Trong các đô thị thì công viên đóng một vai trò quan trọng. Không chỉ là nơi vui chơi giải trí mà còn là lá phổi xanh, tạo nên thẩm mỹ cho thành phố. Do vậy việc thiết kế cảnh quan công viên là rất quan trọng. Hãy cùng bài viết dưới đây tìm hiểu lợi ích khi thiết kế công viên cùng những nguyên tắc trong quá trình thiết kế.

Lợi ích của việc thiết kế cảnh quan công viên

Tại các thành phố lớn đều xây dựng một vị trí quan trọng dành cho công viên. Dù với quy mô lớn hay nhỏ, là công viên vui chơi hay công viên văn hoá thì chúng ta đều thấy được những lợi ích của việc thiết kế cảnh quan công viên mà nó đem lại cho xã hội. Cụ thể:

Lợi ích của việc thiết kế cảnh quan công viên

Lợi ích của việc thiết kế cảnh quan công viên

Lợi ích đối với xã hội

Nếu như rừng được xem như là lá phổi xanh đối với Trái đất thì công viên cũng được xem như lá phổi xanh của thành phố. Công viên giúp cải thiện chất lượng của không khí, tạo ra môi trường trong lành, giúp ngăn chặn bệnh tật từ đó góp phần nâng cao sức khỏe cộng đồng, gia tăng hiệu quả làm việc và học tập.

Công viên cũng là nơi để mọi người nghỉ ngơi, thư giãn sau những giây phút lao động mệt mỏi, căng thẳng, gia tăng sự tương tác giữa mọi người với nhau, từ đó nâng cao nhận thức tự giác bảo vệ môi trường trong mỗi con người.

Lợi ích đối với môi trường

Một trong những lý do lớn nhất trong việc xây dựng công viên đó là lợi ích đối với môi trường mà nó đem lại. Trong mỗi công viên đều được nuôi trồng đa dạng động - thực vật.

Vừa bảo vệ được tài nguyên thiên nhiên, đa dạng sinh học, vừa làm giảm các tác hại từ thiên tai đối với cuộc sống con người. Do phần lớn cây cối giúp cản lớp bụi không khí, thậm chí nhiều loại cây còn có khả năng hấp thụ được khí độc hay kim loại nặng, đôi khi là cả sóng điện từ.

Lợi ích đối với kinh tế

Tại một số địa phương, Công viên là nơi thu hút khách du lịch sử dụng dịch vụ, đem lại nguồn thu. Khi ấy công viên vừa là nơi tham quan thu hút khách, vừa làm tăng giá trị cho các dự án về nhà ở và văn phòng dùng quanh.

Lợi ích cộng đồng

Công viên là nơi phù hợp để tổ chức các hoạt động cộng đồng, giao lưu văn hoá nghệ thuật. Do vậy giúp cải thiện chất lượng cuộc sống, làm giảm tình trạng căng thẳng stress cho mọi người.

Lợi ích cá nhân

Tại công viên ta dễ dàng bắt gặp những cảnh mọi người không phân biệt lứa tuổi tham gia vào các hoạt động thể dục thể thao nâng cao sức khỏe. Với ưu điểm là không gian thoáng đãng, sạch sẽ, không khí trong lành thì đây được coi là khu vực lý tưởng để rèn luyện nâng cao sức khỏe.

Các hoạt động giải trí được tổ chức thường xuyên, do vậy tạo điều kiện cho mọi người dễ dàng tham gia và học tập.

Các nguyên tắc trong thiết kế cảnh quan công viên

Do đây là công trình lớn, vì vậy để khai thác tối đa hoá công năng sử dụng, tiết kiệm chi phí, kết hợp hài hoà với tổng thể quy hoạch chung của thành phố thì việc thiết kế cảnh quan công viên phải tuân thủ theo một số nguyên tắc sau đây.

