Việc mua bán đất hiện nay được nhiều người quan tâm đến, có nhiều người đầu tư vào việc mua đất để sinh nhợi nhuận sau này, cũng có người mua đất để định cư lâu dài. Nhưng dù mua đất với mục đích gì đi nữa thì cũng phải tìm hiểu kỹ những thông tin về đất như đất quy hoạch là gì, có nên mua đất quy hoạch không hay những vấn đề liên quan khác để tránh những rủi ro sau này.

Đất quy hoạch là gì

Đất quy hoạch là gì? Đất quy hoạch được hiểu là những vùng đất nằm trong kế hoạch sử dụng của mỗi địa phương. Đất này được phân theo tùy vào mục đích sử dụng và được chia thành từng thời kỳ trong một khoảng thời gian nhất định nào đó. Đất quy hoạch được sử dụng cho những mục đích xây dựng xây dựng khu dân cư, mở rộng đường phố, xây dựng đường giao thông,…

Đất quy hoạch là gì

Đất quy hoạch là gì

Vấn đề quy hoạch đất này được đề ra nhằm mục đích hoạch định chính sách, phát triển kinh tế của từng địa phương. Việc quy hoạch này cũng là một trong những cơ sở để Nhà nước thực hiện chính sách giao đất, cấp quyền sử dụng đất. Đây cũng là cơ sở để Nhà nước thu hồi lại đất khi có kế hoạch quy hoạch và thực hiện việc đền bù đất cho người dân.

Những thông tin cần biết khi mua đất

Biết được đất quy hoạch là gì thì khi quyết định mua đất nhất định phải tìm hiểu kỹ những thông tin về đất để tránh những rắc rối sau này. Tránh việc mua nhầm đất nằm trong diện quy hoạch của Nhà nước.

Làm sao để biết được đất đang sử dụng có trong chính sách quy hoạch hay không.

Việc quy hoạch đất có thể thay đổi theo từng thời gian ở mỗi địa phương và vấn đề quy hoạch cũng có thể sẽ không công khai trước. Chính vì thế nên người dân muốn biết đất có trong diện quy hoạch không thì cần tìm hiểu qua những cách sau:

  • Lô đất nào được bán cũng đều có sổ đỏ hay sổ hồng, người dân cần kiểm tra sổ đỏ trước khi có quyết định mua đất. Trong sổ đỏ sẽ có thông tin về việc quy hoạch, nó thường nằm trong phần ghi chú và có ghi rõ đất này nằm trong diện quy hoạch nào nếu có.
  • Các bạn cũng có thể nhờ các công ty kinh doanh nhà đất ở địa phương đó kiểm tra vấn đề quy hoạch đất. Qua cách này có thể giúp bạn biết được thông tin về đất quy hoạch dễ dàng hơn bởi vì những công ty này cũng sẽ biết và nắm được thông tin quy hoạch của địa phương đó.
  • Nếu muốn biết thông tin chính xác hơn thì có thể đến phòng Tài nguyên và môi trường ở địa phương nơi bạn ở. Đây là cơ quan Nhà nước đảm nhiệm về vấn đề quản lý đất đai của địa phương nên họ sẽ nắm rõ về vấn đề quy hoạch.
  • Người mua đất có thể xin cấp giấy chứng nhận xác nhận quy hoạch của khu đất đó tại cơ quan có thẩm quyền, cách này thì đảm bảo thông tin rõ ràng hơn.Thường thì sẽ mất thời gian khoảng 10-15 ngày tùy theo mỗi địa phương cho việc cấp chứng nhận xác nhận này.

Làm sao để biết được đất đang sử dụng có trong chính sách quy hoạch hay không

Làm sao để biết được đất đang sử dụng có trong chính sách quy hoạch hay không

Điều kiện để chuyển nhượng đất quy hoạch là gì

Muốn biết có được quyền chuyển nhượng đất quy hoạch hay điều kiện để chuyển nhượng đất quy hoạch là gì thì chủ sở hữu đất phải đáp ứng những yêu cầu sau:

  • Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Đây là điều kiện nhất thiết phải có khi quyết định mua hay chuyển nhượng đất cho một người nào đó.
  • Đất không nằm trong diện tranh chấp hay không bị kê biên để đảm bảo cho việc thi hành án.
  • Và một điều kiện cũng quan trọng không kém là đất này phải còn thời hạn sử dụng thì mới được phép chuyển nhượng.

