Bạn đang phải vật lộn với nợ nần vì nhiều lý do? Bạn đang băn khoăn không biết làm thế nào để kiểm tra khoản nợ xấu của mình, nếu bạn có thể nhận được một khoản vay với khoản nợ xấu, và làm thế nào để xóa nợ xấu trong hệ thống tín dụng ...

Đừng lo lắng, trong bài viết hôm nay BẤT ĐỘNG SẢN EXPRESS sẽ tổng hợp đầy đủ danh sách các ngân cho vay nợ xấu cũng như những thông tin cần thiết để hỗ trợ bạn giải đáp những băn khoăn này.

Nợ xấu là gì?

Nợ xấu là gì?

Khi vay vốn ngân hàng, công ty tài chính khách hàng phải trả đúng nguyên tắc và lãi vay. Nếu đến hạn mà khoản nợ không được thanh toán thì sẽ bị đánh giá phí phạt và khoản nợ đó sẽ bị đưa vào danh sách nợ khó đòi. xaydungxhome.vn quá hạn vẫn là nợ khó đòi. Thông tin nợ xấu của khách hàng sẽ được tải lên CIC, trung tâm tín dụng quốc gia. Hơn nữa, những người đang mắc nợ sẽ không thể vay tiền ở bất kỳ đâu; thậm chí gia đình sẽ bị cấm cho vay.

Các nhóm nợ xấu

Nợ nhóm 1

- Nợ nhóm 1 là nhóm nợ đủ tiêu chuẩn, trong đó bao gồm:

- Các khoản nợ trong hạn

- Các khoản nợ được đánh giá là có khả năng thu hồi cả lãi và gốc

- Các khoản nợ đã quá kỳ hạn trả nợ 10 ngày và được đánh giá có khả năng thu hồi tiền lãi và tiền gốc

Nợ xấu nhóm 2

- Ở nhóm nợ tiếp theo, nhóm nợ thứ 2 được gọi là nhóm nợ cần chú ý, bao gồm các khoản nợ như sau:

- Các khoản nợ trễ hạn từ 10 đến 90 ngày so với kỳ trả nợ quy định

- Các khoản nợ đã cơ cấu lại thời gian trả nợ lần đầu

- Từ nợ nhóm 2 thì nợ xấu đã bắt đầu hình thành rồi đấy nhé.

Các nhóm nợ xấu

Các nhóm nợ xấu

Nợ xấu nhóm 3

- Mức độ vi phạm và sự ảnh hưởng đã cao dần theo từng nhóm nợ, ở nhóm 3 khoản nợ được xếp vào nợ dưới tiêu chuẩn, cụ thể là:

- Thời gian cơ cấu lại lần đầu quá hạn dưới 30 ngày theo mốc thời gian cơ cấu lại lần đầu đã nêu

- Các khoản nợ cơ cấu lại thời gian trả nợ lần 2

- Các khoản nợ được giảm bớt hoặc miễn đối với việc trả lãi do người vay đã không còn khả năng chi trả theo quy định trong hợp đồng tín dụng đã ký.

Nợ xấu nhóm 4

- Sau nợ nhóm 3 thì nhóm nợ tiếp theo là nhóm nợ nghi ngờ, việc rơi vào nhóm nợ xấu này chắc chắn sẽ gây ra nhiều ảnh hưởng không tốt cho việc vay tín dụng sau này. Bao gồm các khoản nợ:

- Có thời gian quá hạn từ 181 đến 360 ngày

- Thời gian cơ cấu lại lần đầu quá hạn từ 30 – 90 ngày theo mốc thời gian cơ cấu lại lần đầu đã nêu

- Các khoản nợ cơ cấu lại thời gian trả nợ lần 2 dưới 30 ngày theo mốc thời gian cơ cấu lại lần thứ 2 như đã nêu

Nợ xấu Nhóm 5

- Nợ có khả năng mất vốn là tên gọi của nợ xấu nhóm 5, bao gồm các khoản nợ:

- Quá thời hạn trả nợ lên đến trên 360 ngày

- Thời gian cơ cấu lại lần đầu quá hạn từ 90 ngày theo mốc thời gian cơ cấu lại lần đầu đã nêu

- Các khoản nợ cơ cấu lại thời gian trả nợ lần 2 từ 30 ngày theo mốc thời gian cơ cấu lại lần thứ 2 như đã nêu

- Các khoản nợ cơ cấu lại thời gian trả nợ lần 3 bao gồm cả các khoản nợ chưa quá hạn và đã quá hạn.

