Nhà gạch mộc hiện đang là xu hướng kiến trúc được đông đảo mọi người chọn lựa. Tuy đơn giản nhưng không mang đến cảm giác nhàm chán, trái lại còn toát lên sự tinh tế, độc đáo. Kể cả những người khó tính nhất cũng bị chinh phục. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu chi tiết về xu hướng kiến trúc mới lạ này.

Nhà gạch mộc là gì?

Nhà gạch mộc ấn tượng

Nhà gạch mộc ấn tượng

Đây là tên gọi của kiểu kiến trúc xây nhà bằng gạch thô và không sơn trát lớp áo ngoài. Ngoài ra còn một số tên gọi khác như nhà mộc gạch, nhà gạch thô,... Gạch mộc chính là loại gạch thông thường hình hộp chữ nhật đơn giản, không có họa tiết hoa văn trang trí mà ta thường thấy. Gạch được cố định với nhau bằng lớp vữa.

Chính vì vậy, mẫu nhà này mang đến cảm giác đơn giản, mộc mạc nhưng lại không kém phần tinh tế, có giá trị thẩm mĩ cao. Kiểu kiến trúc này tạo nét đẹp cổ kính nhưng không hề cũ kỹ. Đặc biệt, kiểu kiến trúc này phù hợp với mọi loại nhà từ nhà ống, nhà cấp bốn bình dân đến nhà vườn, biệt thự sang trọng.

Ưu điểm của nhà gạch mộc

Nhà cách điệu mái lá

Nhà cách điệu mái lá

Ưu điểm về giá cả

So với nhà sơn trát, ốp lát thì nhà gạch xây thô tiết kiệm chi phí hơn nhiều. Lý do là vì không cần phải bỏ chi phí vật liệu để trát tường, sơn tường, ốp lát. Về giá thành thì một viên gạch có giá giao động từ 700 đồng đến 1600 đồng. Ngoài ra còn tiết kiệm chi phí nhân công do thời gian xây dựng công trình được rút ngắn.

Ưu điểm về mặt thẩm mỹ

Nhà gạch mộc mang đến một nét thẩm mỹ độc đáo và mới mẻ. Giữa những ngôi nhà được sơn sặc sỡ thì những ngôi nhà không lớp sơn vôi lại là điểm nhấn đặc biệt đầy bắt mắt. Sự đơn giản chính là chìa khóa tạo nên ấn tượng. Tính mộc mạc của những viên gạch thô tạo nét cổ điển cho công trình.

Ưu điểm về độ bền

Độ bền của kiểu kiến trúc nhà này rất cao. Gạch thô có thể cách âm, cách nhiệt tốt. Nhà sơn trát sau một thời gian phải sơn lại nhà, chưa kể đến việc tường bị nứt gây mất thẩm mỹ cũng cần phải bỏ một khoản tiền lớn sửa lại.

Chưa kể đến việc này khá cầu kỳ tỉ mỉ. Nhà gạch mộc bởi vì không sơn trát nên sau một thời gian sử dụng không phải bỏ chi phí sơn lại tường bẩn mốc hoặc sửa lại các vết nứt của lớp áo ngoài. Lưu ý, để tăng tuổi thọ cần làm hệ thống chống thấm ngay từ đâu ở những vị trí dễ dột.

Những điểm cần lưu ý khi xây nhà gạch mộc

Nhà xây gạch mộc phải thật sự cẩn thận tỉ mỉ. Chỉ có như vậy thì ngôi nhà mới đảm bảo được độ bền và có độ thẩm mỹ cao. Lưu ý đầu tiên là cần chọn gạch tốt. Có hai loại gạch phổ biến dùng để xây nhà là gạch Tuynel và gạch block. Xây tường, sân thường sử dụng gạch block.