Khi chủ đất đáp ứng được những yêu cầu trên và đến khi Nhà nước thực hiện việc thu hồi đất thì sẽ được bồi thường chi phí theo đúng quy định của pháp luật.

Điều kiện chuyển nhượng đất quy hoạch

Điều kiện chuyển nhượng đất quy hoạch

Nên hay không mua đất quy hoạch

Về vấn đề mua đất quy hoạch thì tùy thuộc vào mục đích sử dụng đất hay tùy điều kiện của mỗi người. Như phần giới thiệu khái niệm về đất quy hoạch là gì ở đầu bài cũng đã biết được đất quy hoạch sử dụng cho mục đích gì và chỉ phần chia theo từng thời kỳ trong một thời gian nhất định. Điều này có nghĩa là kế hoạch quy hoạch đất sẽ có thể thay đổi theo thời gian hoặc cũng có thể bị gỡ bỏ trong tương lai.

Việc mua đất quy hoạch có thể mang lại nhiều rủi ro cho chủ đất nhưng đôi khi cách đầu tư này cũng là một cơ hội trong tương lai cho người mua. Điều này thì người mua không thể biết trước được. Tuy nhiên nếu mua đất sử dụng cho việc xây nhà ở cố định, lâu dài mà mua đúng loại đất nằm trong quy hoạch thì tốt nhất không nên mua. Tránh trường hợp bị thu hồi lại trong thời gian sử dụng.

Có nên mua đất nằm trong diện quy hoạch hay không

Có nên mua đất nằm trong diện quy hoạch hay không

Ngoài việc người mua chỉ quan tâm đến vấn đề quy hoạch đất thì cũng phải tìm hiểu kỹ lô đất mình mua có giấy tờ chứng nhận quyền sử dụng đất không, nguồn gốc của nó ra sao. Tìm hiểu xem đất đó có bị tranh chấp hay không, có đáp ứng đủ điều kiện nêu trên không để tránh phát sinh những rủi ro sau này.

Như vậy bài viết trên đã chia sẻ cho bạn biết về khái niệm đất quy hoạch là gì và những điều cần phải biết khi mua đất quy hoạch. Hi vọng với những góp ý trên sẽ giúp bạn hiểu rõ về vấn đề quy hoạch đất.

Đầu tư bất động sản uy tín ở đâu

Đất và nhà là tài sản vô cùng quan trọng nên trước khi mua phải cân nhắc kỹ về những vấn đề liên quan đến đất. Các bạn có ý định mua nhà hay đầu tư bất động sản hãy liên hệ công ty cổ phần bất động sản Express qua trang web: https://xaydungxhome.vn/

Express là công ty chuyên tư vấn môi giới và kinh doanh bất động sản có uy tín hàng đầu trên thị trường bất động sản Việt Nam nói chung và Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng. Thành lập từ năm 2015 và đến nay Express đã mở được 3 chi nhánh tại 3 địa điểm bên dưới :

Trụ sở chính của công ty tọa lạc: Tầng 8, 150 Trần Não, phường Bình An, Quận 2, TP.HCM.

Chi nhánh Nam Sài Gòn: T154 Nguyễn Văn Linh, P. Tân Thuận Tây, Quận 7, TP.HCM.

Chi nhánh Đà Nẵng: 252 đường 2/9, P. Hòa Cường Bắc, Q. Hải Châu, TP. Đà Nẵng.

Các bạn có thể đến trực tiếp một trong 3 địa điểm trên tùy theo khu vực sống của mình để được tư vấn. Hoặc có thể liên hệ đến hotline : 0909 890 897 để tư vấn trực tiếp hay gửi đến địa chỉ email: batdongsanexpress@gmail.com.