- Sẽ vô cùng dễ dàng để phân loại các nhóm nợ, bạn chỉ cần nhìn vào thời gian quá hạn là đã có thể dễ dàng xác định nhóm nợ của mình.

Từ đâu mà có nợ xấu?

Khi nói đến lý do hình thành nợ xấu, có một số lý do, với một trong những lý do phổ biến nhất là:

- Những sự kiện không may như bệnh tật, tai nạn, v.v.

- Chi tiêu không kiểm soát, không có kế hoạch trả nợ phù hợp dẫn đến không có khả năng trả nợ khi đến hạn.

- Hỗ trợ bạn bè, người thân vay hộ nhưng khi đến hạn trả nợ thì người vay lại thông báo không có khả năng thanh toán.

- Do không chú ý đến hạn thanh toán cuối tháng dẫn đến tình trạng quên thanh toán dẫn đến tình trạng chậm đóng, nợ khó đòi.

- Có việc làm đột xuất và không có đủ tiền cần thiết để trả nợ đúng hạn.

- Dùng tiền để đầu tư vào dự án nhưng không thể trích ra như dự định, dẫn đến không có khả năng chi trả như mong muốn.

- Khi sử dụng thẻ thấu chi lương của ngân hàng, tài khoản không đủ tiền khi đến kỳ thanh toán do chi tiêu quá mức.

Những ảnh hưởng xấu mà nợ xấu mang lại

Những ảnh hưởng xấu mà nợ xấu mang lại

Những ảnh hưởng xấu mà nợ xấu mang lại

Nợ xấu không chỉ tác động đến người có nợ xấu mà còn có tác động đến gia đình chính gia đình của họ.

Sau đây là một số tác động tiêu cực của nợ xấu đối với khách hàng vay:

- Không thể thực hiện các khoản vay ngân hàng. Hiện tại một số ngân hàng sẽ hỗ trợ vay nếu bạn thuộc diện nợ thông thường hoặc dư nợ, nhưng nếu bạn thuộc diện nợ xấu (từ nhóm 3 đến nhóm 5) thì các ngân hàng sẽ từ chối hồ sơ của bạn. đề xuất khoản vay của bạn.

- Thẻ tín dụng không được chấp nhận. Thẻ tín dụng có thể là “cứu cánh” trong một số trường hợp, nhưng nếu bạn mắc nợ khó đòi, ngân hàng sẽ không cấp cho bạn hạn mức chi tiêu trên thẻ tín dụng.

- Khi đi thế chấp sẽ có nguy cơ bị mất tài sản thế chấp.

- Ảnh hưởng đến đến xếp hạng và lịch sử tín dụng. Bởi vì một số quốc gia sử dụng hệ thống thông tin tiêu chuẩn hóa, việc có tiền sử nợ xấu sẽ khiến điểm tín dụng của bạn bị trừ khỏi hệ thống xếp hạng công dân.

Hơn nữa, nợ xấu còn có tác động tiêu cực đến người thân:

- Nhiều người đã bị từ chối cho vay trả góp vì một người thân có tiền sử tín dụng xấu.

- Bất kỳ cá nhân nào vay vốn tại ngân hàng hoặc tổ chức tín dụng đều được ghi vào sổ hộ khẩu để đối chiếu, kiểm tra CIC hoặc PCB của người vay và các thành viên khác trong gia đình.

- Nếu có người thân mắc nợ xấu từ loại 2 trở lên thì hồ sơ mua trả góp gần như chắc chắn sẽ bị từ chối. Bởi vì những người cho vay cho rằng cá nhân đang vay cho một người thân đang mắc nợ, và khả năng trả lại cả nguyên tắc và lãi suất là có vấn đề.

Cách kiểm tra nợ xấu

Cách kiểm tra nợ xấu

Cách kiểm tra nợ xấu

Cách 1: Sử dụng hệ thống CIC

- Bước 1: Tìm kiếm CIC trên internet tại https://cic.org.vn/.

Nếu bạn đã có tài khoản CIC, hãy nhấp vào tùy chọn "Đăng nhập".

Nếu bạn chưa đăng ký tài khoản CIC, hãy nhấp vào tùy chọn “Khai thác nhu cầu vay”.

- Bước 2: Tiếp tục với phần đăng ký thông tin cá nhân. Điền thông tin cần thiết và làm theo hướng dẫn trên màn hình để đăng ký. Sau đó nhấp vào "Tiếp tục" để thực hiện các bước sau.