Nội thất như phòng khách, phòng bếp, phòng ngủ,... sẽ dùng gạch Tuynel. Cần chọn những viên gạch lành lặn, vuông vắn, chắc chắn để xây. Một viên gạch sẽ có kích thước chiều dài gấp đôi chiều rộng và gấp 3 chiều dày. Cần chú ý đến điều này để có được công trình đẹp và tốt nhất.

Nguyên tắc xây cũng cần được chú ý kỹ lưỡng:

  • Xây gạch theo phương thẳng đứng để có thể chịu lực tốt nhất. Tuyệt đối không xây tường nghiêng, lệch vì như vậy độ chịu lực sẽ bị giảm sút.
  • Để có độ thẩm mỹ cao, cần xây vuông vắn và đặt gạch thật bằng phẳng.
  • Tuyệt đối không được xây mạch trên và dưới trùng nhau. Xây trùng mặt ngang là điều cấm kỵ. Có thể trùng từ bốn đến 5 hàng theo mạch dọc. Điều này có hai lý do. Một là giúp độ chịu lực của nhà đạt hiệu quả tối đa. Hai là xây như vậy nhà sẽ đẹp hơn
  • Để chống thấm cho tường thì viên gạch ngang phải sử dụng loại gạch đặc. Nếu không sử dụng gạch đặc thì có thể thay thế bằng thép để đảm bảo sự liên kết giữa các mạch. Từ đó, công trình xây nên sẽ có độ bền cao hơn.
  • Lưu ý khi xây tường 220 để chia đều tải trọng sang hai bên tường phải đặt ngang hàng gạch dưới cùng. Mạch xây cũng được phân bố một cách rõ hơn.

Một số gợi ý xây nhà mộc đẹp

Vì tính đơn giản nhưng tinh tế, độc đáo nên có thể áp dụng cho tất cả các loại nhà, mọi loại diện tích, mọi khu vực. Mỗi kiểu nhà sẽ có những nét độc đáo riêng.

Nhà cấp bốn

Một căn nhà cấp bốn không sơn trát mà để gạch trần sẽ mang đến nét đẹp mộc mạc, gần gũi nhưng không kém phần bắt mắt. Kiểu nhà này cũng toát lên vẻ ấm cúng.

Nhà cấp bốn với nét đẹp mộc mạc

Nhà cấp bốn với nét đẹp mộc mạc

Nhà ống

Nếu diện tích xây dựng không lớn và ở đô thị nhưng bạn vẫn muốn sở hữu cho mình một căn nhà độc đáo thì nhà ống là sự lựa chọn tuyệt vời. Giữa phố xá với những căn nhà sơn tỉ mỉ sặc sỡ thì một căn nhà ống gạch thô đơn giản lại rất nổi bật. Hơn thế nữa, còn tiết kiệm chi phí đáng kể.

Nhà ống đầy độc đáo với vẻ đẹp khác biệt

Nhà ống đầy độc đáo với vẻ đẹp khác biệt

Nhà vườn

Một mảnh đất vườn với một căn nhà gạch không sơn trát mang đến cảm giác thân thuộc, rất phù hợp với thiên nhiên. Còn gì tuyệt vời hơn một căn nhà vườn mộc mạc với một vườn cây hoa tươi tốt

Nhà vườn gạch mộc hòa mình với thiên nhiên

Nhà vườn gạch mộc hòa mình với thiên nhiên

Biệt thự

Nhắc đến biệt thự ta thường tưởng tượng ra những căn nhà sa hoa, tráng lệ, được tô trát tỉ mỉ. Tuy nhiên một căn biệt thự xây thô bằng gạch không sơn trát mang đến cảm giác hoài cổ và bí ẩn.

Biệt thự sang trọng với vẻ đẹp cổ kính

Biệt thự sang trọng với vẻ đẹp cổ kính

Kết luận

Trên đây là những lý do để nhà gạch mộc trở thành xu hướng và được yêu thích. Sự đơn giản mà đầy độc đáo mới lạ đã chạm được đến trái tim của những người khó tính nhất. Đây đúng là sự lựa chọn khéo léo cho những ai đang có ý định xây nhà.