Tỷ phú đã soán ngôi giàu nhất đất nước Nga 2018 là ông trùm ngành thép Vladimir Lisin với khối tài sản giá trị lên đến 20,19 tỷ USD. Ngoài CTY thép của mình, ông còn nắm quyền kiểm soát CTY đóng tàu, vận tải đường sắt, vận tải biển. Hãy cùng BATDONGSAN EXPRESS tìm hiểu một vài thông tin về vị tỷ phú ngành thép này nhé!

Ông trùm kim loại soán ngôi tỷ phú giàu nhất nước Nga là ai?

Tỷ phú Vladimir Lisin đã vừa trở thành người giàu nhất nước Nga nhờ giá cổ phiếu CTY kim loại do ông sở hữu và kiểm soát tăng mạnh - theo trang thống kê Bloomberg đưa tin.

Tỷ phú đã soán ngôi giàu nhất đất nước Nga 2018 làông trùm ngành thép Vladimir Lisin

Ông Vladimir Lisin, người từng là một thợ sửa điện ở vùng Siberia vào thập niên 1970, đã vượt qua vị tỷ phú Alexey Mordashov về tổng giá trị tài sản ròng vào ngày thứ Hai, khi giá cổ phiếu của thương hiệu thép Novolipetsk Steel PJSC tăng 3,5%.

Nhờ mức tăng giá cổ phiếu này, giá trị tài sản ròng của ông Lisin đạt 20,19 tỷ USD, theo dữ liệu của Bloomberg Billionaires Index - xếp hạng 500 người giàu nhất thế giới.

Ngoài thương hiệu thép nói trên, ông Lisin, 62 tuổi, còn sở hữu CTY vận tải đường sắt lớn nhất của nước Nga và nắm cổ phần trong một số CTY về vận tải biển, đóng tàu, và du thuyền.

Ông Lisin nắm phần lớn cổ phần chính trong Novolipetsk Steel, mà cổ phiếu hãng thép này đã mang về cho các NĐT mức lợi nhuận 18% trong năm nay, bao gồm cổ tức. Nhờ đó, giá trị tài sản ròng của vị tỷ phú này tăng thêm 2,17 tỷ USD.

Ông Lisin nắm phần lớn cổ phần chính trongNovolipetsk Steel,

Ông Mordashov, cũng là một "đại gia" trong làng nghề kim loại của Nga, chứng kiến tài sản tăng 2,6% từ đầu năm và đạt mốc 20,18 tỷ USD. Phần lớn tài sản của ông Mordashov nằm ở thương hiệu sản xuất thép Severstal PJSC, CTY do ông nắm vai trò Chủ tịch.

Con đường sự nghiệp của ông trùm kim loại Nga vladimir lisin

Lisin đã học và tốt nghiệp Viện Luyện kim Siberia năm 1979 và từng làm nhiều công việc khác nhau trong các công ty và nhà máy luyện gang thép.

Sau khi Liên bang Xô Viết sụp đổ, Lisin chuyển đến sinh sống tại Moscow năm 1992 và bắt đầu xuất khẩu kim loại.

Lisin đã là là thành viên hội đồng quản trị nhiều CTY sản xuất thép lớn

Giàu kiến thức chuyên môn về luyện kim, lại nhanh nhạy trong những hoạt động kinh doanh và làm ăn, từ năm 1993 Lisin đã là là thành viên hội đồng quản trị nhiều CTY sản xuất thép lớn như MMK, Sayansk & Novokuznetsk Aluminium Plants Novolipetsk Steel hay NLMK, 1 trong 4 CTY thép lớn nhất Nga.

Hành trình thâu tóm NLMK của ông trùm Vladimir lisin

Nhận xét về sự vươn lên mạnh mẽ của Lisin, tờ Guardian từng viết : “Năm 1992, Lisin đã gia nhập nhóm Trans-World Group, vốn kiểm soát ngành công nghiệp thép và nhôm của Nga. Khi các bạn làm ăn chia tay nhau hồi năm 2000, ông này nhận được 13% cổ phiếu của NLMK”.

Ông thâu tóm thêm 50% cổ phiếu của NLMK thông qua việc mua cổ phiếu của NĐTGeorge Sorosvà các CTY

Tuy nhiên Lisin không chỉ muốn một nhúm tài sản ít ỏi từ “đế chế thép” NLMK mà muốn ngồi vào chiếc ghế lãnh đạo. Ông thâu tóm thêm 50% cổ phiếu của NLMK thông qua việc mua cổ phiếu của NĐT George Soros và các CTY tài chính Richard & Christopher Chandler có trụ sở ở Monaco. 34% cổ phiếu còn lại nằm trong tay đại gia Nga Vladimir Potanin, một đối thủ khó nhằn. Nhưng sau nhiều lần thương thảo, Lisin đã có trong tay 34% cổ phiếu này bằng cách trao cho Potanin 8% cổ phiếu thuộc CTY Norilsk Nickel của ông này. Thương vụ khiến Lisin thiệt hại hơn 400 triệu USD, nhưng đổi lại là quyền kiểm soát tuyệt đối tại NLMK.