Chú ý đến mục đích sử dụng

Công viên được chia làm nhiều loại công viên với mục đích sử dụng khác nhau như: công viên cây xanh, công viên bảo tồn, công viên giải trí, công viên văn hoá,... Tuỳ vào mục đích sử dụng mà việc thiết kế trong cảnh quan phải đáp ứng được những giá trị cốt lõi của nó. Thông thường công viên không thể thiếu được không gian xanh, đường đi, hồ nước, cảnh quan trang trí và sân chơi

Mục đích sử dụng

Mục đích sử dụng

Đối với công viên văn hoá thì cần có thêm khu vực để hoạt động các sự kiện văn hoá, thể thao hoặc hội chợ. Trong công viên bảo tồn cần đảm bảo sinh thái tự nhiên được giữ lại, hạn chế tối đa sự tác động của con người vào tài nguyên sẵn có trong cảnh quan chung. Với mỗi mục đích sử dụng khác nhau mà cảnh quan trọng công viên cũng được thiết kế khác nhau nhằm đáp ứng tối đa nhu cầu sử dụng của con người.

Thân thiện với môi trường

Đây là nguyên tắc không thể thiếu trong thiết kế cảnh quan công viên. Công viên không chỉ có không gian ngoài trời trong lành, thoáng đãng đồng thời phải không làm ảnh hưởng đến môi trường xung quanh nó. Ngoài ra công viên cũng không làm phá vỡ cảnh quan chung trong khu vực.

Thân thiện với môi trường

Thân thiện với môi trường

Những trang thiết bị được sử dụng trong công viên phải đề cao được tính tiết kiệm, không độc hại và thân thiện với môi trường. Đề cao sử dụng những nguyên vật liệu tự nhiên hơn là những nguyên vật liệu không tái chế được.

Tính toán kỹ lưỡng chi phí thi công và vận hành

Chi phí thi công quyết định quy mô và tính hiện đại của công viên. Nếu một công viên có cảnh quan được thiết kế hoành tráng, phức tạp, quy mô lớn thì chi phí, ngân sách đầu tư cũng lớn. Khi ấy từng bộ phận của công viên dù là nhỏ nhất đều được chăm chút tỉ mỉ, kỹ càng.

Chi phí thi công vận hành

Chi phí thi công vận hành

Ngược lại với những công viên có chi phí eo hẹp thì cần tính toán hợp lý, sao cho vừa đáp ứng được nhu cầu sử dụng vừa không vượt quá chi phí cho phép.

Phối hợp hài hoà các công trình xây dựng bên trong công viên

Tính hài hoà giữa các công trình trong công viên không chỉ tạo nên tính thẩm mỹ và phát triển bền vững mà còn làm công tác vận hành thêm thuận tiện hơn.

Phối hợp hài hoà các công trình xây dựng

Phối hợp hài hoà các công trình xây dựng

Cần phải bố trí hợp lý các công trình bên trong công viên, phân khu rõ ràng, nhằm đáp ứng tối đa nhu cầu sử dụng và tiết kiệm diện tích.

Sử dụng thảm thực vật đa dạng

Việc sử dụng đa dạng thảm thực vật sẽ tạo nên sự đa dạng, phong phú, cấu trúc hài hoà đồng thời mang lại nhiều lợi ích khác nhau. Thảm thực vật đem lại bóng mát, lọc không khí, bụi, trang trí cho công viên và làm sạch nền đất.

Sử dụng thảm thực vật một cách đa dạng

Sử dụng thảm thực vật một cách đa dạng

Một số mẫu thiết kế cảnh quan công viên đẹp

Thiết kế công viên ấn tượng, điểm nhấn là lối đi dẫn đến trung tâm

Mẫu 1

Mẫu 1

Cảnh quan công viên hiện đại kết hợp với hồ nhân tạo

Mẫu 2

Mẫu 2

Công viên với thiết kế độc đáo, bắt mắt

Mẫu 3

Mẫu 3

Sự kết hợp của đa dạng các thảm thực vật cùng hệ thống đường nước độc đáo tạo nên điểm nhấn cho công viên.

Mẫu 4

Mẫu 4

Thiết kế cảnh quan công viên là công việc đòi hỏi sự sáng tạo, thú vị đồng thời phải am hiểu và nắm rõ các nguyên tắc cơ bản. Mong những thông tin trên đây sẽ giúp ích nhiều cho bạn trong quá trình thiết kế. Chúc các bạn thành công!