- Bước 3: Nhập mã OTP được gửi về số điện thoại đã đăng ký, chọn “Đồng ý” để chấp nhận các điều khoản cam kết. Sau đó nhấn “Tiếp tục” để thực hiện bước tiếp theo.

Cách 2: Kiểm tra thông qua ngân hàng

Khách hàng có thể kiểm tra với ngân hàng để biết mình có nợ xấu hay không. Trước khi cho khách hàng vay vốn, trước tiên ngân hàng sẽ điều tra lịch sử tín dụng của người đi vay trên CIC. Ngân hàng sẽ tiếp nhận và xử lý hồ sơ vay nếu hồ sơ không có nợ xấu. Ngược lại, nếu khách hàng đi vay có một khoản nợ khó đòi, ngân hàng sẽ từ chối cho vay.

Những ngân hàng hỗ trợ nợ xấu trong nước

- Ngân hàng VIB: VIB chỉ hỗ trợ vay vốn cho khách hàng nợ xấu nhóm 3 trở xuống (đối với nhóm 3 trên 2 năm). Các ngân hàng sẽ không cho vay khách hàng có nợ nghèo nhóm 4,5.

Ngân hàng VIB

Ngân hàng VIB

- TPBank: Có lợi thế cho phép tất cả các khách hàng đang làm việc cho một công ty hoặc doanh nghiệp được vay tiền thông qua bốn chương trình: vay theo lương, hóa đơn điện nước, bảo hiểm nhân thọ và hợp đồng tín dụng có trả tiền. Bạn có thể vay đơn giản tại TPBank nếu bạn có thu nhập trên 3 triệu mà không cần cung cấp bằng chứng.

- Ngân hàng VPBank: nổi bật với logo màu xanh lá cây, có thể thấy ở hầu hết các vùng và thành phố của đất nước. Khách hàng có mức lương chuyển khoản từ 4,5 triệu trở lên được vay hạn mức lên đến chục lần thu nhập và được miễn phí thẻ tín dụng VPBank năm đầu tiên. Khía cạnh gây tò mò nhất là việc ngân hàng này có thể coi là nợ xấu được vay.

- Ngân hàng SHB cung cấp các sản phẩm cho vay tiền đa dạng. Nếu bạn không thể xác minh thu nhập của mình, chẳng hạn như vay theo lương, và bạn lo lắng về việc phải nộp quá nhiều giấy tờ vay, thì SHB là lựa chọn tốt nhất cho bạn, vì ngân hàng này thực tế dễ dàng và muốn vay nhanh chóng và tốt nhất cho khách hàng.

Những ngân hàng hỗ trợ nợ xấu có vốn 100% nước ngoài

- Ngân hàng Woori: Ngân hàng Woori được xếp hạng đầu trong danh sách các công ty cho vay nợ xấu. Ngân hàng đang từng bước hoàn thiện chương trình cho vay theo lương với 100% vốn đầu tư nước ngoài. Lãi suất, quy trình và quan trọng nhất là các khoản cho vay hỗ trợ nợ xấu vẫn được đánh giá là rất nhanh.

Ngân hàng Woori

Ngân hàng Woori

- Ngân hàng Shinhan: có gói vay cho khách hàng có nợ xấu, mức vay tối đa gần 500 triệu đồng tùy theo mức độ nợ xấu. Các cá nhân trong độ tuổi từ 22 đến 60, có thu nhập trên 7,2 triệu / tháng chuyển khoản qua ngân hàng, hộ khẩu thường trú tại khu vực có chi nhánh là điều kiện áp dụng cho các gói vay tại đây. Ngân hàng Shinhan là một ngân hàng của Hàn Quốc.

- Citibank: Tất cả khách hàng đều có thể vay vốn nếu lương tháng trước thuế trên 15 triệu đồng và sinh sống, làm việc tại TP.HCM và Hà Nội. Ngân hàng lớn của Mỹ được biết là áp dụng cho những khách hàng có thu nhập từ trung bình cao trở lên. Lãi suất và quy trình cho vay của Citibank hiện đang được bộ phận tài chính kiểm tra kỹ lưỡng.

- Ngân hàng Standard Chartered: Được biết đến là một trong những ngân hàng khó tính và kén người tiêu dùng nhất, những khách hàng vay vốn tại Standard Chartered rất hài lòng với dịch vụ chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp.

Danh sách các ngân hàng cho vay hỗ trợ nợ xấu được gợi ý ở trên, cùng với các thông tin khác. Hy vọng qua bài viết này sẽ giúp bạn nắm bắt và hiểu rõ hơn về nợ xấu.