Khởi đầu năm 2010, tài sản của Lisin đã tăng mạnh nhờ sự phục hồi và trỗi dậy của thị trường chứng khoán. Tiếp đó là nhu cầu sử dụng thép khổng lồ đến từ thị trường Trung Quốc đã giúp giá thép toàn cầu tăng cao và khiến túi tiền của ông đầy hơn.

Thị trường thép Mỹ tăng 3%, châu Âu tăng 1,5%; NLMK có thể xem xét mở rộng thị trường Thổ Nhĩ Kỳ.

Mức tăng trường vượt bậc của NLMK - mang lại cho ông trùm ngành thép

Nhà sản xuất, thương hiệu thép lớn nhất Nga – NLMK – do ảnh hưởng bởi thuế và vấn nạn chống bán phá giá của EU và Mỹ đang lên kế hoạch thâm nhập vào các thị trường mới tại các nước như Thổ Nhĩ Kỳ và châu Á để đạt được lợi nhuận cao hơn.

Nhà sản xuất, thương hiệu thép lớn nhất tại Nga dự báo, giá sẽ không có quá nhiều thay đổi, do lượng cung vượt quá mức cầu trong thời gian tới, nhưng CTY này cho biết, thị trường Mỹ và châu Âu bao gồm Nga sẽ tốt hơn.

Trước đó, CTY này cũng cho biết, thu nhập lõi của CTY này trong quý IV/2016 tăng, do giá thép hồi phục từ mức thấp nhất trong 2 năm.

NLMK dự báo, tăng trưởng thị trường thép tại Mỹ trong năm nay tăng 3%, tại châu Âu tăng 1,5%, so với mức tăng trưởng toàn cầu 1% trong thập kỷ tới.

NLMK cũng xuất khẩu các mặt hàng trọng điểm sang châu Âu và các thị trường khác

Những thị trường này cũng được phát triển và thúc đẩy bởi thuế chống bán phá giá, khiến hàng nhập khẩu có chi phí thấp đắt hơn và ít có khả năng chiếm lĩnh thị phần trên thị trường so với các nhà sản xuất nội địa.

Mục tiêu thuế nhắm tới các nhà xuất khẩu lớn trên thế giới bao gồm, Trung Quốc và Nga, sau lo ngại những nước này xuất khẩu với mức giá thấp không công bằng.

Do NLMK hoạt động tại Mỹ và Bỉ, chẳng hạn, CTY này được hưởng lợi từ thuế cùng với các nhà sản xuất trong nước.

Fedora Shin cho biết “Về phía Mỹ, chúng tôi được hưởng lợi nhiều hơn chúng tôi mất”. NLMK cũng xuất khẩu các mặt hàng trọng điểm sang châu Âu và các thị trường khác.

“Đó là một trong những ý tưởng đằng sau mô hình này, để đảm bảo nguồn cung sản xuất thép và đảm bảo chắc chắn chúng tôi gần gũi với khách hàng và thị trường tiêu thụ thép của chúng tôi”, ông cho biết.

Nga đã kháng cáo lên hệ thống Tổ chức thương mại thế giới về thuế chống bán phá giá từ EU

Nga đã kháng cáo lên hệ thống Tổ chức thương mại thế giới về thuế chống bán phá giá từ EU, nhưng NLMK cho biết, CTY này không có thông tin cập nhật về vụ kiện này.

Fedora Shin cho biết, mục tiêu chủ yếu là tập trung vào Trung Quốc – nước xuất khẩu thép lớn nhất thế giới và NLMK không công bằng “bó tay với Trung Quốc”.

Mặc dù thận trọng trong việc thực hiện mua lại, thích tăng trưởng hữu cơ, NLMK đang xem xét cả hai.

NLMK có thể mở rộng thị trường, thay vì, Thổ Nhĩ Kỳ - là thị trường xuất khẩu chủ yếu đối với công ty, Fedorishin cho biết, thêm vào đó là Bắc Phi, Trung Đông và một số thị trường khác thuộc châu Á cũng có khả năng.

Cùng ban biên tậpBatdongsan Expresstham khảo thêm thông tin về danh sách doanh nhân thế giới.