi trồng thủy sản chuyển đổi sang đất nông nghiệp trồng cây lâu năm.
  • Đất nông nghiệp trồng cây lâu năm chuyển đổi sang đất nông nghiệp trồng cây hằng năm và đất nuôi trồng thủy sản.
  • Chuyển đổi đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp với mục đích không phải để ở.
  • ...

Thủ tục đăng ký

Người yêu cầu chuyển đổi phải đóng đầy đủ các nghĩa vụ tài chính

Người yêu cầu chuyển đổi phải đóng đầy đủ các nghĩa vụ tài chính

Thủ tục đăng ký chuyển đổi trong trường hợp không phải xin phép:

  • Nộp đơn đăng ký chuyển đổi mục đích sử dụng đất kèm theo giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại văn phòng ký quyền sử dụng đất.
  • Đối với các hộ gia đình tại nông thôn thì nộp cho Ủy ban nhân dân xã, đơn vị này sẽ có trách nhiệm gửi hồ sơ này cho văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất.
  • Trong thời hạn không quá 7 ngày kể từ ngày văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất. Đơn vị này sẽ tiến hành kiểm tra hồ sơ chuyển đổi để điều chỉnh và xem xét đã hợp lệ hay chưa. Nếu hồ sơ hợp lệ thì người sử dụng có thể đến nhận kết quả và việc chuyển đổi sẽ được tiến hành sau đó.

Lời kết

Bài viết trên đây là lời giải đáp cho câu hỏi nên áp dụng quy định chuyển đổi ruộng đất năm bao nhiêu mà Công ty Cổ phần Bất Động Sản Express chúng tôi muốn gửi đến cho các bạn. Bên cạnh đó là một số trường hợp và thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

Hy vọng, với những thông tin về quy định chuyển đổi ruộng đất năm bao nhiêu mà chúng tôi cung cấp, bạn hiểu rõ hơn các quy trình chuyển đổi sử dụng đất và có cách sử dụng chúng hiệu quả nhé! Ngoài ra, các bạn cũng có thể xem thêm tin tức thị trường bất động sản mới nhất tại xaydungxhome.vn